Nắm bắt thành công “cơ hội vàng” để phục hồi du lịch

LCĐT - Lào Cai vừa trải qua kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao được tổ chức thành công. Nhờ đó, lượng khách đến Lào Cai tăng kỷ lục, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của ngành “công nghiệp không khói”.

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày được ngành du lịch Lào Cai và các địa phương sớm nhận định là “cơ hội vàng” để thu hút khách, bởi thời điểm đầu mùa hè là mùa cao điểm du lịch của cả thị trường nội địa và quốc tế. Hơn nữa, hoạt động du lịch được mở cửa hoàn toàn trở lại chưa lâu, rào cản dịch bệnh gần như được gỡ bỏ, trong khi đa số người dân đã quá “bí bách” vì bị “kìm chân” suốt thời gian dài do dịch Covid-19.

Chủ động nắm thời cơ giúp du lịch Sa Pa tăng trưởng nhanh trở lại.
Chủ động nắm thời cơ giúp du lịch Sa Pa tăng trưởng nhanh trở lại.

Nắm cơ hội này, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức những sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao đặc sắc để kích cầu du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Thị xã Sa Pa đã tổ chức chương trình Lễ hội mùa hè - Sa Pa Summer Festival, năm 2022 với nhiều hoạt động ấn tượng, khác biệt và hấp dẫn. Cũng là lễ hội đường phố như những năm trước, nhưng năm nay được làm mới với nhiều tiết mục đặc sắc do nghệ sỹ không chuyên của các đội văn nghệ dân gian thuộc nhiều xã trên địa bàn thị xã biểu diễn. Chương trình lễ hội đường phố diễn ra trên các tuyến phố chính, tạo không khí vui tươi, sôi động. Điểm nhấn của lễ hội đường phố năm nay là điệu múa trống truyền thống của dân tộc Dao đỏ và phân cảnh biểu diễn tập quán đi chợ phiên, uống rượu ngô, tục kéo vợ của đồng bào Mông được tái hiện chân thực ngay trên đường phố Sa Pa.

Du khách Victoria Wiberg đến Thụy Sĩ tâm sự: Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khi đến Việt Nam, tôi chọn Sa Pa là điểm dừng chân đầu tiên. Thật tuyệt khi chứng kiến lễ hội vui nhộn và độc đáo như thế này.

Ngoài lễ hội đường phố, chợ tình Sa Pa mỗi tối thứ Bảy cũng được tái hiện ở sân khấu ngoài trời cùng sắc màu thổ cẩm do chính người Mông bản địa biểu diễn. Lễ cưới, lễ rước dâu của người Dao, người Giáy được sân khấu hóa thành những phân cảnh đặc sắc, tự nhiên như chính phong tục truyền thống của người dân nơi đây.

Với lượng khách kỷ lục (ước đạt 98 nghìn lượt) trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tăng 257,8%% so với kỳ nghỉ lễ 10/3 trước đó. Sa Pa trở lại nhịp sống trước đây, dường như dịch Covid-19 đã qua đi ở “thành phố trong sương”.

Tại huyện Bảo Yên, việc kích cầu, thu hút khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 được thực hiện với Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Bảo Yên năm 2022 với chuỗi sự kiện trải rộng từ Bảo Hà, thị trấn Phố Ràng, Xuân Thượng đến Nghĩa Đô. Đây là lần đầu tiên huyện Bảo Yên tổ chức tuần lễ văn hóa, du lịch quy mô lớn, dày đặc sự kiện, mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc với mong muốn thu hút khách, từng bước đưa du lịch trở thành lĩnh vực đột phá.

Sau khi trải nghiệm một số hoạt động văn hóa tại xã Nghĩa Đô, chị Mai Thị Tuyết cho biết: Tôi là người Lào Cai nhưng đã chuyển về Hà Nội sống và làm việc nhiều năm, khi biết huyện Bảo Yên tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch, tôi cùng gia đình chọn Bảo Yên làm điểm đến trong tuần dịp nghỉ lễ 30/4. Tôi rất thích phong cảnh, con người, văn hóa, ẩm thực của người dân nơi đây.

Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Bảo Yên được đánh giá là thành công. Ước tính có hơn 50.000 lượt người dân và du khách tham gia trải nghiệm 30 sự kiện và hoạt động ở các xã, thị trấn.

Ngoài thị xã Sa Pa và huyện Bảo Yên, thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát cũng có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách, góp phần phục hồi du lịch. Với những hoạt động đa dạng, sáng tạo, đa sắc màu văn hóa, toàn tỉnh ước đón hơn 148.000 lượt khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, tăng 190% so với kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2022 và tăng 123% so với cùng kỳ năm 2021.

Nắm bắt thành công “cơ hội vàng” để phục hồi du lịch ảnh 2
Du khách tham gia lễ hội đường phố ở thị xã Sa Pa.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Chúng tôi đã nhận định và nắm bắt thành công “cơ hội vàng” để phục hồi và phát triển du lịch với chuỗi sản phẩm mới, đặc sắc, gần gũi, đem đến những trải nghiệm thú vị cho du khách. Đặc biệt, thành công của ngành du lịch có sự đóng góp rất lớn của các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Nhờ đó, các sản phẩm du lịch của Lào Cai được khai thác trên tinh thần vừa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, vừa tạo sự khác biệt.

Mặc dù được đánh giá thành công với lượng khách tăng kỷ lục, nhưng ngành du lịch Lào Cai và các cấp, các ngành liên quan cũng cần nhìn nhận và sớm có giải pháp để giải quyết những bất cập, hạn chế. Đó là việc khan hiếm phòng nghỉ ở các khu du lịch trọng điểm mỗi dịp lễ hội, cuối tuần; tình trạng ách tắc giao thông, việc phân luồng phương tiện giao thông, thiếu điểm đỗ xe ở các khu du lịch; nhiều địa phương chưa tổ chức hoạt động thu hút khách trong mùa cao điểm du lịch; sự quá tải của các khu du lịch trọng điểm trong khi nhiều địa phương có tiềm năng nhưng vẫn vắng bóng du khách…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw