Ngăn chặn nạn trộm cắp trong khu vực Cửa khẩu Kim Thành

LCĐT - Sau gần 2 năm trầm lắng do dịch bệnh, từ giữa năm 2022 đến nay, hoạt động xuất - nhập khẩu qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành sôi động trở lại, phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào tăng, trong khi hạ tầng bảo vệ và bãi đỗ phương tiện còn nhiều hạn chế, gây khó khăn trong việc bảo vệ tài sản trên các phương tiện vận tải.

Theo phản ánh của các lái xe, xe chở hàng xuất - nhập khẩu khi đến Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành phải nằm phía ngoài do chưa thể vào trong bãi trông giữ hoặc sân kiểm hóa (khu vực được lực lượng chức năng bảo vệ), nên thường bị trộm cắp phụ tùng xe, tháo trộm xăng, dầu.

Không ít chủ xe bị “vặt” gương chiếu hậu, lốp dự phòng, đèn xi nhan, kích xe, màn hình LCD, ắc quy…

Cán bộ Đồn Công an Kim Thành kiểm tra xe bị tháo trộm dầu.
Cán bộ Đồn Công an Kim Thành kiểm tra xe bị tháo trộm dầu.

Rạng sáng 11/11 vừa qua, trong khi đi kiểm tra các xe hàng đỗ trên đường Ngô Sỹ Liên (khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành), anh Nguyễn Đức Hoàng, Đội trưởng Đội xe trung chuyển của Công ty Cổ phần Logistics Kim Thành phát hiện 2 đối tượng có hành vi cậy phá nắp thùng dầu của một số xe ô tô tải. Anh Hoàng đã bắt 1 đối tượng, bàn giao cho Đồn Công an Kim Thành điều tra (đối tượng còn lại đã bỏ trốn). Tại hiện trường, công an phát hiện, thu giữ 8 can chứa dầu (loại 20 lít/can); qua kiểm tra đã có 11 xe ô tải bị phá nắp bình dầu cùng một số tài sản khác bị mất cắp.

Ngay sau đó, danh tính đối tượng được làm rõ là Trần Văn N. (một đối tượng không nghề nghiệp thường trú tại tỉnh Yên Bái). Do vụ án cần được mở rộng điều tra nên Đồn Công an Kim Thành đã bàn giao đối tượng và tang vật cho Đội Điều tra tổng hợp Công an thành phố Lào Cai lập hồ sơ, tiếp tục điều tra.

Trò chuyện với phóng viên, anh Nguyễn Đức Hoàng cho biết, từ nhiều tháng nay, đội xe trung chuyển của Công ty Cổ phần Logistics Kim Thành bị kẻ gian nhiều lần trộm cắp tài sản, giá trị thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. Càng ngày, các đối tượng trộm cắp càng liều lĩnh và tinh vi, chỉ cần lái xe lơ là, mất cảnh giác là bị trộm cắp tài sản. “Việc kẻ gian đột nhập trộm cắp phụ tùng xe và hút trộm dầu của xe tải, xe contenner khiến nhiều đội xe trung chuyển phải bỏ tiền mua đền cho chủ xe. Ngay như đội của tôi trong 10 tháng năm 2022 đã phải mua đền chủ xe 4 màn hình LCD (giá 4 triệu đồng/cái) và 2 bộ lốp xe (trị giá gần 10 triệu đồng), gần 800 lít dầu…”, anh Hoàng cho biết thêm.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, từ đầu năm 2021 đến nay, trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, lực lượng công an và biên phòng đã phát hiện, xử lý 8 vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó có 6 vụ phạm pháp hình sự, hầu hết trong số đó trộm cắp tài sản, xăng, dầu và phụ tùng của các xe tải, xe contenner đỗ tại các tuyến đường nội bộ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, do phía nước bạn Trung Quốc siết chặt quản lý hoạt động xuất - nhập khẩu để phòng, chống dịch Covid-19, phương tiện chở hàng của 2 bên chờ làm thủ tục thông quan mất nhiều thời gian hơn, có thời điểm ùn ứ gần một nghìn phương tiện. Trong khi khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành chỉ có 1 bãi đỗ xe K24 nằm trước Trung tâm hội chợ cửa khẩu với sức chứa 200 phương tiện, dẫn tới tình trạng quá tải. Trước tình hình này, nhiều lái xe phải đưa phương tiện ra đỗ tại các tuyến đường ven khu vực cửa khẩu không có hàng rào bảo vệ và không có lực lượng chuyên trách trông coi. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu đã trộm cắp phụ tùng, xăng, dầu gây mất an ninh, trật tự.

Thiếu tá Giàng Trung Phong, Đồn trưởng Đồn Công an Kim Thành cho biết: Nguyên nhân khiến tình trạng trộm cắp tài sản, phụ tùng gia tăng thời gian qua ở Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành là do lượng người ở nhiều địa phương khác đến lao động làm thuê tăng, trong đó có đối tượng nghiện ma túy và có tiền án, tiền sự trà trộn vào các khu vực đỗ xe để trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ, chiến sĩ của Đồn Công an Kim Thành quá mỏng, trong khi địa bàn phụ trách lại rộng, lượng phương tiện dừng, đỗ trên các tuyến đường, bãi đỗ quá đông, có thời điểm lên đến hàng nghìn lượt. “Chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền đến các doanh nghiệp, lái xe trong khu vực Cửa khẩu Kim Thành chủ động bảo vệ tài sản, phương tiện của mình. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, nhất là dịp cuối năm” - Thiếu tá Giàng Trung Phong nói.

Do thiếu bãi đỗ xe nên nhiều phương tiện chở hàng xuất - nhập khẩu phải đỗ trên các tuyến đường phía ngoài các bãi đỗ xe của Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Do thiếu bãi đỗ xe nên nhiều phương tiện chở hàng xuất - nhập khẩu phải đỗ trên các tuyến đường phía ngoài các bãi đỗ xe của Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Còn theo ông Phạm Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh), để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn cho phương tiện trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành thì cần có hệ thống bãi đỗ xe đủ hạ tầng về hàng rào, camera giám sát, lực lượng bảo vệ. UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế lập dự án xây dựng thêm 2 bãi đỗ xe chở hàng xuất - nhập khẩu với sức chứa khoảng 800 xe (tổng kinh phí đầu tư hơn 60 tỷ đồng), khi hoàn thành sẽ đáp ứng việc trông giữ xe cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh, trật tự, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho phép triển khai xây dựng hàng rào bao quanh khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành và lập các chốt bảo vệ để kiểm soát người ra, vào.

Bên cạnh đó, Công an thành phố, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và Ban Quản lý cửa khẩu cần tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện các kế hoạch, phương án xử lý tình huống phức tạp về an ninh, trật tự khu vực biên giới, trong đó làm rõ cơ chế chỉ huy, phân công trách nhiệm thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự của từng lực lượng…

Nói thêm về giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự và ngăn chặn nạn trộm cắp trong khu vực cửa khẩu, Trung tá Đinh Quang Chính, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành cho rằng, ngoài việc thường xuyên nhắc nhở và tuyên truyền, vận động lái xe, phụ xe thực hiện nghiêm các quy định tại khu vực biên giới và cửa khẩu, thời gian tới, lực lượng công an và biên phòng cần chủ động trao đổi thông tin, xác lập các chuyên án triệt xóa các ổ, nhóm trộm cắp tài sản, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Với “vỏ bọc” các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính, Katerynchyk Roman (sinh năm 1986, Quốc tịch Ukraine) cùng đồng bọn đã dụ dỗ hàng nghìn khách hàng cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng. Với quyết tâm phá án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vất vả nhiều tháng ròng đeo bám và triệt phá đường dây cho vay nặng lãi với thủ đoạn ranh ma, tinh vi trên.

fb yt zl tw