Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Ngày 17/4, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cục, vụ, viện, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty, Sở Giao thông vận tải các địa phương,... có giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án nghiên cứu, phổ biến, tập huấn quy định của pháp luật về đấu thầu; quán triệt sâu sắc, toàn diện và có giải pháp hiệu quả để phòng ngừa, ngăn chặn, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức đấu thầu hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổ chức đấu thầu hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc bắc-nam.

Bộ Giao thông vận tải lưu ý các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án thực hiện nghiêm chỉ đạo của bộ về lựa chọn nhà thầu; nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, đặt ra các điều kiện bất hợp lý, không phù hợp trong hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu, đặc biệt có hành vi cản trở, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Ngoài ra, các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án cần lựa chọn nhân sự có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và đủ điều kiện theo quy định tham gia tổ chuyên gia đấu thầu; hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu phải bảo đảm các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp quy định của pháp luật, tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu. Việc đánh giá hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất phải trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch; các nhà thầu/nhà đầu tư được lựa chọn đáp ứng điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực tài chính/phương án tài chính thực hiện dự án/gói thầu, đạt chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án.

“Các đơn vị giải quyết kịp thời, thấu đáo các kiến nghị, phản ánh của nhà thầu/nhà đầu tư (nếu có) theo đúng quy định; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà thầu/nhà đầu tư, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài; thực hiện nghiêm túc, đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng báo cáo đấu thầu định kỳ, đột xuất theo quy định; chịu trách toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Giao thông vận tải về kết quả thực hiện đấu thầu”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Bộ Giao thông vận tải cũng giao các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm được giao tăng cường kiểm tra, các chương trình/dự án thuộc phạm vi quản lý của bộ; kiên quyết xử lý chủ thể vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo, đề xuất bộ xử lý theo quy định.

Thi công các dự án, công trình giao thông.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã tăng cường phân cấp, ủy quyền giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho các cơ quan, đơn vị để tạo sự chủ động, tăng cường trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả trong công tác đấu thầu; ban hành các văn bản yêu cầu các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án tổ chức thực hiện, lựa chọn nhà thầu chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định. Từ năm 2022, theo chỉ đạo của Bộ, các đơn vị liên quan đã triển khai đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, tư vấn, phí tư vấn sử dụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của bộ.

“Các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án đã tổ chức thực hiện tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu và pháp luật liên quan, không phát sinh kiến nghị, khiếu nại phức tạp về đấu thầu; các nhà thầu/nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án/gói thầu về cơ bản đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ, đã góp phần thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư và bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm khẳng định.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Mỏ Vàng: Nỗ lực đưa điện về bản

Điện lưới quốc gia không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là biểu tượng của tiến bộ, văn minh, là động lực thắp sáng tri thức và cuộc sống. Tại vùng đất còn nhiều khó khăn nhưng mang cái tên ngược lại - Mỏ Vàng, cấp ủy và chính quyền địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về 7 thôn trên địa bàn.

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

fb yt zl tw