LCĐT - Đội ngũ cán bộ ở cơ sở sau khi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã có những chuyển biến về năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Để nâng cao hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị, giảng viên Đặng Hải Hồng, Trung tâm Chính trị thành phố Lào Cai luôn tích cực trau dồi kiến thức từ nhiều kênh thông tin chính thống, kịp thời cập nhật các văn bản mới, lồng ghép nội dung giảng dạy với thực tế để học viên dễ tiếp cận. Năm 2022, giảng viên Đặng Hải Hồng tham gia Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi toàn quốc năm 2022 và đoạt giải Khuyến khích.
Giảng viên Đặng Hải Hồng bộc bạch: Phương pháp giảng dạy lý luận chính trị có vai trò rất quan trọng, bởi vậy, khi được phân công nhiệm vụ, tôi luôn tìm hiểu kỹ đối tượng của từng lớp, lựa chọn phương pháp, cách thức truyền tải phù hợp. Ví dụ như lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng có nhiều học viên với trình độ học vấn khác nhau, đến từ nhiều địa phương, tôi phải lựa chọn cách thức để đưa nội dung học đến với tất cả học viên. Hoặc như lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, do phần lớn là bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở nên bên cạnh việc truyền tải nội dung, giảng viên còn lồng ghép các văn bản mới được ban hành, những bài tập tình huống để học viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong xử trí thực tế.
Hiện nay, Trung tâm Chính trị thành phố Lào Cai có 15 giảng viên, trong đó có 3 giảng viên chuyên trách, 12 giảng viên kiêm chức. Về trình độ chuyên môn, 6 giảng viên có trình độ đại học, 9 giảng viên có trình độ cao học; 14 giảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị và 1 giảng viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Trung bình mỗi năm, Trung tâm Chính trị thành phố Lào Cai tổ chức hơn 60 lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, một số lĩnh vực khác cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị, năm 2022, trung tâm xây dựng và áp dụng sáng kiến “Đổi mới phương pháp quản lý, tổ chức lớp học”. Sáng kiến này khắc phục một số hạn chế, bất cập của trung tâm trong công tác quản lý giảng viên và học viên, tổ chức, chiêu sinh các lớp đào tạo, bồi dưỡng.
Đơn cử như trước đây, việc mở lớp bồi dưỡng cho các đối tượng gặp một số khó khăn do nội dung nằm chung trong kế hoạch đào tạo hằng năm, việc triệu tập sát ngày khiến nhiều học viên gặp khó khăn trong thu xếp thời gian, công việc để theo học; việc tham gia giảng dạy của đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm cũng có lúc chưa chủ động. Hiện nay, áp dụng sáng kiến, trên cơ sở kế hoạch năm được xây dựng sát với nhu cầu đăng ký của các cơ quan, đơn vị, trung tâm xây dựng cụ thể kế hoạch của từng quý, từng tháng. Đối với các lớp đào tạo, bồi dưỡng, thông báo chiêu sinh được gửi trước 15 ngày và thông báo triệu tập trước 5 - 7 ngày để học viên bố trí thời gian tham gia đầy đủ.
Hoạt động giảng dạy của đội ngũ giảng viên có nhiều đổi mới, tăng cường tính hợp lý, gắn lý thuyết với tình hình thực tế, sự tương tác giữa giảng viên với học viên để nội dung học thêm hấp dẫn, học viên dễ tiếp cận. Như chuyên đề Khái quát lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam dành cho lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bên cạnh những nội dung cốt lõi, giảng viên tích hợp thêm nội dung về lịch sử đảng bộ địa phương. Giáo án giảng dạy được giảng viên chú trọng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tăng tính hấp dẫn.
Bà Lương Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố Lào Cai cho biết: Những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được trung tâm triển khai thời gian qua đã mang lại hiệu quả. Qua đó, đề cao trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo các chương trình đào tạo, bồi dưỡng một cách chủ động, sáng tạo; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đối với học viên.
Điều này góp phần quan trọng vào kết quả tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia ở một số lớp đào tạo, bồi dưỡng đạt 95%; có 95% học viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng đạt loại khá, giỏi trở lên; 82% quần chúng ưu tú qua bồi dưỡng được kết nạp Đảng, 100% đảng viên mới kết nạp khi hết thời gian dự bị được chuyển Đảng chính thức. Đội ngũ cán bộ ở cơ sở sau khi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã có những chuyển biến về năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.