Nghỉ dưỡng cuối năm: Du khách Việt chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ

Giá vé bay tăng cao khiến các đơn vị lữ hành không mấy mặn mà bán tour có đường bay nội địa mà tập trung vào các tour ngoại. Đặc biệt, khách Việt có xu hướng xê dịch đa thế hệ trong kỳ nghỉ cuối năm.

Du khách Việt có xu hướng chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ cho dịp nghỉ dưỡng cuối năm.
Du khách Việt có xu hướng chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ cho dịp nghỉ dưỡng cuối năm.

Tuần qua, Phượng Vũ, một du khách ở Hà Nội đã “đỏ mắt” tìm vé máy bay để du lịch Tết cùng gia đình nhưng “rối bời” vì không thấy phương án nào khả thi. Giá vé máy bay rẻ nhất chị tìm được cho chặng khứ hồi Hà Nội - Nha Trang đi sau mùng 1 Tết khoảng gần 6 triệu đồng cho giờ bay bình thường, giờ đẹp giá hơn 7 triệu đồng/vé. Giá mỗi vé đi Phú Quốc cũng dao động mức 7,5 triệu đồng khứ hồi cho giờ bay đẹp, gấp đôi giá ngày thường…

Nhẩm tính chi phí cho năm người, bao gồm hai vợ chồng, con gái và bố mẹ, gia đình chị sẽ tốn hơn 35 triệu đồng chỉ riêng tiền vé máy bay nên chị quyết định “quay xe” chọn tour xuất ngoại. “Giá vé máy bay Tết Âm lịch tăng gấp đôi so với ngày thường và cao hơn khoảng 15% so với năm ngoái. Nhiều khi muốn ủng hộ du lịch nội địa nhưng cũng khó, nên tôi chọn xuất ngoại đường gần cho cả nhà,” chị Phượng Vũ cho hay.

Đây không chỉ là thực tế của riêng chị Phượng Vũ mà của nhiều du khách. Đặc biệt, nhiều đơn vị lữ hành cũng cho biết đang lâm cảnh ế tour nội đường hàng không do giá vé máy bay cao, nên phương án là dồn lực vào thị trường quốc tế và nội địa đường bộ.

Tour nội “ế” khách

Còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không trong nước đã mở bán vé bay Tết từ rất sớm với mức giá ghi nhận tăng cao so với ngày thường. Sau hai đợt mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã cung ứng tới 2,15 triệu ghế, tương đương hơn 11.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa trong giai đoạn từ 13/1-12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Theo ghi nhận của các hãng, nhiều chuyến bay dịp Tết hiện tỷ lệ lấp đầy chỗ đã lên đến gần 80%, trong đó tập trung trên các chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Đồng Hới... Dự báo lượng khách sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng tới.

Phú Quốc là điểm đến có giá vé máy bay luôn nằm trong top cao nhất của các hàng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Phú Quốc là điểm đến có giá vé máy bay luôn nằm trong top cao nhất của các hàng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Đáng chú ý, giá vé máy bay tới các điểm du lịch lớn trong nước tăng cao khiến nhiều đơn vị lữ hành không còn mặn mà bán sản phẩm có đường bay nội địa. Thậm chí, nắm bắt tâm lý nhiều khách chỉ muốn đi gần trong nước dịp Tết Nguyên đán, để tránh di chuyển bằng máy bay do cao điểm và chi phí đắt đỏ, đại diện Hoàng Việt Travel cho biết công ty đã dừng bán tour nội địa đường bay, chỉ tập trung sản phẩm đường bộ do giá dễ tiếp cận.

Đánh giá việc tăng giá vé máy bay cao hơn ngày thường kéo theo giá tour nội địa Tết Âm lịch đắt hơn 15-20%, cộng với tình hình kinh tế khó khăn chung, đại diện một số công ty lữ hành cho biết phải cắt giảm 50% tour nội địa đường bay từ Thành phồ Hồ Chí Minh đi Hạ Long, Hà Giang, cung Tây Bắc và vẫn duy trì tour khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc giá từ 8-9 triệu đồng, đi miền Bắc từ 12-14 triệu đồng.

Đại diện Vietravel, Vietluxtour, Du lịch Việt… cho hay tour Tết đi các nước Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số thị trường xa đang được khách quan tâm chốt sớm, giá tour nhìn chung ổn định so với cùng kỳ Tết các năm.

Lịch nghỉ Tết dự kiến dài 9 ngày, các công ty du lịch ghi nhận mặc dù “quay xe” tour nội đường bay do không chấp nhận giá vé tăng cao, nhưng khách lại đang mạnh tay chi tiền cho tour ngoại có trải nghiệm khác biệt, tập trung ở châu Âu, châu Úc, Nam Phi, Ai Cập hay Thổ Nhĩ Kỳ.

KOL Châu Bùi chọn trải nghiệm cuộc sống của người dân Nhật Bản.
KOL Châu Bùi chọn trải nghiệm cuộc sống của người dân Nhật Bản.

Với thị trường châu Á, khách Việt đa số chọn đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Singapore với tỷ lệ lấp đầy trên 60% tour khởi hành mùng 2 Tết. Dự kiến, từ cuối tháng 12, nhu cầu đăng ký tour Tết 2025 của du khách trong nước sẽ cao hơn.

Đáng chú ý, mùa cao điểm nghỉ lễ cuối năm được ghi nhận là lúc người Việt muốn dành thời gian nghỉ dưỡng, du hí cùng gia đình. Đặc biệt, những chuyến đi đa thế hệ đang trở thành xu hướng được đông đảo du khách Việt quan tâm.

Để có chuyến đi đáng nhớ bên gia đình cuối năm

Theo nghiên cứu Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng Đa thế hệ (Gen.Voyage!) 2024 của Booking.com, tín đồ du lịch Việt Nam đang rất ưa chuộng hình thức du lịch gia đình nhiều thế hệ. 52% số du khách được hỏi cho biết họ đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương, 50% coi trọng việc gặp mặt và kết nối với những người họ hàng ít có cơ hội gặp, và 36% thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình. Những chuyến du lịch đa thế hệ đã tạo điều kiện để các thế hệ kết nối với nhau, đồng thời sẻ chia nhiều trải nghiệm chung.

Vấn đề đặt ra là việc lên kế hoạch một cho chuyến du lịch gia đình sao cho tất cả mọi thành viên, từ ông bà đến cháu chắt đều cảm thấy hài lòng thực sự là một thử thách. Tuy nhiên, thử thách này có thể dễ dàng vượt qua bằng cách lên kế hoạch trước chuyến đi thật chi tiết, cẩn thận.

Blogger du lịch nổi tiếng Mike Nhân Phan được biết đến qua nhiều câu chuyện du lịch đầy cảm hứng, đã chia sẻ những bí quyết lên kế hoạch hiệu quả cho chuyến du lịch đa thế hệ mà ở đó tất cả nhu cầu của các thành viên trong gia đình đều được đáp ứng. “Du lịch không chỉ là đi đến một điểm đến, mà còn là hành trình cả gia đình vun đắp những kỷ niệm cùng nhau”, Mike Nhân Phan chia sẻ.

Gia đình Mike Nhân Phan trong chuyến du lịch đa thế hệ ở Singapore vừa qua.
Gia đình Mike Nhân Phan trong chuyến du lịch đa thế hệ ở Singapore vừa qua.

Theo Mike, lên kế hoạch sớm và chuẩn bị thật kỹ là “chìa khoá vàng” cho một chuyến xê dịch đa thế hệ thuận lợi và thành công. Chia sẻ về trải nghiệm du lịch gần đây cùng bố mẹ, vợ và con trai đến Singapore, Mike cho biết: “Mình đặt vé máy bay trước 2 tháng để có lịch bay tốt cùng chi phí hợp lý nhất. Vì bé còn nhỏ và cần ngủ đủ giấc, mình đã chọn bay buổi chiều thay vì tối muộn hay sáng sớm”.

Mike cũng gợi ý các gia đình trong trường hợp đi cùng con nhỏ, nên tìm hiểu trước những phòng chờ thân thiện với trẻ em, chỗ ngồi rộng rãi khi di chuyển và nhất là và xây dựng lịch trình linh hoạt để đảm bảo trải nghiệm thuận lợi cho cả gia đình, nhất là tránh vận động quá nhiều và ưu tiên những nơi dễ định vị.

“Lời khuyên của mình là hãy ưu tiên các hoạt động mang đến trải nghiệm đa dạng cho mọi lứa tuổi. Những địa điểm tham quan như công viên giải trí, sở thú và các khu nghỉ dưỡng riêng tư là những lựa chọn nên cân nhắc cho các chuyến du lịch đa thế hệ. Và trong chuyến đi vừa rồi mình chọn đi Singapore Zoo cả ngày cho gia đình”, Mike chia sẻ.

Đi du lịch cùng đại gia đình sẽ luôn “đính kèm” những thách thức riêng. Người trẻ thường thích các hoạt động phiêu lưu khámphá, trong khi người lớn tuổi lại chuộng những trải nghiệm về văn hóa và nghỉ dưỡng. Với sự khác biệt lớn về sở thích và nhu cầu như vậy, làm thế nào để thiết kế một chuyến đi có thể làm hài lòng tất cả?

Du khách Việt chọn trải nghiệm lối sống truyền thống của người dân Nhật.
Du khách Việt chọn trải nghiệm lối sống truyền thống của người dân Nhật.

Theo Mike, “bí quyết nằm ở việc xây dựng một lịch trình linh hoạt, cho phép mỗi người được lựa chọn tham gia hoặc không tham gia tùy vào sở thích và năng lượng của họ. Ví dụ, mình thường ưu tiên những ‘tour’ du lịch theo nhóm qua nhiều điểm, kết hợp giữa trải nghiệm cá nhân và các hoạt động gắn kết mọi người. Thẻ ưu tiên (skip-the-line pass) cũng là lựa chọn nên cân nhắc để giảm thời gian chờ đợi, từ đó cả gia đình có thể tham gia được nhiều hoạt động hơn trong một ngày".

Mike nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dành thời gian chất lượng bên gia đình. Để có một kỳ nghỉ Tết đáng nhớ, việc chuẩn bị, sắp xếp mọi thứ cẩn thận trước chuyến đi không chỉ đảm bảo mọi người đều hài lòng với lịch trình, mà còn giảm bớt căng thẳng. “Lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đa thế hệ không cần quá phức tạp. Bí quyết nằm ở sự thấu hiểu các thành viên trong gia đình, tính linh hoạt và thêm một chút sáng tạo”, Mike nói.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

fb yt zl tw