Năm 2025, du khách ưu tiên khám phá môi trường, cộng đồng và tích hợp công nghệ

Năm 2025, khách du lịch không còn tiêu dùng thụ động mà sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến. Các chuyên gia dự đoán, trước sự thay đổi này, ngành du lịch toàn thế giới sẽ chuyển hướng sang hướng ưu tiên những hoạt động môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm của du khách.

5.jpg
Hoàng hôn trên vịnh Hạ Long.

Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), mới đây, Euronews - mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu vừa phát hành báo cáo về xu hướng du lịch năm 2025 với tựa đề “Khám phá khác biệt, trải nghiệm tốt hơn”.

Du lịch vẫn là ưu tiên hàng đầu với nhiều người trên thế giới

Báo cáo của Euronews nhận định rằng, mặc dù giá cả sinh hoạt gia tăng cùng những áp lực về lạm phát, du lịch vẫn là một ưu tiên hàng đầu với người dân trên toàn thế giới. Với sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt dịch Covid-19, các phương thức du lịch đang được tập trung định hình lại.

Theo đó, trước sự thay đổi về nhu cầu của du khách, ngành du lịch toàn thế giới sẽ chuyển hướng sang hướng ưu tiên những hoạt động môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm của du khách.

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc Zurab Pololikashvili nhận định: "Các sản phẩm du lịch có tính bền vững gắn với thiên nhiên, nông thôn, ẩm thực và sức khỏe đã trở thành những lựa chọn ưu tiên đối với khách du lịch".

Năm 2025, xu hướng các chuyến du lịch sẽ mang tính mục đích nhiều hơn. Khách du lịch không còn là người tiêu dùng thụ động mà sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến thông qua tham gia vào các dự án bảo tồn, chương trình cộng đồng hoặc hoạt động giao lưu văn hóa.

Các sản phẩm du lịch có tính bền vững gắn với thiên nhiên, nông thôn, ẩm thực và sức khỏe đã trở thành những lựa chọn ưu tiên đối với khách du lịch.

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc Zurab Pololikashvili

Để ứng phó với những thách thức về biến đổi khí hậu, điểm đến nào đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và cung cấp được những trải nghiệm thân thiện với môi trường sẽ có khả năng định vị vai trò tiên phong trong quá trình phát triển du lịch bền vững.

"Giờ đây, giới trẻ sẽ không lựa chọn đến điểm du lịch nào làm tổn hại đến môi trường, khí hậu hoặc không có những yếu tố tái tạo, có trách nhiệm với môi trường”, Tổng Giám đốc điều hành của Ủy ban Du lịch châu Âu Eduardo Santander cho biết.

Với sự dịch chuyển của ngành du lịch, các điểm đến cần thích ứng và tìm ra lối đi mới để thúc đẩy phát triển các mô hình du lịch bền vững và có khả năng tái tạo. Các chuyên gia cho rằng, sự phối hợp giữa chính quyền và khu vực tư nhân, cộng đồng bản địa sẽ là chìa khóa để thúc đẩy sự đổi mới.

Bảy xu hướng du lịch lên ngôi trong năm 2025

Theo báo cáo của Euronews, lựa chọn những trải nghiệm mới lạ là xu hướng được khách du lịch trên thế giới ưa chuộng hàng đầu trong năm nay. Theo đó, du khách sẽ tránh những điểm đến đông đúc và các địa điểm ít được biết đến hơn để khám phá những “viên ngọc ẩn”, những điểm đến hoang sơ, chưa được khai thác nhiều.

Khảo sát năm 2024 của chuyên trang du lịch Thrillist cho thấy, 68% Gen Z cho biết họ ưu tiên các điểm đến có thể khám phá những điều mới mẻ hơn là một số nơi nổi tiếng đã được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng số.

Bên cạnh việc chọn trải nghiệm mới lạ, du lịch điện ảnh được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm nay. Lấy cảm hứng từ những thước phim điện ảnh đặc sắc, nhiều tour tham quan đưa du khách đến những địa điểm quay phim nổi tiếng ra đời.

Sức hút của các bộ phim điện ảnh có ảnh hưởng lớn đến lựa chọn của khách du lịch, nhất là những sản phẩm bom tấn. Theo cuộc khảo sát của Expedia vào năm 2024, 53% du khách đã tìm hiểu hoặc đặt mua chuyến du lịch đến địa điểm họ đã xem ở trên phim ảnh.

Kỹ thuật số cũng góp phần định hình xu hướng du lịch trên toàn cầu. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã làm thay đổi cách mọi người đi du lịch. Dưới sự trợ giúp của công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng, giờ đây, du khách có thể chủ động lập kế hoạch cho chuyến đi nhằm nâng cao tính cá nhân hóa.

Khách du lịch có xu hướng chọn đến những nơi sở hữu khí hậu mát mẻ vào mùa hè.
Khách du lịch có xu hướng chọn đến những nơi sở hữu khí hậu mát mẻ vào mùa hè.

Ngoài ra, biến đổi đổi khí hậu cũng tác động đến hoạt động du lịch trên toàn cầu. Nhiệt độ tăng cao thúc đẩy du khách tìm tới những điểm đến có khí hậu mát mẻ hơn. Du khách sẽ lựa chọn các điểm du lịch ở vùng núi cao hoặc các bãi biển tràn ngập ánh nắng, khu nghỉ dưỡng bên hồ… Báo cáo của Euronews nhận định, xu hướng này đã nổi lên từ năm 2024 và sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2025.

Khi nhận thức xã hội về vấn đề môi trường ngày càng cao, du lịch có trách nhiệm càng trở thành loại hình khám phá được nhiều du khách quan tâm. Nhóm đối tượng này có xu hướng tìm tới những điểm đến thiên nhiên và tham gia vào việc bảo tồn, tái tạo cảnh quan nơi đó.

Theo báo cáo “Khám phá khác biệt, trải nghiệm tốt hơn” của Euronews, di chuyển bằng đường sắt cũng đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi thư giãn và ngắm cảnh. Với nhiều du khách, tàu hỏa không chỉ là phương tiện vận chuyển mà còn mang đến một hành trình thú vị với nhiều trải nghiệm tích hợp hấp dẫn như: ngắm cảnh qua các ô cửa sổ, thư giãn tại cabin hay dùng bữa trên tàu...

Cuối cùng, các chuyên gia xác định, nhu cầu du lịch thiên văn, ngắm bầu trời đêm đang trở thành xu hướng. Những người quan tâm đến loại hình khám phá này sẽ tìm tới những điểm đến thơ mộng, không đèn điện thành phố để hòa mình vào bầu trời đêm ngàn sao lấp lánh.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw