Ngôi làng duy nhất của Việt Nam được vinh danh Làng Du lịch tốt nhất thế giới

Sáng 14/11, tại xã Tân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, chính quyền và người dân địa phương đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2013 (Best Tourism Village) do Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) trao tặng.

Làng du lịch Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Tân Hóa là địa phương duy nhất của Việt Nam bầu chọn trong danh sách 260 làng du lịch đến từ 60 quốc gia tham dự giải, được UNWTO công nhận ngày 19/10.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng từ rất sớm, hàng ngàn người dân ở xã Tân Hóa đã nô nức đến dự Lễ. Khuôn mặt mỗi người dân đều ánh lên niềm hân hoan tự hào và vui sướng khi được tham gia đón nhận danh hiệu nhiều giá trị tinh thần về những cống hiến của mình trong hành trình vươn lên để được UNWTO công nhận là Làng Du lịch tốt nhất thế giới. Anh Trần Hữu Dòng (ở thôn 2, xã Tân Hóa) cho biết, người dân địa phương vui mừng, háo hức chờ đợi lễ đón danh hiệu tổ chức thế giới công nhận cho làng. Dù bận rộn, thời tiết không được thuận lợi do có mưa lớn, bà con vẫn sắp xếp công việc để đến dự lễ.

Xã Tân Hóa nằm cách trung tâm thị trấn Quy Đạt, huyện miền núi Minh Hóa khoảng gần 10km về phía Đông - Nam, là vùng đất nhiều khó khăn do thường xuyên bị ngập vào mùa lũ lụt. Vượt qua nghịch cảnh, người dân ở đây cần cù, chịu thương, chịu khó vươn lên thích ứng dần với thiên tai.

Mô hình nhà phao tự nổi của người dân nơi đây được xem là sáng kiến nhằm sống chung cùng lũ lụt. Đến nay, ở xã Tân Hóa, gia đình nào cũng có từ 1-2 nhà phao tự nổi để đảm bảo cuộc sống mỗi khi có mưa lũ…

Nhiều ngôi nhà phao không những là cứu cánh khi xảy ra lũ lụt mà người dân nơi đây còn dày công suy nghĩ, đầu tư biến thành homestay phục vụ du khách.

Bà con còn mạnh dạn đầu tư, biến bếp ăn của mình không chỉ phục vụ gia đình mà sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách. Vì vậy, du khách đến xã Tân Hóa không chỉ thưởng lãm thắng cảnh hùng vĩ của núi rừng, cảnh đẹp hoang sơ như hệ thống hang động độc đáo, riêng có Tú Làn cùng hang Chuột, phim trường nổi tiếng trong bộ phim bom tấn Kong Skull Island mà còn có thể trải nghiệm cuộc sống, sự cần mẫn lao động của người dân bản địa.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis chia sẻ, du lịch ở đây có nhiều khởi sắc, là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Điều đặc biệt, người dân ở đây vẫn giữ được nét bình dị, không xô bồ, cùng nhau gìn giữ, khai thác du lịch phù hợp quy luật để phát triển bền vững trên cơ sở giữ gìn cảnh quan, bản sắc văn hóa truyền thống vốn có của quê hương mình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong cho biết, Tân Hóa có nhiều danh lam thắng cảnh, người dân chịu thương, chịu khó, làng quê bình yên, ít bị tác động của cơ chế thị trường, hiếm nơi nào có được. Tân Hóa đã làm được du lịch và nếu giữ được phương hướng phát triển bền vững này trong tương lai không xa địa phương còn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Hóa Trương Thanh Duẫn nêu kế hoạch của địa phương về giữ gìn danh hiệu và phấn đấu đạt thêm nhiều tiêu chí cao hơn để Tân Hóa luôn là điểm đến cho những trải nghiệm ít nơi nào có được.

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trao Bằng khen cho nhiều tổ chức, cá nhân có đóng góp trong xây dựng, phát triển Tân Hóa trở thành làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023.

Trước đó, vào đêm 13/11, xã Tân Hóa tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc chào mừng sự kiện được vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới. Đông đảo người dân và du khách đến tham gia chương trình.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw