Lý giải thông tin "Big 4" ngân hàng chỉ bán, không mua vàng

Kể từ chiều 3/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần Nhà nước là: Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV, để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Vietinbank sẽ bán vàng miếng SJC trực tiếp cho người dân.

Chỉ cung ứng vàng miếng, đảm bảo giá hợp lý

Theo Vietinbank, trước mắt, khách hàng có thể giao dịch trực tiếp tại hệ thống cửa hàng của VietinBank Gold & Jewellery tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, đưa ra lưu ý “VietinBank chỉ bán, không mua vàng từ khách hàng”.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, lãnh đạo Agribank cho biết: “Ngay từ đầu, NHNN khẳng định, việc bán vàng thông qua 4 NHTM Nhà nước, nhằm bình ổn giá vàng miếng thương hiệu SJC, từng bước thu hẹp chênh lệch giá vàng miếng thương hiệu SJC với giá vàng thế giới, chứ không phải kinh doanh. Hoạt động kinh doanh sẽ có cả chiều mua và bán, nhưng chủ trương của NHNN được hiểu là can thiệp một chiều để bình ổn giá vàng”.

Theo Agribank, những địa điểm bán vàng miếng SJC của Agribank nói riêng và của bốn NHTM Nhà nước nói chung chỉ là điểm cung ứng vàng miếng, chứ không phải địa điểm kinh doanh mua – bán vàng miếng.

Đề cập việc một số người băn khoăn: “Tại sao NHTM Nhà nước chỉ bán, không mua vàng? Không mua thì vàng người dân mua của NHTM xong sẽ bán cho ai”? Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Hùng Linh, Sáng lập, kiêm Giám đốc Think Future Consultancy cho rằng: NHNN bán vàng bình ổn để tăng cung, để giảm chênh lệch, không có mục đích mua lại.

“Ai có nhu cầu mua vàng để tích trữ, cho tặng, có thể đến NHTM Nhà nước mua, rất có thể được giá tốt hơn giá mua ở cửa hàng ngoài. Khi giá bán từ NHTM thấp hơn, bên ngoài tự phải giảm giá. Giảm giá chính là bình ổn, đảm bảo mục đích kéo giảm chênh lệch”, ông Nguyễn Đức Hùng Linh cho biết.

Ngay sau khi NHNN thông báo phương án mới về bình ổn thị trường vàng, chuyên gia tài chính, TS Cấn Văn Lực cho rằng: Đây là giải pháp cần thiết trong bối cảnh hiện nay, nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trên 3 phương diện: Thứ nhất, nguồn cung vàng miếng được tăng cụ thể, trực tiếp (do không bị găm giữ hay đầu cơ), đến thẳng tay người tiêu dùng; thứ hai, đảm bảo giá hợp lý hơn trên cơ sở NHNN căn cứ vào giá vàng thế giới cộng thêm các khoản chi phí cần thiết; thứ ba, đảm bảo tính công khai, minh bạch khi thông tin mua - bán vàng được công khai, có hóa đơn điện tử...

“Cách làm này có thể tận dụng mạng lưới chi nhánh của các NHTM lớn. Việc này cùng với việc tăng cường thanh, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng, cũng sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng găm hàng, buôn lậu, trục lợi chính sách”, TS Cấn Văn Lực cho biết.

Giá SJC giảm do giá thế giới “hạ nhiệt”

Trong mấy ngày gần đây, giá vàng SJC trong nước giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng thế giới có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, thông tin về biện pháp bình ổn mới của NHNN sẽ được áp dụng từ ngày 3/6 cũng góp phần giảm chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Đóng cửa phiên chiều 2/6, giá vàng tại DOJI niêm yết 80,95 - 83 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 2,1 triệu đồng/lượng mua vào và giảm 2,95 triệu đồng/lượng bán ra so với mở cửa phiên giao dịch ngày 1/6. Khoảng chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng DOJI là 2,05 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch 81 triệu đồng/lượng mua vào và 83,52 triệu đồng/lượng bán ra; tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá vàng SJC mua vào mức tương tự so với Hà Nội và Đà Nẵng, nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Như vậy, so với chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng SJC giảm cực mạnh là 6,5 triệu đồng/lượng.

Với mức giá dao động ở 83 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC ghi nhận thấp nhất kể từ ngày 9/4, chênh lệch với giá vàng thế giới khoảng 9,6 triệu đồng, giảm khoảng 6,6 triệu đồng so với cuối tuần trước. Về khoảng cách mua - bán vàng miếng, chênh lệch hiện không quá 2,5 triệu đồng/lượng, giảm mạnh so với mức đỉnh của năm tại ngưỡng 4 triệu đồng/lượng trong phiên 31/5.

Giá vàng trong nước giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng thế giới cũng có xu hướng liên tục giảm. Từ mức giá 2.353 USD/oz đầu tuần qua, đến cuối tuần này, giá vàng thế giới đã giảm 27 USD/oz về mức 2.326 USD/oz. Giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh chỉ số USD tăng 0,4% khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua giữ tiền tệ khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất gần 1 tháng làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng.

Bên cạnh đó, giá vàng trong nước giảm mạnh còn xuất phát từ động thái của NHNN, khi có thông báo dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế. Theo Phó Thống đốc NHNN, NHNN bán vàng trực tiếp cho các NHTM Nhà nước nhằm sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững. Các ngân hàng này có mạng lưới rộng khắp và đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

“Bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng. Do đó, đơn vị này đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. Phía NHNN sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật nếu có”, lãnh đạo NHNN cho biết.

Một số chuyên gia kinh tế khuyến nghị: Trong bối cảnh giá vàng trong nước còn chưa ổn định, các nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch; đồng thời thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

TS Trương Văn Phước - nguyên Quyền Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia:

Điểm cốt yếu nhất trong phương án can thiệp mới này chính là cơ chế giá. Phương án này cần xác định cách tiếp cận rõ ràng là: NHTM nhận uỷ thác vàng từ NHNN và bán ra thị trường theo giá NHNN quy định. Không đặt ra yêu cầu để các NHTM kiếm lời trong nghiệp vụ uỷ thác này.

Chẳng hạn giá thị trường 88 triệu đồng/lượng vàng trong khi giá nhập khẩu 72 triệu đồng/lượng, chênh lệch 16 triệu đồng/lượng. NHNN quy định giá bán ra thị trường là 86 triệu đồng/lượng, các NHTM mua vàng từ NHNN với giá 85,90 triệu đồng/lượng, tức hưởng phí hoa hồng uỷ thác 100.000 đồng/lượng. Mỗi lần bán can thiệp, thu hẹp chênh lệch giá xuống khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Xã Chế Tạo tổ chức ngày hội Rừng xanh

Tối 14/11, xã Chế Tạo, tỉnh Lào Cai tổ chức ngày hội Rừng xanh nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sự kiện thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm của các hãng bay quốc tế

Các hãng hàng không quốc tế đang coi Việt Nam là thị trường chiến lược tại châu Á, thể hiện qua việc mở rộng mạng lưới bay, đầu tư nâng cấp đội bay - dịch vụ và triển khai ưu đãi dành riêng cho khách Việt. Những động thái này phản ánh xu hướng cạnh tranh bằng chất lượng, đồng thời củng cố vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trên bản đồ hàng không quốc tế.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

Ông Nguyễn Văn Vinh (bên trái) tranh thủ lên nương từ sớm để thu hái chè.

Hưng Khánh phát triển sản phẩm chè hữu cơ

Giữa ngày thu mát lành, khi cơn mưa nhẹ rải xuống khắp triền đồi cũng là lúc những nương chè tại xã Hưng Khánh căng tràn sức sống. Búp chè non xanh mướt, tỏa hương dịu nhẹ như báo hiệu một vụ mùa bội thu. Với người dân nơi đây, chè không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn là “linh hồn” của vùng đất, gắn bó qua nhiều thế hệ, góp phần làm nên thương hiệu nông sản đặc trưng.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

fb yt zl tw