Lý giải thông tin "Big 4" ngân hàng chỉ bán, không mua vàng

Kể từ chiều 3/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần Nhà nước là: Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV, để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Vietinbank sẽ bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân.

Chỉ cung ứng vàng miếng, đảm bảo giá hợp lý

Theo Vietinbank, trước mắt, khách hàng có thể giao dịch trực tiếp tại hệ thống cửa hàng của VietinBank Gold & Jewellery tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, đưa ra lưu ý “VietinBank chỉ bán, không mua vàng từ khách hàng”.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, lãnh đạo Agribank cho biết: “Ngay từ đầu, NHNN khẳng định, việc bán vàng thông qua 4 NHTM Nhà nước, nhằm bình ổn giá vàng miếng thương hiệu SJC, từng bước thu hẹp chênh lệch giá vàng miếng thương hiệu SJC với giá vàng thế giới, chứ không phải kinh doanh. Hoạt động kinh doanh sẽ có cả chiều mua và bán, nhưng chủ trương của NHNN được hiểu là can thiệp một chiều để bình ổn giá vàng”.

Theo Agribank, những địa điểm bán vàng miếng SJC của Agribank nói riêng và của bốn NHTM Nhà nước nói chung chỉ là điểm cung ứng vàng miếng, chứ không phải địa điểm kinh doanh mua – bán vàng miếng.

Đề cập việc một số người băn khoăn: “Tại sao NHTM Nhà nước chỉ bán, không mua vàng? Không mua thì vàng người dân mua của NHTM xong sẽ bán cho ai”? Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Hùng Linh, Sáng lập, kiêm Giám đốc Think Future Consultancy cho rằng: NHNN bán vàng bình ổn để tăng cung, để giảm chênh lệch, không có mục đích mua lại.

“Ai có nhu cầu mua vàng để tích trữ, cho tặng, có thể đến NHTM Nhà nước mua, rất có thể được giá tốt hơn giá mua ở cửa hàng ngoài. Khi giá bán từ NHTM thấp hơn, bên ngoài tự phải giảm giá. Giảm giá chính là bình ổn, đảm bảo mục đích kéo giảm chênh lệch”, ông Nguyễn Đức Hùng Linh cho biết.

Ngay sau khi NHNN thông báo phương án mới về bình ổn thị trường vàng, chuyên gia tài chính, TS Cấn Văn Lực cho rằng: Đây là giải pháp cần thiết trong bối cảnh hiện nay, nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên 3 phương diện: Thứ nhất, nguồn cung vàng miếng được tăng cụ thể, trực tiếp (do không bị găm giữ hay đầu cơ), đến thẳng tay người tiêu dùng; thứ hai, đảm bảo giá hợp lý hơn trên cơ sở NHNN căn cứ vào giá vàng thế giới cộng thêm các khoản chi phí cần thiết; thứ ba, đảm bảo tính công khai, minh bạch khi thông tin mua - bán vàng được công khai, có hóa đơn điện tử...

“Cách làm này có thể tận dụng mạng lưới chi nhánh của các NHTM lớn. Việc này cùng với việc tăng cường thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng, cũng sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng găm hàng, buôn lậu, trục lợi chính sách”, TS Cấn Văn Lực cho biết.

Giá SJC giảm do giá thế giới “hạ nhiệt”

Trong mấy ngày gần đây, giá vàng SJC trong nước giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng thế giới có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, thông tin về biện pháp bình ổn mới của NHNN sẽ được áp dụng từ ngày 3/6 cũng góp phần giảm chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Đóng cửa phiên chiều 2/6, giá vàng tại DOJI niêm yết 80,95 - 83 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 2,1 triệu đồng/lượng mua vào và giảm 2,95 triệu đồng/lượng bán ra so với mở cửa phiên giao dịch ngày 1/6. Khoảng chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng DOJI là 2,05 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch 81 triệu đồng/lượng mua vào và 83,52 triệu đồng/lượng bán ra; tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá vàng SJC mua vào mức tương tự so với Hà Nội và Đà Nẵng, nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng SJC giảm cực mạnh là 6,5 triệu đồng/lượng.

Với mức giá dao động ở 83 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC ghi nhận thấp nhất kể từ ngày 9/4, chênh lệch với giá vàng thế giới khoảng 9,6 triệu đồng, giảm khoảng 6,6 triệu đồng so với cuối tuần trước. Về khoảng cách mua - bán vàng miếng, chênh lệch hiện không quá 2,5 triệu đồng/lượng, giảm mạnh so với mức đỉnh của năm tại ngưỡng 4 triệu đồng/lượng trong phiên 31/5.

Giá vàng trong nước giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng thế giới cũng có xu hướng liên tục giảm. Từ mức giá 2.353 USD/oz đầu tuần qua, đến cuối tuần này, giá vàng thế giới đã giảm 27 USD/oz về mức 2.326 USD/oz. Giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh chỉ số USD tăng 0,4% khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua giữ tiền tệ khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất gần 1 tháng làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng.

Bên cạnh đó, giá vàng trong nước giảm mạnh còn xuất phát từ động thái của NHNN, khi có thông báo dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế. Theo Phó Thống đốc NHNN, NHNN bán vàng trực tiếp cho các NHTM Nhà nước nhằm sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững. Các ngân hàng này có mạng lưới rộng khắp và đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

“Bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng. Do đó, đơn vị này đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. Phía NHNN sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật nếu có”, lãnh đạo NHNN cho biết.

Một số chuyên gia kinh tế khuyến nghị: Trong bối cảnh giá vàng trong nước còn chưa ổn định, các nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch; đồng thời thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

TS Trương Văn Phước - nguyên Quyền Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia:

Điểm cốt yếu nhất trong phương án can thiệp mới này chính là cơ chế giá. Phương án này cần xác định cách tiếp cận rõ ràng là: NHTM nhận uỷ thác vàng từ NHNN và bán ra thị trường theo giá NHNN quy định. Không đặt ra yêu cầu để các NHTM kiếm lời trong nghiệp vụ uỷ thác này.

Chẳng hạn giá thị trường 88 triệu đồng/lượng vàng trong khi giá nhập khẩu 72 triệu đồng/lượng, chênh lệch 16 triệu đồng/lượng. NHNN quy định giá bán ra thị trường là 86 triệu đồng/lượng, các NHTM mua vàng từ NHNN với giá 85,90 triệu đồng/lượng, tức hưởng phí hoa hồng uỷ thác 100.000 đồng/lượng. Mỗi lần bán can thiệp, thu hẹp chênh lệch giá xuống khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw