Nắm bắt thành công “cơ hội vàng” để phục hồi du lịch

LCĐT - Lào Cai vừa trải qua kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao được tổ chức thành công. Nhờ đó, lượng khách đến Lào Cai tăng kỷ lục, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của ngành “công nghiệp không khói”.

Kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày được ngành du lịch Lào Cai và các địa phương sớm nhận định là “cơ hội vàng” để thu hút khách, bởi thời điểm đầu mùa hè là mùa cao điểm du lịch của cả thị trường nội địa và quốc tế. Hơn nữa, hoạt động du lịch được mở cửa hoàn toàn trở lại chưa lâu, rào cản dịch bệnh gần như được gỡ bỏ, trong khi đa số người dân đã quá “bí bách” vì bị “kìm chân” suốt thời gian dài do dịch Covid-19.

Chủ động nắm thời cơ giúp du lịch Sa Pa tăng trưởng nhanh trở lại.
Chủ động nắm thời cơ giúp du lịch Sa Pa tăng trưởng nhanh trở lại.

Nắm cơ hội này, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch, tổ chức những sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao đặc sắc để kích cầu du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Thị xã Sa Pa đã tổ chức chương trình Lễ hội mùa hè - Sa Pa Summer Festival, năm 2022 với nhiều hoạt động ấn tượng, khác biệt và hấp dẫn. Cũng là lễ hội đường phố như những năm trước, nhưng năm nay được làm mới với nhiều tiết mục đặc sắc do nghệ sỹ không chuyên của các đội văn nghệ dân gian thuộc nhiều xã trên địa bàn thị xã biểu diễn. Chương trình lễ hội đường phố diễn ra trên các tuyến phố chính, tạo không khí vui tươi, sôi động. Điểm nhấn của lễ hội đường phố năm nay là điệu múa trống truyền thống của dân tộc Dao đỏ và phân cảnh biểu diễn tập quán đi chợ phiên, uống rượu ngô, tục kéo vợ của đồng bào Mông được tái hiện chân thực ngay trên đường phố Sa Pa.

Du khách Victoria Wiberg đến Thụy Sĩ tâm sự: Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khi đến Việt Nam, tôi chọn Sa Pa là điểm dừng chân đầu tiên. Thật tuyệt khi chứng kiến lễ hội vui nhộn và độc đáo như thế này.

Ngoài lễ hội đường phố, chợ tình Sa Pa mỗi tối thứ Bảy cũng được tái hiện ở sân khấu ngoài trời cùng sắc màu thổ cẩm do chính người Mông bản địa biểu diễn. Lễ cưới, lễ rước dâu của người Dao, người Giáy được sân khấu hóa thành những phân cảnh đặc sắc, tự nhiên như chính phong tục truyền thống của người dân nơi đây.

Với lượng khách kỷ lục (ước đạt 98 nghìn lượt) trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tăng 257,8%% so với kỳ nghỉ lễ 10/3 trước đó. Sa Pa trở lại nhịp sống trước đây, dường như dịch Covid-19 đã qua đi ở “thành phố trong sương”.

Tại huyện Bảo Yên, việc kích cầu, thu hút khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 được thực hiện với Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Bảo Yên năm 2022 với chuỗi sự kiện trải rộng từ Bảo Hà, thị trấn Phố Ràng, Xuân Thượng đến Nghĩa Đô. Đây là lần đầu tiên huyện Bảo Yên tổ chức tuần lễ văn hóa, du lịch quy mô lớn, dày đặc sự kiện, mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc với mong muốn thu hút khách, từng bước đưa du lịch trở thành lĩnh vực đột phá.

Sau khi trải nghiệm một số hoạt động văn hóa tại xã Nghĩa Đô, chị Mai Thị Tuyết cho biết: Tôi là người Lào Cai nhưng đã chuyển về Hà Nội sống và làm việc nhiều năm, khi biết huyện Bảo Yên tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch, tôi cùng gia đình chọn Bảo Yên làm điểm đến trong tuần dịp nghỉ lễ 30/4. Tôi rất thích phong cảnh, con người, văn hóa, ẩm thực của người dân nơi đây.

Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Bảo Yên được đánh giá là thành công. Ước tính có hơn 50.000 lượt người dân và du khách tham gia trải nghiệm 30 sự kiện và hoạt động ở các xã, thị trấn.

Ngoài thị xã Sa Pa và huyện Bảo Yên, thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát cũng có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách, góp phần phục hồi du lịch. Với những hoạt động đa dạng, sáng tạo, đa sắc màu văn hóa, toàn tỉnh ước đón hơn 148.000 lượt khách trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, tăng 190% so với kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2022 và tăng 123% so với cùng kỳ năm 2021.

Nắm bắt thành công “cơ hội vàng” để phục hồi du lịch ảnh 2
Du khách tham gia lễ hội đường phố ở thị xã Sa Pa.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Chúng tôi đã nhận định và nắm bắt thành công “cơ hội vàng” để phục hồi và phát triển du lịch với chuỗi sản phẩm mới, đặc sắc, gần gũi, đem đến những trải nghiệm thú vị cho du khách. Đặc biệt, thành công của ngành du lịch có sự đóng góp rất lớn của các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Nhờ đó, các sản phẩm du lịch của Lào Cai được khai thác trên tinh thần vừa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, vừa tạo sự khác biệt.

Mặc dù được đánh giá thành công với lượng khách tăng kỷ lục, nhưng ngành du lịch Lào Cai và các cấp, các ngành liên quan cũng cần nhìn nhận và sớm có giải pháp để giải quyết những bất cập, hạn chế. Đó là việc khan hiếm phòng nghỉ ở các khu du lịch trọng điểm mỗi dịp lễ hội, cuối tuần; tình trạng ách tắc giao thông, việc phân luồng phương tiện giao thông, thiếu điểm đỗ xe ở các khu du lịch; nhiều địa phương chưa tổ chức hoạt động thu hút khách trong mùa cao điểm du lịch; sự quá tải của các khu du lịch trọng điểm trong khi nhiều địa phương có tiềm năng nhưng vẫn vắng bóng du khách…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh), lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra trang trọng, đánh dấu cột mốc quan trọng của di sản theo chuỗi liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Những ngày giá rét, hoa tớ dày ở xã Mù Cang Chải, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai bung nở rực rỡ. Các triền hoa như thắp sáng không gian núi rừng, tạo nên bức tranh mùa đông sống động, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Những ngày cận kề Giáng sinh và Tết Dương lịch, không khí đón khách đã rộn ràng tại nhiều tuyến phố trung tâm. Từ quán cà phê đến nhà hàng, khách sạn... đồng loạt “thay áo”, tạo  không gian mới, bổ sung dịch vụ, tăng cường nhân sự, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Đường đá cổ Pavie không chỉ là tuyến giao thông lịch sử mà còn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, tác phẩm kiến trúc nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cung đường này đang trở thành điểm du lịch đầy hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

fb yt zl tw