Nét đẹp văn hóa của chợ tình Sa Pa

Không chỉ có tiềm năng từ thiên nhiên ban tặng, Sa Pa còn giàu về văn hóa, lối sống, phong tục và con người. Điển hình trong đó không thể không nhắc đến chợ tình Sa Pa.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trên thực tế, chợ tình Sa Pa diễn ra mỗi năm một lần nếu theo đúng như tục lệ văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây. Trước kia, đây là một sự kiện được mong đợi bởi các cặp đôi, những bạn trẻ có tình cảm với nhau mà chưa kịp thổ lộ, họ chờ đợi trong một năm mới có một dịp để gặp nhau thổ lộ.

Hiện nay, chợ tình Sa Pa đã được quản lý và tổ chức dưới mục đích thu hút khách du lịch, diễn ra vào mỗi tối thứ bảy hằng tuần. Địa điểm tổ chức là tại Quảng trường Sa Pa, nằm phía trước nhà thờ đá.

Tiếng khèn và những điệu múa đặc sắc trong đêm chợ tình Sa Pa.

Tiếng khèn và những điệu múa đặc sắc trong đêm chợ tình Sa Pa.

Từ chập tối thứ Bảy, dưới phố và ở sân nhà thờ đã thấy nhiều phụ nữ đầu quấn khăn đỏ và mặc trang phục thêu hoa văn lộng lẫy cùng với vòng bạc, khuy bạc, những đồng tiền nhỏ đính trên vai áo. Trước cổng nhà thờ đá, một nhóm chàng trai trong trang phục dân tộc đang chỉnh lại quần áo, kiểm tra lại khèn mà mình mang theo.

Rất nhiều du khách trong nước cũng như nước ngoài bị thu hút bởi tiếng khèn của các chàng trai kéo về khu vực trung tâm. Ai cũng cố len người vào để được tận mắt thấy các chàng trai, cô gái thể hiện tài năng và hát giao duyên với nhau.

Chị Nguyễn Bích Việt ở Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội chia sẻ: Tôi rất vui khi được đến Sa Pa vào đúng thứ bảy và được tham quan chợ tình với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị như kéo co, thổi khèn, hát giao duyên. Gia đình tôi có thể tham gia các hoạt động tại chợ, cùng thưởng thức các món đặc sản Tây Bắc với người dân bản địa, mua sắm đồ lưu niệm, vải vóc thổ cẩm. Từ khoảng 8 giờ tối cho đến mờ sáng hôm sau sẽ là chương trình hát giao duyên giữa các đôi trai bản gái làng. Họ quây quần, nhảy múa trong tiếng khèn, tiếng sáo khuấy động cả không gian núi rừng. Đặc biệt, tôi có thể thoải mái đến tham quan chợ tình Sa Pa mà không mất phí gì. Mọi người đã đến với Sa Pa thì không thể bỏ lỡ chợ tình - một nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc nơi đây.

Theo Báo Quân đội nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

fb yt zl tw