Mô hình Câu lạc bộ trong hệ thống các trường PTDTNT liên cấp 2-3

Với đặc trưng của hệ thống các trường PTDT Nội trú liên cấp 2-3 ở Lào Cai, học sinh có thể ăn ở, học tập, rèn luyện, lao động tập trung tại trường.

CLB Thêu dân tộc trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà cùng một số sản phẩm trưng bày tại Hội xuân 2023.

CLB Thêu dân tộc trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bắc Hà cùng một số sản phẩm trưng bày tại Hội xuân 2023.

Hiện nay, song hành với sự phát triển và hiệu quả của mô hình Trường học gắn với thực tiễn thì mô hình Câu lạc bộ (CLB) trong hệ thống các trường PTDT Nội trú liên cấp 2-3 trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày càng phát huy tác dụng và mở rộng quy mô nhằm nâng cao chất lượng giáo dục năng lực đặc thù. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.

Với đặc trưng của hệ thống các trường PTDT Nội trú liên cấp 2-3 trên địa bàn tỉnh Lào Cai, các em học sinh ăn ở và học tập, rèn luyện và lao động tập trung tại nhà trường.

Vì vậy, ngoài giờ học chính khóa trên lớp, các em học sinh có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp khác như: vui chơi- giải trí, lao động, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội…Trong đó, hoạt động sinh hoạt tại các Câu lạc bộ trong trường học ngày càng thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Thành viên CLB Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Thắng đạt giải cao tại Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai và Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Thành viên CLB Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Thắng đạt giải cao tại Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lào Cai và Cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Với xuất phát từ nhu cầu thực tế, đáp ứng nguyện vọng của các bạn học sinh trong việc bồi dưỡng năng khiếu cá nhân (còn gọi là năng lực đặc thù theo chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018), các trường học đã thành lập các Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ Thể dục- Thể thao, Câu lạc bộ Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật, Câu lạc bộ Tiếng Anh, Câu lạc bộ Mỹ thuật, Câu lạc bộ thêu, Câu lạc bộ cắt tóc…

Qua việc sinh hoạt tại các Câu lạc bộ trong trường học, các bạn học sinh được thực hành và vận dụng sáng tạo những kiến thức lý thuyết từ bài học trên lớp trở thành những hoạt động trải nghiệm thực tiễn như: các trò chơi vận động, các cuộc thi đấu giữa các nhóm, các đội; các hoạt động chế tạo các mô hình sản phẩm…

Đạt giải Nhất toàn đoàn Giải chạy Việt Dã huyện Bảo Thắng lần thứ 43.

Đạt giải Nhất toàn đoàn Giải chạy Việt Dã huyện Bảo Thắng lần thứ 43.

Các sản phẩm này của các Câu lạc bộ không chỉ là kết quả của việc nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh mà còn góp phần vào các hoạt động giáo dục của nhà trường. Cụ thể như tham gia cải tạo và trang trí cảnh quan trường lớp, bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc các dân tộc; tạo tiền đề cho việc tham gia các cuộc thi Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật các cấp, cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên- Nhi đồng; các hoạt động lễ hội…

Sân khấu hóa tác phẩm văn học “Đồng hào có ma” của Nguyễn Công Hoan.

Sân khấu hóa tác phẩm văn học “Đồng hào có ma” của Nguyễn Công Hoan.

Đồng thời, qua đây các bạn học sinh được giao lưu học hỏi lẫn nhau, nâng cao năng lực hoạt động nhóm; giáo dục tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, gắn bó, chia sẻ và hợp tác giúp đỡ trong học tập cũng như góp phần định hướng nghề nghiệp trong cuộc sống.

Qua việc tham gia sinh hoạt các Câu lạc bộ trong trường học, các bạn học sinh được vừa học vừa chơi, từ đó có thêm hứng thú quay trở lại yêu thích môn học và phát huy tính tích cực của học sinh để mỗi ngày học sinh ở trường thực sự là một ngày vui. Điều này nối tiếp đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng Mô hình Trường học hạnh phúc mà giáo dục tỉnh Lào Cai đang triển khai.

Báo Giáo dục & Thời đại null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw