Ngành hàng không chứng kiến những dấu hiệu phục hồi tích cực

Các hãng hàng không toàn cầu đã nâng dự báo lợi nhuận cho năm 2024 và dự kiến doanh thu toàn ngành vào khoảng 1 nghìn tỷ USD, khi số lượng khách du lịch đi máy bay tăng kỷ lục.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ tạo ra lợi nhuận 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức dự báo 25,7 tỷ USD, cũng như mức lợi nhuận 27,4 tỷ USD năm 2023.

“Môi trường kinh doanh đang phục hồi tốt hơn những gì chúng tôi mong đợi, đặc biệt là tại châu Á,” Tổng giám đốc IATA Willie Walsh trả lời phỏng vấn của Reuters bên lề cuộc họp thường niên của hơn 300 thành viên hiệp hội, ước tính chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Một chiếc Airbus A350-1000 trình diễn tại Triển lãm Hàng không Singapore tại Trung tâm Triển lãm Changi ở Singapore, ngày 20/2/ 2024.

Tuy nhiên, ngành hàng không cũng cảnh báo về những thách thức đối với việc đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, chẳng hạn như: gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả việc chậm trễ trong giao nhận tàu bay.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế hai năm một lần, IATA cho biết, doanh thu trung bình trên một khách luân chuyển - số tiền trung bình mà một hành khách phải trả trong chuyến bay dài một dặm - dự kiến sẽ tăng 3,2% so với năm 2023. Điều này một phần là do hạn chế trong tăng trưởng công suất khiến giá vé trung bình tăng lên.

Ngược lại, con số này đối với hàng hóa dự kiến sẽ giảm 17,5% vào năm 2024 khi thị trường vận chuyển hàng hóa trở lại bình thường sau thời kỳ đại dịch Covid-19.

Hoạt động hàng không được nhiều người xem là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp, người tiêu dùng, cũng như xu hướng thương mại.

Hiện ngành hàng không có chi phí cố định cao và nhiều quy định không khuyến khích việc sáp nhập xuyên biên giới, cho thấy sự phân mảnh đáng kể.

“Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng, chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%. Hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được để duy trì tăng trưởng bền vững" - ông Wash cho biết.

Tại châu Á, IATA đã tăng dự báo lợi nhuận ngành đạt con số 2,2 tỷ USD vào năm 2024 bất chấp du lịch quốc tế ở Trung Quốc phục hồi tương đối chậm. Trong khi đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có mức lợi nhuận cao nhất, với 14,9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó. Điều này phần lớn là do sự gia tăng chi tiêu tiêu dùng bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt cao.

Tuy nhiên, IATA cho biết các hãng hàng không đã gặp phải nhiều sự cố dẫn đến việc phải bảo trì. Chẳng hạn, việc khắc phục những sai sót của động cơ do Pratt & Whitney chế tạo có thể sẽ khiến hàng trăm máy bay của Airbus phải ngừng bay.

Hôm thứ Sáu, một số nguồn tin cho biết Airbus, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với những vấn đề nguồn cung, làm dấy lên những lo ngại về tiến độ sản xuất trong nửa cuối năm. Nhà sản xuất máy bay cho biết họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm.

Trong khi đó, Boeing đã giảm lượng sản xuất máy bay phản lực 737 so với kế hoạch ban đầu, sau sự cố nổ bảng điều khiển cabin giữa không trung vào tháng 1.

Theo kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cơ sở xay xát Biên Ly được hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Các hộ kinh doanh sẵn sàng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định từ ngày 1/6/2025, hộ kinh doanh có doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Trước khi quy định chính thức có hiệu lực, được sự hỗ trợ của cơ quan thuế, các hộ kinh doanh thuộc diện này đã sẵn sàng.

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp khắc phục tình trạng "được mùa mất giá", ổn định thị trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân

Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp khắc phục tình trạng "được mùa mất giá", ổn định thị trường, nâng cao thu nhập cho người nông dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 31/5/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản.

Kết nối trung tâm logistics: "Mắt xích" kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững

Kết nối trung tâm logistics: "Mắt xích" kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa, sự đứt gãy chuỗi cung ứng trở thành một trong những thách thức lớn. Việt Nam với vị trí địa chính trị chiến lược và tiềm năng phát triển logistics rộng mở, kết nối và đồng bộ hóa hệ thống trung tâm logistics trên phạm vi cả nước đang được xem là cơ hội để bứt phá và phát triển bền vững.

Hàng trăm ha ngô ở Bảo Yên có tỷ lệ kết hạt thấp bất thường

Hàng trăm ha ngô ở Bảo Yên có tỷ lệ kết hạt thấp bất thường

Sau ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 năm 2024, nhiều nông dân Bảo Yên hy vọng sẽ có một vụ mùa thắng lợi, trong đó có cây ngô, bởi theo quy luật sau lũ đất đai sẽ màu mỡ hơn. Tuy nhiên, theo đánh giá của huyện, năm nay mùa ngô xuân 2025 lại không như kỳ vọng, có sự giảm năng suất chung, nhất là diện tích trồng giống ngô được hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia.

Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Doanh nghiệp canh cánh nỗi lo bảo vệ thương hiệu

Thương hiệu được đánh giá là “chìa khóa” để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn nạn hàng gian, hàng giả, hàng nhái đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) xác định rõ mục tiêu xuyên suốt: “Không để xảy ra tai nạn lao động, hạn chế tối đa các rủi ro về tai nạn giao thông trong quá trình di chuyển làm nhiệm vụ”.

Tăng tốc sản xuất và bảo đảm an toàn thi công cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Tăng tốc sản xuất và bảo đảm an toàn thi công cho Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa sẽ đến thời điểm dự án Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên cần phải hoàn thành, thời gian gấp rút, công việc còn nhiều, nhưng đây lại là thời điểm mưa lũ của miền Bắc, những yếu tố này đang là thách thức đối với chủ đầu tư và các nhà thầu của dự án, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các bên. 

fb yt zl tw