Năm 2025, du khách ưu tiên khám phá môi trường, cộng đồng và tích hợp công nghệ

Năm 2025, khách du lịch không còn tiêu dùng thụ động mà sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến. Các chuyên gia dự đoán, trước sự thay đổi này, ngành du lịch toàn thế giới sẽ chuyển hướng sang hướng ưu tiên những hoạt động môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm của du khách.

5.jpg
Hoàng hôn trên vịnh Hạ Long.

Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), mới đây, Euronews - mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu vừa phát hành báo cáo về xu hướng du lịch năm 2025 với tựa đề “Khám phá khác biệt, trải nghiệm tốt hơn”.

Du lịch vẫn là ưu tiên hàng đầu với nhiều người trên thế giới

Báo cáo của Euronews nhận định rằng, mặc dù giá cả sinh hoạt gia tăng cùng những áp lực về lạm phát, du lịch vẫn là một ưu tiên hàng đầu với người dân trên toàn thế giới. Với sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt dịch Covid-19, các phương thức du lịch đang được tập trung định hình lại.

Theo đó, trước sự thay đổi về nhu cầu của du khách, ngành du lịch toàn thế giới sẽ chuyển hướng sang hướng ưu tiên những hoạt động môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm của du khách.

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc Zurab Pololikashvili nhận định: "Các sản phẩm du lịch có tính bền vững gắn với thiên nhiên, nông thôn, ẩm thực và sức khỏe đã trở thành những lựa chọn ưu tiên đối với khách du lịch".

Năm 2025, xu hướng các chuyến du lịch sẽ mang tính mục đích nhiều hơn. Khách du lịch không còn là người tiêu dùng thụ động mà sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến thông qua tham gia vào các dự án bảo tồn, chương trình cộng đồng hoặc hoạt động giao lưu văn hóa.

Các sản phẩm du lịch có tính bền vững gắn với thiên nhiên, nông thôn, ẩm thực và sức khỏe đã trở thành những lựa chọn ưu tiên đối với khách du lịch.

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc Zurab Pololikashvili

Để ứng phó với những thách thức về biến đổi khí hậu, điểm đến nào đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và cung cấp được những trải nghiệm thân thiện với môi trường sẽ có khả năng định vị vai trò tiên phong trong quá trình phát triển du lịch bền vững.

"Giờ đây, giới trẻ sẽ không lựa chọn đến điểm du lịch nào làm tổn hại đến môi trường, khí hậu hoặc không có những yếu tố tái tạo, có trách nhiệm với môi trường”, Tổng Giám đốc điều hành của Ủy ban Du lịch châu Âu Eduardo Santander cho biết.

Với sự dịch chuyển của ngành du lịch, các điểm đến cần thích ứng và tìm ra lối đi mới để thúc đẩy phát triển các mô hình du lịch bền vững và có khả năng tái tạo. Các chuyên gia cho rằng, sự phối hợp giữa chính quyền và khu vực tư nhân, cộng đồng bản địa sẽ là chìa khóa để thúc đẩy sự đổi mới.

Bảy xu hướng du lịch lên ngôi trong năm 2025

Theo báo cáo của Euronews, lựa chọn những trải nghiệm mới lạ là xu hướng được khách du lịch trên thế giới ưa chuộng hàng đầu trong năm nay. Theo đó, du khách sẽ tránh những điểm đến đông đúc và các địa điểm ít được biết đến hơn để khám phá những “viên ngọc ẩn”, những điểm đến hoang sơ, chưa được khai thác nhiều.

Khảo sát năm 2024 của chuyên trang du lịch Thrillist cho thấy, 68% Gen Z cho biết họ ưu tiên các điểm đến có thể khám phá những điều mới mẻ hơn là một số nơi nổi tiếng đã được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng số.

Bên cạnh việc chọn trải nghiệm mới lạ, du lịch điện ảnh được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm nay. Lấy cảm hứng từ những thước phim điện ảnh đặc sắc, nhiều tour tham quan đưa du khách đến những địa điểm quay phim nổi tiếng ra đời.

Sức hút của các bộ phim điện ảnh có ảnh hưởng lớn đến lựa chọn của khách du lịch, nhất là những sản phẩm bom tấn. Theo cuộc khảo sát của Expedia vào năm 2024, 53% du khách đã tìm hiểu hoặc đặt mua chuyến du lịch đến địa điểm họ đã xem ở trên phim ảnh.

Kỹ thuật số cũng góp phần định hình xu hướng du lịch trên toàn cầu. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã làm thay đổi cách mọi người đi du lịch. Dưới sự trợ giúp của công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng, giờ đây, du khách có thể chủ động lập kế hoạch cho chuyến đi nhằm nâng cao tính cá nhân hóa.

Khách du lịch có xu hướng chọn đến những nơi sở hữu khí hậu mát mẻ vào mùa hè.
Khách du lịch có xu hướng chọn đến những nơi sở hữu khí hậu mát mẻ vào mùa hè.

Ngoài ra, biến đổi đổi khí hậu cũng tác động đến hoạt động du lịch trên toàn cầu. Nhiệt độ tăng cao thúc đẩy du khách tìm tới những điểm đến có khí hậu mát mẻ hơn. Du khách sẽ lựa chọn các điểm du lịch ở vùng núi cao hoặc các bãi biển tràn ngập ánh nắng, khu nghỉ dưỡng bên hồ… Báo cáo của Euronews nhận định, xu hướng này đã nổi lên từ năm 2024 và sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2025.

Khi nhận thức xã hội về vấn đề môi trường ngày càng cao, du lịch có trách nhiệm càng trở thành loại hình khám phá được nhiều du khách quan tâm. Nhóm đối tượng này có xu hướng tìm tới những điểm đến thiên nhiên và tham gia vào việc bảo tồn, tái tạo cảnh quan nơi đó.

Theo báo cáo “Khám phá khác biệt, trải nghiệm tốt hơn” của Euronews, di chuyển bằng đường sắt cũng đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi thư giãn và ngắm cảnh. Với nhiều du khách, tàu hỏa không chỉ là phương tiện vận chuyển mà còn mang đến một hành trình thú vị với nhiều trải nghiệm tích hợp hấp dẫn như: ngắm cảnh qua các ô cửa sổ, thư giãn tại cabin hay dùng bữa trên tàu...

Cuối cùng, các chuyên gia xác định, nhu cầu du lịch thiên văn, ngắm bầu trời đêm đang trở thành xu hướng. Những người quan tâm đến loại hình khám phá này sẽ tìm tới những điểm đến thơ mộng, không đèn điện thành phố để hòa mình vào bầu trời đêm ngàn sao lấp lánh.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

fb yt zl tw