Năm 2024 du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế.

Du khách nhộn nhịp đến với Vịnh Hạ Long, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Du khách nhộn nhịp đến với Vịnh Hạ Long, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19.

Tổng thư ký UN Tourism Zurab Pololikashvili hoan nghênh kết quả nói trên. Ông Zurab Pololikashvili cho biết: "Vào năm 2024, du lịch toàn cầu đã hoàn tất quá trình phục hồi sau đại dịch và ở nhiều nơi, lượng khách du lịch và đặc biệt là thu nhập đã cao hơn năm 2019".

Ông Zurab Pololikashvili cho biết, dự kiến tăng trưởng sẽ tiếp tục trong suốt năm 2025, "do nhu cầu mạnh mẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của cả các điểm đến đã phát triển và mới nổi".

Cơ quan UN Tourism có trụ sở tại Madrid báo cáo rằng, khu vực Châu Á và Thái Bình Dương đón 316 triệu du khách quốc tế vào năm 2024, cao hơn 33% (78 triệu người) so với năm 2023 và bằng 87% so với mức trước đại dịch.

Trong khi châu Âu chứng kiến 747 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2024, tăng 1% so với năm 2019 và cao hơn 5% so với năm 2023, Trung Đông chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất so với năm 2019, với mức tăng 32% về lượng khách lên 95 triệu.

Châu Phi cũng có thành tích mạnh mẽ, với mức tăng 12% về lượng khách du lịch quốc tế so với năm 2023.

Một lý do cho sự tăng trưởng này là năng lực hàng không quốc tế và lưu lượng hàng không đã trở lại mức trước đại dịch trong 12 tháng trước, UN Tourism cho biết.

Sự gia tăng về số lượng du khách cũng được phản ánh trong chi tiêu, với doanh thu đạt 1,6 nghìn tỷ USD vào năm 2024, tăng 4% so với năm 2019 và cao hơn 3% so với năm 2023.

Triển vọng tương lai cũng có vẻ tươi sáng. UN Tourism dự đoán mức tăng trưởng từ 3 - 5% vào năm 2025 so với năm 2024 và "sự phục hồi liên tục của Châu Á và Thái Bình Dương và tăng trưởng vững chắc ở hầu hết các khu vực khác" nếu điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn ổn định và xung đột địa chính trị không leo thang.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

Men lá của người Tày Mường Kem

Men lá của người Tày Mường Kem

Trong căn bếp nhỏ nơi góc bản Mường Kem, hương thơm từ những chiếc bánh men quyện cùng mùi khói bếp, làm ai bước vào đây cũng không nỡ rời đi... Đó là hương vị đặc trưng của men lá - "linh hồn" trong mỗi chum rượu nếp, đã gắn bó lâu đời với cuộc sống của đồng bào Tày.

fb yt zl tw