Mang sách lên vùng cao

Lê Minh Ngọc, sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Trái Tim Việt (TP Hải Phòng), Chủ nhiệm dự án Tủ sách Nuôi em - trực thuộc Hệ sinh thái Nuôi em. Trong 1 năm qua, Ngọc cùng các thành viên trong Dự án Tủ sách Nuôi em đã xây dựng được gần 1.100 tủ sách và tủ đồ chơi tại hơn 1.000 điểm trường của các tỉnh miền núi.

Năm 2017, cô nữ sinh lớp 10 Lê Minh Ngọc tham gia Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện trái tim Việt, trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hải Phòng, với mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Đồng hành với CLB trong các chương trình hiến máu tình nguyện, thăm, tặng quà và dạy học cho bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Hải Phòng và nhiều chương trình “Đông ấm vùng cao”, Ngọc được các thành viên trong CLB tin tưởng và bầu là Phó Chủ nhiệm CLB. Minh Ngọc cũng là người khởi xướng chuỗi sự kiện hiến máu tình nguyện “Giọt nắng hồng” tại TP Hải Phòng, thu về hơn 7.000 đơn vị máu cho ngân hàng máu TP Hải Phòng.

Lê Minh Ngọc cùng Tủ sách Nuôi em tại tỉnh Gia Lai.

Tốt nghiệp THPT, Lê Minh Ngọc theo học Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với khát vọng được cống hiến, Ngọc đã chủ động tìm đến Trung tâm tình nguyện quốc gia, làm điều phối viên của Trung tâm một thời gian. Cũng qua Trung tâm, Ngọc biết đến Dự án Nuôi em (dự án của nhóm thiện nguyện "Niềm tin" nhận nuôi – nuôi cơm trưa cho trẻ em vùng cao) và bắt đầu bằng công việc hỗ trợ gửi email trả thông tin cho các anh chị nuôi.

Bén duyên với dự án nhiều hơn, Ngọc tham gia quản lý thông tin của tỉnh Điện Biên, một địa phương mà dự án đang hỗ trợ nuôi cơm cho các em nhỏ. Tháng 3/2023, dự án Tủ sách Nuôi em được thành lập, do Lê Minh Ngọc trực tiếp quản lý.

Lê Minh Ngọc trong trong chương từ thiện "Tết ấm vùng cao" tại tỉnh Quảng Bình năm 2023.

"Ở đây, chúng tôi kêu gọi quyên góp sách cũ và đồ chơi cũ để chuyển lên trước mắt là các điểm trường mà dự án Nuôi em đang thực hiện nuôi cơm, với một mong muốn giúp các em không chỉ no bụng bữa trưa mà còn no đủ cả về tri thức".

Sau 1 năm thành lập, dự án Tủ sách Nuôi em đã vận động và chuyển được hơn 730 tủ sách, hơn 350 tủ đồ chơi lên hơn 1.000 điểm trường của 11 tỉnh tại khu vực miền Bắc và Tây Nguyên.

Theo cô Lò Mù Khé, giáo viên trường PT Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Trung Lèng Hồ (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), nhờ Tủ sách Nuôi em mà học sinh điểm trường đã có thêm nhiều kiến thức mới, các em học sinh của điểm trường đã đạt giải Nhì và giải Ba cuộc thi “Cùng em đọc sách”: "Dự án Tủ sách Nuôi em thực sự rất ý nghĩa đối với các trường học vùng cao. Các em học sinh vùng cao thì điều kiện gia đình, điều kiện kinh tế rất khó khăn nên Tủ sách nuôi em đã mang đến cho các em những đầu sách thiếu nhi, những câu chuyện cổ tích, truyện dân gian, những bài thơ hay. Từ những câu chuyện các em được đọc cũng phục vụ việc học của các em".

Sau 1 năm, dự án đã vận động và chuyển hơn 730 tủ sách, hơn 350 tủ đồ chơi cho các điểm trường của 11 tỉnh miền Bắc và Tây Nguyên.

Minh Ngọc kể, lần đầu tiên lên vùng cao khi đang là sinh viên năm thứ nhất với điểm đến là tỉnh Sơn La. Bất chợt, một em nhỏ chạy đến nắm tay Ngọc và chính thời khắc chạm vào bàn tay lạnh giá trong cái rét 3 độ C của miền núi khiến Ngọc cảm nhận được sự thiếu thốn của những em nhỏ vùng cao. Hình ảnh các em say sưa đọc sách, ngỡ ngàng khi lần đầu tiên nhìn thấy những quyển sách với những tranh ảnh đầy màu sắc đã gây ấn tượng mạnh và thôi thúc Ngọc làm gì đó để chia sẻ những khó khăn với các em.

Ngọc và các thành viên trong dự án không làm tình nguyện một cách thụ động, không chờ mọi người gửi sách và đồ chơi, rồi gửi lên các điểm trường, mà xây dựng kế hoạch theo tuần, theo tháng, theo năm để làm sao số lượng tủ sách đến với các điểm trường vùng cao không ngừng tăng lên. Với vai trò là chủ nhiệm và quản lý dự án Tủ sách nuôi em, Ngọc phân chia các thành viên trong nhóm thành các ban, như: Ban vận hành, ban truyền thông, ban đối ngoại.., tiếp cận tối đa các nguồn lực để có thể giúp dự án của mình lớn mạnh hơn. Ngọc hiểu rằng, khi dự án của mình lớn mạnh đồng nghĩa với việc các em sẽ nhận được sách nhiều hơn và có thể tiếp cận gần hơn với tri thức.

Phạm Tiến Đạt, một thành viên trong Dự án được Ngọc hướng dẫn và truyền cảm hứng với các hoạt động từ thiện cho biết: "Em cảm thấy mình rất may mắn khi khoảng thời gian gần 4 năm vừa qua đã được hướng dẫn và được đồng hành cùng với một người “mentor” siêu tận tụy và tâm huyết như chị Ngọc. Chị Ngọc thật sự như một tấm gương của một người chỉ khoác lên mình ngọn lửa nhiệt huyết. Hình ảnh chị Ngọc luôn sẵn sàng mang vào chân một đôi giày trắng đã sờn lên những địa bàn vùng cao, em được truyền cảm hứng bởi những mục tiêu và ý nghĩa của các hoạt động mà chị Ngọc đang làm".

Lê Minh Ngọc hiện là sinh viên năm cuối khoa tiếng Nhật của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ước mơ của Ngọc là trở thành một giáo viên để dạy và truyền cảm hứng cho những học sinh hạnh phúc... và đó cũng là hạnh phúc của Ngọc, hạnh phúc trong từng việc làm, trên từng hành trình cống hiến.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

fb yt zl tw