Muôn vàn hình thức du lịch xuân ở Trung Quốc

Là lễ hội truyền thống quan trọng nhất Trung Quốc, Tết Nguyên đán, còn được gọi là "Lễ hội mùa xuân", trở thành thời điểm hoàn hảo cho những chuyến du lịch văn hóa.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Dai Bin, chủ tịch Học viện Du lịch Trung Quốc, ước tính kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2024 là “tuần lễ siêu vàng”, với tâm lý du lịch và tiêu dùng rất cao.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc gần đây đã phát động chuỗi 25 hoạt động theo chủ đề 'Lễ hội mùa xuân', bao gồm bảy hạng mục chính bao gồm biểu diễn văn hóa đại chúng, sự kiện dịch vụ công cộng, trải nghiệm di sản văn hóa phi vật thể, du lịch và tiêu dùng giải trí, thể thao mùa đông và các chuyến đi giáo dục, văn hóa và lịch sử, triển lãm cũng như các lễ kỷ niệm quốc tế và trong nước. Những hoạt động này mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân cũng như du khách đón Tết Nguyên Đán và tận hưởng một kỳ nghỉ vui vẻ.

foreign17072871352319h3r0j438j-1028.jpg
Học sinh nước ngoài học Nhạc kịch ở làng Xinqi, huyện Đức Thanh, Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc, ngày 27/1/2024.

Bảo tàng vẫn là điểm đến quan trọng cho các chuyến tham quan văn hóa ngoại tuyến. Thống kê cho thấy vào năm 2023, các bảo tàng trên khắp Trung Quốc đã đón tổng cộng 1,24 tỷ lượt ghé thăm, gấp 2,1 lần so với năm 2022.

Trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân năm 2024, hầu hết các bảo tàng quốc gia và bảo tàng cấp tỉnh sẽ tiếp tục mở cửa cho công chúng. Ngoài các triển lãm cố định, họ còn có kế hoạch triển khai các triển lãm theo chủ đề năm con Rồng và các triển lãm đặc sắc.

Theo một quan chức của Cục Di sản Văn hóa Quốc gia Trung Quốc, hơn 400 cuộc triển lãm theo chủ đề đã được lên kế hoạch trên toàn quốc, bao gồm một cuộc triển lãm về văn hóa miền bắc Tân Cương và một cuộc triển lãm kỹ thuật số về các di tích văn hóa về Rồng do Bảo tàng Lịch sử Thiểm Tây sưu tầm.

Bên cạnh đó, hơn 1.000 hoạt động văn hóa và giáo dục xã hội sẽ được tổ chức, bao gồm trải nghiệm cọ xát và biểu diễn âm nhạc cổ xưa của Trung Quốc. Những hoạt động này nhằm mục đích mang đến một 'bữa tiệc' văn hóa cho khán giả.

Zhang Yi, một quan chức của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết: “Kể từ năm ngoái, các xu hướng mới đã xuất hiện trên thị trường biểu diễn sân khấu, với nhiều người đến các điểm đến mới để tham dự các buổi biểu diễn nghệ thuật”.

Trong Lễ hội mùa xuân năm nay, 10 đoàn nghệ thuật quốc gia dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ Văn hóa và Du lịch sẽ tổ chức 204 buổi biểu diễn ngoại tuyến, bao gồm các kiệt tác kinh kịch, các chuyến tham quan kịch múa cũng như vở nhạc kịch do Nhà hát Thiếu nhi Quốc gia Trung Quốc trình bày.

Ngoài ra, Art China và nhiều nền tảng phát sóng trực tuyến khác sẽ tung ra các chương trình đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán, giới thiệu đến khán giả những thành tựu huy hoàng và tinh hoa nghệ thuật của nghệ thuật sân khấu Trung Quốc trong năm qua.

foreign1707287135230lrtej504ur-1029.jpg
Buổi dạ tiệc Lễ hội mùa xuân được tổ chức tại quận Hutubi, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc, ngày 31/1/2024.

Ngoài việc thưởng thức các buổi biểu diễn nghệ thuật chất lượng cao, trong dịp nghỉ lễ, mọi người còn có thể xem video, phát trực tiếp và nghe các bài hát chủ đề Tết Nguyên đán trên điện thoại di động để trải nghiệm không khí lễ hội trên khắp thế giới mà không cần rời khỏi nhà.

Mới đây, một sự kiện phát trực tiếp đã được tổ chức tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc để chào mừng Tết Nguyên đán sắp tới. Nó được tổ chức bởi Hiệp hội Biểu diễn Nghệ thuật Trung Quốc phối hợp với Douyin, Kuaishou, Tencent Video và các nền tảng khác. Bằng cách thiết lập các khu vực phát trực tiếp chuyên dụng, nó cho phép cư dân mạng trải nghiệm không khí vui tươi, yên bình của Lễ hội mùa xuân trong thế giới ảo.

Nhiều khu vực khác nhau ở Trung Quốc đang tận dụng tài nguyên văn hóa và du lịch độc đáo của mình để tung ra nhiều sản phẩm du lịch Lễ hội mùa xuân đa dạng.

Cát Lâm, Liêu Ninh, Tân Cương và những nơi khác, kết hợp với các nguồn lực địa phương bao gồm thể thao, giải trí, suối nước nóng và các hoạt động dân gian, đã tổ chức các sự kiện đầy màu sắc để đánh dấu Tết Nguyên Đán, với một loạt sản phẩm du lịch theo chủ đề băng và tuyết cùng nhiều ưu đãi.

foreign1707287135232ovoqsna6aj-1030.jpg
Người dân tham quan triển lãm theo chủ đề Năm Thìn tại Bảo tàng Thượng Hải, ngày 26/1/2024.

11 tỉnh, bao gồm An Huy, Giang Tây, Sơn Đông, Hải Nam và Tứ Xuyên, đã triển khai các hoạt động tham quan học tập tập trung vào môi trường sinh thái tự nhiên cũng như đặc điểm văn hóa vùng miền. Ví dụ, Tứ Xuyên đã triển khai một chuyến tham quan nghiên cứu giới thiệu về môi trường sống của gấu trúc, trong khi Sơn Đông cũng thể hiện sự quyến rũ của nghi thức truyền thống Trung Quốc.

Các hoạt động "Chúc mừng Tết Nguyên đán" đã được tổ chức trên toàn cầu trong hơn 20 năm qua, bao gồm các hoạt động trong ngày gia đình được tổ chức ở Mỹ, diễu hành trên Quảng trường Trafalgar ở Anh, hội chợ chùa ở Nga và hội chợ chùa lớn ở Ai Cập.

Khi Lễ hội mùa xuân 2024 đang đến gần, hoạt động “Chúc mừng Tết Nguyên đán” sẽ được tổ chức tại gần 100 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, với gần 500 hoạt động giao lưu đa dạng. Tại khoảng 20 quốc gia như Hà Lan, Kazakhstan và New Zealand, các sự kiện thắp đèn lồng đã diễn ra nhằm lan tỏa niềm vui và sự hòa hợp của Tết Nguyên Đán ra thế giới.

Shi Zeyi, phó giám đốc văn phòng hợp tác và trao đổi quốc tế của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, lưu ý rằng trong "Lễ hội mùa xuân", nhiều hoạt động xúc tiến du lịch sẽ được thực hiện ở nước ngoài để khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tung ra nhiều sản phẩm du lịch nội địa giàu văn hóa hơn và cho phép nhiều khách du lịch nước ngoài trải nghiệm sự hấp dẫn của Lễ hội mùa xuân ở Trung Quốc.

Theo Việt Nam Net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

fb yt zl tw