Ngành du lịch Nhật Bản "đau đầu" khi du khách đang ngày càng tiết kiệm hơn

Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, du khách nước ngoài chi tiêu trung bình 234.524 yen vào năm 2022, 212.764 yen vào năm 2023 và 208.760 yen trong quý đầu năm 2024 - các con số cho thấy xu hướng sụt giảm.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, du khách nước ngoài chi tiêu trung bình 234.524 yen vào năm 2022, 212.764 yen vào năm 2023 và 208.760 yen trong quý đầu năm 2024 - các con số cho thấy xu hướng sụt giảm.

Du khách đến chiêm ngưỡng hoa anh đào tại Công viên Quốc gia Shinjuku Gyoen ở Thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

Mặc dù chi tiêu của du khách quốc tế đến Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục, nhưng dữ liệu cho thấy du khách đang ngày càng tiết kiệm hơn, khiến các doanh nghiệp du lịch đứng trước nguy cơ rơi vào “bẫy” lợi nhuận thấp như thời kỳ trước đại dịch.

Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, chi tiêu của du khách nước ngoài trong quý 1 năm 2024 đạt khoảng 1.750 tỷ yen (tương đương 11,2 tỷ USD), tăng 73,3% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 52% so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch COVID-19.

Tính cả năm, năm 2024 có thể sẽ vượt qua mức kỷ lục 5.300 tỷ yen được thiết lập vào năm 2023.

Tuy nhiên, dữ liệu về chi tiêu bình quân trên mỗi du khách lại cho thấy xu hướng sụt giảm, trong bối cảnh đồng yen đang yếu đi.

Du khách nước ngoài chi tiêu trung bình 234.524 yen vào năm 2022, 212.764 yen vào năm 2023 và 208.760 yen trong quý đầu năm 2024.

Trước đại dịch, chi tiêu bình quân trên mỗi du khách đạt đỉnh điểm là 176.167 yen vào năm 2015, trong thời kỳ bùng nổ hoạt động mua sắm của du khách Trung Quốc.

Mức ghi nhận trong quý 1 năm nay chỉ cao hơn khoảng 20% so với con số trên, dù đồng yen đã giảm giá đáng kể kể từ thời điểm đó.

Từ thời kỳ đỉnh điểm năm 2015 đến năm 2019, ngay trước khi dịch COVID-19 bùng phát, chi tiêu bình quân trên mỗi du khách đi ngang hoặc giảm xuống do sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có việc du khách không còn hứng thú với việc mua sắm hàng hóa như trước, và mức độ hài lòng của du khách thấp hơn do tình trạng quá tải du lịch.

Trong bối cảnh đồng yen suy yếu, Nhật Bản đang trở thành điểm đến cho những du khách có ngân sách hạn hẹp. So sánh quý 1 năm 2023 với cùng kỳ năm 2019, chi tiêu cho chỗ ở tăng cả về giá trị tuyệt đối và tỷ lệ phần trăm trên tổng chi tiêu.

Chi tiêu cho ăn uống tăng về số tiền nhưng chiếm tỷ trọng tương tự trong tổng chi tiêu. Trong khi đó, tỷ trọng chi tiêu cho mua sắm giảm xuống.

Chi tiêu cho giải trí và dịch vụ, vốn là một điểm yếu của du lịch Nhật Bản so với châu Âu và Mỹ, đang tăng về quy mô nhưng vẫn chiếm chưa đến 10% tổng chi tiêu.

Nói cách khác, du khách đang dành một phần đáng kể trong ngân sách của họ cho chỗ ở, mà không chi nhiều vào các hoạt động mua sắm và giải trí.

Du khách cũng đổ xô đến những địa điểm có thể tham quan miễn phí, ví dụ như các con đường cắt ngang đường sắt xuất hiện trong truyện tranh, các khu mua sắm và đền thờ ở Kyoto, và một cửa hàng tiện lợi gần núi Phú Sĩ, nơi đã trở thành điểm thu hút khách du lịch muốn chụp được bức ảnh hoàn hảo với ngọn núi nổi tiếng này.

Vào mùa Xuân năm 2023, rút ra bài học từ những tác động tiêu cực của cách tiếp cận "ưu tiên số lượng" như trước đây, Chính phủ Nhật Bản đã đề ra các mục tiêu du lịch không chỉ tập trung vào số lượng khách du lịch.

Mục tiêu đặt ra cho năm 2025 bao gồm tổng chi tiêu đạt 5.000 tỷ yen, chi tiêu bình quân trên mỗi du khách đạt 200.000 yen và phân tán lượng khách du lịch đến các khu vực ít người biết đến hơn.

Nhờ một phần vào đồng yen yếu mà Nhật Bản đã đạt được một số mục tiêu quan trọng trước thời hạn. Nhưng nếu đồng yen mạnh lên, ngành du lịch nước này có thể chao đảo khi giá rẻ không còn là một chiến lược thu hút du khách.

Theo vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tới Hoàng Thu Phố hái chè cổ thụ

Tới Hoàng Thu Phố hái chè cổ thụ

Xã Hoàng Thu Phố (huyện Bắc Hà) hiện còn giữ được gần 10 ha chè Shan tuyết cổ thụ, phân bố rải rác ở nhiều thôn. Trong đó, quần thể chè Shan tuyết cổ thụ với 105 cây của gia đình ông Hàng Seo Mào ở thôn Chồ Chài đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam vào tháng 6/2023. Hãy cùng phóng viên Báo Lào Cai tới thăm vùng chè cổ thụ và thử trèo hái chè cùng người dân nơi đây nhé!

Về cố đô xem người dân chèo thuyền gặt lúa

Về cố đô xem người dân chèo thuyền gặt lúa

Những ngày đầu tháng sáu, chúng tôi có dịp về thăm miền đất di sản cố đô Hoa Lư - Ninh Bình đúng vào dịp mùa vàng Tam Cốc. Hòa vào dòng người muôn phương đổ về Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, chúng tôi cũng có dịp ngồi trên thuyền vãn cảnh dọc sông Ngô Đồng vào mùa lúa chín vàng.

Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Thấy gì qua kết quả thống kê về du lịch? Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kết quả điều tra thống kê về thông tin khách du lịch Lào Cai năm 2023. Kết quả thu thập được từ cuộc điều tra với những con số “biết nói” đã phác thảo bức tranh về du lịch Lào Cai sau đại dịch Covid-19, với những ưu thế, tiềm năng phát triển cũng như các vấn đề cần giải quyết của du lịch Lào Cai trong thời gian tới.

Mường La - điểm đến hấp dẫn du khách

Mường La - điểm đến hấp dẫn du khách

Cách thành phố Sơn La 40 km, được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan tươi đẹp, đồng bào các dân tộc huyện Mường La đang lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Bên cạnh đó, có công trình Thủy điện Sơn La lớn nhất Đông Nam Á, với diện tích lòng hồ rộng lớn là cơ sở để thúc đẩy phát triển du lịch.

Thúc đẩy du lịch sức khỏe, du lịch chữa lành tại Việt Nam

Thúc đẩy du lịch sức khỏe, du lịch chữa lành tại Việt Nam

Các sản phẩm du lịch sức khỏe tại Việt Nam đang thiếu tính kết nối, vì vậy một nền tảng trực tuyến ra đời sẽ gắn kết đơn vị cung ứng dịch vụ với các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch nhằm mang những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến với du khách.

Giá vé bay dịp cao điểm hè đã "hạ nhiệt"

Giá vé bay dịp cao điểm hè đã "hạ nhiệt"

Trên các chặng bay nội địa (trục chính và du lịch) hạng phổ thông cơ bản (chưa gồm thuế, phí), các hãng hàng không Việt Nam đang công bố giá vé thấp hơn đáng kể so với mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Thăm nông trại Kale trên "cao nguyên trắng"

Thăm nông trại Kale trên "cao nguyên trắng"

Du lịch nông trại, du lịch trải nghiệm đang là hướng đi mà huyện vùng cao Bắc Hà hướng tới nhằm thu hút khách du lịch và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Trong Review Lào Cai số này, mời quý vị và các bạn cùng tới thăm nông trại Kale trên "cao nguyên trắng" và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị ở đây.

Đón khách du lịch siêu giàu: Cơ hội nào cho Lào Cai?

Đón khách du lịch siêu giàu: Cơ hội nào cho Lào Cai?

Những năm gần đây, giới siêu giàu từ Mỹ, châu Âu, Thái Lan… có xu hướng chọn Việt Nam làm nơi đi du lịch, trải nghiệm. Đây là cơ hội, “mỏ vàng” để du lịch Lào Cai nắm bắt, khai thác, không chỉ đem lại nguồn thu cho ngân sách, cho chính những người làm du lịch, mà còn nâng cao hình ảnh, vị thế của du lịch địa phương.

fb yt zl tw