Nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho trạm sạc xe điện

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh.

IMG_0146.webp

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 372 ngày 10/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh.

Thông báo nêu rõ, chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại các hội nghị quốc tế.

Đối với ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải (Chương trình) để các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050.

Tuy nhiên, việc triển khai đến nay còn chưa thực sự tập trung, chưa có trọng tâm, trọng điểm nên chưa tạo được kết quả rõ nét.

Có cơ chế khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Để đạt được mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: KH-ĐT, Công Thương, Xây dựng, Tài chính, TN&MT, KH-CN và các địa phương có liên quan rà soát tổng thể Chương trình.

Trong đó tập trung vào tình hình triển khai và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 876; nắm bắt khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị phương hướng, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Đề xuất cơ chế điều hành, tổ chức thực hiện quyết định, trong đó quy định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, thực hiện chương trình nhằm bảo đảm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ…

Phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với hoạt động sản xuất, nhập khẩu, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng năng lượng xanh (bao gồm cả chính sách hỗ trợ đầu tư các trạm sạc điện, hỗ trợ chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện giao thông xanh…), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 9 năm 2024.

Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt điện liên tỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 30 tháng 6 năm 2025.

Bảo đảm có hệ thống trạm sạc điện công cộng trong các đô thị, nghiên cứu cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28 năm 2014 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất và đánh giá tác động của cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc điện.

Bộ Xây dựng khẩn trương ban hành, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn nhà chung cư, trung tâm thương mại, trong đó quy định các tiêu chuẩn về hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Để bảo đảm hoạt động của các phương tiện giao thông xanh hiện hữu, đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan: Công an, Công Thương, Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan ban hành hướng dẫn để bổ sung trong quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch tỉnh, bảo đảm có các hệ thống trạm sạc điện công cộng trong các đô thị phục vụ phương tiện giao thông xanh để các địa phương triển khai thực hiện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động phương tiện giao thông xanh của người dân, hoàn thành trong tháng 8 năm 2024.

Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương ban hành tiêu chuẩn (hoặc quy chuẩn) về đầu cắm điện, ổ cắm điện và dây sạc điện đối với phương tiện giao thông xanh, hoàn thành trong tháng 8 năm 2024.

Các Bộ: Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan rà soát lại các quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh, bổ sung và có chính sách phát triển giao thông xanh, nhất là chính sách đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh (trong đó có hạ tầng trạm sạc điện và nguồn cung cấp điện), đáp ứng lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Theo VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát huy vai trò hạt nhân phát triển

Phát huy vai trò hạt nhân phát triển

Trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính, có những xã được thành lập từ việc hợp nhất các xã ở trung tâm huyện lỵ cũ, với nguồn lực và lợi thế nổi trội. Các xã trung tâm này được kỳ vọng trở thành hạt nhân phát triển, tạo động lực cho xã lân cận và toàn khu vực.

Các dự án quan trọng lĩnh vực giao thông vận tải giải ngân đạt 23,5% kế hoạch vốn giao

Các dự án quan trọng lĩnh vực giao thông vận tải giải ngân đạt 23,5% kế hoạch vốn giao

Mặc dù các vướng mắc trong thực hiện các dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải đã cơ bản được tháo gỡ, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn vẫn đang thấp. Theo đó, một số giải pháp đã được đề ra để tiếp tục tháo gỡ, giúp cải thiện tỷ lệ giải ngân của các dự án trong lĩnh vực này.

Trên những công trình không nghỉ lễ

Trên những công trình không nghỉ lễ

Trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 02/9, trên các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, các công nhân, kỹ sư vẫn giữ nhịp thi công khẩn trương để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Mời tài trợ kết quả nghiên cứu ý tưởng phương án Quy hoạch tỉnh Lào Cai và Quy hoạch chung dọc sông Hồng

Mời tài trợ kết quả nghiên cứu ý tưởng phương án Quy hoạch tỉnh Lào Cai và Quy hoạch chung dọc sông Hồng

Nhằm quy hoạch xây dựng thống nhất cho toàn tỉnh Lào Cai mới đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển không gian trong dài hạn, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã ban hành thông báo các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia tài trợ kết quả nghiên cứu ý tưởng phương án Quy hoạch tỉnh Lào Cai và Quy hoạch chung dọc sông Hồng.

fb yt zl tw