Mô hình y tế cộng đồng hàng đầu dành cho người Việt tại Nhật Bản

Ngày 1/5, Công ty Mori Pharmacy và Mori Healthcare đã khai trương nhà thuốc thứ hai tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Đây là hai đơn vị vận hành phòng khám - nhà thuốc đầu tiên được phép thực hiện dịch vụ khám bệnh trực tuyến cho người Việt tại Nhật Bản.

Một người Việt Nam đang được bác sĩ Nhật khám bệnh cùng với sự hỗ trợ của phiên dịch y tế người Việt.
Một người Việt Nam đang được bác sĩ Nhật khám bệnh cùng với sự hỗ trợ của phiên dịch y tế người Việt.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tiền thân là đơn vị phân phối dược phẩm và dược mỹ phẩm cho bệnh viện và phòng khám, Mori Pharmacy và Mori Healthcare đã trở thành mô hình y tế cộng đồng hàng đầu, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hàng trăm nghìn bệnh nhân tại Nhật Bản. Với hơn một thập kỷ phát triển, Mori Pharmacy và Mori Healthcare đã hỗ trợ hơn 80.000 lượt bệnh nhân, miễn phí điều trị COVID-19 cho trên 10.000 người Việt và người nước ngoài tại Nhật Bản.

Từ năm 2021, Mori Pharmacy đã khai trương cơ sở phòng khám, đồng thời là nhà thuốc cấp phát thuốc theo đơn của bác sĩ tại ga Otsuka, quận Ikebukuro, thủ đô Tokyo. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Nhật Bản, trong giai đoạn căng thẳng nhất từ cuối năm 2021 đến hết năm 2022, có nhiều người Việt Nam tại Nhật Bản, hầu hết là các thực tập sinh đang làm việc ở những khu vực nông thôn, vùng núi… xa đô thị, rơi vào tình cảnh khó tìm kiếm được cơ sở khám chữa bệnh và mua thuốc theo đơn. Ngoài ra, một lý do nữa khiến những lao động Việt Nam gặp khó khăn là không giao tiếp tốt tiếng Nhật nên gặp nhiều hạn chế khi đi khám bệnh.

Trong hoàn cảnh này, công ty Mori Pharmacy và Mori Healthcare đã xúc tiến việc xin cấp phép dịch vụ khám bệnh trực tuyến tại phòng khám - nhà thuốc ở ga Otsuka, trở thành phòng khám - nhà thuốc đầu tiên khám trực tuyến cho người Việt tại Nhật Bản. Song song với việc triển khai dịch vụ khám bệnh trực tuyến, Mori Pharmacy và Mori Healthcare còn triển khai dịch vụ phiên dịch y tế miễn phí, giúp gạt bỏ trở ngại về ngôn ngữ cho những người Việt chưa thành thạo tiếng Nhật. Một lợi thế nữa của Mori Pharmacy là được cấp phát thuốc theo đơn của bác sĩ áp dụng bảo hiểm y tế, tức là với những người được sử dụng bảo hiểm y tế Nhật Bản, phí khám bệnh và mua thuốc điều trị sẽ được giảm 70%, thậm chí tới 90%. Đây là yếu tố khiến cho phòng khám - nhà thuốc của Mori Pharmacy không chỉ trở thành một địa chỉ của người Việt tại Nhật Bản mà còn được không ít người nước ngoài tại Nhật Bản như các du học sinh Myanmar, Trung Quốc tìm đến khám bệnh và mua thuốc.

Với lợi thế của một phòng khám - nhà thuốc được hệ thống y tế Nhật Bản công nhận, Mori Pharmacy và Mori Healthcare còn hỗ trợ miễn phí những người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản việc gọi xe cấp cứu của bệnh viện. Theo quy định của hệ thống y tế Nhật Bản, việc gọi xe cấp cứu bệnh viện tuyến trên được thực hiện theo quy trình bệnh nhân phải có giấy xác nhận tình trạng bệnh do đơn vị phòng khám tuyến dưới cấp hoặc bệnh nhân phải nộp thêm phí vượt tuyến nếu không có giấy xác nhận của phòng khám tuyến dưới.

Nhân viên của Mori Pharmacy và Mori Healthcare tư vấn sức khỏe trực tuyến miễn phí.
Nhân viên của Mori Pharmacy và Mori Healthcare tư vấn sức khỏe trực tuyến miễn phí.

Trong đại dịch COVID-19 từ cuối năm 2021 đến cuối năm 2022, thấu hiểu tình hình khó khăn của các thực tập sinh Việt Nam, Mori Pharmacy và Mori Healthcare đã khám bệnh và gửi thuốc miễn phí cho khoảng 10.000 lượt người Việt sống ở những vùng xa xôi của Nhật Bản.

Anh Ngô Quốc Hùng, một người Việt sinh sống tại Tokyo, bày tỏ sự xúc động khi được Mori Pharmacy và Mori Healthcare khám bệnh trực tuyến và cấp phát thuốc miễn phí trong đợt cao điểm dịch COVID-19 năm 2022. Anh cho biết trong hoàn cảnh nhiều nhà thuốc ngừng nhận khám bệnh nhân vì sợ lây lan COVID-19 và bản thân không thành thạo tiếng Nhật, thông báo hồi tháng 7/2022 của Mori Pharmacy và Mori Healthcare đăng trên fanpage công ty về việc khám bệnh trực tuyến và cấp phát thuốc miễn phí thực sự là "cứu tinh" cho anh cũng như nhiều người Việt khác tại Nhật Bản trong lúc khó khăn.

Nhờ những đóng góp hiệu quả cho cộng đồng, tháng 11/2023, Mori Pharmacy và Mori Healthcare đã vượt qua hơn 10.000 nhà thuốc trên toàn Nhật Bản để nhận được giải thưởng “Nhà thuốc vì cộng đồng năm 2023”. Đến nay, Mori Healthcare và Mori Pharmacy có hệ thống tư vấn và chăm sóc sức khỏe, khám bệnh - kê đơn thuốc trực tuyến với bác sĩ Nhật Bản, với hai chi nhánh chính tại Tokyo, phân phối hơn 200 loại dược phẩm, dược mỹ phẩm. Bên cạnh đó, Mori Healthcare và Mori Pharmacy còn hỗ trợ tư vấn và kết nối pháp lý cho những người nước ngoài tại Nhật Bản gặp vấn đề về tâm sinh lý, việc làm và quyền lợi.

Mori Healthcare và Mori Pharmacy cũng đang trên đà mở rộng và phát triển mạnh mẽ ở quy mô toàn cầu với những điểm đến tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác. Công ty sẽ tiếp tục theo đuổi sứ mệnh hỗ trợ dịch vụ y tế chất lượng cao, chi phí hợp lý cho những bệnh nhân gặp nhiều rào cản trong tiếp cận dịch vụ y tế Nhật Bản; cung cấp các loại dược phẩm, máy móc y tế và công nghệ khám chữa bệnh kỹ thuật cao của Nhật Bản ra quy mô toàn cầu.

Với việc khai trương nhà thuốc thứ hai được bán miễn thuế, mục tiêu của Mori Pharmacy là không chỉ phục vụ cho cộng đồng tại Nhật Bản mà còn mở rộng đến những người Việt Nam có mong muốn được tiếp cận các sản phẩm dược phẩm của Nhật Bản.

Chị Lê Thủy Tiên, Giám đốc của Mori Pharmacy và Mori Healthcare, cho biết điều quý giá nhất mà chị cũng như tập thể bác sĩ, dược sĩ và nhân viên của Mori Pharmacy và Mori Healthcare nhận được là tình cảm của cộng đồng Việt Nam. Rất nhiều những tin nhắn của người Việt Nam tại Nhật Bản bày tỏ lời cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời đã được gửi đến Mori Pharmacy và Mori Healthcare. Chị khẳng định Mori Pharmacy và Mori Healthcare sẽ nỗ lực cải tiến với mục tiêu được đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng.

Theo Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sắc màu cuộc sống: Dùng radar quân sự 'săn' ông già Noel trong đêm Giáng sinh

Sắc màu cuộc sống: Dùng radar quân sự 'săn' ông già Noel trong đêm Giáng sinh

Trong đêm Giáng sinh, khi nhiều em nhỏ vội vã đi ngủ sớm vì sợ ông già Noel “không ghé thăm nếu còn thức”, thì ở một nơi khác, hàng nghìn tình nguyện viên của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) lại miệt mài làm một nhiệm vụ đặc biệt: theo dõi hành trình vòng quanh thế giới của nhân vật đặc biệt này.

Có 2 triệu câu hỏi được gửi tới Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo cuối năm

Có 2 triệu câu hỏi được gửi tới Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo cuối năm

Ngày 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức chương trình giao lưu trực tiếp với người dân kết hợp họp báo lớn cuối năm tại Moscow. Khoảng 2 triệu câu hỏi được gửi tới sự kiện, xoay quanh kinh tế – xã hội, chính sách an sinh, chiến sự Ukraine và các định hướng đối nội, đối ngoại của Nga.

Trí tuệ nhân tạo: Cảnh báo về sự gia tăng thông tin sai lệch do AI

Trí tuệ nhân tạo: Cảnh báo về sự gia tăng thông tin sai lệch do AI

Giám đốc Cơ quan quản lý truyền thông nghe nhìn Maroc (HACA), bà Latifa Akherbach, cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ chính làm gia tăng tình trạng lan truyền thông tin sai lệch, trong bối cảnh khoảng trống pháp lý và sự chậm trễ của các cơ chế quản lý, đang làm suy giảm niềm tin của công chúng đối với truyền thông.

Campuchia khẳng định lập trường giải quyết căng thẳng với Thái Lan qua đối thoại

Campuchia khẳng định lập trường giải quyết căng thẳng với Thái Lan qua đối thoại

Trước những diễn biến phức tạp trong quan hệ với Thái Lan, Bộ Ngoại giao Campuchia vừa phát đi thông điệp quan trọng, khẳng định lập trường nhất quán trong việc giải quyết tranh chấp. Phía Phnom Penh nhấn mạnh, đối thoại và ngoại giao là con đường duy nhất để chấm dứt các bất đồng biên giới hiện nay.

WHO: Mùa cúm đến sớm hơn ở châu Âu do chủng virus mới

WHO: Mùa cúm đến sớm hơn ở châu Âu do chủng virus mới

Ngày 17/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết mùa cúm năm nay tại khu vực châu Âu đang diễn ra sớm hơn bình thường và có xu hướng bùng phát mạnh, do sự chiếm ưu thế của một chủng cúm mới A(H3N2), qua đó tạo thêm áp lực đối với hệ thống y tế tại nhiều quốc gia.

fb yt zl tw