Nâng cao năng lực thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị và Hữu Nghị Quan

Ngày 22/3, thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, bằng việc chủ động trao đổi, hội đàm, thống nhất với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) của lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn về thực hiện các biện pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu, gỡ vướng mắc phát sinh…, đến nay, năng lực thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) được duy trì, nâng cao.

Phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, được phân luồng thuận tiện cho việc di chuyển trong khu vực.
Phương tiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, được phân luồng thuận tiện cho việc di chuyển trong khu vực.

Cụ thể, hai bên đã thống nhất từ ngày 14/3 mở lại hầm Tả Phủ Sơn (Trung Quốc) để cho phương tiện không có hàng của hai bên di chuyển qua khu vực mốc 1116-1117 trở về nước nhằm giảm tải cho đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa. Còn tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120, các phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu được di chuyển. Hai bên thống nhất kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu đến 20 giờ hàng ngày để đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thương của doanh nghiệp.

Sau khi thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, mỗi ngày tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) đã thông quan thêm khoảng 150 phương tiện chở hàng nhập khẩu so với trước đây. Từ ngày 15 - 21/3, số lượng phương tiện từ nội địa lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có trên 825 xe có hàng và 4.212 xe không hàng; lượng xe đã xuất khẩu đạt 832 xe. Số xe bên phía Trung Quốc nhập cảnh là 3.872 xe có hàng, 15 xe không hàng (số lượng xe đã nhập khẩu tăng 16% so với 7 ngày trước đó). Tổng kinh ngạch xuất nhập khẩu mở tờ khai tại Cục Hải quan Lạng Sơn đạt gần 40 triệu USD.

Theo lực lượng chức năng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trong những tuần đầu tháng 3/2024, nhu cầu giao thương hàng hóa của doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc có xu hướng tăng cao. Điều này dẫn đến lượng phương tiện chờ xuất khẩu ở phía cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) tồn nhiều với khoảng 1.000 xe. Việc xử lý nhanh nhạy và hiệu quả với những vấn đề phát sinh đang được lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn thực hiện, qua đó ổn định giao thương biên mậu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 31/3/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia.

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

[Ảnh] "Người nhện" đem quả ngọt xuống núi

Vùng trồng dứa Mường Khương đang vào vụ thu hoạch quả. Dứa ở đây thường được trồng ở núi cao nên việc thu hoạch, vận chuyển cực kỳ gian khổ và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vào mùa thu hoạch dứa, thường những nam thanh niên sẽ đảm nhận công việc này. Trên lưng gùi hơn 100kg quả dứa, tay chống gậy bám chặt sườn núi dốc dựng đứng, họ không khác gì "người nhện" oằn lưng đem quả thơm xuống núi.

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

fb yt zl tw