Nghỉ dưỡng cuối năm: Du khách Việt chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ

Giá vé bay tăng cao khiến các đơn vị lữ hành không mấy mặn mà bán tour có đường bay nội địa mà tập trung vào các tour ngoại. Đặc biệt, khách Việt có xu hướng xê dịch đa thế hệ trong kỳ nghỉ cuối năm.

Du khách Việt có xu hướng chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ cho dịp nghỉ dưỡng cuối năm.
Du khách Việt có xu hướng chọn xuất ngoại cùng gia đình đa thế hệ cho dịp nghỉ dưỡng cuối năm.

Tuần qua, Phượng Vũ, một du khách ở Hà Nội đã “đỏ mắt” tìm vé máy bay để du lịch Tết cùng gia đình nhưng “rối bời” vì không thấy phương án nào khả thi. Giá vé máy bay rẻ nhất chị tìm được cho chặng khứ hồi Hà Nội - Nha Trang đi sau mùng 1 Tết khoảng gần 6 triệu đồng cho giờ bay bình thường, giờ đẹp giá hơn 7 triệu đồng/vé. Giá mỗi vé đi Phú Quốc cũng dao động mức 7,5 triệu đồng khứ hồi cho giờ bay đẹp, gấp đôi giá ngày thường…

Nhẩm tính chi phí cho năm người, bao gồm hai vợ chồng, con gái và bố mẹ, gia đình chị sẽ tốn hơn 35 triệu đồng chỉ riêng tiền vé máy bay nên chị quyết định “quay xe” chọn tour xuất ngoại. “Giá vé máy bay Tết Âm lịch tăng gấp đôi so với ngày thường và cao hơn khoảng 15% so với năm ngoái. Nhiều khi muốn ủng hộ du lịch nội địa nhưng cũng khó, nên tôi chọn xuất ngoại đường gần cho cả nhà,” chị Phượng Vũ cho hay.

Đây không chỉ là thực tế của riêng chị Phượng Vũ mà của nhiều du khách. Đặc biệt, nhiều đơn vị lữ hành cũng cho biết đang lâm cảnh ế tour nội đường hàng không do giá vé máy bay cao, nên phương án là dồn lực vào thị trường quốc tế và nội địa đường bộ.

Tour nội “ế” khách

Còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không trong nước đã mở bán vé bay Tết từ rất sớm với mức giá ghi nhận tăng cao so với ngày thường. Sau hai đợt mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã cung ứng tới 2,15 triệu ghế, tương đương hơn 11.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa trong giai đoạn từ 13/1-12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Theo ghi nhận của các hãng, nhiều chuyến bay dịp Tết hiện tỷ lệ lấp đầy chỗ đã lên đến gần 80%, trong đó tập trung trên các chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Đồng Hới... Dự báo lượng khách sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tháng tới.

Phú Quốc là điểm đến có giá vé máy bay luôn nằm trong top cao nhất của các hàng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)
Phú Quốc là điểm đến có giá vé máy bay luôn nằm trong top cao nhất của các hàng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Đáng chú ý, giá vé máy bay tới các điểm du lịch lớn trong nước tăng cao khiến nhiều đơn vị lữ hành không còn mặn mà bán sản phẩm có đường bay nội địa. Thậm chí, nắm bắt tâm lý nhiều khách chỉ muốn đi gần trong nước dịp Tết Nguyên đán, để tránh di chuyển bằng máy bay do cao điểm và chi phí đắt đỏ, đại diện Hoàng Việt Travel cho biết công ty đã dừng bán tour nội địa đường bay, chỉ tập trung sản phẩm đường bộ do giá dễ tiếp cận.

Đánh giá việc tăng giá vé máy bay cao hơn ngày thường kéo theo giá tour nội địa Tết Âm lịch đắt hơn 15-20%, cộng với tình hình kinh tế khó khăn chung, đại diện một số công ty lữ hành cho biết phải cắt giảm 50% tour nội địa đường bay từ Thành phồ Hồ Chí Minh đi Hạ Long, Hà Giang, cung Tây Bắc và vẫn duy trì tour khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc giá từ 8-9 triệu đồng, đi miền Bắc từ 12-14 triệu đồng.

Đại diện Vietravel, Vietluxtour, Du lịch Việt… cho hay tour Tết đi các nước Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số thị trường xa đang được khách quan tâm chốt sớm, giá tour nhìn chung ổn định so với cùng kỳ Tết các năm.

Lịch nghỉ Tết dự kiến dài 9 ngày, các công ty du lịch ghi nhận mặc dù “quay xe” tour nội đường bay do không chấp nhận giá vé tăng cao, nhưng khách lại đang mạnh tay chi tiền cho tour ngoại có trải nghiệm khác biệt, tập trung ở châu Âu, châu Úc, Nam Phi, Ai Cập hay Thổ Nhĩ Kỳ.

KOL Châu Bùi chọn trải nghiệm cuộc sống của người dân Nhật Bản.
KOL Châu Bùi chọn trải nghiệm cuộc sống của người dân Nhật Bản.

Với thị trường châu Á, khách Việt đa số chọn đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Singapore với tỷ lệ lấp đầy trên 60% tour khởi hành mùng 2 Tết. Dự kiến, từ cuối tháng 12, nhu cầu đăng ký tour Tết 2025 của du khách trong nước sẽ cao hơn.

Đáng chú ý, mùa cao điểm nghỉ lễ cuối năm được ghi nhận là lúc người Việt muốn dành thời gian nghỉ dưỡng, du hí cùng gia đình. Đặc biệt, những chuyến đi đa thế hệ đang trở thành xu hướng được đông đảo du khách Việt quan tâm.

Để có chuyến đi đáng nhớ bên gia đình cuối năm

Theo nghiên cứu Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng Đa thế hệ (Gen.Voyage!) 2024 của Booking.com, tín đồ du lịch Việt Nam đang rất ưa chuộng hình thức du lịch gia đình nhiều thế hệ. 52% số du khách được hỏi cho biết họ đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương, 50% coi trọng việc gặp mặt và kết nối với những người họ hàng ít có cơ hội gặp, và 36% thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình. Những chuyến du lịch đa thế hệ đã tạo điều kiện để các thế hệ kết nối với nhau, đồng thời sẻ chia nhiều trải nghiệm chung.

Vấn đề đặt ra là việc lên kế hoạch một cho chuyến du lịch gia đình sao cho tất cả mọi thành viên, từ ông bà đến cháu chắt đều cảm thấy hài lòng thực sự là một thử thách. Tuy nhiên, thử thách này có thể dễ dàng vượt qua bằng cách lên kế hoạch trước chuyến đi thật chi tiết, cẩn thận.

Blogger du lịch nổi tiếng Mike Nhân Phan được biết đến qua nhiều câu chuyện du lịch đầy cảm hứng, đã chia sẻ những bí quyết lên kế hoạch hiệu quả cho chuyến du lịch đa thế hệ mà ở đó tất cả nhu cầu của các thành viên trong gia đình đều được đáp ứng. “Du lịch không chỉ là đi đến một điểm đến, mà còn là hành trình cả gia đình vun đắp những kỷ niệm cùng nhau”, Mike Nhân Phan chia sẻ.

Gia đình Mike Nhân Phan trong chuyến du lịch đa thế hệ ở Singapore vừa qua.
Gia đình Mike Nhân Phan trong chuyến du lịch đa thế hệ ở Singapore vừa qua.

Theo Mike, lên kế hoạch sớm và chuẩn bị thật kỹ là “chìa khoá vàng” cho một chuyến xê dịch đa thế hệ thuận lợi và thành công. Chia sẻ về trải nghiệm du lịch gần đây cùng bố mẹ, vợ và con trai đến Singapore, Mike cho biết: “Mình đặt vé máy bay trước 2 tháng để có lịch bay tốt cùng chi phí hợp lý nhất. Vì bé còn nhỏ và cần ngủ đủ giấc, mình đã chọn bay buổi chiều thay vì tối muộn hay sáng sớm”.

Mike cũng gợi ý các gia đình trong trường hợp đi cùng con nhỏ, nên tìm hiểu trước những phòng chờ thân thiện với trẻ em, chỗ ngồi rộng rãi khi di chuyển và nhất là và xây dựng lịch trình linh hoạt để đảm bảo trải nghiệm thuận lợi cho cả gia đình, nhất là tránh vận động quá nhiều và ưu tiên những nơi dễ định vị.

“Lời khuyên của mình là hãy ưu tiên các hoạt động mang đến trải nghiệm đa dạng cho mọi lứa tuổi. Những địa điểm tham quan như công viên giải trí, sở thú và các khu nghỉ dưỡng riêng tư là những lựa chọn nên cân nhắc cho các chuyến du lịch đa thế hệ. Và trong chuyến đi vừa rồi mình chọn đi Singapore Zoo cả ngày cho gia đình”, Mike chia sẻ.

Đi du lịch cùng đại gia đình sẽ luôn “đính kèm” những thách thức riêng. Người trẻ thường thích các hoạt động phiêu lưu khámphá, trong khi người lớn tuổi lại chuộng những trải nghiệm về văn hóa và nghỉ dưỡng. Với sự khác biệt lớn về sở thích và nhu cầu như vậy, làm thế nào để thiết kế một chuyến đi có thể làm hài lòng tất cả?

Du khách Việt chọn trải nghiệm lối sống truyền thống của người dân Nhật.
Du khách Việt chọn trải nghiệm lối sống truyền thống của người dân Nhật.

Theo Mike, “bí quyết nằm ở việc xây dựng một lịch trình linh hoạt, cho phép mỗi người được lựa chọn tham gia hoặc không tham gia tùy vào sở thích và năng lượng của họ. Ví dụ, mình thường ưu tiên những ‘tour’ du lịch theo nhóm qua nhiều điểm, kết hợp giữa trải nghiệm cá nhân và các hoạt động gắn kết mọi người. Thẻ ưu tiên (skip-the-line pass) cũng là lựa chọn nên cân nhắc để giảm thời gian chờ đợi, từ đó cả gia đình có thể tham gia được nhiều hoạt động hơn trong một ngày".

Mike nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dành thời gian chất lượng bên gia đình. Để có một kỳ nghỉ Tết đáng nhớ, việc chuẩn bị, sắp xếp mọi thứ cẩn thận trước chuyến đi không chỉ đảm bảo mọi người đều hài lòng với lịch trình, mà còn giảm bớt căng thẳng. “Lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đa thế hệ không cần quá phức tạp. Bí quyết nằm ở sự thấu hiểu các thành viên trong gia đình, tính linh hoạt và thêm một chút sáng tạo”, Mike nói.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng sức nóng cho du lịch mùa đông

Tăng sức nóng cho du lịch mùa đông

Mùa đông vốn được coi là thời gian thấp điểm của ngành du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng du lịch đã có nhiều thay đổi, “mùa nào cũng là mùa du lịch”. Nắm được xu hướng này, ngành du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động kích cầu nhằm tăng sức hút cho du lịch mùa đông.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Cầu nối gắn kết các nền văn hóa

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Cầu nối gắn kết các nền văn hóa

Với chủ đề “Gastronomy of unity - Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực quốc tế (International Food Festival) 2024 diễn ra từ ngày 7/12 đến 8/12 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội) sẽ mang đến “bản giao hưởng” ẩm thực đa sắc, góp phần giới thiệu, quảng bá những nét tinh hoa của ẩm thực Việt Nam và thế giới, đồng thời thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia.

Khai thác sản phẩm du lịch từ thiện: Cho đi là nhận lại

Khai thác sản phẩm du lịch từ thiện: Cho đi là nhận lại

Những năm qua, mô hình du lịch thiện nguyện trở thành sản phẩm được các đơn vị khai thác, nhất là đến với những tỉnh miền núi khó khăn. Nhiều địa phương xác định du lịch thiện nguyện là sản phẩm chuyên biệt mang lại lợi ích cho người dân, gia tăng trải nghiệm và cảm xúc cho du khách.

Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá

Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá

Trên cơ sở phát huy lợi thế về tiềm năng, tài nguyên du lịch, Lào Cai từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo tinh thần Chương trình hành động số 148 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết nối con đường di sản

Kết nối con đường di sản

Kết nối con đường di sản là sản phẩm du lịch mới do Sở Du lịch Lào Cai chủ trì, phối hợp triển khai xây dựng với tỉnh Lai Châu và Hà Giang.

[Infographic] Các sự kiện chào đón năm mới 2025 tại Sa Pa

[Infographic] Các sự kiện chào đón năm mới 2025 tại Sa Pa

Thực hiện chương trình kích cầu du lịch sau ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 (Yagi) và chào đón năm mới Ất Tỵ 2025, UBND thị xã Sa Pa sẽ tổ chức nhiều hoạt động du lịch văn hóa, thể thao đặc sắc phục vụ du khách. Dưới dây là một số hoạt động tiêu biểu.

Khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa Đông 2024

Khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa Đông 2024

Tối 30/11, UBND huyện Bắc Hà tổ chức khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa Đông 2024 với chủ đề “Nghiêng say mùa Đông”. Đây là 1 trong 4 sự kiện du lịch nằm trong khuôn khổ Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, góp phần kích cầu du lịch, hướng tới phát triển Bắc Hà trở thành Khu du lịch cấp tỉnh đặc sắc, phấn đấu trở thành khu du lịch quốc gia.

Sáng tạo để đưa di tích Nhà tù Hỏa Lò thành điểm đến hấp dẫn

Sáng tạo để đưa di tích Nhà tù Hỏa Lò thành điểm đến hấp dẫn

Không có kiến trúc đẹp, tiêu biểu cho văn hóa truyền thống Việt và từng không được nhiều người biết đến, nhưng hiện nay, di tích Nhà tù Hỏa Lò (phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn nhất của Thủ đô. Di tích còn thu hút đông đảo giới trẻ. Điều đó có được là nhờ sự đổi mới liên tục trong xây dựng sản phẩm, cách thức trưng bày, quảng bá của Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Liên đoàn du lịch Ấn Độ muốn quảng bá hình ảnh Ninh Bình

Liên đoàn du lịch Ấn Độ muốn quảng bá hình ảnh Ninh Bình

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 25/11 (giờ địa phương), Liên đoàn Đại lý Du lịch Ấn Độ (TAFI) đã chính thức chọn tỉnh Ninh Bình của Việt Nam làm địa điểm tổ chức Hội nghị thường niên của TAFI từ ngày 17 - 20/1/2025 với chủ đề “Du lịch cho ngày mai: Bảo vệ hành tinh”.

Chinh phục đường đá cổ trong khu rừng cổ tích

Chinh phục đường đá cổ trong khu rừng cổ tích

Khoảng cách từ thôn Sàng Ma Pho, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) đến xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) khoảng 200 km nếu đi theo đường quốc lộ hoặc tỉnh lộ. Thế nhưng, khoảng cách đó được rút ngắn chỉ khoảng 20 km nếu bạn chinh phục theo dấu đường đá cổ Pavie. Hiện cung đường này còn là cầu nối du lịch giữa Lai Châu và Lào Cai. Hãy cùng phóng viên Báo Lào Cai tìm hiểu về con đường đặc biệt này!

fb yt zl tw