Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương ra Tuyên bố Cao Bằng

Ngày 15/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cao Bằng, Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2024 ra Tuyên bố Cao Bằng với nhiều nội dung quan trọng và bế mạc hội nghị.

a3-800-x-450-7224-9071.jpg
Hội nghị quốc tế lần thứ 9 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ diễn ra tại Malaysia.

Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2024 có chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng Công viên địa chất”.

Bám sát chủ đề đó, Tuyên bố Cao Bằng của hội nghị nêu rõ tinh thần, nhân dân, người dân là chủ thể trong quản lý, bảo tồn, tham gia phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu và cần được hưởng lợi trong quá trình đó.

Lời mở đầu của Tuyên bố Cao Bằng nêu rõ, đứng trước tác động của cơn bão Yagi gần đây và nỗi đau và mất mát chung từ các thảm họa thiên nhiên, chúng ta nhận ra nhu cầu cấp thiết phải thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường Trái đất.

Chúng tôi thừa nhận vai trò quan trọng của các công viên địa chất toàn cầu trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và nuôi dưỡng mối quan hệ hài hòa giữa nhân loại và thiên nhiên.

Do đó, nội dung Tuyên bố Cao Bằng xác định, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cần tích cực thu hút cộng đồng địa phương hoặc người dân bản địa, với tư cách là những bên liên quan chính trong Công viên địa chất.

Khi hợp tác với họ, cần soạn thảo và triển khai một kế hoạch đồng quản lý đáp ứng các nhu cầu xã hội và kinh tế của họ, bảo vệ cảnh quan nơi họ sinh sống và bảo tồn bản sắc văn hóa của họ.

Dựa trên cách tiếp cận về quyền con người nhân dân địa phương là những người có liên quan và là người nắm giữ quyền trong quá trình xác định, đề cử, quản lý và bảo vệ Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO cũng như trong việc giới thiệu di sản.

Chúng tôi khẳng định rằng sự đa dạng về địa chất, sinh học và văn hóa có mối liên hệ chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau. Các hoạt động của con người có thể phù hợp với các giá trị của Công viên địa chất khi chúng được tiến hành theo cách bền vững về mặt sinh thái.

Chúng tôi nhận thấy nhu cầu xác định, bảo vệ và tối ưu hóa việc sử dụng di sản phi vật thể để kể những câu chuyện về các quá trình địa chất, lịch sử, văn hóa cũng như các nghi lễ và tín ngưỡng của người dân địa phương, nhằm mục đích nâng cao quyền làm chủ của cộng đồng địa phương và thu hút nhiều du khách hơn đến Công viên địa chất.

Chúng tôi xin cảm ơn tất cả các bên liên quan đã tổ chức hội nghị đã đưa ra sự hợp tác và kết nối tuyệt vời để đạt được mục tiêu phát triển bền vững của Công viên địa chất UNESCO nhằm duy trì cộng đồng địa phương và giảm thiểu rủi ro địa chất cũng như chống biến đổi khí hậu trong tương lai gần.

Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các thành viên có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Trong hội nghị, từ ngày 8-15/9, đã diễn ra nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa. Trong đó, có 6 phiên hội thảo chuyên đề khoa học với hơn 160 bài tham luận có giá trị về nhiều mặt.

Tại phiên bế mạc, Ban Tổ chức trao cờ tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 9 Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2026 được tổ chức tại Langkawi, Kedah, Malaysia; trao Giấy chứng nhận cho các thành viên có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO; trao giải Cuộc thi ảnh đẹp về Hội nghị quốc tế lần 8 của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á-Thái Bình Dương…

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Cô giáo vùng cao nhiệt huyết với nghề

Giữa những khó khăn của vùng cao Si Ma Cai, cô giáo Lê Thị Kim Nhung - Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Si Ma Cai là điển hình của sự nỗ lực và không ngừng học hỏi. Xuất phát là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân cấp THCS, cô đã vượt qua khó khăn, tình nguyện đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy ở cấp THPT khi trường thiếu giáo viên.

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Bước tiến chuyển đổi số trong trường học ở Dế Xu Phình

Trong những năm học vừa qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Dế Xu Phình, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, tạo môi trường học tập sáng tạo, hiện đại, giúp học sinh tiếp cận tri thức hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, mở ra nhiều cơ hội mới cho học sinh.

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc”: Gieo mầm yêu thương, gặt tri thức

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đang được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai mạnh mẽ, trở thành hành trình kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng. Từ điểm trường vùng cao còn nhiều khó khăn đến trường nội trú khang trang, hạnh phúc đang hiện hữu trong từng ánh mắt, nụ cười của cả thầy và trò, mang lại hiệu quả tích cực và bền vững cho sự nghiệp “trồng người” nơi vùng cao xa xôi.

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Sốt xuất huyết: Đừng chủ quan khi đã hạ sốt

Chỉ sau vài ngày sốt cao, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Những ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là lời cảnh báo rõ ràng rằng sốt xuất huyết Dengue không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Phường Nghĩa Lộ: Lan tỏa các phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai

Những ngày này, khắp các tuyến phố phường Nghĩa Lộ tràn ngập không khí thi đua sôi nổi. Nhà cửa khang trang, phố phường rực rỡ cờ hoa, vườn cây xanh mướt được chăm chút, công sở gọn gàng, sạch đẹp… Tất cả cùng hòa chung nhịp phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung các môn học Lịch sử và Địa lý

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học theo trình tự quy định hiện hành đối với các môn học: Lịch sử và Địa lý cấp tiểu học và THCS; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật).

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Thời tiết ngày 17/9: Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 122,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50–61km/giờ), giật cấp 9. Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ.

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương từ việc nhỏ: Đồng phục, giờ giấc, ngôn ngữ ứng xử trong trường học

Kỷ cương giáo dục không chỉ nằm trong những văn bản, chương trình hay sách giáo khoa, mà bắt đầu từ những điều tưởng như rất nhỏ trong đời sống học đường. Một bộ đồng phục gọn gàng, một giờ học đúng hẹn, một lời chào lễ phép - tất cả hợp thành nền nếp và môi trường giáo dục lành mạnh.

fb yt zl tw