Năm bùng nổ các dự án giao thông

Tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải), năm 2025 sẽ là năm bùng nổ với 12 dự án giao thông quan trọng được khởi công.

Cụ thể, các dự án nổi bật bao gồm đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên quốc Lộ 37B; Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo phương thức PPP; Mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Nhiều gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai.
Nhiều gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai.

Ngoài các dự án đường bộ, năm 2025 dự báo còn có những bước tiến quan trọng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông khác, bao gồm xây dựng cầu đường sắt Cẩm Lý; Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam; Hệ thống thông tin Cục Hàng không Việt Nam...

Vẫn theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trong tổng số 71 dự án giao thông sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025, đến nay đã có 69 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư và 65 dự án được phê duyệt đầu tư chính thức. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chưa được phê duyệt, bao gồm: cải tạo, nâng cấp quốc lộ 24B Quảng Ngãi; mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn; điều chỉnh dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1... Tuy nhiên, rất đáng chú ý, riêng trong năm 2024, đã có 13 dự án giao thông được lên kế hoạch khởi công, trong đó 11 dự án đã chính thức triển khai. 2 dự án còn lại, bao gồm cải tạo, mở rộng quốc lộ 46 đoạn TP Vinh - thị trấn Nam Đàn (Nghệ An) và cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000DWT (sắp khởi công).

Như vậy, các dự án giao thông trong năm 2025 sẽ tiếp tục góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia, cùng đó là thúc đẩy kinh tế - xã hội của các khu vực trên cả nước.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch được ban hành từ Kiểm toán nhà nước, năm 2025, nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ được cơ quan này thực hiện kiểm toán. Cụ thể, trong năm 2025, Kiểm toán nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại một số dự án. Trong đó có:

-Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ QL.1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với đường QL.21A, QL.21B, đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; kết nối 2 di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - Văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định);

-Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc đường Vành đai 3 TPHCM;

- Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre;

- Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận;

- Một số dự án đường ven biển, như Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công); dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1;

- Dự án nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức;

- Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế tỉnh Thái Bình;

- Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1;

- Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1;

- Dự án các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;

- Dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, TPHCM...

Nhiều năm qua, Bộ Giao thông vận tải từng mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để xác định khối lượng thi công thực tế các dự án giao thông. Đặc biệt như các dự án BOT hoàn thành trước năm 2022, nhờ sự vào cuộc của Kiểm toán nhà nước, nhiều dự án giảm được thời gian thu phí từ 5-10 năm.

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cất nóc 2 tòa nhà thuộc dự án NOXH Golden Square Lào Cai

Cất nóc 2 tòa nhà thuộc dự án NOXH Golden Square Lào Cai

Ngày 5/7, Lễ cất nóc dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Golden Square Lào Cai đã diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng hành trình kiến tạo không gian sống chất lượng; góp phần hiện thực hóa mục tiêu an cư cho người lao động, cán bộ, công chức và các đối tượng chính sách tại địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Yên Bái: Yên Bái: Thông xe kỹ thuật tuyến đường huyết mạch nối đường Nguyễn Tất Thành và đường Âu Cơ

Sáng 29/6, tại thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái), UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối đường Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị triển khai Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của Dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị triển khai Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của Dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị triển khai Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

fb yt zl tw