Mang sách lên vùng cao

Lê Minh Ngọc, sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Trái Tim Việt (TP Hải Phòng), Chủ nhiệm dự án Tủ sách Nuôi em - trực thuộc Hệ sinh thái Nuôi em. Trong 1 năm qua, Ngọc cùng các thành viên trong Dự án Tủ sách Nuôi em đã xây dựng được gần 1.100 tủ sách và tủ đồ chơi tại hơn 1.000 điểm trường của các tỉnh miền núi.

Năm 2017, cô nữ sinh lớp 10 Lê Minh Ngọc tham gia Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện trái tim Việt, trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hải Phòng, với mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Đồng hành với CLB trong các chương trình hiến máu tình nguyện, thăm, tặng quà và dạy học cho bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hải Phòng và nhiều chương trình “Đông ấm vùng cao”, Ngọc được các thành viên trong CLB tin tưởng và bầu là Phó Chủ nhiệm CLB. Minh Ngọc cũng là người khởi xướng chuỗi sự kiện hiến máu tình nguyện “Giọt nắng hồng” tại TP Hải Phòng, thu về hơn 7.000 đơn vị máu cho ngân hàng máu TP Hải Phòng.

Lê Minh Ngọc cùng Tủ sách Nuôi em tại tỉnh Gia Lai.

Tốt nghiệp THPT, Lê Minh Ngọc theo học Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với khát vọng được cống hiến, Ngọc đã chủ động tìm đến Trung tâm tình nguyện quốc gia, làm điều phối viên của Trung tâm một thời gian. Cũng qua Trung tâm, Ngọc biết đến Dự án Nuôi em (dự án của nhóm thiện nguyện "Niềm tin" nhận nuôi – nuôi cơm trưa cho trẻ em vùng cao) và bắt đầu bằng công việc hỗ trợ gửi email trả thông tin cho các anh chị nuôi.

Bén duyên với dự án nhiều hơn, Ngọc tham gia quản lý thông tin của tỉnh Điện Biên, một địa phương mà dự án đang hỗ trợ nuôi cơm cho các em nhỏ. Tháng 3/2023, dự án Tủ sách Nuôi em được thành lập, do Lê Minh Ngọc trực tiếp quản lý.

Lê Minh Ngọc trong trong chương từ thiện "Tết ấm vùng cao" tại tỉnh Quảng Bình năm 2023.

"Ở đây, chúng tôi kêu gọi quyên góp sách cũ và đồ chơi cũ để chuyển lên trước mắt là các điểm trường mà dự án Nuôi em đang thực hiện nuôi cơm, với một mong muốn giúp các em không chỉ no bụng bữa trưa mà còn no đủ cả về tri thức".

Sau 1 năm thành lập, dự án Tủ sách Nuôi em đã vận động và chuyển được hơn 730 tủ sách, hơn 350 tủ đồ chơi lên hơn 1.000 điểm trường của 11 tỉnh tại khu vực miền Bắc và Tây Nguyên.

Theo cô Lò Mù Khé, giáo viên trường PT Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trung Lèng Hồ (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), nhờ Tủ sách Nuôi em mà học sinh điểm trường đã có thêm nhiều kiến thức mới, các em học sinh của điểm trường đã đạt giải Nhì và giải Ba cuộc thi “Cùng em đọc sách”: "Dự án Tủ sách Nuôi em thực sự rất ý nghĩa đối với các trường học vùng cao. Các em học sinh vùng cao thì điều kiện gia đình, điều kiện kinh tế rất khó khăn nên Tủ sách nuôi em đã mang đến cho các em những đầu sách thiếu nhi, những câu chuyện cổ tích, truyện dân gian, những bài thơ hay. Từ những câu chuyện các em được đọc cũng phục vụ việc học của các em".

Sau 1 năm, dự án đã vận động và chuyển hơn 730 tủ sách, hơn 350 tủ đồ chơi cho các điểm trường của 11 tỉnh miền Bắc và Tây Nguyên.

Minh Ngọc kể, lần đầu tiên lên vùng cao khi đang là sinh viên năm thứ nhất với điểm đến là tỉnh Sơn La. Bất chợt, một em nhỏ chạy đến nắm tay Ngọc và chính thời khắc chạm vào bàn tay lạnh giá trong cái rét 3 độ C của miền núi khiến Ngọc cảm nhận được sự thiếu thốn của những em nhỏ vùng cao. Hình ảnh các em say sưa đọc sách, ngỡ ngàng khi lần đầu tiên nhìn thấy những quyển sách với những tranh ảnh đầy màu sắc đã gây ấn tượng mạnh và thôi thúc Ngọc làm gì đó để chia sẻ những khó khăn với các em.

Ngọc và các thành viên trong dự án không làm tình nguyện một cách thụ động, không chờ mọi người gửi sách và đồ chơi, rồi gửi lên các điểm trường, mà xây dựng kế hoạch theo tuần, theo tháng, theo năm để làm sao số lượng tủ sách đến với các điểm trường vùng cao không ngừng tăng lên. Với vai trò là chủ nhiệm và quản lý dự án Tủ sách nuôi em, Ngọc phân chia các thành viên trong nhóm thành các ban, như: Ban vận hành, ban truyền thông, ban đối ngoại.., tiếp cận tối đa các nguồn lực để có thể giúp dự án của mình lớn mạnh hơn. Ngọc hiểu rằng, khi dự án của mình lớn mạnh đồng nghĩa với việc các em sẽ nhận được sách nhiều hơn và có thể tiếp cận gần hơn với tri thức.

Phạm Tiến Đạt, một thành viên trong Dự án được Ngọc hướng dẫn và truyền cảm hứng với các hoạt động từ thiện cho biết: "Em cảm thấy mình rất may mắn khi khoảng thời gian gần 4 năm vừa qua đã được hướng dẫn và được đồng hành cùng với một người “mentor” siêu tận tụy và tâm huyết như chị Ngọc. Chị Ngọc thật sự như một tấm gương của một người chỉ khoác lên mình ngọn lửa nhiệt huyết. Hình ảnh chị Ngọc luôn sẵn sàng mang vào chân một đôi giày trắng đã sờn lên những địa bàn vùng cao, em được truyền cảm hứng bởi những mục tiêu và ý nghĩa của các hoạt động mà chị Ngọc đang làm".

Lê Minh Ngọc hiện là sinh viên năm cuối khoa tiếng Nhật của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ước mơ của Ngọc là trở thành một giáo viên để dạy và truyền cảm hứng cho những học sinh hạnh phúc... và đó cũng là hạnh phúc của Ngọc, hạnh phúc trong từng việc làm, trên từng hành trình cống hiến.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Lào Cai đoạt 3 giải tại Cuộc thi “Cùng Đức Việt và O'Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm”

Trong hai ngày (13 - 14/12), tại Thủ đô Hà Nội, vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Nghệ thuật “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những Ngôi sao buổi sớm” lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, giàu cảm xúc, quy tụ hàng trăm tài năng nghệ thuật nhí đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Giữ ấm học sinh vùng cao: Nỗ lực đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

Những ngày này, nhiệt độ tại các xã vùng cao của tỉnh Lào Cai giảm sâu, sương mù bao phủ dày đặc. Để việc học tập không bị gián đoạn, các thầy cô giáo và chính quyền địa phương đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp, từ chỉ đạo linh hoạt, bữa ăn nóng đến những tấm chăn bông, quyết tâm giữ vững sĩ số lớp học.

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Từ nương rẫy đến bảng đen - hành trình xoá mù chữ ở Phúc Sơn

Buổi tối ở phường Cầu Thia, khuôn viên Trường Tiểu học Phúc Sơn (tỉnh Lào Cai) vẫn sáng ánh điện, vang lên tiếng đánh vần chậm rãi của những người phụ nữ lớn tuổi, những nông dân vừa rời ruộng đồng. “Muốn người dân đi học, lớp học phải đi theo cuộc sống của bà con”, cô Minh Diệp Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Đừng để gen Z lạc vào vùng tối mạng xã hội

Một người mẹ ở TP Hồ Chí Minh đã hoảng hốt khi nhận được tin con mình phải vào viện cấp cứu do tự dùng dao lam rạch tay chân, máu chảy nhiều. Qua tìm hiểu, gia đình mới biết nguyên nhân là vì con mình bị tiêm nhiễm trào lưu tự hại khi tham gia một “nhóm kín” trên Threads, nơi các thành viên thoải mái chia sẻ cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi tiêu cực, độc hại như một cách “giải tỏa”.

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường THPT Chuyên Lào Cai và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tối 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học - kỹ thuật quốc tế năm 2025. Hoạt động nhằm ghi nhận những nỗ lực của các thầy cô giáo và các em học sinh có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng cho nền giáo dục nước nhà.

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

fb yt zl tw