Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự công khai, minh bạch, phục vụ cho cá nhân, tổ chức.

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tăng cường hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công và hỗ trợ thanh toán trực tuyến nhằm giúp người dân hình thành thói quen giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

2.jpg

Anh Sùng A Tỏa ở xã Trịnh Tường (Bát Xát) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện thủ tục chứng nhận lý lịch tư pháp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) của Sở Tư pháp. Tại đây, anh được hướng dẫn làm hồ sơ trên cổng dịch vụ công. Chỉ sau vài phút, quy trình 5 bước từ tạo lập tài khoản đến hẹn trả kết quả đã hoàn thành.

Tại khu vực trả kết quả lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đối với những công dân chỉ nhận kết quả sẽ không phải chờ đợi lâu như trước, bởi Trung tâm Phục vụ hành chính công đã bố trí quầy phục vụ riêng, tách biệt khỏi công tác tiếp nhận hồ sơ đầu vào.

z4606666002430_0abdfb0495d3f8793d59dced5191e745.jpg
Trung tâm Phục vụ Hành chính công bố trí quầy phục vụ trả kết quả riêng cho lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Trước đây, chị Lý Thị Đào ở xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) từng nhiều lần thực hiện thủ tục lĩnh vực này nên nắm rõ sự bất tiện. Với những người chỉ đến nhận trả kết quả thì rất “sốt ruột”, vì người có số thứ tự trước mình thực hiện các thủ tục hành chính mất nhiều thời gian, trong khi thủ tục nhận kết quả chỉ mất vài phút. Giờ đây, với việc có quầy trả kết quả riêng thì chị Đào và nhiều công dân thuận lợi hơn khi giao dịch tại đây.

Mô hình trả kết quả tập trung lĩnh vực tài nguyên và môi trường được Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai từ tháng 10/2022. Sau gần 1 năm, cách làm này được người dân đón nhận tích cực. Đây cũng là một trong những nét mới trong thực hiện cơ chế một cửa.

3.jpg

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thêm việc trả kết quả tập trung cho các lĩnh vực có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều nhằm giảm tải cho quầy một cửa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến nhận kết quả, góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ được thanh toán phí/lệ phí trực tuyến; tăng cường giám sát kết quả đầu ra đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 24 đơn vị là các sở, ngành, cơ quan ngành dọc, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Thời gian qua, trung tâm luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh trong việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, kết nối, liên thông dữ liệu đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Nét mới trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nữa đó là từ 1/1/2023, bộ phận một cửa UBND thành phố Lào Cai chính thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại trung tâm. Qua đó, thành phố Lào Cai sẽ không phải đầu tư xây dựng hạ tầng và giám sát thực hiện nhiệm vụ. UBND thành phố còn tiết kiệm nguồn nhân lực khi giảm từ 5 người xuống 1 người trực tại quầy do một số lĩnh vực trực tiếp có các đơn vị, sở, ngành giải quyết công việc cho công dân.

Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường cơ chế giám sát hoạt động của cơ quan, đơn vị khi thực hiện giao dịch với người dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế tệ quan liêu, tiêu cực, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức...

4.jpg

Nhờ những giải pháp hiệu quả, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị tại trung tâm đều được cập nhật kịp thời và công bố, niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

HCC 5.jpg

Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ tăng cường tham mưu đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cung cấp dịch vụ công nhằm tiếp tục thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, chính quyền số...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ chiến lược, vươn ra thế giới

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế bằng tinh thần làm chủ công nghệ, sáng tạo các sản phẩm, giải pháp trí tuệ Việt Nam và không ngừng đổi mới để vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

"Bộ tứ trụ cột" để Việt Nam cất cánh: Chuyển trọng tâm đổi mới sáng tạo lên vai doanh nghiệp

Theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thì điều này là yếu tố quyết định sự phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hơn 6 triệu phương tiện dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Hơn 6 triệu phương tiện dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước đã triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 163 trạm thu phí với hơn 6 triệu phương tiện đã được dán thẻ và đang thúc đẩy mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại nhà ga, điểm đỗ xe để tạo thuận lợi cho người dân.

Khi trí tuệ nhân tạo sáng tác thay con người: Khoảng trống pháp lý và đạo đức

Khi trí tuệ nhân tạo sáng tác thay con người: Khoảng trống pháp lý và đạo đức

Trong làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ, bản quyền nổi lên như một vấn đề nhức nhối và chưa có lời giải thỏa đáng. Việc xác định trách nhiệm khi AI vi phạm bản quyền không chỉ là câu chuyện pháp lý, mà còn là bài toán đạo đức và xã hội, nhất là trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện trực tuyến 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp

Thủ tướng yêu cầu thực hiện trực tuyến 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 69/CĐ-TTg ngày 22/5/2025 gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Giao diện hệ thống tự động hóa quy trình ứng dụng AI

Doanh nghiệp Lào Cai chủ động chuyển đổi số

Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Tại Lào Cai, nhiều doanh nghiệp đang chủ động tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa hoạt động, nâng cao năng suất và mở rộng thị trường trong bối cảnh cạnh tranh số ngày càng gay gắt.

Nâng cao kỹ năng số từ phong trào “Bình dân học vụ số”

Nâng cao kỹ năng số từ phong trào “Bình dân học vụ số”

Chuyển đổi số đang mở ra những cơ hội mới nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc thu hẹp khoảng cách số giữa các nhóm dân cư. Tại Lào Cai, phong trào “Bình dân học vụ số” đã trở thành một trong những giải pháp tiên phong, giúp phổ cập kỹ năng số cho tất cả người dân. Với sự tham gia tích cực của lực lượng thanh niên, phong trào này không chỉ mang lại những thay đổi rõ nét về nhận thức mà còn thúc đẩy sự tham gia chủ động của cộng đồng.

[Infographic] Mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2045

[Infographic] Mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2045

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, tỉnh Lào Cai đã xác định một số mục tiêu quan trọng từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57 và phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57 và phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

Sáng 21/5, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW và phát động phong trào “Bình dân học vụ số”. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu tỉnh đến các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và cơ sở.

Chính thức vận hành Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Chính thức vận hành Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Sau gần 5 tháng kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, ngày 20/5, Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57 chính thức được đưa vào vận hành trên Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua Bộ Chỉ số KPI (chiến lược, tác nghiệp).

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và TikTok Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam trên môi trường số. Điểm nhấn của bản ghi nhớ là việc phối hợp quảng bá hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản - một trong những sự kiện toàn cầu lớn nhất trong năm 2025.

fb yt zl tw