Mở rộng diện tích cây vụ đông thêm 2.500 ha

Để bù đắp sản lượng lương thực bị thiệt hại do mưa lũ gây ra, ngành nông nghiệp tỉnh xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích trồng cây vụ đông thêm 2.500 ha.

z5832161085322_a4769a6326ad648fe104d7c3c98bafa1.jpg
Nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại do mưa lũ.

Trong đó sẽ trồng mở rộng thêm khoảng 600 ha rau các loại và 1.900 ha ngô, nâng tổng diện tích cây vụ đông năm 2024 lên 7.000 ha.

Diện tích rau vụ đông được phân bổ trồng thêm tại các địa phương gồm: Mường Khương 50 ha, Si Ma Cai 50 ha, Văn Bàn 100 ha, Bảo Yên 100 ha, Bát Xát 100 ha, Bắc Hà 50 ha, Bảo Thắng 100 ha, thành phố Lào Cai 50 ha; diện tích ngô thực hiện tại các địa phương gồm: Văn Bàn 500 ha, Bảo Yên 400 ha, Bát Xát 300 ha, Bảo Thắng 400 ha, thành phố Lào Cai 200 ha, Bắc Hà 100 ha.

Cán bộ Khuyến nông hướng dẫn người dân tiêu úng sau lũ..jpg
Cán bộ ngành nông nghiệp tập trung hướng dẫn người dân vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời điểm này, ngành nông nghiệp cùng các địa phương đang triển khai các giải pháp khôi phục sản xuất nông nghiệp như: khẩn trương làm đất, chuẩn bị giống, vật tư sản xuất và gieo trồng cây vụ đông; tăng cường tuyên truyền, tập huấn chuyển giao các biện pháp kỹ thuật sản xuất cây vụ đông, các biện pháp làm đất tối thiểu hoặc không làm đất với đậu tương, khoai tây, bí xanh, dưa chuột...

z5832160097965_306d1ae321281815f03c62807dadcbd6.jpg
Toàn tỉnh sẽ mở rộng thêm 2.500 ha cây vụ đông để bù đắp sản lượng lương thực bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, toàn tỉnh có 3.197 ha lúa bị thiệt hại, trong đó 1.616 ha thiệt hại hoàn toàn trên 70%; 1.316 ha thiệt hại 30 - 70%; trên 915 ha thiệt hại một phần dưới 30%. Ngoài ra bị thiệt hại trên 1.442 ha cây ngô, hoa màu; 124 ha cây trồng hàng năm khác (sắn, dong riềng…); 70,5 ha cây ăn quả, cây lâu năm; 11,8 ha cây chuối; hơn 313 ha cây lâm nghiệp; 14 ha cây công nghiệp; 45.000 cây chuối giống... Ước tính tổng sản lượng thiệt hại là 15.918 tấn, trong đó 6.316,5 tấn lúa, 1.649,39 tấn ngô và 7.952 tấn rau màu.

Theo Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 9/1/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, những diện tích cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 gây ra sẽ được hỗ trợ cây, con giống để khôi phục sản xuất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw