Mộc Châu mùa hoa thương nhớ

Nằm cách trung tâm Hà Nội gần 200km và 4 tiếng di chuyển bằng ôtô, Mộc Châu từ lâu đã được coi là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở khu vực miền Bắc, đặc biệt vào mùa xuân khi hoa mận, hoa đào, hoa cải bung nở.

Từ Hà Nội, chúng tôi đi ô tô lên Mộc Châu. Anh tài xế chở chúng tôi cho biết, có nhiều khách nữ mang theo cả vali quần áo và sẵn sàng dừng lại để check-in. Vì thế, cuộc hành trình chừng 200km có thể kéo dài cả ngày bởi những triền hoa.

Cung đường hoa này tôi đã đi vào 5 năm trước, khi đó là mùa hoa mận nở. Nếu chỉ hoa mận thì sẽ không thu hút khách, thế là chủ các vườn cây trồng thêm hoa cải trắng bên dưới, tạo nên một hình ảnh vô cùng đẹp. Người dân Mộc Châu biết khai thác du lịch theo cách riêng của mình, dựa vào những mùa hoa mà mưu sinh.

Vào thời điểm hoa mận hoặc hoa đào tàn, họ sẽ trồng hoa tam giác mạch, và ngay tức khắc khách lại dừng xe, khỏi phải vất vả đi tận Hà Giang. Năm nay, nghe tin hoa mận nở sau Tết, khách du lịch vội tìm tới, và khá bất ngờ khi đây cũng là mùa hoa đào nở.

Mộc Châu mùa hoa thương nhớ ảnh 1
Một nhành hoa mận.

Ở Mộc Châu nổi tiếng loại mận tam hoa, thật ra việc trồng mận nhằm để thu hoạch trái, nhưng khó ai cưỡng lại được vẻ đẹp của những vườn hoa mận trắng.

Hoa mận nở từ rằm tháng giêng âm lịch, chỉ ra hoa vài ngày rồi tàn. Vì yêu mến loại hoa trắng này, nhiều người bỏ công len lỏi vào các vườn mận trong sâu, chỉ để ngắm hoa. Chúng tôi cũng may mắn gặp được những vườn hoa mận đang ra hoa. Hoa mận trắng và khi nở trải dài, gần giống như hoa cà phê, chỉ là leo xuống con dốc, ngắm nhìn và chạm vào những cánh hoa trắng mong manh mà cảm thấy mình đang được chạm tới vẻ đẹp thuần khiết của một mùa hoa.

Mộc Châu mùa hoa thương nhớ ảnh 2
Hoa đào rừng màu hồng xen lẫn hoa cải vàng.

Sau hoa mận là hoa đào. Nếu mai anh đào ở Đà Lạt đã tàn hết sau rằm tháng giêng, thì sau tháng giêng âm lịch hoa đào Mộc Châu bắt đầu bung nở. Đây là đào rừng, trồng dựa theo triền núi, dáng đẹp và hoa nở hồng, lâu rụng.

Mùa này trên các triền đồi có nhiều sương mù, xe chạy chen trong sương chẳng khác gì ở Đà Lạt hay Sa Pa. Và trong mù sương là vàng hoa cải, là hoa đào đang nở, một cảnh đẹp mà không dễ gì có cơ hội tận ngắm.

Mộc Châu mùa hoa thương nhớ ảnh 3
Trong mù sương, trong hoa thấp thoáng du khách tạo dáng chụp ảnh.

Hoa cải nơi này rất đẹp, dường như mỗi ngày được các giọt sương vỗ về nên lên cao, chen cùng đá tảng, vươn cao nở rực rỡ hoa vàng. Và những cây hoa đào có thể đã được trồng rất lâu, cành khẳng khiu, thân xù xì, cứ nghiêng dáng trong điều kiện khắc nghiệt của đất trời, bung nở những cánh hoa đào màu hồng xinh đẹp. Chúng tôi gặp một nhóm khách từ Phú Thọ, họ cho biết may mắn lắm mới gặp một vườn hoa đẹp đến thế.

Mộc Châu có nhiều điểm du lịch hút khách, có không khí lạnh đầu mùa Xuân thật dễ chịu. Mộc Châu mùa xuân hoa mận, hoa đào, hoa cải gieo rắc nhớ thương cho những người khách phương xa tìm đến.

Tạp chí Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw