Người dân chỉ cần mang theo căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh

Hiện nay, người dân đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh từ tuyến xã đến tuyến tỉnh chỉ cần mang theo căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám chữa bệnh.

Tính đến tháng 4/2023, toàn tỉnh có 29,93% số lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng định danh điện tử (VNeID). Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện hiện là 44,28% tổng giá trị tiền thanh toán. 100% cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe người lái xe ô tô đã liên thông dữ liệu (có phát sinh dữ liệu).

2.jpg
Thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh sẽ được rút ngắn khi người dân
sử dụng căn cước công dân gắn chíp.

Để đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, các cơ sở y tế sẽ bố trí cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử VNeID và thanh toán chi phí sử dụng dịch vụ y tế không dùng tiền mặt.

z4280775851016_03995a5e576e9f02095a2d4fb7a92db1.jpg
Thanh toán không dùng tiền mặt giúp việc trả chi phí an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và công khai, minh bạch hơn.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế sẽ thực hiện các giải pháp để khuyến khích, tăng số lượng người dân tham gia sử dụng tiện ích như: phối hợp với các ngân hàng/tổ chức trung gian thanh toán tạo lập tài khoản thanh toán điện tử và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ngay tại bệnh viện; ưu tiên đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp; bố trí hàng đợi riêng cho người dân đăng ký khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp, thanh toán chi phí sử dụng dịch vụ y tế không dùng tiền mặt…

Kể từ ngày 24/4/2023, các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ thực hiện việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe người lái xe, giấy chứng sinh, giấy chứng tử trên Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Các cơ sở y tế sẽ đảm bảo 100% dữ liệu được liên thông trên hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Những năm qua, triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Lào Cai đã chuyển trọng tâm công tác dân số từ “dân số - kế hoạch hóa gia đình” sang hướng tiếp cận toàn diện “dân số và phát triển”. Theo đó, nhiều chương trình, mô hình can thiệp được triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thay đổi hành vi của Nhân dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp,  những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân. Tuy vậy, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cũng đặt ra một số vấn đề cần phải có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Phường Văn Phú quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2025

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại phường Văn Phú trở nên khẩn trương khi các đoàn công tác liên tục xuống cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo. Với các giải pháp đồng bộ và cách làm linh hoạt, phường Văn Phú đang tiến gần đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,21% trong năm.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả hoạt động

Sau gần 5 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Hạnh Phúc đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Trung tâm từng bước vận hành thông suốt, hiệu quả, bảo đảm người dân và các tổ chức được tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Khởi công nhà nhân ái và nhiều hoạt động thiết thực tại xã Việt Hồng

Nằm trong chương trình tái thiết cuộc sống sau bão lũ do báo Dân trí phát động. Ngày 05/12, báo Dân trí phối hợp với UBND xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) tổ chức Lễ khởi công 2 ngôi nhà Nhân ái cho gia đình bà Hà Thị Khang và bà Hà Thị Hồng Quyên tại bản Nả, trao học bổng cho học sinh khó khăn, đồng thời tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

fb yt zl tw