Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự công khai, minh bạch, phục vụ cho cá nhân, tổ chức.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tăng cường hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công và hỗ trợ thanh toán trực tuyến nhằm giúp người dân hình thành thói quen giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

2.jpg

Anh Sùng A Tỏa ở xã Trịnh Tường (Bát Xát) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện thủ tục chứng nhận lý lịch tư pháp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) của Sở Tư pháp. Tại đây, anh được hướng dẫn làm hồ sơ trên cổng dịch vụ công. Chỉ sau vài phút, quy trình 5 bước từ tạo lập tài khoản đến hẹn trả kết quả đã hoàn thành.

Tại khu vực trả kết quả lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đối với những công dân chỉ nhận kết quả sẽ không phải chờ đợi lâu như trước, bởi Trung tâm Phục vụ hành chính công đã bố trí quầy phục vụ riêng, tách biệt khỏi công tác tiếp nhận hồ sơ đầu vào.

z4606666002430_0abdfb0495d3f8793d59dced5191e745.jpg
Trung tâm Phục vụ Hành chính công bố trí quầy phục vụ trả kết quả riêng cho lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Trước đây, chị Lý Thị Đào ở xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai) từng nhiều lần thực hiện thủ tục lĩnh vực này nên nắm rõ sự bất tiện. Với những người chỉ đến nhận trả kết quả thì rất “sốt ruột”, vì người có số thứ tự trước mình thực hiện các thủ tục hành chính mất nhiều thời gian, trong khi thủ tục nhận kết quả chỉ mất vài phút. Giờ đây, với việc có quầy trả kết quả riêng thì chị Đào và nhiều công dân thuận lợi hơn khi giao dịch tại đây.

Mô hình trả kết quả tập trung lĩnh vực tài nguyên và môi trường được Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai từ tháng 10/2022. Sau gần 1 năm, cách làm này được người dân đón nhận tích cực. Đây cũng là một trong những nét mới trong thực hiện cơ chế một cửa.

3.jpg

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục nghiên cứu, mở rộng thêm việc trả kết quả tập trung cho các lĩnh vực có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều nhằm giảm tải cho quầy một cửa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến nhận kết quả, góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ được thanh toán phí/lệ phí trực tuyến; tăng cường giám sát kết quả đầu ra đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 24 đơn vị là các sở, ngành, cơ quan ngành dọc, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Thời gian qua, trung tâm luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh trong việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, kết nối, liên thông dữ liệu đồng bộ nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Nét mới trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nữa đó là từ 1/1/2023, bộ phận một cửa UBND thành phố Lào Cai chính thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại trung tâm. Qua đó, thành phố Lào Cai sẽ không phải đầu tư xây dựng hạ tầng và giám sát thực hiện nhiệm vụ. UBND thành phố còn tiết kiệm nguồn nhân lực khi giảm từ 5 người xuống 1 người trực tại quầy do một số lĩnh vực trực tiếp có các đơn vị, sở, ngành giải quyết công việc cho công dân.

Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường cơ chế giám sát hoạt động của cơ quan, đơn vị khi thực hiện giao dịch với người dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế tệ quan liêu, tiêu cực, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức...

4.jpg

Nhờ những giải pháp hiệu quả, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị tại trung tâm đều được cập nhật kịp thời và công bố, niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nhận được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

HCC 5.jpg

Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ tăng cường tham mưu đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cung cấp dịch vụ công nhằm tiếp tục thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số, chính quyền số...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn: Đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với thanh niên

Văn Bàn: Đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với thanh niên

Nhằm nắm tình hình và lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của thanh niên, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách, chương trình, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn hiện nay, sáng 11/6, UBND huyện Văn Bàn tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND huyện với thanh niên năm 2024.

[Infographic] Chiến lược phát triển thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025

[Infographic] Chiến lược phát triển thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025

UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 283/KH-UBND về Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Kế hoạch nhằm thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, phát triển mạng lưới thông tin cơ sở từng bước hiện đại trong năm 2024 và giai đoạn 2024 - 2025.

Tích cực tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu

Tích cực tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu

Sáng 10/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06, và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

"Tấn công" người dùng di động bằng tổng đài ảo

"Tấn công" người dùng di động bằng tổng đài ảo

Vấn nạn quấy rối qua điện thoại bằng cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người trong thời gian dài. Sau khi sim rác bị kiểm soát gắt gao, thì nay, cuộc gọi rác, tin nhắn rác từ tổng đài ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lại nổi lên, dai dẳng “tấn công” người dùng di động.

Nhiều ứng dụng AI gây ấn tượng tại Triển lãm Telefilm 2024

Nhiều ứng dụng AI gây ấn tượng tại Triển lãm Telefilm 2024

Từ ngày 6-8/6, Triển lãm quốc tế phim và công nghệ truyền hình Việt Nam lần thứ 12 - Telefilm 2024 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại sự kiện, ba giải pháp tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo) nâng cao chất lượng và hiệu quả trong ngành công nghiệp phim và truyền hình đã được Thủ Đô Multimedia giới thiệu và thu hút sự chú ý.

Áp dụng nền tảng số ở điểm nóng cháy rừng

Áp dụng nền tảng số ở điểm nóng cháy rừng

Lào Cai là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan. Để có cái nhìn toàn diện về công tác bảo vệ rừng trên địa bàn, PV đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Việt Hà - Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai. 

fb yt zl tw