Nguồn khách nào cho du lịch Việt Nam trong năm 2025?

Năm 2025, Việt Nam phấn đấu đón từ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; phục vụ 120-130 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là mục tiêu cao nhất về đón khách quốc tế trong năm mà ngành du lịch Việt Nam được đặt ra từ trước đến nay.

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường và cạnh tranh điểm đến ngày càng gia tăng, mục tiêu từ 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế được dự báo là khó khăn với Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng du lịch Việt Nam phải đồng thời mở rộng các nguồn khách và đào sâu các thị trường quen thuộc, song song với việc việc hoàn thiện dịch vụ, quản lý điểm đến ở trong nước.

Khai thác tối đa các thị trường gần

Theo kế hoạch dự kiến năm 2025, ngành du lịch Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại các thị trường nói tiếng Trung; thị trường Hàn Quốc; thị trường Nhật Bản; thị trường Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore)…

Cả năm 2024, châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đóng góp gần 60%. Đây được coi là những nguồn khách chính của du lịch Việt Nam nhờ kết nối đường bay thuận lợi, có khả năng tăng trưởng cao và về số lượng và chất lượng và du khách từ một số thị trường được miễn thị thực nhập cảnh.

Thị trường châu Á là nguồn khách quan trọng tại Phú Quốc và nhiều điểm đến của Việt Nam.

Thị trường châu Á là nguồn khách quan trọng tại Phú Quốc và nhiều điểm đến của Việt Nam.

Nghiên cứu của The Outbox Company mới đây cho rằng, Malaysia và Hàn Quốc là những thị trường nhiều tiềm năng nhất của du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Theo đó, Malaysia là một trong những thị trường nguồn lớn nhất ở Đông Nam Á, còn Hàn Quốc là nguồn khách có sức chi tiêu hàng đầu trong khu vực.

Theo The Outbox Company, đến cuối năm 2023, chi tiêu du lịch nước ngoài của khách du lịch Malaysia đạt 11,2 tỷ USD, phục hồi 90% so với năm 2019. Nhu cầu du lịch rất lớn, với 84% người Malaysia có kế hoạch thực hiện các chuyến đi nước ngoài, trung bình 1,9 chuyến trong 6 tháng tới (kể từ tháng 12/2024). Những năm qua, khách du lịch Malaysia có sự ổn định và duy trì tỷ trọng đáng kể trong tổng lượng khách đến Việt Nam.

Về Hàn Quốc, The Outbox Company cho rằng đây sẽ là quốc gia chi tiêu nhiều nhất tại châu Á, với chi tiêu cho du lịch đạt 27,8 tỷ USD vào năm 2024. Du lịch nước ngoài của quốc gia này đang gần phục hồi trở lại mức trước đại dịch như năm 2019, trong đó Nhật Bản và Việt Nam là những điểm đến phổ biến nhất. Năm 2024, khách Hàn Quốc chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam. Đáng chú ý, phân khúc du khách người cao tuổi ở Hàn Quốc đang có mức tăng trưởng cao hơn mức trung bình (tính riêng về đi du lịch nước ngoài), vì vậy các chiến dịch tiếp thị nên nhắm trực tiếp vào nhóm tuổi này.

Khách quốc tế trải nghiệm ghép tranh từ vải vụn tại cơ sở Vụn Art, Hà Nội.

Khách quốc tế trải nghiệm ghép tranh từ vải vụn tại cơ sở Vụn Art, Hà Nội.

Đa dạng hóa nguồn khách quốc tế

Ông Michael Kokalari, Chuyên gia kinh tế của VinaCapital cho rằng bối cảnh bất ổn của kinh tế và chính trị thế giới sẽ khiến lượng du khách từ Trung Quốc, châu Âu đến Việt Nam khó phục hồi ngay trong năm 2025: “Thị trường khách Trung Quốc chưa khôi phục hoàn toàn do nền kinh tế yếu, ngoài ra kinh tế châu Âu cũng suy giảm. Trung Quốc đang định hướng lại nền kinh tế sản xuất nên cần nhiều năm tới để phục hồi”.

Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam năm 2024 thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước dịch Covid-19, và được dự báo tiếp tục phục hồi chậm so với năm 2025. Theo các chuyên gia, điều này do nhiều nguyên nhân như Trung Quốc đang ưu tiên du lịch trong nước, bao gồm cả khách quốc tế đến và khách nội địa, thay vì khuyến khích người dân ra nước ngoài, đồng thời khách Trung Quốc cũng đang ưu tiên lựa chọn các điểm đến được miễn thị thực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… Ngoài ra, khách du lịch theo đoàn từ Trung Quốc đến từng quốc gia vẫn chịu sự điều tiết, trong đó một số điểm đến chưa nằm trong danh sách được đón tour theo đoàn từ Trung Quốc.

Du khách Ấn Độ được chào đón tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội

Du khách Ấn Độ được chào đón tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dự báo nguồn khách từ thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đến Việt Nam, vốn đã tăng trưởng trên 50% trong năm nay so với năm 2023, khó tiếp tục sự bùng nổ vào năm 2025 mà dần bước vào giai đoạn ổn định. Sự mở cửa và thu hút mạnh mẽ của một số điểm đến trong khu vực được dự báo kéo đi một phần khách Đài Loan, thay vì tập trung nhiều vào các tour du lịch Việt Nam như năm 2024.

Trong mục tiêu đa dạng hóa nguồn khách cho du lịch Việt Nam, châu Âu và các nước nói tiếng Anh là những thị trường quan trọng, đặc biệt là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày như Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha… và những nước có nhiều đường bay thẳng thuận tiện tới Việt Nam như Australia. Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy nhu cầu của du khách Australia về các điểm đến như Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Du khách Australia tham quan vịnh Lan Hạ.

Du khách Australia tham quan vịnh Lan Hạ.

Ông Nguyễn Hạnh - Tổng giám đốc của Intrepid Travel tại Việt Nam cho biết các thị trường nói tiếng Anh (Australia, New Zealand, Tây Âu, Bắc Mỹ…) sẽ là nguồn khách quan trọng của Việt Nam trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Đáng chú ý là các thị trường Australia, New Zealand, Anh, Mỹ, Canada đang tăng trưởng tốt.

“Các tour du lịch Việt Nam đang đứng top đầu về lượng đặt chỗ sớm năm 2025, và Việt Nam cũng xếp thứ 8 trong danh sách tất cả điểm đến toàn cầu mà Intrepid đang khai thác tour du lịch. Trong top 20 tour du lịch mà Intrepid bán chạy nhất trên toàn cầu thì Việt Nam cũng có 3 sản phẩm. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 15 – 20% lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2025”, ông Nguyễn Hạnh cho biết.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng là thị trường khổng lồ và đầy hứa hẹn cho du lịch Việt Nam. Với sự gia tăng đáng kể về kết nối hàng không, chính sách thị thực thuận lợi và mong muốn khám phá thế giới ngày càng tăng, thị trường du lịch Ấn Độ đã đạt được những cột mốc chưa từng có. Sự gần gũi về văn hóa và địa lý đóng vai trò quan trọng khi người Ấn Độ du lịch nước ngoài, với khoảng 70% du khách Ấn Độ lựa chọn các điểm đến ở Trung Đông và Nam Á.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

fb yt zl tw