Nghỉ dưỡng cuối năm: Du khách Việt chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ

Giá vé bay tăng cao khiến các đơn vị lữ hành không mấy mặn mà bán tour có đường bay nội địa mà tập trung vào các tour ngoại. Đặc biệt, khách Việt có xu hướng xê dịch đa thế hệ trong kỳ nghỉ cuối năm.

Du khách Việt có xu hướng chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ cho dịp nghỉ dưỡng cuối năm.
Du khách Việt có xu hướng chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ cho dịp nghỉ dưỡng cuối năm.

Tuần qua, Phượng Vũ, một du khách ở Hà Nội đã “đỏ mắt” tìm vé máy bay để du lịch Tết cùng gia đình nhưng “rối bời” vì không thấy phương án nào khả thi. Giá vé máy bay rẻ nhất chị tìm được cho chặng khứ hồi Hà Nội - Nha Trang đi sau mùng 1 Tết khoảng gần 6 triệu đồng cho giờ bay bình thường, giờ đẹp giá hơn 7 triệu đồng/vé. Giá mỗi vé đi Phú Quốc cũng dao động mức 7,5 triệu đồng khứ hồi cho giờ bay đẹp, gấp đôi giá ngày thường…

Nhẩm tính chi phí cho năm người, bao gồm hai vợ chồng, con gái và bố mẹ, gia đình chị sẽ tốn hơn 35 triệu đồng chỉ riêng tiền vé máy bay nên chị quyết định “quay xe” chọn tour xuất ngoại. “Giá vé máy bay Tết Âm lịch tăng gấp đôi so với ngày thường và cao hơn khoảng 15% so với năm ngoái. Nhiều khi muốn ủng hộ du lịch nội địa nhưng cũng khó, nên tôi chọn xuất ngoại đường gần cho cả nhà,” chị Phượng Vũ cho hay.

Đây không chỉ là thực tế của riêng chị Phượng Vũ mà của nhiều du khách. Đặc biệt, nhiều đơn vị lữ hành cũng cho biết đang lâm cảnh ế tour nội đường hàng không do giá vé máy bay cao, nên phương án là dồn lực vào thị trường quốc tế và nội địa đường bộ.

Tour nội “ế” khách

Còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không trong nước đã mở bán vé bay Tết từ rất sớm với mức giá ghi nhận tăng cao so với ngày thường. Sau hai đợt mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã cung ứng tới 2,15 triệu ghế, tương đương hơn 11.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa trong giai đoạn từ 13/1-12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Theo ghi nhận của các hãng, nhiều chuyến bay dịp Tết hiện tỷ lệ lấp đầy chỗ đã lên đến gần 80%, trong đó tập trung trên các chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Đồng Hới... Dự báo lượng khách sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng tới.

Phú Quốc là điểm đến có giá vé máy bay luôn nằm trong top cao nhất của các hàng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Phú Quốc là điểm đến có giá vé máy bay luôn nằm trong top cao nhất của các hàng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Đáng chú ý, giá vé máy bay tới các điểm du lịch lớn trong nước tăng cao khiến nhiều đơn vị lữ hành không còn mặn mà bán sản phẩm có đường bay nội địa. Thậm chí, nắm bắt tâm lý nhiều khách chỉ muốn đi gần trong nước dịp Tết Nguyên đán, để tránh di chuyển bằng máy bay do cao điểm và chi phí đắt đỏ, đại diện Hoàng Việt Travel cho biết công ty đã dừng bán tour nội địa đường bay, chỉ tập trung sản phẩm đường bộ do giá dễ tiếp cận.

Đánh giá việc tăng giá vé máy bay cao hơn ngày thường kéo theo giá tour nội địa Tết Âm lịch đắt hơn 15-20%, cộng với tình hình kinh tế khó khăn chung, đại diện một số công ty lữ hành cho biết phải cắt giảm 50% tour nội địa đường bay từ Thành phồ Hồ Chí Minh đi Hạ Long, Hà Giang, cung Tây Bắc và vẫn duy trì tour khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc giá từ 8-9 triệu đồng, đi miền Bắc từ 12-14 triệu đồng.

Đại diện Vietravel, Vietluxtour, Du lịch Việt… cho hay tour Tết đi các nước Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số thị trường xa đang được khách quan tâm chốt sớm, giá tour nhìn chung ổn định so với cùng kỳ Tết các năm.

Lịch nghỉ Tết dự kiến dài 9 ngày, các công ty du lịch ghi nhận mặc dù “quay xe” tour nội đường bay do không chấp nhận giá vé tăng cao, nhưng khách lại đang mạnh tay chi tiền cho tour ngoại có trải nghiệm khác biệt, tập trung ở châu Âu, châu Úc, Nam Phi, Ai Cập hay Thổ Nhĩ Kỳ.

KOL Châu Bùi chọn trải nghiệm cuộc sống của người dân Nhật Bản.
KOL Châu Bùi chọn trải nghiệm cuộc sống của người dân Nhật Bản.

Với thị trường châu Á, khách Việt đa số chọn đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Singapore với tỷ lệ lấp đầy trên 60% tour khởi hành mùng 2 Tết. Dự kiến, từ cuối tháng 12, nhu cầu đăng ký tour Tết 2025 của du khách trong nước sẽ cao hơn.

Đáng chú ý, mùa cao điểm nghỉ lễ cuối năm được ghi nhận là lúc người Việt muốn dành thời gian nghỉ dưỡng, du hí cùng gia đình. Đặc biệt, những chuyến đi đa thế hệ đang trở thành xu hướng được đông đảo du khách Việt quan tâm.

Để có chuyến đi đáng nhớ bên gia đình cuối năm

Theo nghiên cứu Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng Đa thế hệ (Gen.Voyage!) 2024 của Booking.com, tín đồ du lịch Việt Nam đang rất ưa chuộng hình thức du lịch gia đình nhiều thế hệ. 52% số du khách được hỏi cho biết họ đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương, 50% coi trọng việc gặp mặt và kết nối với những người họ hàng ít có cơ hội gặp, và 36% thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình. Những chuyến du lịch đa thế hệ đã tạo điều kiện để các thế hệ kết nối với nhau, đồng thời sẻ chia nhiều trải nghiệm chung.

Vấn đề đặt ra là việc lên kế hoạch một cho chuyến du lịch gia đình sao cho tất cả mọi thành viên, từ ông bà đến cháu chắt đều cảm thấy hài lòng thực sự là một thử thách. Tuy nhiên, thử thách này có thể dễ dàng vượt qua bằng cách lên kế hoạch trước chuyến đi thật chi tiết, cẩn thận.

Blogger du lịch nổi tiếng Mike Nhân Phan được biết đến qua nhiều câu chuyện du lịch đầy cảm hứng, đã chia sẻ những bí quyết lên kế hoạch hiệu quả cho chuyến du lịch đa thế hệ mà ở đó tất cả nhu cầu của các thành viên trong gia đình đều được đáp ứng. “Du lịch không chỉ là đi đến một điểm đến, mà còn là hành trình cả gia đình vun đắp những kỷ niệm cùng nhau”, Mike Nhân Phan chia sẻ.

Gia đình Mike Nhân Phan trong chuyến du lịch đa thế hệ ở Singapore vừa qua.
Gia đình Mike Nhân Phan trong chuyến du lịch đa thế hệ ở Singapore vừa qua.

Theo Mike, lên kế hoạch sớm và chuẩn bị thật kỹ là “chìa khoá vàng” cho một chuyến xê dịch đa thế hệ thuận lợi và thành công. Chia sẻ về trải nghiệm du lịch gần đây cùng bố mẹ, vợ và con trai đến Singapore, Mike cho biết: “Mình đặt vé máy bay trước 2 tháng để có lịch bay tốt cùng chi phí hợp lý nhất. Vì bé còn nhỏ và cần ngủ đủ giấc, mình đã chọn bay buổi chiều thay vì tối muộn hay sáng sớm”.

Mike cũng gợi ý các gia đình trong trường hợp đi cùng con nhỏ, nên tìm hiểu trước những phòng chờ thân thiện với trẻ em, chỗ ngồi rộng rãi khi di chuyển và nhất là và xây dựng lịch trình linh hoạt để đảm bảo trải nghiệm thuận lợi cho cả gia đình, nhất là tránh vận động quá nhiều và ưu tiên những nơi dễ định vị.

“Lời khuyên của mình là hãy ưu tiên các hoạt động mang đến trải nghiệm đa dạng cho mọi lứa tuổi. Những địa điểm tham quan như công viên giải trí, sở thú và các khu nghỉ dưỡng riêng tư là những lựa chọn nên cân nhắc cho các chuyến du lịch đa thế hệ. Và trong chuyến đi vừa rồi mình chọn đi Singapore Zoo cả ngày cho gia đình”, Mike chia sẻ.

Đi du lịch cùng đại gia đình sẽ luôn “đính kèm” những thách thức riêng. Người trẻ thường thích các hoạt động phiêu lưu khámphá, trong khi người lớn tuổi lại chuộng những trải nghiệm về văn hóa và nghỉ dưỡng. Với sự khác biệt lớn về sở thích và nhu cầu như vậy, làm thế nào để thiết kế một chuyến đi có thể làm hài lòng tất cả?

Du khách Việt chọn trải nghiệm lối sống truyền thống của người dân Nhật.
Du khách Việt chọn trải nghiệm lối sống truyền thống của người dân Nhật.

Theo Mike, “bí quyết nằm ở việc xây dựng một lịch trình linh hoạt, cho phép mỗi người được lựa chọn tham gia hoặc không tham gia tùy vào sở thích và năng lượng của họ. Ví dụ, mình thường ưu tiên những ‘tour’ du lịch theo nhóm qua nhiều điểm, kết hợp giữa trải nghiệm cá nhân và các hoạt động gắn kết mọi người. Thẻ ưu tiên (skip-the-line pass) cũng là lựa chọn nên cân nhắc để giảm thời gian chờ đợi, từ đó cả gia đình có thể tham gia được nhiều hoạt động hơn trong một ngày".

Mike nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dành thời gian chất lượng bên gia đình. Để có một kỳ nghỉ Tết đáng nhớ, việc chuẩn bị, sắp xếp mọi thứ cẩn thận trước chuyến đi không chỉ đảm bảo mọi người đều hài lòng với lịch trình, mà còn giảm bớt căng thẳng. “Lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đa thế hệ không cần quá phức tạp. Bí quyết nằm ở sự thấu hiểu các thành viên trong gia đình, tính linh hoạt và thêm một chút sáng tạo”, Mike nói.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

fb yt zl tw