Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tăng cường hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công và hỗ trợ thanh toán trực tuyến nhằm giúp người dân hình thành thói quen giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Anh Sùng A Tỏa ở xã Trịnh Tường (Bát Xát) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện thủ tục chứng nhận lý lịch tư pháp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) của Sở Tư pháp. Tại đây, anh được hướng dẫn làm hồ sơ trên cổng dịch vụ công. Chỉ sau vài phút, quy trình 5 bước từ tạo lập tài khoản đến hẹn trả kết quả đã hoàn thành.
Tại khu vực trả kết quả lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đối với những công dân chỉ nhận kết quả sẽ không phải chờ đợi lâu như trước, bởi Trung tâm Phục vụ hành chính công đã bố trí quầy phục vụ riêng, tách biệt khỏi công tác tiếp nhận hồ sơ đầu vào.
Trước đây, chị Lý Thị Đào ở xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) từng nhiều lần thực hiện thủ tục lĩnh vực này nên nắm rõ sự bất tiện. Với những người chỉ đến nhận trả kết quả thì rất “sốt ruột”, vì người có số thứ tự trước mình thực hiện các thủ tục hành chính mất nhiều thời gian, trong khi thủ tục nhận kết quả chỉ mất vài phút. Giờ đây, với việc có quầy trả kết quả riêng thì chị Đào và nhiều công dân thuận lợi hơn khi giao dịch tại đây.
Mô hình trả kết quả tập trung lĩnh vực tài nguyên và môi trường được Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai từ tháng 10/2022. Sau gần 1 năm, cách làm này được người dân đón nhận tích cực. Đây cũng là một trong những nét mới trong thực hiện cơ chế một cửa.
Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thêm việc trả kết quả tập trung cho các lĩnh vực có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều nhằm giảm tải cho quầy một cửa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến nhận kết quả, góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ được thanh toán phí/lệ phí trực tuyến; tăng cường giám sát kết quả đầu ra đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hiện nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 24 đơn vị là các sở, ngành, cơ quan ngành dọc, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
Thời gian qua, trung tâm luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh trong việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, kết nối, liên thông dữ liệu đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.
Nét mới trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nữa đó là từ 1/1/2023, bộ phận một cửa UBND thành phố Lào Cai chính thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại trung tâm. Qua đó, thành phố Lào Cai sẽ không phải đầu tư xây dựng hạ tầng và giám sát thực hiện nhiệm vụ. UBND thành phố còn tiết kiệm nguồn nhân lực khi giảm từ 5 người xuống 1 người trực tại quầy do một số lĩnh vực trực tiếp có các đơn vị, sở, ngành giải quyết công việc cho công dân.
Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường cơ chế giám sát hoạt động của cơ quan, đơn vị khi thực hiện giao dịch với người dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế tệ quan liêu, tiêu cực, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức...
Nhờ những giải pháp hiệu quả, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị tại trung tâm đều được cập nhật kịp thời và công bố, niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.
Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ tăng cường tham mưu đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cung cấp dịch vụ công nhằm tiếp tục thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, chính quyền số...