Mở thêm tuyến xe vận tải khách từ Hà Nội đi Sa Pa

Ngày 27/11, Sở Giao thông vận tải Lào Cai có văn bản thống nhất chủ trương với Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc tăng cường bổ sung danh mục, tổ chức đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Lào Cai - Hà Nội.

v1.jpg
Văn bản thống nhất chủ trương giữa Sở Giao thông vận tải Lào Cai với Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Theo đó, trên cơ sở Văn bản số 7575/SGTVT-QLVT ngày 21/11/2024 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về lấy ý kiến về việc đơn vị vận tải đăng ký khai thác tuyến, tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ thành phố Hà Nội (các bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm) đi tỉnh Lào Cai (các bến xe: Sa Pa, Lào Cai) và ngược lại, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai thống nhất chủ trương với Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội về việc tăng cường bổ sung danh mục, tổ chức đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Lào Cai - Hà Nội.

Trong đó, thống nhất các tuyến do Chi nhánh Hà Nội Công ty Cổ phần vận tải Futa - Hà Sơn đề xuất đăng ký khai thác để phục vụ nhu cầu đi, lại của Nhân dân, đồng thời góp phần ngăn chặn tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng hoạt động “trá hình” tuyến cố định.

Theo Sở Giao thông vận tải Lào Cai, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh: Bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe thị xã Sa Pa - Bến xe Nước Ngầm; Bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe thị xã Sa Pa - Bến xe Giáp Bát; Bến xe Trung tâm Lào Cai - Bến xe Giáp Bát được Chi nhánh Hà Nội Công ty Cổ phần vận tải Futa - Hà Sơn đề xuất đăng ký khai thác chưa nằm trong danh mục mạng lưới tuyến liên tỉnh do Cục Đường bộ Việt Nam công bố; vì vậy, đề nghị Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội chỉ đạo đơn vị vận tải, bến xe khách đảm bảo về thời gian giãn cách tối thiểu giữa các chuyến xe liền kề. Đồng thời, tổ chức đăng ký khai thác tuyến thành công, cập nhật danh mục tuyến và báo cáo, đề xuất Cục đường bộ Việt Nam bổ sung, công bố danh mục mạng lưới tuyến theo quy định.

v5.jpg
Nhu cầu du lịch tại Sa Pa của du khách các tỉnh ngày càng một tăng cao.

UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc phát triển mới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ Hà Nội đi tỉnh Lào Cai. Giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai triển khai điều chỉnh, bổ sung phương án tuyến vận tải hành khách phù hợp với nhu cầu, công suất của bến xe, tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nhu cầu du lịch tại Sa Pa của du khách các tỉnh ngày càng tăng cao, trong khi đó, các tuyến xe khách từ miền Trung ra Hà Nội chỉ dừng lại ở Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Giáp Bát. Việc này khiến những hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, Sa Pa rất khó tiếp cận tới các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai, Sa Pa vốn chỉ đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe chạy hợp đồng trá hình hoạt động, cạnh tranh không bình đẳng cho các đơn vị khai thác tuyến cố định tồn tại.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, việc phát triển mới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ thành phố Hà Nội đi tỉnh Lào Cai sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của Nhân dân, góp phần hạn chế tình trạng "xe dù, bến cóc" và "xe trá hình".

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

“Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Đông Cuông: “Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Tận dụng lợi thế nguồn tài nguyên phong phú, xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai đang tạo bước đột phá mạnh mẽ thông qua chiến lược phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ. Chủ trương này giúp ổn định đầu ra cho nông sản, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển bền vững.

fb yt zl tw