Năm mới tính chuyện thị trường cho sản phẩm OCOP vươn xa

Từ những thành công và lợi thế về số lượng và chất lượng, cần xác định được kênh xúc tiến thương mại phù hợp để mở rộng thị trường, từ đó phát huy được nhiều hơn giá trị cho sản phẩm OCOP.

Mỗi sản phẩm OCOP đều mang tính lịch sử và có câu chuyện văn hóa, được tạo ra bằng những kinh nghiệm của người dân cũng như bàn tay của nghệ nhân. Chính từ nét riêng này, các sản phẩm OCOP thời gian qua vẫn bị hạn chế trong ứng dụng khoa học công nghệ, chủ yếu vẫn được tiêu thụ thông qua các kênh phân phối truyền thống.

Đa dạng hình thức tiếp cận cho sản phẩm OCOP

Đến nay trên cả nước đã đánh giá và cấp chứng nhận cho gần 11.000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, từ đó đặt ra yêu cầu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong bối cảnh thực tế đang có thêm nhiều loại hình, kênh tiêu thụ mới tham gia vào thị trường. Đã có những sản phẩm OCOP vượt ra ngoài biên giới quốc gia, trở thành đại sứ đặc sản truyền thống của Việt Nam được bạn bè thế giới chấp nhận. Điều đó cho thấy sự thay đổi căn bản về chất lượng sản phẩm, công tác xúc tiến thương mại được đẩy mạnh thông qua hệ thống chuỗi siêu thị, các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Cả nước đã đánh giá và cấp chứng nhận cho gần 11.000 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Nếu như trước đây, trà shan tuyết cổ thụ Suối Giàng (Yên Bái) vẫn được tiêu thụ theo cách truyền thống, người tiêu dùng phải đến tận nơi mua nhưng nay kênh tiêu thụ sản phẩm đã được triển khai theo diện rộng. Như chia sẻ của ông Đào Đức Hiếu, Giám đốc HTX Sinh thái du lịch Suối Giàng, các cơ quan Ban, ngành của tỉnh đều ủng hộ và lấy sản phẩm này sử dụng và làm quà tặng đối ngoại. Không chỉ dừng lại ở tỉnh Yên Bái, sản phẩm trà đã tiếp cận được với các Bộ, ban, ngành và cả Chính phủ để thực hiện các nghi lễ tiệc trà quốc gia.

“Trà Suối Giàng còn tiếp cận thêm những khách sạn 5 sao của các tập đoàn lớn thế giới, cũng như hệ thống sân bay là hình thức xuất khẩu tại chỗ để khi khách quốc tế có thể tiếp cận và mua được. Bên cạnh đó, HTX cũng tham gia các hệ thống sàn TMĐT trong nước và quốc tế như Alibaba.com hay Amazon,… từ đó sản phẩm dần có mặt tại thị trường nước ngoài”, ông Hiếu cho biết.

Những năm qua, nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã hình thành “luồng gió mới” mạnh mẽ, giải bài toán về tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Đến nay, sàn TMĐT đã thu hút trên 4 triệu chủ thể có gian hàng số, trong đó có hàng nghìn sản phẩm OCOP với hơn 6 triệu lượt khách hàng thường xuyên mua sắm, tương tác với sàn.

Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối của VNPost cho biết, sàn TMĐT Postmart đã đồng hành cùng bà con đưa các sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh nhất, với chi phí thấp nhất và ngược lại, các chủ thể OCOP bán được với giá tốt nhất.

“Postmart đào tạo về mặt chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ để bà con đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT dễ dàng, viết được nội dung hấp dẫn… đồng thời cũng giúp người tiêu dùng truy suất được nguồn gốc của sản phẩm cũng như quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn”, ông Nguyễn Thế Anh cho hay.

Kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP đã và đang được triển khai theo diện rộng Hỗ trợ thực chất cho sản phẩm OCOP cất cánh.

Các sản phẩm OCOP đã được khẳng định về chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh ATTP, mẫu mã bao bì ngày càng đẹp hơn đã đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân hàng ngày cũng như làm quà tặng trong các dịp lễ, Tết cũng như đối ngoại… Từ những thành công và lợi thế đã được tạo lập, thời gian tới cần xác định được kênh xúc tiến thương mại phù hợp, để phát huy được nhiều hơn giá trị cho sản phẩm OCOP.

Ông Đặng Quý Nhân, Phó Trưởng phòng quản lý OCOP, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (Bộ NN&PTNT) cho rằng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP không phải không có những khó khăn. Các chủ thể OCOP chủ yếu là các DN vừa và nhỏ, có năng lực sản xuất hạn chế nên rất khó cạnh tranh được với các dây chuyền sản xuất của các DN lớn. Ngoài ra, các chủ thể OCOP vẫn khó tiếp cận những cơ chế chính sách hỗ trợ, hoặc có chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Để sản phẩm OCOP đi xa hơn, các chủ thể rất cần có cơ chế chính sách hỗ trợ trực tiếp để thông tin, đào tạo nâng cao năng lực, đặc biệt là về đổi mới sáng tạo. Sự hỗ trợ sẽ hình thành các sản phẩm có chất lượng mang tính đặc sắc, vừa đại diện cho cộng đồng bản địa lại đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Cụ thể là từ thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm OCOP bắt mắt thân thiện với môi trường, cho đến những quy chuẩn kích thước, trọng lượng sản phẩm để tạo sự thuận tiện trong quá trình vận chuyển và sử dụng”, ông Nhân đề cập.

Các chủ thể OCOP rất cần có cơ chế chính sách hỗ trợ trực tiếp.

Điều quan trọng hơn theo ông Nhân là các sàn TMĐT, các đơn vị cung ứng cần đồng hành cùng đơn vị quản lý của nhà nước, để hỗ trợ các chủ thể OCOP thông qua các khóa đào tạo, các kênh thông tin tuyên truyền nhằm giới thiệu các sản phẩm OCOP đến rộng rãi người tiêu dùng. Khi bản thân người tiêu dùng đã hiểu được giá trị của sản phẩm sẽ lan tỏa sản phẩm rộng hơn, nhanh hơn đến thị trường trong nước và quốc tế.

Sản phẩm OCOP chỉ có thể phát triển nếu như được tăng thêm giá trị và tìm được đúng thị trường phù hợp. Việc định vị rõ hơn bằng giải pháp về khoa học công nghệ, hay phát triển hệ sinh thái với những mẫu mã, bao bì đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu, sản phẩm OCOP hoàn toàn có đủ điều kiện để vươn ra thị trường thế giới. Khi vị thế sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và sản phẩm OCOP được nâng lên, đó không chỉ là sản phẩm mang tính đại trà, mà thực sự sẽ trở thành những đại sứ về văn hóa, đại sứ về ẩm thực riêng có của Việt Nam.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Phát huy tiềm năng "kinh tế bạc" ở Lào Cai

Phát huy tiềm năng "kinh tế bạc" ở Lào Cai

Lào Cai hiện có trên 186.000 người cao tuổi - lực lượng đóng vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội. Thời gian qua, người cao tuổi trong tỉnh đã tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh với tinh thần “tuổi cao chí càng cao”, trở thành nguồn lực quan trọng cần được phát huy mạnh mẽ trong quá trình phát triển "kinh tế bạc" ở địa phương.

Điểm tựa của hội viên nông dân

Điểm tựa của hội viên nông dân

Với phương châm “đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ hội viên nông dân bằng nhiều giải pháp cụ thể”, Hội Nông dân xã Mường Khương đã thực sự trở thành điểm tựa giúp hội viên phát triển kinh tế và góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

"Cây vàng xanh" giúp nông dân Lào Cai làm giàu bền vững

"Cây vàng xanh" giúp nông dân Lào Cai làm giàu bền vững

Quế được bà con các dân tộc các tỉnh Tây Bắc ví như "cây vàng xanh", bởi không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu bền vững. Vùng đất Viễn Sơn, thuộc huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái cũ, nay là xã Xuân Ái, tỉnh Lào Cai được xem như nơi xuất phát của nghề trống quế.

Đề xuất thuế thu nhập cá nhân còn 5 bậc: Điều chỉnh thuế suất theo hướng giảm gánh nặng

Đề xuất thuế thu nhập cá nhân còn 5 bậc: Điều chỉnh thuế suất theo hướng giảm gánh nặng

Bộ Tài chính vừa báo cáo Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật Thuế Thu nhập cá nhân (sửa đổi). Điểm đáng chú ý nhất là đề xuất thu hẹp biểu thuế lũy tiến từ 7 xuống 5 bậc, điều chỉnh mức thuế suất để người nộp thuế ở tất cả các bậc đều được giảm nghĩa vụ so với hiện hành.

Chị Hà Thị Hoa đầu tư trồng cam từ nguồn vốn chính sách.

Hiệu quả từ nguồn vốn chính sách

Được vay vốn chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội, sử dụng vốn đúng mục đích, phù hợp với điều kiện của gia đình, nhiều hộ dân ở xã Văn Chấn, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp đã phát huy hiệu quả vốn chính sách, giúp cải thiện kinh tế gia đình, cuộc sống.

Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái

Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái

Từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đồng ý lấy ngày 29/11 hằng năm là “Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác đấu tranh chống hàng giả.

Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026

Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026

Ngày 28/11, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3477/QĐ-BCT phê duyệt Phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026, tạo cơ sở để các đơn vị chủ động chuẩn bị kế hoạch bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân trong năm tới.

fb yt zl tw