Ngành du lịch Nhật Bản "đau đầu" khi du khách đang ngày càng tiết kiệm hơn

Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, du khách nước ngoài chi tiêu trung bình 234.524 yen vào năm 2022, 212.764 yen vào năm 2023 và 208.760 yen trong quý đầu năm 2024 - các con số cho thấy xu hướng sụt giảm.

Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, du khách nước ngoài chi tiêu trung bình 234.524 yen vào năm 2022, 212.764 yen vào năm 2023 và 208.760 yen trong quý đầu năm 2024 - các con số cho thấy xu hướng sụt giảm.

Du khách đến chiêm ngưỡng hoa anh đào tại Công viên Quốc gia Shinjuku Gyoen ở Thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

Mặc dù chi tiêu của du khách quốc tế đến Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục, nhưng dữ liệu cho thấy du khách đang ngày càng tiết kiệm hơn, khiến các doanh nghiệp du lịch đứng trước nguy cơ rơi vào “bẫy” lợi nhuận thấp như thời kỳ trước đại dịch.

Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, chi tiêu của du khách nước ngoài trong quý 1 năm 2024 đạt khoảng 1.750 tỷ yen (tương đương 11,2 tỷ USD), tăng 73,3% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 52% so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch COVID-19.

Tính cả năm, năm 2024 có thể sẽ vượt qua mức kỷ lục 5.300 tỷ yen được thiết lập vào năm 2023.

Tuy nhiên, dữ liệu về chi tiêu bình quân trên mỗi du khách lại cho thấy xu hướng sụt giảm, trong bối cảnh đồng yen đang yếu đi.

Du khách nước ngoài chi tiêu trung bình 234.524 yen vào năm 2022, 212.764 yen vào năm 2023 và 208.760 yen trong quý đầu năm 2024.

Trước đại dịch, chi tiêu bình quân trên mỗi du khách đạt đỉnh điểm là 176.167 yen vào năm 2015, trong thời kỳ bùng nổ hoạt động mua sắm của du khách Trung Quốc.

Mức ghi nhận trong quý 1 năm nay chỉ cao hơn khoảng 20% so với con số trên, dù đồng yen đã giảm giá đáng kể kể từ thời điểm đó.

Từ thời kỳ đỉnh điểm năm 2015 đến năm 2019, ngay trước khi dịch COVID-19 bùng phát, chi tiêu bình quân trên mỗi du khách đi ngang hoặc giảm xuống do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có việc du khách không còn hứng thú với việc mua sắm hàng hóa như trước, và mức độ hài lòng của du khách thấp hơn do tình trạng quá tải du lịch.

Trong bối cảnh đồng yen suy yếu, Nhật Bản đang trở thành điểm đến cho những du khách có ngân sách hạn hẹp. So sánh quý 1 năm 2023 với cùng kỳ năm 2019, chi tiêu cho chỗ ở tăng cả về giá trị tuyệt đối và tỷ lệ phần trăm trên tổng chi tiêu.

Chi tiêu cho ăn uống tăng về số tiền nhưng chiếm tỷ trọng tương tự trong tổng chi tiêu. Trong khi đó, tỷ trọng chi tiêu cho mua sắm giảm xuống.

Chi tiêu cho giải trí và dịch vụ, vốn là một điểm yếu của du lịch Nhật Bản so với châu Âu và Mỹ, đang tăng về quy mô nhưng vẫn chiếm chưa đến 10% tổng chi tiêu.

Nói cách khác, du khách đang dành một phần đáng kể trong ngân sách của họ cho chỗ ở, mà không chi nhiều vào các hoạt động mua sắm và giải trí.

Du khách cũng đổ xô đến những địa điểm có thể tham quan miễn phí, ví dụ như các con đường cắt ngang đường sắt xuất hiện trong truyện tranh, các khu mua sắm và đền thờ ở Kyoto, và một cửa hàng tiện lợi gần núi Phú Sĩ, nơi đã trở thành điểm thu hút khách du lịch muốn chụp được bức ảnh hoàn hảo với ngọn núi nổi tiếng này.

Vào mùa Xuân năm 2023, rút ra bài học từ những tác động tiêu cực của cách tiếp cận "ưu tiên số lượng" như trước đây, Chính phủ Nhật Bản đã đề ra các mục tiêu du lịch không chỉ tập trung vào số lượng khách du lịch.

Mục tiêu đặt ra cho năm 2025 bao gồm tổng chi tiêu đạt 5.000 tỷ yen, chi tiêu bình quân trên mỗi du khách đạt 200.000 yen và phân tán lượng khách du lịch đến các khu vực ít người biết đến hơn.

Nhờ một phần vào đồng yen yếu mà Nhật Bản đã đạt được một số mục tiêu quan trọng trước thời hạn. Nhưng nếu đồng yen mạnh lên, ngành du lịch nước này có thể chao đảo khi giá rẻ không còn là một chiến lược thu hút du khách.

Theo vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

Xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) có 9 thôn với hơn 1.400 hộ dân sinh sống. Nơi đây tập trung chủ yếu các thành phần dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh, trong đó 95% là người Mông. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa được gìn giữ, Mường Hoa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

Sa Pa lãng mạn trong sắc hoa tầm xuân.

[Ảnh] Sa Pa dịu dàng sắc hoa tầm xuân

Sa Pa được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, trong lành, là thiên đường của các loài hoa đua nhau khoe sắc. Tuy nhiên, có lẽ loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc nhất ở nơi đây chính là tầm xuân (hồng leo). Mùa này, bất cứ nơi đâu hay bất cứ con đường nào ở Sa Pa cũng rực rỡ sắc hoa tầm xuân. Hoa tầm xuân góp phần làm đẹp cảnh quan Khu du lịch quốc gia Sa Pa, đồng thời tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát

Sáng 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với Công ty TNHH Bảo tồn rừng và Du lịch sinh thái Evergreen và Công ty TNHH MTV Du lịch sinh thái bảo tồn rừng.

fb yt zl tw