Ngôi nhà di sản của những người làm báo

Có thể ví Bảo tàng Báo chí Việt Nam là “ngôi nhà di sản” của những người làm báo Việt Nam. Ở đó, không chỉ là nơi lưu giữ hàng chục nghìn hiện vật quý giá, mà còn là không gian sống động để mỗi khách tham quan khám phá và hiểu rõ hơn về sự hy sinh và đóng góp của những người làm báo trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Sứ mệnh lưu giữ di sản báo chí

Bảo tàng Báo chí Việt Nam được quyết định thành lập vào năm 2017, khánh thành năm 2020. Với diện tích trưng bày lên tới 1.500m2 và hơn 35.000 hiện vật, Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Lô E2, phố Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội) không chỉ là nơi lưu giữ tài liệu lịch sử mà còn là một không gian sống động, nơi các câu chuyện báo chí được kể lại qua từng hiện vật quý giá. Các hiện vật tại bảo tàng đều gắn liền với câu chuyện lịch sử của những người làm báo qua các thời kỳ; với những hy sinh, đóng góp và lòng kiên trung của người cầm bút trong suốt cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Một góc trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.
Một góc trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Trong số những hiện vật quý giá tại bảo tàng, có thể kể đến các tài liệu liên quan đến những nhà báo lão thành, những người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp báo chí cách mạng.

Một ví dụ nổi bật là các tài liệu và hiện vật liên quan đến lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, người sáng lập và làm chủ bút cho tờ báo Le Paria tại Pháp vào những năm 1920. Tờ báo này là một công cụ mạnh mẽ trong việc phản ánh tiếng nói của những người lao động nghèo và là một vũ khí chống lại thực dân Pháp. Bảo tàng đã sưu tầm được 30 số báo của Le Paria, trong đó có số đầu tiên và số cuối cùng của tờ báo, giúp khách tham quan hình dung về một thời kỳ đầy gian khổ nhưng cũng rất ý nghĩa đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Bên cạnh đó, bảo tàng còn lưu giữ nhiều tài liệu quý giá liên quan đến các nhà báo khác, chẳng hạn như nhà báo Hoàng Tùng - nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, người đã hiến tặng nhiều kỷ vật của mình cho bảo tàng. Bộ sưu tập của gia đình ông bao gồm những chiếc bàn ghế mây, sổ ghi chép và các tư liệu báo chí đã giúp bảo tàng tạo dựng một bộ sưu tập sinh động, phản ánh những giai đoạn lịch sử quan trọng của ngành báo chí cách mạng.

Máy ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Văn Lưu sử dụng tại Việt Bắc trong những năm 1946 - 1954.
Máy ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Văn Lưu sử dụng tại Việt Bắc trong những năm 1946 - 1954.

Không thể không nhắc đến một trong những tài liệu vô giá mà Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã sưu tầm được, đó là bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đang đánh máy chữ tại chiến khu Việt Bắc năm 1950. Tấm ảnh này được hiến tặng cho bảo tàng bởi nhà báo Việt Tùng, không chỉ là một tài liệu quý mà còn là biểu tượng cho sự cần cù, kiên trì của Bác Hồ trong công cuộc đấu tranh cho độc lập dân tộc.

Số hóa để hiện vật kể chuyện

Công tác số hóa tài liệu hiện vật là một trong những điểm mạnh của Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, bảo tàng đã áp dụng các thiết bị số hóa để lưu giữ và bảo vệ các tài liệu quý giá, giúp giảm thiểu sự hao mòn do thời gian. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những tài liệu như báo chí in cũ, dễ bị mục nát theo thời gian.

Bảo tàng đã đầu tư một hệ thống công nghệ hiện đại với dung lượng lên đến 2TB và kết nối trực tuyến với các máy chủ, giúp bảo tàng số hóa và quản lý tài liệu một cách dễ dàng. Bảo tàng không chỉ số hóa các tài liệu mà còn lưu trữ và cập nhật các hiện vật mới liên tục. Mỗi hiện vật, mỗi tài liệu quý giá được đưa vào hệ thống số hóa không chỉ giúp bảo vệ lâu dài mà còn giúp việc truy cập trở nên dễ dàng hơn. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc giảng dạy và nghiên cứu về lịch sử báo chí Việt Nam.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc số hóa là giúp công chúng, đặc biệt là giới trẻ, dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về giá trị của báo chí trong lịch sử đất nước. Thông qua các màn hình cảm ứng, người tham quan có thể tìm hiểu về các nhân vật lịch sử quan trọng, những chiến dịch truyền thông trong thời kỳ kháng chiến, cũng như những sự kiện lịch sử mà báo chí đã phản ánh một cách chân thực và sống động.

Công tác số hóa không chỉ giúp bảo tàng bảo vệ được các tài liệu quý mà còn giúp nâng cao tính tương tác của bảo tàng, thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt là những người trẻ, những người có thể không có nhiều cơ hội tiếp cận các tài liệu báo chí gốc. Các công cụ công nghệ này làm cho việc khám phá lịch sử báo chí không còn là một quá trình khô khan, mà trở thành một trải nghiệm thú vị và bổ ích.

Với những tài liệu và hiện vật được sưu tầm trong suốt những năm qua, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã và đang trở thành nơi lưu giữ lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Công tác số hóa và các màn hình cảm ứng hiện đại giúp bảo tàng không chỉ bảo vệ được di sản mà còn tạo ra một không gian sống động để các thế hệ tiếp theo có thể hiểu rõ hơn về quá trình đấu tranh của những người làm báo trong suốt một thế kỷ qua. Bảo tàng không chỉ là nơi lưu giữ di sản mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa các thế hệ làm báo trong quá khứ và những người làm báo hôm nay.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Góp phần gìn giữ điệu Khắp cọi cho quê hương

Góp phần gìn giữ điệu Khắp cọi cho quê hương

Ở xã Mường Lai, tỉnh Lào Cai, Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Quang Nhạn được biết đến là người nặng lòng với văn hóa của dân tộc Tày, đặc biệt là Khắp cọi. Không chỉ đóng góp trong việc truyền dạy, lưu giữ văn hóa dân tộc, ông còn xây dựng, củng cố và phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ ở địa phương.

Như đóa hướng dương

Như đóa hướng dương

Tôi gặp Phạm Ngọc Phương Thảo (phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai) vào một ngày tháng Bảy rực nắng. Hành trình cô gái này đi qua thật không dễ dàng. Trên hành trình đó có đau đớn, xót xa, những phút giây mong manh giữa lằn ranh sinh tử, song cũng có hạnh phúc, ngọt ngào. Câu chuyện cảm động đó được Thảo kể lại trong cuốn sách “Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” đã lấy không ít nước mắt của độc giả và truyền cảm hứng cho nhiều người.

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Giữ lửa nghề mộc Phù Yên

Trong khi nhiều làng nghề truyền thống đang dần mai một trước làn sóng công nghiệp hóa và đô thị hóa, thì ở thôn Phù Yên, xã Phú Nghĩa (Hà Nội), một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết đang tiếp nối và làm mới nghề mộc truyền thống. Họ không chỉ giữ nghề mà còn đang thổi luồng sinh khí mới vào làng nghề hàng trăm năm tuổi.

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Giữa kỷ nguyên số, khi mạng xã hội, video ngắn và trò chơi điện tử chiếm lĩnh không gian giải trí, sách đang dần trở thành “món ăn” kén người đọc. Tại Việt Nam, phần lớn thanh thiếu niên dành hàng giờ cho điện thoại thông minh, trong khi thói quen đọc sách đang suy giảm rõ rệt.

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Khi ước mơ hội họa của trẻ thơ được chắp cánh

Trong bối cảnh trẻ em ngày càng bị cuốn vào thế giới công nghệ và áp lực học tập, những sân chơi nghệ thuật dần trở nên hiếm hoi và quý giá. Triển lãm “Hành trình màu sắc – Nối những ước mơ” mở ra một không gian sáng tạo, nơi các em được tự do thể hiện cảm xúc và tài năng.

fb yt zl tw