Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học phổ thông

Sáng 24/8, Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Lào Cai) chủ trì tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Tham gia hội thảo còn có 2 trường: THCS Bắc Cường và THCS Ngô Văn Sở (thành phố Lào Cai).

1.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Dự hội thảo có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai; cán bộ quản lý, giáo viên 3 trường tham gia hội thảo.

Hội thảo nhằm đánh giá cụ thể về thực trạng quản lý, sử dụng và hiệu quả của thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018 và bộ thiết bị dạy học trước khi triển khai Chương trình GDPT 2018; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các giáo viên khi sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học khi thực hiện Chương trình GDPT 2018; thống nhất các giải pháp để giải quyết những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện các đồ dùng, thí nghiệm thực trong bộ thiết bị…

2.jpg
4.jpg
Các đại biểu tham quan các nhóm hoạt động góc.
6.jpg
3.jpg
Các thầy giáo, cô giáo thực nghiệm thí nghiệm khó gắn với bộ kế hoạch dạy học môn học.

Theo báo cáo tại hội thảo, trước khi triển khai Chương trình GDPT 2018 (trước năm học 2021 - 2022), các trường đang sử dụng bộ đồ dùng thiết bị tối thiểu năm 2003 được đầu tư với chương trình dạy học và sách giáo khoa. Tuy nhiên, sau gần 20 năm sử dụng, nhiều thiết bị đã mất, hỏng, không đảm bảo; một số thiết bị vẫn có thể tiếp tục khai thác sử dụng.

Từ năm học 2021 - 2022, các trường THCS được đầu tư thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018 với nhiều danh mục thiết bị phù hợp với chương trình mới. Tuy nhiên, trong 3 năm triển khai chương trình, việc quản lý, sử dụng thiết bị có một số tồn tại, hạn chế, bất cập như: Một số thiết bị lớp 6, 7, 8 (nhất là học liệu điện tử, phần mềm…) có chất lượng không đáp ứng yêu cầu; không tương thích với hệ thống máy tính nhà trường; công tác quản lý, sử dụng thiết bị chưa thường xuyên; đồ dùng, thiết bị chưa đồng bộ, một số thiết bị khó sử dụng, không hiệu quả, tính chính xác một số thông số không đảm bảo; bộ học liệu khó cài đặt do dung lượng lớn không tương thích.

Đặc biệt, một số thí nghiệm khó, có mức độ nguy hiểm khá cao, vì vậy đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải có kỹ năng để thực hiện; việc triển khai kế hoạch giáo dục và việc khai thác sử dụng thiết bị thực còn gặp khó khăn, lúng túng; một số trường đã chủ động làm đồ dùng thiết bị điện tử, tuy nhiên chưa được chuẩn hóa trước khi đưa vào sử dụng, vì vậy có những sai sót nhất định…

Tại hội thảo, các giáo viên thuộc 3 trường đã tổ chức hoạt động góc với các hoạt động: Thực nghiệm thí nghiệm khó gắn với bộ kế hoạch dạy học môn học; thảo luận nhóm môn (chia theo các phân môn: Hóa, Lý, Sinh, Địa, Sử, Toán - Tin - Công nghệ); các đại biểu đã thảo luận về những hạn chế, khó khăn khi làm các thí nghiệm góc…

6a.jpg
7.jpg
3 trường ký kết nội dung phối hợp về triển khai các giải pháp quản lý và sử dụng thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018.

Tại hội thảo, 3 trường đã thống nhất các nội dung phối hợp về việc triển khai các giải pháp quản lý và sử dụng thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018 như: Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, thống nhất hoàn thiện sổ tay điện tử danh mục thiết bị thực dùng chung ở cả 3 trường dưới dự điều phối của tổ điều phối điều hành; thống nhất xây dựng kho thiết bị số dùng chung cho cả 3 trường trên cơ sở từng trường hoàn thiện tối thiểu 10 thí nghiệm ảo, thiết bị đồ dùng dạy học số cập nhật lên kho học liệu dùng chung của 3 nhà trường; thành lập tổ điều phối quản lý và sử dụng các thiết bị thực; tổ thẩm định, đánh giá bộ thí nghiệm ảo và thiết bị số dùng chung; 3 trường trong nhóm tiếp tục nghiên cứu, chia sẻ các hoạt động đổi mới sáng tạo trong công tác giảng dạy nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại các nhà trường.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Nữ hiệu trưởng ưu tú

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, 13 năm làm công tác quản lý, trong đó 6 năm đảm nhiệm vai trò hiệu phó và 7 năm làm hiệu trưởng, dù ở cương vị nào, cô Phạm Thị Khánh Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai cũng nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Bằng sự nhạy bén và chuyên môn vững vàng, cô Hường đã xây dựng một tập thể đoàn kết, kiến tạo môi trường giáo dục và học tập hạnh phúc.

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Đổi mới vì học sinh thân yêu

Thời gian qua, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa nhà trường trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục thành phố Lào Cai.

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Thầy giáo trẻ “truyền lửa” đam mê

Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3, thầy giáo Lý Văn Hoàng (sinh năm 1996) công tác tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhưng thầy và học trò đã có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt thành tích cao tại nhiều cuộc thi.

“Nả” Hương ở Lũng Pô

“Nả” Hương ở Lũng Pô

Sẩm tối, anh Lù Seo Súa mới chân thấp chân cao, tất tả ngược dốc đến điểm Trường Mầm non Lũng Pô đón con gái Lù Ánh Dương về nhà. Thấy bố, cô bé mừng reo hớn hở nhưng vẫn không quên khoanh tay lễ phép chào “nả” Hương, rồi mới ùa ra, gọn trong vòng tay của bố. Có lẽ, với cô giáo Hương, đó là niềm vui và phần thưởng lớn nhất khi gắn bó cả thanh xuân của mình ở vùng đất biên cương.

fbytzltw