Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm: Siết quản lý và trách nhiệm

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ VHTT&DL đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Phải có bằng chứng sử dụng sản phẩm

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, Bộ VHTT&DL đề xuất bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Người nổi tiếng quảng cáo trên MXH.
Người nổi tiếng quảng cáo trên MXH.

Cụ thể, bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 36 như sau: Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên. Hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng phải tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và quy định về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ.

Người quảng cáo phải có hợp đồng bằng văn bản với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và phải được tổ chức, cá nhân đó đồng ý, xác nhận vào nội dung quảng cáo trước khi thực hiện. Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội, người quảng cáo phải có bằng chứng cụ thể về việc trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Tại dự thảo tờ trình, Bộ VHTT&DL - cơ quan soạn thảo cho rằng, hoạt động quảng cáo đang phát triển mạnh mẽ, kéo theo việc nhiều người lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội để truyền tải nội dung sai sự thật, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều người dùng mạng xã hội (đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng) giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng khiến người tiêu dùng bức xúc.

Trong dự thảo nêu rõ, Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Do đó, chưa có chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo là không đúng sự thật hoặc yêu cầu người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải là người đã tìm hiểu, sử dụng sản phẩm đó và có trách nhiệm về các nội dung mình cung cấp.

Xây dựng môi trường quảng cáo lành mạnh

Theo các chuyên gia, việc người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sai lệch tạo hệ lụy tiêu cực với khách hàng. Vì vậy, trong dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) lần này, việc Bộ VHTT&DL đề xuất người quảng cáo phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo là một vấn đề rất đáng quan tâm.

Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo phát triển, trở thành công cụ định hướng cho DN quảng cáo đúng đắn, cạnh tranh lành mạnh.

“Tuy nhiên cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và sự bùng nổ của ngành công nghiệp quảng cáo, ngày càng có nhiều phương thức quảng cáo mới ra đời, vì vậy phải có thêm các quy định cụ thể về quản lý nhà nước với hoạt động quảng cáo trực tuyến, trong đó có các chế tài với những người quảng cáo. Đã đến lúc chúng ta cần chấn chỉnh để trả lại môi trường trong lành cho hoạt động quảng cáo. Việc thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo có thể xem là một biện pháp hữu ích trong việc đảm bảo tính trung thực và đạo đức ở lĩnh vực quảng cáo” - PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội chia sẻ.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, việc người nổi tiếng phải thẩm định sản phẩm trước khi quảng cáo là một vấn đề phức tạp. Vì vậy, cần có sự cân nhắc và thảo luận kỹ lưỡng giữa cơ quan quản lý, những người quảng cáo là KOL, nghệ sĩ và các chuyên gia liên quan để tạo ra một hệ thống thẩm định hợp lý, đáng tin cậy nhằm bảo đảm tính công bằng, hiệu quả trong quảng cáo nhưng cũng bảo vệ quyền lợi của người quảng cáo.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định, khó khăn đầu tiên là cần có những định nghĩa rõ ràng, cụ thể về các tiêu chuẩn và quy định thẩm định. Cần khung pháp lý chặt chẽ để xác định những gì không chấp nhận được trong quảng cáo, bao gồm những nội dung không lành mạnh, sai sự thật hay vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, để bảo đảm tính hiệu quả của việc thẩm định, cần phải xây dựng một hệ thống kiểm tra đáng tin cậy và chính xác. Có thể sử dụng các cơ quan, tổ chức chuyên nghiệp và độc lập thực hiện việc này. Đồng thời cân nhắc cẩn thận giữa việc bảo vệ tính sáng tạo và tự do nghệ thuật và việc áp dụng quy định thẩm định. Nếu quá chặt chẽ trong việc kiểm duyệt có thể làm hạn chế sự sáng tạo và đa dạng trong lĩnh vực nghệ thuật.

Mặt khác, cần cung cấp hướng dẫn và tư vấn cho người chuyển tải quảng cáo và các nhà quảng cáo về quy trình thẩm định, tiêu chuẩn để giúp tăng cường hiểu biết, tuân thủ từ phía người tham gia. Và cuối cùng là hệ thống kiểm tra, giám sát cần có cơ chế quản lý khiếu nại và xử lý vi phạm một cách công bằng, nhanh chóng. Điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa các bên đảm bảo quy trình xử lý minh bạch và khách quan, toàn diện và hài hòa trong việc thực hiện chế tài.

Theo Kinh tế đô thị

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên xây dựng xã không ma túy, không vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ

Bảo Yên xây dựng xã không ma túy, không vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ

Chiều 12/11, xã Bảo Yên tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 04-NQ/ĐU về xây dựng xã không có ma túy, không vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng PC04 Công an tỉnh, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã cùng các ban ngành, đoàn thể và đại diện các thôn bản, trường học.

Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Với đặc thù là tỉnh miền núi, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, Lào Cai luôn xác định công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm quyền tiếp cận công lý cho người dân, nhất là các nhóm yếu thế. Việc triển khai Luật TGPL năm 2017 đã được tỉnh thực hiện bài bản, đồng bộ và mang lại nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách pháp luật trong đời sống xã hội.

Khởi tố một học sinh về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển

Khởi tố một học sinh về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển

Chiều 12/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Trung Dũng, sinh năm 2008, trú tại xã Khánh Yên, tỉnh Lào Cai hiện là học sinh Trường THPT số 4 Văn Bàn, về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Để mỗi ngày đều là Ngày Pháp luật

Để mỗi ngày đều là Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11) là dịp nhìn lại quá trình đưa Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật vào đời sống, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật. Để tinh thần này thực sự “sống”, công tác tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, bám sát thực tiễn, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, nơi chủ trương “hướng mạnh về cơ sở” đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

fb yt zl tw