Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự công khai, minh bạch, phục vụ cho cá nhân, tổ chức.

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tăng cường hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công và hỗ trợ thanh toán trực tuyến nhằm giúp người dân hình thành thói quen giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

2.jpg

Anh Sùng A Tỏa ở xã Trịnh Tường (Bát Xát) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện thủ tục chứng nhận lý lịch tư pháp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) của Sở Tư pháp. Tại đây, anh được hướng dẫn làm hồ sơ trên cổng dịch vụ công. Chỉ sau vài phút, quy trình 5 bước từ tạo lập tài khoản đến hẹn trả kết quả đã hoàn thành.

Tại khu vực trả kết quả lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đối với những công dân chỉ nhận kết quả sẽ không phải chờ đợi lâu như trước, bởi Trung tâm Phục vụ hành chính công đã bố trí quầy phục vụ riêng, tách biệt khỏi công tác tiếp nhận hồ sơ đầu vào.

z4606666002430_0abdfb0495d3f8793d59dced5191e745.jpg
Trung tâm Phục vụ Hành chính công bố trí quầy phục vụ trả kết quả riêng cho lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Trước đây, chị Lý Thị Đào ở xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) từng nhiều lần thực hiện thủ tục lĩnh vực này nên nắm rõ sự bất tiện. Với những người chỉ đến nhận trả kết quả thì rất “sốt ruột”, vì người có số thứ tự trước mình thực hiện các thủ tục hành chính mất nhiều thời gian, trong khi thủ tục nhận kết quả chỉ mất vài phút. Giờ đây, với việc có quầy trả kết quả riêng thì chị Đào và nhiều công dân thuận lợi hơn khi giao dịch tại đây.

Mô hình trả kết quả tập trung lĩnh vực tài nguyên và môi trường được Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai từ tháng 10/2022. Sau gần 1 năm, cách làm này được người dân đón nhận tích cực. Đây cũng là một trong những nét mới trong thực hiện cơ chế một cửa.

3.jpg

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thêm việc trả kết quả tập trung cho các lĩnh vực có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều nhằm giảm tải cho quầy một cửa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến nhận kết quả, góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ được thanh toán phí/lệ phí trực tuyến; tăng cường giám sát kết quả đầu ra đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 24 đơn vị là các sở, ngành, cơ quan ngành dọc, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Thời gian qua, trung tâm luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh trong việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, kết nối, liên thông dữ liệu đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Nét mới trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nữa đó là từ 1/1/2023, bộ phận một cửa UBND thành phố Lào Cai chính thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại trung tâm. Qua đó, thành phố Lào Cai sẽ không phải đầu tư xây dựng hạ tầng và giám sát thực hiện nhiệm vụ. UBND thành phố còn tiết kiệm nguồn nhân lực khi giảm từ 5 người xuống 1 người trực tại quầy do một số lĩnh vực trực tiếp có các đơn vị, sở, ngành giải quyết công việc cho công dân.

Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường cơ chế giám sát hoạt động của cơ quan, đơn vị khi thực hiện giao dịch với người dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế tệ quan liêu, tiêu cực, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức...

4.jpg

Nhờ những giải pháp hiệu quả, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị tại trung tâm đều được cập nhật kịp thời và công bố, niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

HCC 5.jpg

Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ tăng cường tham mưu đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cung cấp dịch vụ công nhằm tiếp tục thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, chính quyền số...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái tặng 200 “Loa thần tài” cho hộ kinh doanh

Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái tặng 200 “Loa thần tài” cho hộ kinh doanh

Nhằm hưởng ứng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái đang triển khai chương trình tặng 200 loa thanh toán hay còn gọi là “Loa thần tài” (đợt 1), với tổng trị giá trên 100 triệu đồng cho các khách hàng là hộ kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn.

VNPT Yên Bái - VNPT Lào Cai đảm bảo vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp

VNPT Yên Bái - VNPT Lào Cai đảm bảo vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp

Để đảm bảo sự vận hành thông suốt của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, những ngày qua, VNPT Yên Bái – VNPT Lào Cai (tỉnh Lào Cai) không chỉ tập trung triển khai hạ tầng mà còn chú trọng đến công tác hỗ trợ người dân và cán bộ, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả.

Chuyển đổi số - hệ thần kinh trung ương của chính quyền hai cấp

Chuyển đổi số - hệ thần kinh trung ương của chính quyền hai cấp

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng năm 2025 triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị ngày 2/7 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: Chuyển đổi số chính là hệ thần kinh trung ương, là cầu nối sống còn giữa tỉnh và xã trong mô hình chính quyền hai cấp. Điều này không chỉ định vị chuyển đổi số như một trụ cột cốt lõi trong cải cách hành chính mà còn là kim chỉ nam cho việc xây dựng một hệ thống chính quyền hiện đại, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và gần gũi với nhân dân.

Tuổi trẻ Lào Cai ra quân Ngày Cao điểm hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Tuổi trẻ Lào Cai ra quân Ngày Cao điểm hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Sáng 7/7, tuổi trẻ tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Cao điểm hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

Bảng xếp hạng của RRC trong hạng mục DocVQA 6/2025.

CMC đạt tốp 12 thế giới về nhận dạng văn bản

Mô hình CATI-VLM (Visual Document Understanding) do Viện Ứng dụng công nghệ CMC(CMC ATI) phát triển đã vượt qua nhiều đối thủ quốc tế đạt tốp 12 thế giới và tốp 1 Việt Nam trong bảng xếp hạng vừa được Robust Reading Competition (RRC) công bố tháng 6/2025 tại hạng mục Document Visual Question Answering (DocVQA)

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo ấn nút khai trương ra mắt hệ thống 3 nền tảng số phục vụ giám sát triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW.

Tập trung cao độ, hành động quyết liệt 8 vấn đề về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Sáng 2-7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Ban Chỉ đạo) tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với các địa phương. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị.

fb yt zl tw