Ngành xe điện đối mặt với nhiều ẩn số trong năm 2025

Nhu cầu xe điện được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, nhưng sự bất ổn về những thay đổi chính sách và thuế quan đang phủ bóng lên dự báo này.

Xe ô tô chạy bằng năng lượng mới chờ xuất khẩu tại khu cảng ở thành phố Thái Thương thuộc Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Xe ô tô chạy bằng năng lượng mới chờ xuất khẩu tại khu cảng ở thành phố Thái Thương thuộc Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo S&P Global Mobility, doanh số bán xe điện chạy pin toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 15,1 triệu chiếc vào năm 2025, đánh dấu mức tăng trưởng 30%. Xe điện chạy pin được dự báo sẽ chiếm 16,7% thị phần xe hạng nhẹ.

Tuy nhiên, báo cáo của S&P Global Mobility cho thấy Tesla, BYD của Trung Quốc và các nhà sản xuất khác phải đối mặt với nhiều ẩn số lớn trong năm 2025, khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump có thể mang lại những thay đổi lớn về chính sách thuế và các ưu đãi khác cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng xe điện. Báo cáo cũng chỉ ra rằng nguy cơ áp thuế đối với hàng nhập khẩu và thuế quan trả đũa trên toàn cầu có thể làm phức tạp thêm hoạt động sản xuất và bán hàng đối với xe điện.

Tại Mỹ, người tiêu dùng hiện có thể được hưởng ưu đãi thuế liên bang lên tới 7.500 USD cho một số loại xe điện nhất định. Các nhà sản xuất ô tô cũng được hưởng một số hỗ trợ của liên bang cho sản xuất và cơ sở hạ tầng xe điện. Tất cả những điều này có thể bị cắt giảm dưới thời của ông Trump.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã chỉ trích chính sách tín dụng thuế liên bang dành cho xe điện, cho rằng nó sẽ gây tổn hại cho ngành ô tô. Tuy nhiên, chính quyền sắp tới được dự đoán sẽ thúc đẩy việc bãi bỏ nhiều quy định hơn đối với các ngành công nghiệp. Điều này có thể giúp ích cho các nhà sản xuất ô tô.

Một số nhà sản xuất xe điện lớn đã trải qua năm 2024 nhiều biến động ngay cả khi người tiêu dùng và nhà sản xuất đều được hưởng nhiều ưu đãi. Doanh số bán hàng của Tesla đã giảm 1,1%, đánh dấu năm giảm đầu tiên sau hơn 12 năm.

Thuế quan là một mối đe dọa khác đối với ngành xe điện. Hoạt động sản xuất diễn ra trên toàn cầu, trong đó, các linh kiện phụ tùng được nhập khẩu và xuất khẩu trong suốt quá trình sản xuất. Ông Trump đã dọa đánh thuế nhập khẩu từ Mexico, Canada, Trung Quốc và các nơi khác. Điều này có thể dẫn đến thuế quan trả đũa. Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất, tiếp theo là Mỹ. Tại Mỹ, Tesla là nhà sản xuất xe điện đứng đầu, với khoảng 50% thị phần.

Cùng với nhiều ngành khác, các nhà sản xuất ô tô đang ở thế chờ đợi, để xem liệu ông Trump có thực hiện lời đe dọa hủy tín dụng thuế và áp thuế quan hay không.

Ngành công nghiệp ô tô nói chung đang “dò dẫm” bước đi một cách thận trọng. Nhìn chung, S&P Global Mobility dự đoán sản lượng xe hạng nhẹ giảm 1,6% trong năm 2024 và sẽ giảm thêm 0,4% nữa vào năm 2025, nhưng doanh số xe hạng nhẹ nói chung vẫn được dự đoán sẽ tăng 1,7% vào năm 2025.

Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra cũng góp phần kiềm chế hoạt động sản xuất. Thay vì tăng cường năng lực sản xuất, các công ty như Ford và General Motors đang chuyển đổi năng lực sản xuất sang xe điện.

Theo baotintuc.vn

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kịch bản tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp: Nhà đầu tư tích cực, tỉnh kịp thời

Kịch bản tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp: Nhà đầu tư tích cực, tỉnh kịp thời

Năm 2024, tăng trưởng ngành nông nghiệp tỉnh đạt 1,74%. Đầu năm 2025, ngành đề ra mục tiêu phấn đấu mức tăng trưởng đạt 4,2%. Tuy nhiên, theo Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 24/2/2025 của UBND tỉnh về thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, tỉnh Lào Cai giao mức tăng trưởng nông - lâm - thủy sản đạt từ 4,5 đến 5%.

Ngành đường sắt nâng cao chất lượng phục vụ hành khách kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngành đường sắt nâng cao chất lượng phục vụ hành khách kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự kiến, lượng khách du lịch và người dân di chuyển bằng tàu hỏa trên tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại sẽ tăng cao. Trước tình hình này, ngành đường sắt Lào Cai đã chủ động triển khai nhiều phương án nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Quản lý thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Quản lý thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, cùng với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, đa dạng về chủ thể, phức tạp về bản chất đã dẫn tới nhiều thách thức trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Theo giới chuyên gia, cần sớm xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử để điều chỉnh, quản lý lĩnh vực này.

Sa Pa quan tâm phát triển kinh tế đêm

Sa Pa quan tâm phát triển kinh tế đêm

Kinh tế đêm là một trong những lĩnh vực quan trọng góp phần nâng cao trải nghiệm cho du khách, tăng doanh thu cho ngành du lịch. Thế nhưng hiện tại, các hoạt động kinh tế về đêm tại Sa Pa vẫn còn manh mún, chưa khai thác hết lợi thế sẵn có. Do vậy, chính quyền địa phương đang từng bước xây dựng chiến lược phát triển kinh tế đêm bền vững, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với huyện Bát Xát về triển khai một số dự án trên địa bàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với huyện Bát Xát về triển khai một số dự án trên địa bàn

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bát Xát về việc triển khai các dự án phục vụ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Dự buổi làm việc có đại diện một số sở, ngành của tỉnh và huyện Bát Xát.

Thôn Thái Bo nằm ven sông Hồng. Thôn có 196 hộ dân thì 80% trồng rau. Diện tích rau của thôn là hơn 7 ha.

[Ảnh] Bình yên làng rau Thái Bo

Thôn Thái Bo, xã Thống Nhất là một trong những vựa rau lớn nhất của thành phố Lào Cai. Với kinh nghiệm hơn 30 năm trồng rau, người dân nơi đây đã vun trồng nên vùng rau rộng lớn, cung cấp rau xanh cho khu vực thành phố và các vùng lân cận. Vùng rau xanh ngát tạo nên vẻ đẹp trù phú, yên bình bên cạnh đô thị nhộn nhịp, đông vui.

Việt Nam vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại

Việt Nam vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại

Tại lễ công bố Báo cáo Thường niên FDI năm 2024 chủ đề "Thu hút FDI vào công nghiệp bán dẫn, công nghệ tương lai, năng lượng sạch, khoa học và công nghệ, đào tạo đội ngũ lao động có kỹ năng" do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức ngày 16/4, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE cho biết, Việt Nam tiếp tục thu hút mạnh đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong bối cảnh thế giới biến động.

fb yt zl tw