Nghỉ dưỡng cuối năm: Du khách Việt chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ

Giá vé bay tăng cao khiến các đơn vị lữ hành không mấy mặn mà bán tour có đường bay nội địa mà tập trung vào các tour ngoại. Đặc biệt, khách Việt có xu hướng xê dịch đa thế hệ trong kỳ nghỉ cuối năm.

Du khách Việt có xu hướng chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ cho dịp nghỉ dưỡng cuối năm.
Du khách Việt có xu hướng chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ cho dịp nghỉ dưỡng cuối năm.

Tuần qua, Phượng Vũ, một du khách ở Hà Nội đã “đỏ mắt” tìm vé máy bay để du lịch Tết cùng gia đình nhưng “rối bời” vì không thấy phương án nào khả thi. Giá vé máy bay rẻ nhất chị tìm được cho chặng khứ hồi Hà Nội - Nha Trang đi sau mùng 1 Tết khoảng gần 6 triệu đồng cho giờ bay bình thường, giờ đẹp giá hơn 7 triệu đồng/vé. Giá mỗi vé đi Phú Quốc cũng dao động mức 7,5 triệu đồng khứ hồi cho giờ bay đẹp, gấp đôi giá ngày thường…

Nhẩm tính chi phí cho năm người, bao gồm hai vợ chồng, con gái và bố mẹ, gia đình chị sẽ tốn hơn 35 triệu đồng chỉ riêng tiền vé máy bay nên chị quyết định “quay xe” chọn tour xuất ngoại. “Giá vé máy bay Tết Âm lịch tăng gấp đôi so với ngày thường và cao hơn khoảng 15% so với năm ngoái. Nhiều khi muốn ủng hộ du lịch nội địa nhưng cũng khó, nên tôi chọn xuất ngoại đường gần cho cả nhà,” chị Phượng Vũ cho hay.

Đây không chỉ là thực tế của riêng chị Phượng Vũ mà của nhiều du khách. Đặc biệt, nhiều đơn vị lữ hành cũng cho biết đang lâm cảnh ế tour nội đường hàng không do giá vé máy bay cao, nên phương án là dồn lực vào thị trường quốc tế và nội địa đường bộ.

Tour nội “ế” khách

Còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không trong nước đã mở bán vé bay Tết từ rất sớm với mức giá ghi nhận tăng cao so với ngày thường. Sau hai đợt mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã cung ứng tới 2,15 triệu ghế, tương đương hơn 11.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa trong giai đoạn từ 13/1-12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Theo ghi nhận của các hãng, nhiều chuyến bay dịp Tết hiện tỷ lệ lấp đầy chỗ đã lên đến gần 80%, trong đó tập trung trên các chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Đồng Hới... Dự báo lượng khách sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng tới.

Phú Quốc là điểm đến có giá vé máy bay luôn nằm trong top cao nhất của các hàng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Phú Quốc là điểm đến có giá vé máy bay luôn nằm trong top cao nhất của các hàng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Đáng chú ý, giá vé máy bay tới các điểm du lịch lớn trong nước tăng cao khiến nhiều đơn vị lữ hành không còn mặn mà bán sản phẩm có đường bay nội địa. Thậm chí, nắm bắt tâm lý nhiều khách chỉ muốn đi gần trong nước dịp Tết Nguyên đán, để tránh di chuyển bằng máy bay do cao điểm và chi phí đắt đỏ, đại diện Hoàng Việt Travel cho biết công ty đã dừng bán tour nội địa đường bay, chỉ tập trung sản phẩm đường bộ do giá dễ tiếp cận.

Đánh giá việc tăng giá vé máy bay cao hơn ngày thường kéo theo giá tour nội địa Tết Âm lịch đắt hơn 15-20%, cộng với tình hình kinh tế khó khăn chung, đại diện một số công ty lữ hành cho biết phải cắt giảm 50% tour nội địa đường bay từ Thành phồ Hồ Chí Minh đi Hạ Long, Hà Giang, cung Tây Bắc và vẫn duy trì tour khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc giá từ 8-9 triệu đồng, đi miền Bắc từ 12-14 triệu đồng.

Đại diện Vietravel, Vietluxtour, Du lịch Việt… cho hay tour Tết đi các nước Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số thị trường xa đang được khách quan tâm chốt sớm, giá tour nhìn chung ổn định so với cùng kỳ Tết các năm.

Lịch nghỉ Tết dự kiến dài 9 ngày, các công ty du lịch ghi nhận mặc dù “quay xe” tour nội đường bay do không chấp nhận giá vé tăng cao, nhưng khách lại đang mạnh tay chi tiền cho tour ngoại có trải nghiệm khác biệt, tập trung ở châu Âu, châu Úc, Nam Phi, Ai Cập hay Thổ Nhĩ Kỳ.

KOL Châu Bùi chọn trải nghiệm cuộc sống của người dân Nhật Bản.
KOL Châu Bùi chọn trải nghiệm cuộc sống của người dân Nhật Bản.

Với thị trường châu Á, khách Việt đa số chọn đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Singapore với tỷ lệ lấp đầy trên 60% tour khởi hành mùng 2 Tết. Dự kiến, từ cuối tháng 12, nhu cầu đăng ký tour Tết 2025 của du khách trong nước sẽ cao hơn.

Đáng chú ý, mùa cao điểm nghỉ lễ cuối năm được ghi nhận là lúc người Việt muốn dành thời gian nghỉ dưỡng, du hí cùng gia đình. Đặc biệt, những chuyến đi đa thế hệ đang trở thành xu hướng được đông đảo du khách Việt quan tâm.

Để có chuyến đi đáng nhớ bên gia đình cuối năm

Theo nghiên cứu Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng Đa thế hệ (Gen.Voyage!) 2024 của Booking.com, tín đồ du lịch Việt Nam đang rất ưa chuộng hình thức du lịch gia đình nhiều thế hệ. 52% số du khách được hỏi cho biết họ đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương, 50% coi trọng việc gặp mặt và kết nối với những người họ hàng ít có cơ hội gặp, và 36% thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình. Những chuyến du lịch đa thế hệ đã tạo điều kiện để các thế hệ kết nối với nhau, đồng thời sẻ chia nhiều trải nghiệm chung.

Vấn đề đặt ra là việc lên kế hoạch một cho chuyến du lịch gia đình sao cho tất cả mọi thành viên, từ ông bà đến cháu chắt đều cảm thấy hài lòng thực sự là một thử thách. Tuy nhiên, thử thách này có thể dễ dàng vượt qua bằng cách lên kế hoạch trước chuyến đi thật chi tiết, cẩn thận.

Blogger du lịch nổi tiếng Mike Nhân Phan được biết đến qua nhiều câu chuyện du lịch đầy cảm hứng, đã chia sẻ những bí quyết lên kế hoạch hiệu quả cho chuyến du lịch đa thế hệ mà ở đó tất cả nhu cầu của các thành viên trong gia đình đều được đáp ứng. “Du lịch không chỉ là đi đến một điểm đến, mà còn là hành trình cả gia đình vun đắp những kỷ niệm cùng nhau”, Mike Nhân Phan chia sẻ.

Gia đình Mike Nhân Phan trong chuyến du lịch đa thế hệ ở Singapore vừa qua.
Gia đình Mike Nhân Phan trong chuyến du lịch đa thế hệ ở Singapore vừa qua.

Theo Mike, lên kế hoạch sớm và chuẩn bị thật kỹ là “chìa khoá vàng” cho một chuyến xê dịch đa thế hệ thuận lợi và thành công. Chia sẻ về trải nghiệm du lịch gần đây cùng bố mẹ, vợ và con trai đến Singapore, Mike cho biết: “Mình đặt vé máy bay trước 2 tháng để có lịch bay tốt cùng chi phí hợp lý nhất. Vì bé còn nhỏ và cần ngủ đủ giấc, mình đã chọn bay buổi chiều thay vì tối muộn hay sáng sớm”.

Mike cũng gợi ý các gia đình trong trường hợp đi cùng con nhỏ, nên tìm hiểu trước những phòng chờ thân thiện với trẻ em, chỗ ngồi rộng rãi khi di chuyển và nhất là và xây dựng lịch trình linh hoạt để đảm bảo trải nghiệm thuận lợi cho cả gia đình, nhất là tránh vận động quá nhiều và ưu tiên những nơi dễ định vị.

“Lời khuyên của mình là hãy ưu tiên các hoạt động mang đến trải nghiệm đa dạng cho mọi lứa tuổi. Những địa điểm tham quan như công viên giải trí, sở thú và các khu nghỉ dưỡng riêng tư là những lựa chọn nên cân nhắc cho các chuyến du lịch đa thế hệ. Và trong chuyến đi vừa rồi mình chọn đi Singapore Zoo cả ngày cho gia đình”, Mike chia sẻ.

Đi du lịch cùng đại gia đình sẽ luôn “đính kèm” những thách thức riêng. Người trẻ thường thích các hoạt động phiêu lưu khámphá, trong khi người lớn tuổi lại chuộng những trải nghiệm về văn hóa và nghỉ dưỡng. Với sự khác biệt lớn về sở thích và nhu cầu như vậy, làm thế nào để thiết kế một chuyến đi có thể làm hài lòng tất cả?

Du khách Việt chọn trải nghiệm lối sống truyền thống của người dân Nhật.
Du khách Việt chọn trải nghiệm lối sống truyền thống của người dân Nhật.

Theo Mike, “bí quyết nằm ở việc xây dựng một lịch trình linh hoạt, cho phép mỗi người được lựa chọn tham gia hoặc không tham gia tùy vào sở thích và năng lượng của họ. Ví dụ, mình thường ưu tiên những ‘tour’ du lịch theo nhóm qua nhiều điểm, kết hợp giữa trải nghiệm cá nhân và các hoạt động gắn kết mọi người. Thẻ ưu tiên (skip-the-line pass) cũng là lựa chọn nên cân nhắc để giảm thời gian chờ đợi, từ đó cả gia đình có thể tham gia được nhiều hoạt động hơn trong một ngày".

Mike nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dành thời gian chất lượng bên gia đình. Để có một kỳ nghỉ Tết đáng nhớ, việc chuẩn bị, sắp xếp mọi thứ cẩn thận trước chuyến đi không chỉ đảm bảo mọi người đều hài lòng với lịch trình, mà còn giảm bớt căng thẳng. “Lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đa thế hệ không cần quá phức tạp. Bí quyết nằm ở sự thấu hiểu các thành viên trong gia đình, tính linh hoạt và thêm một chút sáng tạo”, Mike nói.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw