Năm bùng nổ các dự án giao thông

Tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải), năm 2025 sẽ là năm bùng nổ với 12 dự án giao thông quan trọng được khởi công.

Cụ thể, các dự án nổi bật bao gồm đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên quốc Lộ 37B; Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo phương thức PPP; Mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Nhiều gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai.
Nhiều gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai.

Ngoài các dự án đường bộ, năm 2025 dự báo còn có những bước tiến quan trọng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông khác, bao gồm xây dựng cầu đường sắt Cẩm Lý; Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam; Hệ thống thông tin Cục Hàng không Việt Nam...

Vẫn theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trong tổng số 71 dự án giao thông sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025, đến nay đã có 69 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư và 65 dự án được phê duyệt đầu tư chính thức. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chưa được phê duyệt, bao gồm: cải tạo, nâng cấp quốc lộ 24B Quảng Ngãi; mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn; điều chỉnh dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1... Tuy nhiên, rất đáng chú ý, riêng trong năm 2024, đã có 13 dự án giao thông được lên kế hoạch khởi công, trong đó 11 dự án đã chính thức triển khai. 2 dự án còn lại, bao gồm cải tạo, mở rộng quốc lộ 46 đoạn TP Vinh - thị trấn Nam Đàn (Nghệ An) và cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000DWT (sắp khởi công).

Như vậy, các dự án giao thông trong năm 2025 sẽ tiếp tục góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia, cùng đó là thúc đẩy kinh tế - xã hội của các khu vực trên cả nước.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch được ban hành từ Kiểm toán nhà nước, năm 2025, nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ được cơ quan này thực hiện kiểm toán. Cụ thể, trong năm 2025, Kiểm toán nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại một số dự án. Trong đó có:

-Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ QL.1A giao với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bằng nút giao Liêm Sơn đi qua huyện Bình Lục giao với đường QL.21A, QL.21B, đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình; kết nối 2 di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - Văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định);

-Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc đường Vành đai 3 TPHCM;

- Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre;

- Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận;

- Một số dự án đường ven biển, như Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công); dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1;

- Dự án nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức;

- Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế tỉnh Thái Bình;

- Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1;

- Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1;

- Dự án các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;

- Dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, TPHCM...

Nhiều năm qua, Bộ Giao thông vận tải từng mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để xác định khối lượng thi công thực tế các dự án giao thông. Đặc biệt như các dự án BOT hoàn thành trước năm 2022, nhờ sự vào cuộc của Kiểm toán nhà nước, nhiều dự án giảm được thời gian thu phí từ 5-10 năm.

daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Linh hoạt là cần, đồng bộ mới đủ”

“Linh hoạt là cần, đồng bộ mới đủ”

Đường dây tải điện 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên là công trình trọng điểm quốc gia với chiều dài khoảng 200 km, đi qua 4 tỉnh, trong đó có Lào Cai với đoạn tuyến dài 49,47 km. Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên triển khai thi công trong 9 tháng, là công trình chào mừng 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và tặng quà các lực lượng trực Tết tại Cửa khẩu Kim Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm và tặng quà các lực lượng trực Tết tại Cửa khẩu Kim Thành

Sáng 28/1/2025 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Giáp Thìn), đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, động viên, tặng quà các lực lượng trực tết Nguyên đán tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành).

Bảo Thắng: Các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công đường nối cầu Làng Giàng

Bảo Thắng: Các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công đường nối cầu Làng Giàng

Theo thông tin từ UBND xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, ngày 11/1 vừa qua, hộ dân cuối cùng trong số 3 hộ còn lại bị ảnh hưởng bởi Dự án đường nối từ Tỉnh lộ 161 lên cầu Làng Giàng đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục đưa tuyến đường vào hoạt động trước Tết, phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi.

Phong Niên: Người dân hưởng lợi từ Trạm biến áp 500 kV Lào Cai

Phong Niên: Người dân hưởng lợi từ Trạm biến áp 500 kV Lào Cai

Cấp điện cho đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên là Trạm biến áp 500 kV tại thôn Cốc Toòng, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng (Trạm biến áp 500 kV Lào Cai). Công trình khởi công tháng 4/2022, khánh thành đóng điện giai đoạn 1 tháng 10/2023, giai đoạn 2 sẽ được thi công vào tháng 3/2025. Đây là công trình cấp quốc gia có tổng mức đầu tư 1.564 tỷ đồng, với đồng bào Dao thôn Cốc Toòng, dự án sẽ mang lại thay đổi tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Pháp sẵn sàng hỗ trợ ngành đường sắt Việt Nam chuyển mình

Pháp sẵn sàng hỗ trợ ngành đường sắt Việt Nam chuyển mình

Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các dự án liên quan tới đường sắt tốc độ cao. Đây là khẳng định của ông Hervé Conan - Giám đốc cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam, trong buổi họp báo Hợp tác trong lĩnh vực đường sắt cao tốc do Đại sứ quán Pháp tổ chức vào chiều 17/1, tại Hà Nội.

Bảo Thắng hoàn thành chi trả tiền đền bù cho 82/82 hộ dân trong Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Bảo Thắng hoàn thành chi trả tiền đền bù cho 82/82 hộ dân trong Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Sau khi rà soát 2 hộ dân tại xã Xuân Quang có thắc mắc, chiều 16/1, huyện Bảo Thắng đã hoàn thành việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ 82/82 hộ dân có liên quan, với số tiền 2,9 tỷ đồng. Như vậy, huyện Bảo Thắng đã hoàn thành việc trả tiền đền bù cho hộ dân trước tết Nguyên đán 2025 đúng thời hạn UBND tỉnh giao.

Bảo Yên tích cực thống kê, kiểm đếm hành lang xây dựng tuyến đường dây 500 kV

Bảo Yên tích cực thống kê, kiểm đếm hành lang xây dựng tuyến đường dây 500 kV

Huyện Bảo Yên đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tích cực triển khai công tác thống kê, kiểm đếm, giải phóng mặt bằng hành lang an toàn tuyến đường dây thuộc Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, với phương châm thực hiện “Làm ngày, làm đêm, không ngày nghỉ” để hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ đề ra.

Cuộc đua với thời gian

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên tại huyện Bảo Yên: Cuộc đua với thời gian

Với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, làm việc bất kể “ngày - đêm, sớm - tối”, chỉ với 3 tuần triển khai, huyện Bảo Yên đã hoàn tất công tác đo đạc, quy chủ, thống kê, đền bù, áp giá, sẵn sàng bàn giao mặt bằng vị trí xây dựng các cột điện Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

fb yt zl tw