Năm 2025, du khách ưu tiên khám phá môi trường, cộng đồng và tích hợp công nghệ

Năm 2025, khách du lịch không còn tiêu dùng thụ động mà sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến. Các chuyên gia dự đoán, trước sự thay đổi này, ngành du lịch toàn thế giới sẽ chuyển hướng sang hướng ưu tiên những hoạt động môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm của du khách.

5.jpg
Hoàng hôn trên vịnh Hạ Long.

Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), mới đây, Euronews - mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu vừa phát hành báo cáo về xu hướng du lịch năm 2025 với tựa đề “Khám phá khác biệt, trải nghiệm tốt hơn”.

Du lịch vẫn là ưu tiên hàng đầu với nhiều người trên thế giới

Báo cáo của Euronews nhận định rằng, mặc dù giá cả sinh hoạt gia tăng cùng những áp lực về lạm phát, du lịch vẫn là một ưu tiên hàng đầu với người dân trên toàn thế giới. Với sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt dịch Covid-19, các phương thức du lịch đang được tập trung định hình lại.

Theo đó, trước sự thay đổi về nhu cầu của du khách, ngành du lịch toàn thế giới sẽ chuyển hướng sang hướng ưu tiên những hoạt động môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm của du khách.

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc Zurab Pololikashvili nhận định: "Các sản phẩm du lịch có tính bền vững gắn với thiên nhiên, nông thôn, ẩm thực và sức khỏe đã trở thành những lựa chọn ưu tiên đối với khách du lịch".

Năm 2025, xu hướng các chuyến du lịch sẽ mang tính mục đích nhiều hơn. Khách du lịch không còn là người tiêu dùng thụ động mà sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến thông qua tham gia vào các dự án bảo tồn, chương trình cộng đồng hoặc hoạt động giao lưu văn hóa.

Các sản phẩm du lịch có tính bền vững gắn với thiên nhiên, nông thôn, ẩm thực và sức khỏe đã trở thành những lựa chọn ưu tiên đối với khách du lịch.

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc Zurab Pololikashvili

Để ứng phó với những thách thức về biến đổi khí hậu, điểm đến nào đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và cung cấp được những trải nghiệm thân thiện với môi trường sẽ có khả năng định vị vai trò tiên phong trong quá trình phát triển du lịch bền vững.

"Giờ đây, giới trẻ sẽ không lựa chọn đến điểm du lịch nào làm tổn hại đến môi trường, khí hậu hoặc không có những yếu tố tái tạo, có trách nhiệm với môi trường”, Tổng Giám đốc điều hành của Ủy ban Du lịch châu Âu Eduardo Santander cho biết.

Với sự dịch chuyển của ngành du lịch, các điểm đến cần thích ứng và tìm ra lối đi mới để thúc đẩy phát triển các mô hình du lịch bền vững và có khả năng tái tạo. Các chuyên gia cho rằng, sự phối hợp giữa chính quyền và khu vực tư nhân, cộng đồng bản địa sẽ là chìa khóa để thúc đẩy sự đổi mới.

Bảy xu hướng du lịch lên ngôi trong năm 2025

Theo báo cáo của Euronews, lựa chọn những trải nghiệm mới lạ là xu hướng được khách du lịch trên thế giới ưa chuộng hàng đầu trong năm nay. Theo đó, du khách sẽ tránh những điểm đến đông đúc và các địa điểm ít được biết đến hơn để khám phá những “viên ngọc ẩn”, những điểm đến hoang sơ, chưa được khai thác nhiều.

Khảo sát năm 2024 của chuyên trang du lịch Thrillist cho thấy, 68% Gen Z cho biết họ ưu tiên các điểm đến có thể khám phá những điều mới mẻ hơn là một số nơi nổi tiếng đã được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng số.

Bên cạnh việc chọn trải nghiệm mới lạ, du lịch điện ảnh được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm nay. Lấy cảm hứng từ những thước phim điện ảnh đặc sắc, nhiều tour tham quan đưa du khách đến những địa điểm quay phim nổi tiếng ra đời.

Sức hút của các bộ phim điện ảnh có ảnh hưởng lớn đến lựa chọn của khách du lịch, nhất là những sản phẩm bom tấn. Theo cuộc khảo sát của Expedia vào năm 2024, 53% du khách đã tìm hiểu hoặc đặt mua chuyến du lịch đến địa điểm họ đã xem ở trên phim ảnh.

Kỹ thuật số cũng góp phần định hình xu hướng du lịch trên toàn cầu. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã làm thay đổi cách mọi người đi du lịch. Dưới sự trợ giúp của công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng, giờ đây, du khách có thể chủ động lập kế hoạch cho chuyến đi nhằm nâng cao tính cá nhân hóa.

Khách du lịch có xu hướng chọn đến những nơi sở hữu khí hậu mát mẻ vào mùa hè.
Khách du lịch có xu hướng chọn đến những nơi sở hữu khí hậu mát mẻ vào mùa hè.

Ngoài ra, biến đổi đổi khí hậu cũng tác động đến hoạt động du lịch trên toàn cầu. Nhiệt độ tăng cao thúc đẩy du khách tìm tới những điểm đến có khí hậu mát mẻ hơn. Du khách sẽ lựa chọn các điểm du lịch ở vùng núi cao hoặc các bãi biển tràn ngập ánh nắng, khu nghỉ dưỡng bên hồ… Báo cáo của Euronews nhận định, xu hướng này đã nổi lên từ năm 2024 và sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2025.

Khi nhận thức xã hội về vấn đề môi trường ngày càng cao, du lịch có trách nhiệm càng trở thành loại hình khám phá được nhiều du khách quan tâm. Nhóm đối tượng này có xu hướng tìm tới những điểm đến thiên nhiên và tham gia vào việc bảo tồn, tái tạo cảnh quan nơi đó.

Theo báo cáo “Khám phá khác biệt, trải nghiệm tốt hơn” của Euronews, di chuyển bằng đường sắt cũng đang trở thành lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi thư giãn và ngắm cảnh. Với nhiều du khách, tàu hỏa không chỉ là phương tiện vận chuyển mà còn mang đến một hành trình thú vị với nhiều trải nghiệm tích hợp hấp dẫn như: ngắm cảnh qua các ô cửa sổ, thư giãn tại cabin hay dùng bữa trên tàu...

Cuối cùng, các chuyên gia xác định, nhu cầu du lịch thiên văn, ngắm bầu trời đêm đang trở thành xu hướng. Những người quan tâm đến loại hình khám phá này sẽ tìm tới những điểm đến thơ mộng, không đèn điện thành phố để hòa mình vào bầu trời đêm ngàn sao lấp lánh.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Yêu lắm Việt Nam” đã có mặt tại Lào Cai

“Yêu lắm Việt Nam” đã có mặt tại Lào Cai

Dự án “Yêu lắm Việt Nam” do Báo Nhân Dân phối hợp với các đối tác công nghệ triển khai lắp đặt bảng gắn chip NFC (công nghệ kết nối không dây) tại các địa danh lịch sử văn hóa, du lịch đã có mặt tại Lào Cai.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Lần đầu tiên 200 du khách Iran bay charter đến Việt Nam

Lần đầu tiên 200 du khách Iran bay charter đến Việt Nam

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết vừa đón 200 du khách trên chuyến bay charter từ Iran đến TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên một hãng hàng không charter VIP từ Iran khai thác đường bay trực tiếp đến Việt Nam, mở ra cơ hội phát triển và mở rộng thị trường khách quốc tế.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Phong Nha: Điểm đến tiết kiệm nhất mùa xuân

Phong Nha: Điểm đến tiết kiệm nhất mùa xuân

Nếu như Đà Lạt được lựa chọn là điểm đến tiết kiệm nhất vào kỳ nghỉ lễ cuối năm thì mùa xuân này, Phong Nha nổi bật là điểm đến tiết kiệm nhất tại châu Á, đưa Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu cho những ai khao khát một chuyến phiêu lưu trọn vẹn, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên xanh mướt với những hang động kỳ vĩ, hòa mình trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương mà vẫn tiết kiệm.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Thái Lan sắp hủy chương trình miễn thị thực 60 ngày

Thái Lan sắp hủy chương trình miễn thị thực 60 ngày

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong hôm qua (17/3) cho biết, các bộ, ngành liên quan đã nhất trí về nguyên tắc sẽ giảm thời gian miễn thị thực từ 60 ngày hiện nay xuống còn 30 ngày do quan ngại việc nhiều doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng chương trình này để hoạt động bất hợp pháp.

Cơ hội để "du lịch hoa" trở thành thương hiệu

Cơ hội để "du lịch hoa" trở thành thương hiệu

Những năm gần đây, trào lưu du lịch theo các mùa hoa đang ngày càng phát triển mạnh. Hà Nội nổi tiếng với cúc họa mi tinh khôi, những vườn đào thắm sắc; Mộc Châu (Sơn La) được mùa du lịch nhờ hoa mận; Hà Giang là điểm đến của khách “săn” hoa tam giác mạch; Đà Lạt (Lâm Đồng) là thiên đường mai anh đào,… Đây là cơ hội để các tỉnh, thành phố tạo thêm sản phẩm du lịch theo mùa hoa hấp dẫn; song cần triển khai những giải pháp bền vững.

Mù Cang Chải khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của Yên Bái, 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền văn hóa phong phú mang đậm bản sắc dân tộc… Mỗi năm Mù Cang Chải đón hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Để thúc đẩy phát triển du lịch, thời gian qua, huyện đã tập trung khai thác tối đa tiềm năng, đẩy mạnh liên kết vùng nhằm phát triển du lịch địa phương.

Cân nhắc khi khai thác du lịch từ phim trường

Cân nhắc khi khai thác du lịch từ phim trường

Những năm gần đây, việc khai thác du lịch từ các phim trường đã trở thành hướng đi hấp dẫn, vừa giúp quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước, vừa tiết kiệm kinh phí đầu tư, gia tăng nguồn thu cho địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh luận về tính phù hợp của từng phim trường với đặc điểm bối cảnh và điều kiện thực tế của mỗi địa phương.

Khám phá cung đường đẹp như tranh giữa đại ngàn Trường Sơn

Khám phá cung đường đẹp như tranh giữa đại ngàn Trường Sơn

Đường Hồ Chí Minh nhánh tây từ Quảng Bình đến Quảng Trị luôn cuốn hút du khách bởi không gian vắng vẻ, yên tĩnh giữa đại ngàn Trường Sơn và những địa danh đã đi vào lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc. Vẻ thâm u nhưng khoáng đạt, hoang sơ nhưng tuyệt đẹp của cảnh quan dọc tuyến đường lịch sử này đang dần mở ra triển vọng về phát triển du lịch sinh thái, du lịch về nguồn, đưa du khách trở lại với Trường Sơn huyền thoại.

Xúc tiến quảng bá du lịch tại chuỗi sự kiện "Gặp gỡ 2025"và Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025

Xúc tiến quảng bá du lịch tại chuỗi sự kiện "Gặp gỡ 2025"và Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025

Tại chuỗi sự kiện “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư" và Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025, Lào Cai đã giới thiệu, trưng bày, quảng bá nhiều sản phẩm OCOP, du lịch và dự án du lịch.

fb yt zl tw