Nâng cao năng lực thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị và Hữu Nghị Quan

Ngày 22/3, thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, bằng việc chủ động trao đổi, hội đàm, thống nhất với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) của lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn về thực hiện các biện pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu, gỡ vướng mắc phát sinh…, đến nay, năng lực thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) được duy trì, nâng cao.

Phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, được phân luồng thuận tiện cho việc di chuyển trong khu vực.
Phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, được phân luồng thuận tiện cho việc di chuyển trong khu vực.

Cụ thể, hai bên đã thống nhất từ ngày 14/3 mở lại hầm Tả Phủ Sơn (Trung Quốc) để cho phương tiện không có hàng của hai bên di chuyển qua khu vực mốc 1116-1117 trở về nước nhằm giảm tải cho đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa. Còn tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120, các phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu được di chuyển. Hai bên thống nhất kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu đến 20 giờ hàng ngày để đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thương của doanh nghiệp.

Sau khi thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, mỗi ngày tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đã thông quan thêm khoảng 150 phương tiện chở hàng nhập khẩu so với trước đây. Từ ngày 15 - 21/3, số lượng phương tiện từ nội địa lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có trên 825 xe có hàng và 4.212 xe không hàng; lượng xe đã xuất khẩu đạt 832 xe. Số xe bên phía Trung Quốc nhập cảnh là 3.872 xe có hàng, 15 xe không hàng (số lượng xe đã nhập khẩu tăng 16% so với 7 ngày trước đó). Tổng kinh ngạch xuất nhập khẩu mở tờ khai tại Cục Hải quan Lạng Sơn đạt gần 40 triệu USD.

Theo lực lượng chức năng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trong những tuần đầu tháng 3/2024, nhu cầu giao thương hàng hóa của doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc có xu hướng tăng cao. Điều này dẫn đến lượng phương tiện chờ xuất khẩu ở phía cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) tồn nhiều với khoảng 1.000 xe. Việc xử lý nhanh nhạy và hiệu quả với những vấn đề phát sinh đang được lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn thực hiện, qua đó ổn định giao thương biên mậu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

fb yt zl tw