Mở hướng phát triển các xã ven sông Chảy Bảo Yên

Tỉnh lộ 160 đoạn từ Thủy điện Vĩnh Hà đến xã Tân Dương (Bảo Yên) và đoạn từ Quốc lộ 279 đi các xã Xuân Hòa, Xuân Thượng (Bảo Yên) đang được cải tạo, nâng cấp, đáp ứng mong mỏi của Nhân dân.

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh các xã ven sông Chảy của huyện Bảo Yên - nơi có nhiều sản phẩm nông nghiệp hàng hóa như quế, chè, chuối, chăn nuôi gà, cá lồng…

tỉnh lộ 160.jpeg

Xã Xuân Hòa có nhiều tiềm năng phát triển nông - lâm nghiệp. Với 2.500 ha quế, Xuân Hòa hiện là 1 trong 2 xã có diện tích quế lớn nhất huyện Bảo Yên. Ngoài ra, xã đã hình thành vùng trồng chè hàng hóa rộng lớn, mỗi năm cung ứng ra thị trường gần 2.000 tấn chè nguyên liệu. Những năm gần đây, bà con trên địa bàn xã đưa vào trồng thành công mô hình chuối tiêu hồng và cây ăn quả có múi. Các mô hình phát triển nông nghiệp góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho bà con, tuy nhiên giao thông cách trở khiến Xuân Hòa chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế.

Nhiều năm qua, các tuyến đường liên thôn trên địa bàn đã được đổ bê tông nhưng trục đường chính lại xuống cấp khiến đây trở thành điểm nghẽn phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Cổ Văn Chuông, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa

Tuyến Tỉnh lộ 160 chạy dọc chiều dài của xã, là trục đường chính kết nối với Quốc lộ 279 và thị trấn Phố Ràng được đầu tư, nâng cấp cách đây hơn 10 năm, hiện đã xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp, không đảm bảo an toàn giao thông và khả năng vận chuyển hàng hóa, nông sản. Ông Cổ Văn Chuông, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa cho biết: Nhiều năm qua, các tuyến đường liên thôn trên địa bàn đã được đổ bê tông nhưng trục đường chính lại xuống cấp khiến đây trở thành điểm nghẽn phát triển kinh tế của địa phương. Tại các cuộc tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo huyện hoặc các cuộc tiếp xúc cử tri, bà con đều đề nghị Nhà nước cải tạo, nâng cấp tuyến đường này.

3.jpg

Trong khi đó, tại xã Tân Dương, 90 hộ ở Bản Rằm và Bản Mười chỉ cách Quốc lộ 279 hơn 5 km nhưng Tỉnh lộ 160 đi qua 2 bản này trở thành con đường “đau khổ” suốt những năm qua. Ông Đặng Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dương cho biết, Tỉnh lộ 160 đi qua 2 bản này vốn là đường cấp phối, khi các đơn vị thi công dự án thủy điện Vĩnh Hà, Nậm Lúc sử dụng làm đường công vụ để vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng thì đường càng xuống cấp. Đây cũng là bức xúc nhất của người dân trong khu vực nhiều năm nay, bởi vậy, khi tuyến đường được cải tạo, nâng cấp, bà con rất vui mừng.

4.jpg

Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 160 đoạn từ Thủy điện Vĩnh Hà đến Quốc lộ 279 có tổng chiều dài 5,26 km, tổng kinh phí đầu tư 30 tỷ đồng, nền đường sẽ được mở rộng tối thiểu 6,5 m, chiều rộng mặt đường 3,5 m. Đoạn Quốc lộ 279 đi Xuân Thượng (km41 - km63) có tổng chiều dài 22 km, tổng kinh phí đầu tư 138 tỷ đồng.

Với ý nghĩa quan trọng của dự án, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) đang chỉ đạo các nhà thầu khắc phục khó khăn, nỗ lực đưa tuyến đường vào vận hành theo hợp đồng đã ký kết.

5.jpg

Theo báo cáo tiến độ, đối với gói thầu số 12 (từ thủy điện Vĩnh Hà đến Quốc lộ 279), đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành cấu kiện đúc sẵn, 11/11 vị trí cống, 1/4 vị trí kè, 2/4 km nền đường, 1,4/4 km móng đường; đang triển khai thi công các vị trí kè còn lại và rải móng. Giá trị xây lắp thực hiện đạt 4,5/18,9 tỷ đồng (khoảng 23,8%).

Đối với gói thầu số 13 (đoạn Quốc lộ 279 đi Xuân Thượng), giá trị thực hiện đến nay là 23/103,188 tỷ đồng (đạt khoảng 22% so với tổng giá trị xây lắp). Liên danh 3 nhà thầu Vũ Thành - Công ty 873 - Công ty Xây dựng và Kiểm định Lào Cai đang tập trung nhân lực, phương tiện, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công. Trong đó, Công ty Xây dựng và Kiểm định Lào Cai đã lắp đặt phiến dầm và bê tông mặt cầu Mai Thượng, đang triển khai mặt cầu Mai Hạ và đắp đường đầu cầu, giá trị thực hiện khoảng 14,65 tỷ đồng. Đây là 2 cây cầu lớn thay thế ngầm tràn nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu đi lại, nhất là vào mùa mưa. Các gói thầu thi công đường cũng đang được đơn vị thi công chia làm nhiều tổ, đội triển khai song song các hạng mục: Đúc cấu kiện, thi công ta luy, lắp đặt cống, thi công nền đường….

6.jpg

Ông Nguyễn Thành Trung, đại diện chủ đầu tư phụ trách dự án cho biết: Khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ dự án là công tác giải phóng mặt bằng còn chậm. Hiện gói thầu số 12 mới bàn giao được 2/4 km mặt bằng (trong đó 1,5 km mặt bằng sạch và 0,5 km còn dở dang, "xôi đỗ"); 2 km còn lại chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư đã đề nghị Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bảo Yên chỉ đạo tháo gỡ các thủ tục pháp lý và vận động các hộ sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công của dự án. Gói thầu số 13 hiện cũng mới thống kê, áp giá được 60/420 hộ; đơn vị thi công mới nhận bàn giao mặt bằng triển khai thi công được 3/13,5 km.

Để đảm bảo tiến độ theo hợp đồng ký kết, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu trước mùa mưa hoàn thiện xong phần cầu và các kè tại vị trí có nguy cơ sạt lở, phương châm là có mặt bằng đến đâu tập trung thi công đến đó.

Tỉnh lộ 160 được xem là tuyến giao thông huyết mạch đi qua nhiều xã hạ huyện Bắc Hà như Bảo Nhai, Cốc Lầu, Nậm Lúc, kết nối với các xã ven sông Chảy của Bảo Yên gồm Tân Dương, Xuân Hòa, Xuân Thượng, Việt Tiến. Đây là các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nông - lâm nghiệp nhưng đời sống người dân còn nhiều khó khăn do kết nối giao thông hạn chế. Hiện nay, đoạn từ xã Bảo Nhai đến xã Bản Cái (Bắc Hà) đã được cải tạo, nâng cấp, vì vậy, khi đoạn qua các xã thuộc huyện Bảo Yên hoàn thành sẽ tạo thành một trục giao thông liên xã quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

fb yt zl tw