Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
“Mạch nguồn” của người Tày ở Nghĩa Đô

“Mạch nguồn” của người Tày ở Nghĩa Đô

Cùng với việc lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống, xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) còn là vùng đất hội tụ nhiều nét đẹp của tự nhiên, với những dãy núi cao bao bọc các bản làng và nhiều dòng suối tự nhiên, nước trong vắt, mát lành. Đặc biệt, nơi đây có những thác nước tuyệt đẹp, nguyên sơ, như Vắng Kheo, bản Hốc, Phạ Phân... Đó chính là nơi đầu nguồn của những dòng suối và là nguồn sinh thủy bền vững, phục vụ sinh hoạt, lao động, sản xuất của cộng đồng người Tày nơi đây.

Theo chân anh Lý Văn Nội, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô, tôi đã khám phá 2 trong số những thác nước ấy và thực sự ấn tượng trước vẻ đẹp tự nhiên của chúng.

2.png

Điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá những “mạch nguồn” của người Tày nơi đây là thác Vắng Kheo ở bản Thâm Mạ. Để đến được thác nước này, chúng tôi đã phải đi bộ hơn 1 km từ chỗ gửi xe máy.

Sau khoảng 20 phút thử thách bản thân bằng việc luồn lách, leo trèo men theo dòng nước, chúng tôi đã được chiêm ngưỡng thác nước tuyệt đẹp và khá nguyên sơ. Thác có 3 tầng nhưng mỗi tầng cách nhau một đoạn đường, phải leo ngược dốc. Đứng trước tầng thác thứ 2, cảm nhận những giọt nước mát lạnh bung lên từ dòng thác, mọi mệt mỏi, nóng bức vì quãng đường vừa leo như tan biến.

Trước mắt tôi là “non nước hữu tình”, ẩn sau những tán cây, dòng nước trắng xóa đổ xuống như dải lụa, tiếng nước ào ào kết hợp với tiếng chim rừng ríu rít đâu đây tạo nên những thanh âm rất riêng của núi rừng, khiến ai đặt chân đến đều không muốn rời đi.

3.png

Chúng tôi không lên tầng thác trên cùng bởi rất khó leo, lại hẹp. Người dân nơi đây cũng thường tới 2 tầng thác dưới. Những tầng thác này vừa đẹp, lại có vũng nước sâu và to ngay dưới chân thác. Đó là nơi tuyệt vời cho những ai muốn tắm mát, bơi lội để giải nhiệt.

Những ngày hè oi ả, người dân đi làm nương, chăn trâu quanh vùng thường tranh thủ vào thác Vắng Kheo để lấy nước uống, tắm mát hoặc nghỉ ngơi, thư giãn dưới những gốc cây dưới chân thác.

4.png

Cũng theo anh Nội, trong tiếng Tày, Vắng là vũng, Kheo là sâu, trong lành. Người dân nơi đây gọi là thác Vắng Kheo, ý muốn nói rằng, thác nước này có vũng nước sâu và nguồn nước trong lành. Vậy nên dù ở khá xa khu dân cư nhưng nhiều người dân trong vùng vẫn làm đường ống dẫn nước từ thác về để sử dụng. Nguồn nước ngọt lành này đã nuôi lớn bao thế hệ người Tày nơi đây.

6.png

Sau thác Vắng Kheo, chúng tôi tiếp tục khám phá và chiêm ngưỡng thác bản Hốc - điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi tới Nghĩa Đô. Thác bản Hốc thuộc địa phận bản Hốc, cách trung tâm xã Nghĩa Đô khoảng 2 km. Đường vào thác bản Hốc không khó như thác Vắng Kheo.

Theo chân cán bộ xã dẫn đường, tôi vừa được ngắm những cánh đồng đang vào vụ cấy, được hòa mình vào không gian bản làng của người Tày với những ngôi nhà sàn truyền thống tựa lưng vào núi.

7.png

Ông Ma Văn Quyết, 59 tuổi, sinh ra và lớn lên ở bản Hốc cho biết, thác bản Hốc bắt nguồn từ rừng già, chảy len lỏi qua những cây cổ thụ, ghềnh đá, uốn lượn qua nhiều vạt rừng rồi mới đổ xuống. Núi đá hai bên tạo thành một vòm cung tựa như cửa thác để dòng nước chảy xuống. Dưới chân thác là vũng nước sâu, trong vắt và mát lạnh.

Tôi sống ngay gần thác bản Hốc nên từ nhỏ thường xuyên cùng mọi người trong bản tới đây chơi và tắm thác. Mùa đông thì thôi, chứ mùa hè, ngày nào đi chăn trâu về cũng vào thác tắm, rồi bắt cua, cá suối về để mẹ nấu món ngon đổi bữa. Bây giờ, bọn trẻ, thanh niên trong bản cũng vậy. Nhiều thế hệ người Tày đã lớn lên nhờ dòng nước này.

Ông Ma Văn Quyết hồi tưởng.

Dưới ánh nắng mặt trời rọi xuống, tôi có thể quan sát thấy cả những đàn cá nhỏ bơi lượn dưới đáy. Thác nước chảy xuống tạo thành dòng suối nhỏ len lỏi qua những ghềnh đá rồi chảy ra dòng Nậm Luông, trở thành nguồn nước tưới cho những cánh đồng lúa, rau màu của người dân.

8.png

Hành trình khám phá những “mạch nguồn” của người Tày ở Nghĩa Đô của tôi phải tạm dừng vì trời đột nhiên đổ mưa rào. Người dẫn đường - anh Lý Văn Nội nói vui: Những cơn mưa rào mùa hạ ở Nghĩa Đô vẫn thoạt đến và thoạt đi như vậy. Đó cũng là đặc trưng của vùng đất này.

Vắng Kheo và bản Hốc là 2 trong số 5 thác nước (còn có thác Thung, thác Đôi và Phạ Phân) ở 4 bản của xã Nghĩa Đô. Đó chính là những “mạch nguồn” ngọt lành, trong mát đã nuôi dưỡng thể chất, bồi đắp tâm hồn bao thế hệ người Tày nơi đây. Các thác nước này cũng là những điểm đến hấp dẫn cho những người thích trải nghiệm, khám phá thiên nhiên hoang sơ, kỳ vỹ và hòa mình vào cuộc sống cộng đồng của mảnh đất thơ mộng, hữu tình, giàu bản sắc bên dòng Nậm Luông.

Nội dung: Hoàng Thương

Trình bày: Khánh Ly

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Du lịch xanh và du lịch trị liệu đang trở thành hướng đi bền vững cho ngành du lịch Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, ngành du lịch cần một chiến lược phát triển đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và cộng đồng địa phương.

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

fb yt zl tw