Nền giáo dục dành cho tất cả mọi người

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn, học hỏi là một việc phải làm trong cả cuộc đời mỗi con người. Để học tập suốt đời, phải “lấy tự học làm cốt”.

Một tiết học tại Trường Tiểu học Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Cần nhìn nhận đúng tầm quan trọng của học tập suốt đời như thế nào? Làm sao để nâng cao nhận thức của xã hội để tăng cường đầu tư, quan tâm thúc đẩy sự nghiệp học tập suốt đời? Chuyên gia giáo dục - TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết.

PV: Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” đã và đang được triển khai tới từng địa phương, từng tổ dân phố, trường… Tuy nhiên, có một thực tế là lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng học là việc của học sinh, sinh viên và những nhà khoa học, người làm công tác nghiên cứu. Việc học tập gần như đã dừng lại sau cánh cổng trường đại học, trường nghề. Ông nghĩ sao về điều này?

TS Hoàng Ngọc Vinh.

TS Hoàng Ngọc Vinh: Trước hết, tôi muốn nhắc lại chủ trương một nền giáo dục dành cho tất cả mọi người, không phân biệt vùng miền, điều kiện… là đúng đắn trong bối cảnh nhân loại đang bị đặt trước thách thức phải đổi mới, học tập và thích ứng không ngừng với những biến đổi của thiên nhiên, khoa học công nghệ…

Chúng ta phải xác định tốt nghiệp phổ thông, tốt nghiệp cao đẳng, đại học… đó mới là trạm dừng chân đầu tiên của mỗi người chứ không phải là dừng việc học tại đây. Trong giai đoạn đi làm, môi trường thực tế khác với môi trường trong giáo dục không chỉ về văn hóa, về bối cảnh, môi trường xung quanh, các mối quan hệ cũng khác… Bên cạnh đó, công nghệ cập nhật tiến bộ không ngừng đòi hỏi mỗi người phải học hỏi để cập nhật những thay đổi, xu hướng mới.

Học tập suốt đời sẽ tạo cơ hội cho tất cả mọi người để có thể chống chọi được với những thách thức của thời kỳ mới và được khẳng định là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân của các nước. Đây chính là động cơ của việc tự học đó là nhằm đáp ứng theo nhu cầu việc làm đòi hỏi.

Giáo dục không dừng lại ở việc học tập trên lớp, trong trường học, mà là mọi nơi mọi lúc. Học trong đời sống của mình, học lẫn nhau và học ở thầy, ở bạn bè đồng nghiệp…. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh: Còn sống thì còn phải học.

Để học tập suốt đời không chỉ là khẩu hiệu mà trở thành thực tế thì cần phải trang bị cho người học những gì, thưa ông?

- Trước hết tôi cho rằng, chúng ta phải nhìn nhận và giải quyết những thách thức đặt ra hiện nay. Đó là ngay trong quá trình giáo dục phổ thông, triết lý giáo dục dành cho tất cả mọi người cũng còn đang gặp phải những rào cản khi chúng ta có những kỳ thi cực kỳ căng thẳng như là vào lớp 6 và đặc biệt là lớp 10 THPT công lập. Việc chưa đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả những học sinh có nguyện vọng học tập đang là vấn đề nhức nhối đặt ra ở nhiều địa phương. Cần phải nhấn mạnh đảm bảo đủ chỗ học là nguyên lý rất quan trọng để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục và nền giáo dục mở.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục chưa được đồng đều, còn chênh lệch quá nhiều giữa các vùng miền, địa phương khác nhau. Bạo lực học đường vẫn xảy ra. Có tình trạng học sinh học đến cấp THCS vẫn chưa biết đọc, biết viết thành thạo… Chất lượng nguồn nhân lực vì thế mà bị ảnh hưởng.

Để giải quyết những vấn đề này, nền giáo dục cần bồi dưỡng, xây dựng cho mỗi người khả năng tự học, tự cập nhật tri thức, kiến thức, kỹ năng mới mà nội dung công việc đòi hỏi.

Cụ thể, chương trình giáo dục phổ thông từ cấp tiểu học, THCS đến THPT, thậm chí từ khi học mầm non cần làm sao phải dạy cho trẻ cách tư duy độc lập, tư duy phản biện thì mới có thể tự học được sau này. Khởi đầu đó là hướng trẻ đọc sách, hình thành văn hóa đọc từ nhỏ chứ chờ lớn mới bồi đắp là chậm trễ. Chương trình giáo dục trong nhà trường cần phải tăng cường tính chủ động cho người học. Thầy cô phải áp dụng các phương pháp dạy học khác nhau làm sao để học sinh tăng cường tư duy, tự học, tự suy nghĩ.

Khi đã tạo thành thói quen thì dạy và học sẽ rất “nhàn” cho cả thầy và trò, đạt hiệu quả cao. Đây cũng chính là giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay. Bởi một phần căn nguyên của việc học thêm là vì ở nhà không học được cho nên phải đưa con đến trường, đến trung tâm để học. Ngược lại, nếu trẻ tự học được thì bây giờ tài liệu trên mạng rất sẵn, nhiều khóa học online cung cấp miễn phí, trẻ có thể chủ động chọn học những cái mà mình muốn, bổ sung cho những phần thiếu hụt của bản thân thay vì học theo một chương trình soạn sẵn không hề cá biệt hóa phù hợp với em đó.

Vai trò của tự học đối với sự phát triển của mỗi cá nhân là rất quan trọng. Tuy nhiên, cần phải có phương tiện, công cụ như thế nào để có thể tự học, thưa ông? Có phải tất cả mọi người đều có thể tự học?

- Muốn tự học cần phải có công cụ, chẳng hạn như tiếng Anh hoặc các ngoại ngữ khác để đọc tài liệu, biết sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm nguồn học liệu mở trên internet rất đa dạng hiện nay. Khi có các tổ chức học tập đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau sẽ hình thành một xã hội học tập.

Muốn dạy cho một đứa trẻ tự học thì phải tạo ra đường hướng phù hợp. Chẳng hạn, đối với môn Văn, chúng ta cần phải hướng dẫn trẻ tạo dàn bài trước khi viết. Khi đã có khung bài rồi thì đắp thêm các nội dung khác vào còn nếu chỉ yêu cầu độ dài, độ hay nhưng không phải là sáng tạo thực chất của trẻ mà là đi chép văn mẫu thì sẽ tạo ra những sản phẩm giống nhau như đúc, không có giọng điệu của chính mình… Học văn theo khuôn mẫu, áp đặt học sinh theo một tư duy sẵn có thì không thể phát triển năng lực, phẩm chất người học như mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới đang đặt ra.

Không ai khác, chính giáo dục trong nhà trường, cụ thể là thầy cô giáo kết hợp với giáo dục trong gia đình phải hình thành cho trẻ khả năng tự học từ tấm bé, khi đó học tập suốt đời sẽ không chỉ là khẩu hiệu, là mục tiêu xa vời.

Ông có nhắc đến sự chênh lệch giữa các vùng miền. Cụ thể hiện nay ở nhiều địa phương, đặc biệt là các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, việc tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên các môn Ngoại ngữ, Tin học… rất khó khăn. Gần đây nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất hạ chuẩn giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục 2019 để tuyển dụng đủ biên chế. Ông có đồng tình với đề xuất này?

- Để đảm bảo một nền giáo dục cho tất cả mọi người, điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo đủ giáo viên. Ở đâu có học sinh, ở đó phải có giáo viên. Tôi đồng tình với đề xuất này bởi đặc thù mỗi địa phương khác nhau. Và trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay chưa đủ nguồn tuyển để tuyển dụng thì việc hạ chuẩn là cần thiết để tuyển đủ, sau đó thêm thời gian để bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy.

Không phải ai cũng phù hợp để làm nghề này. Đặc biệt, nếu học mà không có thực hành thì sẽ rất là khó để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Với một số môn đặc thù như là Tin học, Ngoại ngữ dù hạ chuẩn, cũng rất khó để tìm được giáo viên lên vùng cao. Giải pháp là cần tiếp tục đề xuất cải cách tiền lương, chế độ đãi ngộ với nhà giáo để đảm bảo thu hút được đội ngũ nhà giáo và lâu dài là để thầy cô yên tâm công tác, gắn bó với nghề. Nếu lương quá thấp, thầy cô vẫn phải lo lắng về cơm áo gạo tiền thì cũng khó đầu tư cho giáo dục.

Trân trọng cảm ơn ông!

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Từ năm học 2024 – 2025, chính sách miễn học phí, giảm học phí, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập sẽ được triển khai theo Nghị định 238/2025/NĐ-CP. Đây là quy định mới, có phạm vi áp dụng rộng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi tài chính của hàng triệu học sinh, sinh viên và phụ huynh trên cả nước.

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Trong xã hội hiện đại, việc giáo dục giới tính không chỉ là câu chuyện của nhà trường mà còn là trách nhiệm chung của gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt, với trẻ em gái - đối tượng dễ bị tổn thương - việc trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ là “lá chắn” giúp các em tránh khỏi những nguy cơ xâm hại, mang thai sớm hay mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc chuyển từ “dạy cái mình có” sang “dạy cái người học cần” đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt tinh thần đó, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh đã đổi mới toàn diện, lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn và tư duy đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Cảnh sát giao thông Lào Cai hỗ trợ các trường học tại xã Mỏ Vàng vượt qua khó khăn sau bão

Cảnh sát giao thông Lào Cai hỗ trợ các trường học tại xã Mỏ Vàng vượt qua khó khăn sau bão

Trước thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi) gây ra trên địa bàn xã Mỏ Vàng, ngày 10/10, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức hoạt động hỗ trợ, trao quà cho các trường học và học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

Người "lái đò" nhiệt huyết, tận tâm

Người "lái đò" nhiệt huyết, tận tâm

Tâm huyết với nghề, luôn tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái, tỉnh Lào Cai đã truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thêm yêu thích và say mê môn Lịch sử, môn học khơi dậy tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Năm 2023, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

105 tân sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2025

105 tân sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2025

Chiều 8/10, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Lào Cai, Quỹ Khuyến học Vinacam - Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 105 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của 8 tỉnh miền núi phía Bắc, gồm Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn.

Sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục nghề nghiệp

Sửa đổi Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục nghề nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/1/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để lấy ý kiến góp ý theo quy định.

Lâm Thị Minh Dung - Tuổi trẻ tỏa sáng bằng tri thức và tấm lòng

Từ ước mơ vươn xa đến trái tim hướng thiện

Giỏi giang, năng động và giàu lòng nhân ái - đó là những gì mọi người nhớ về Lâm Thị Minh Dung, học sinh lớp 12 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Ở tuổi 17, nữ sinh Lào Cai không chỉ chinh phục thành tích học tập ấn tượng mà còn lan tỏa yêu thương qua nhiều hoạt động thiện nguyện, viết nên thanh xuân đầy ý nghĩa.

Ngày hội truyền thông tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025.

Sôi nổi Ngày hội truyền thông "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025"

Hòa trong không khí sôi nổi của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025, sáng nay (7/10), Thư viện tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường THCS Ngô Văn Sở, phường Lào Cai tổ chức Ngày hội truyền thông với chủ đề “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.”

Vượt núi đưa học sinh xuống trường học chữ

Vượt núi đưa học sinh xuống trường học chữ

Trước mỗi đợt mưa bão, thầy cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thẩm Dương, xã Dương Quỳ (tỉnh Lào Cai) lại bắt đầu công việc rất đặc biệt. Họ không chỉ dạy chữ, mà còn sẵn sàng vượt qua gian khó để đưa từng học trò về ngôi nhà chung an toàn, viết nên câu chuyện cảm động về tình thầy trò nơi vùng cao.

Trăng sáng trên vùng đất Tú Lệ

Trăng sáng trên vùng đất Tú Lệ

Hoàn lưu bão số 10 để lại thiệt hại nặng cho vùng đất Tú Lệ, tỉnh Lào Cai. Những ngày này, tại nhiều thôn vẫn còn dấu bùn đất, nhiều đoạn đường sạt lở vẫn ngổn ngang đất đá. Dẫu khó khăn nhưng không để trẻ em thiếu đi tết Trung thu ý nghĩa. Một mùa Trung thu đặc biệt vẫn kịp đến – mùa trăng của yêu thương, sẻ chia và niềm tin sau mưa lũ.

fb yt zl tw