Năm mới tính chuyện thị trường cho sản phẩm OCOP vươn xa

Từ những thành công và lợi thế về số lượng và chất lượng, cần xác định được kênh xúc tiến thương mại phù hợp để mở rộng thị trường, từ đó phát huy được nhiều hơn giá trị cho sản phẩm OCOP.

Mỗi sản phẩm OCOP đều mang tính lịch sử và có câu chuyện văn hóa, được tạo ra bằng những kinh nghiệm của người dân cũng như bàn tay của nghệ nhân. Chính từ nét riêng này, các sản phẩm OCOP thời gian qua vẫn bị hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ, chủ yếu vẫn được tiêu thụ thông qua các kênh phân phối truyền thống.

Đa dạng hình thức tiếp cận cho sản phẩm OCOP

Đến nay trên cả nước đã đánh giá và cấp chứng nhận cho gần 11.000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, từ đó đặt ra yêu cầu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong bối cảnh thực tế đang có thêm nhiều loại hình, kênh tiêu thụ mới tham gia vào thị trường. Đã có những sản phẩm OCOP vượt ra ngoài biên giới quốc gia, trở thành đại sứ đặc sản truyền thống của Việt Nam được bạn bè thế giới chấp nhận. Điều đó cho thấy sự thay đổi căn bản về chất lượng sản phẩm, công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh thông qua hệ thống chuỗi siêu thị, các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Cả nước đã đánh giá và cấp chứng nhận cho gần 11.000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Nếu như trước đây, trà shan tuyết cổ thụ Suối Giàng (Yên Bái) vẫn được tiêu thụ theo cách truyền thống, người tiêu dùng phải đến tận nơi mua nhưng nay kênh tiêu thụ sản phẩm đã được triển khai theo diện rộng. Như chia sẻ của ông Đào Đức Hiếu, Giám đốc HTX Sinh thái du lịch Suối Giàng, các cơ quan Ban, ngành của tỉnh đều ủng hộ và lấy sản phẩm này sử dụng và làm quà tặng đối ngoại. Không chỉ dừng lại ở tỉnh Yên Bái, sản phẩm trà đã tiếp cận được với các Bộ, ban, ngành và cả Chính phủ để thực hiện các nghi lễ tiệc trà quốc gia.

“Trà Suối Giàng còn tiếp cận thêm những khách sạn 5 sao của các tập đoàn lớn thế giới, cũng như hệ thống sân bay là hình thức xuất khẩu tại chỗ để khi khách quốc tế có thể tiếp cận và mua được. Bên cạnh đó, HTX cũng tham gia các hệ thống sàn TMĐT trong nước và quốc tế như Alibaba.com hay Amazon,… từ đó sản phẩm dần có mặt tại thị trường nước ngoài”, ông Hiếu cho biết.

Những năm qua, nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã hình thành “luồng gió mới” mạnh mẽ, giải bài toán về tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Đến nay, sàn TMĐT đã thu hút trên 4 triệu chủ thể có gian hàng số, trong đó có hàng nghìn sản phẩm OCOP với hơn 6 triệu lượt khách hàng thường xuyên mua sắm, tương tác với sàn.

Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối của VNPost cho biết, sàn TMĐT Postmart đã đồng hành cùng bà con đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh nhất, với chi phí thấp nhất và ngược lại, các chủ thể OCOP bán được với giá tốt nhất.

“Postmart đào tạo về mặt chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ để bà con đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT dễ dàng, viết được nội dung hấp dẫn… đồng thời cũng giúp người tiêu dùng truy suất được nguồn gốc của sản phẩm cũng như quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn”, ông Nguyễn Thế Anh cho hay.

Kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP đã và đang được triển khai theo diện rộng Hỗ trợ thực chất cho sản phẩm OCOP cất cánh.

Các sản phẩm OCOP đã được khẳng định về chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh ATTP, mẫu mã bao bì ngày càng đẹp hơn đã đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân hàng ngày cũng như làm quà tặng trong các dịp lễ, Tết cũng như đối ngoại… Từ những thành công và lợi thế đã được tạo lập, thời gian tới cần xác định được kênh xúc tiến thương mại phù hợp, để phát huy được nhiều hơn giá trị cho sản phẩm OCOP.

Ông Đặng Quý Nhân, Phó Trưởng phòng quản lý OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (Bộ NN&PTNT) cho rằng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP không phải không có những khó khăn. Các chủ thể OCOP chủ yếu là các DN vừa và nhỏ, có năng lực sản xuất hạn chế nên rất khó cạnh tranh được với các dây chuyền sản xuất của các DN lớn. Ngoài ra, các chủ thể OCOP vẫn khó tiếp cận những cơ chế chính sách hỗ trợ, hoặc có chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Để sản phẩm OCOP đi xa hơn, các chủ thể rất cần có cơ chế chính sách hỗ trợ trực tiếp để thông tin, đào tạo nâng cao năng lực, đặc biệt là về đổi mới sáng tạo. Sự hỗ trợ sẽ hình thành các sản phẩm có chất lượng mang tính đặc sắc, vừa đại diện cho cộng đồng bản địa lại đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Cụ thể là từ thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm OCOP bắt mắt thân thiện với môi trường, cho đến những quy chuẩn kích thước, trọng lượng sản phẩm để tạo sự thuận tiện trong quá trình vận chuyển và sử dụng”, ông Nhân đề cập.

Các chủ thể OCOP rất cần có cơ chế chính sách hỗ trợ trực tiếp.

Điều quan trọng hơn theo ông Nhân là các sàn TMĐT, các đơn vị cung ứng cần đồng hành cùng đơn vị quản lý của nhà nước, để hỗ trợ các chủ thể OCOP thông qua các khóa đào tạo, các kênh thông tin tuyên truyền nhằm giới thiệu các sản phẩm OCOP đến rộng rãi người tiêu dùng. Khi bản thân người tiêu dùng đã hiểu được giá trị của sản phẩm sẽ lan tỏa sản phẩm rộng hơn, nhanh hơn đến thị trường trong nước và quốc tế.

Sản phẩm OCOP chỉ có thể phát triển nếu như được tăng thêm giá trị và tìm được đúng thị trường phù hợp. Việc định vị rõ hơn bằng giải pháp về khoa học công nghệ, hay phát triển hệ sinh thái với những mẫu mã, bao bì đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu, sản phẩm OCOP hoàn toàn có đủ điều kiện để vươn ra thị trường thế giới. Khi vị thế sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và sản phẩm OCOP được nâng lên, đó không chỉ là sản phẩm mang tính đại trà, mà thực sự sẽ trở thành những đại sứ về văn hóa, đại sứ về ẩm thực riêng có của Việt Nam.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Ký cam kết bảo vệ rừng với gần 3.000 hộ dân

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sinh sống gần rừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ tài nguyên rừng.

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến đường sắt

Chiều 23/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về các vấn đề liên quan hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, công nghệ, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trục bắc - nam và các dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Trung Quốc.

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

Bàn giao gần 6 ha mặt bằng để san nền Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương

UBND xã Mường Khương cho biết, đến ngày 23/12, địa phương đã giải phóng mặt bằng và bàn giao 59.657 m2 trên tổng 8,2 ha cho chủ đầu tư để giao cho đơn vị thi công thực hiện san gạt mặt bằng xây dựng Trường phổ thông nội trú Tiểu học và THCS Mường Khương.

Lào Cai gỡ "nút thắt" tâm lý cho hộ kinh doanh

Lào Cai gỡ "nút thắt" tâm lý cho hộ kinh doanh

Tâm lý ngại thay đổi, sợ phức tạp trong sổ sách kế toán là rào cản lớn nhất khiến nhiều hộ kinh doanh tại Lào Cai ngần ngại từ bỏ thuế khoán. Nhận diện rõ điểm nghẽn này, Thuế tỉnh Lào Cai đã thay đổi cách tiếp cận từ mệnh lệnh hành chính sang mô hình hỗ trợ dịch vụ công chuyên sâu. 

Dự án SPRINT trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã

Dự án SPRINT trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã

Sáng 23/12, Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với Dự án “Thúc đẩy khả năng chống chịu, bao trùm và chuyển đổi sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (SPRINT), do Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada tài trợ, tổ chức Lễ công bố và ký thỏa thuận trao các gói hỗ trợ tăng trưởng sạch cho 7 hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Phường Lào Cai quan tâm nâng cấp các tuyến đường nội thị

Phường Lào Cai quan tâm nâng cấp các tuyến đường nội thị

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, phường Lào Cai đã và đang tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nội thị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm từng bước hoàn thiện diện mạo đô thị theo hướng hiện đại, văn minh.

Làng miến ngày cuối năm

Khi những đợt gió se lạnh bắt đầu tràn về, người dân 2 làng miến nổi tiếng bên bờ sông Hồng là Ngòi Đong (phường Âu Lâu) và Quy Mông (xã Quy Mông) lại bước vào mùa sản xuất cao điểm nhất trong năm.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phát hiện xử lý 75 vụ vi phạm hành chính

Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, các đội, đơn vị triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

fb yt zl tw