Lưu ý về đăng ký dự thi với thí sinh học giáo dục thường xuyên

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cần ghi nhớ những quy định liên quan đến việc đăng ký dự thi nhằm bảo đảm quyền lợi tham gia xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học năm 2024.

Học sinh Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.
Học sinh Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố văn bản hợp nhất các thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Văn bản này áp dụng từ kỳ thi năm 2024.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 có 5 bài thi, gồm 3 bài độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục trung học phổ thông hoặc các môn thi thành phần lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên.

Một trong những quy định quan trọng của quy chế mà thí sinh cần nhớ là việc đăng ký bài thi có sự khác nhau đối với các chương trình giáo dục. Cụ thể, để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh học chương trình giáo dục trung học phổ thông phải dự thi đủ 4 bài, gồm 3 bài độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài tổ hợp do thí sinh tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

Trong khi đó, thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên chỉ phải dự thi đủ 3 bài, gồm 2 bài độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài tổ hợp do thí sinh tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội).

Một quy định thuận lợi khác được nêu trong quy chế mà thí sinh theo học chương trình giáo dục thường xuyên cần lưu ý để tăng cơ hội tham gia xét tuyển đại học năm 2024 là việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi thêm bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển vào đại học. Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. (Ví dụ thí sinh đang học ngoại ngữ ở trường là tiếng Anh nhưng có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông bằng tiếng Đức).

Từ nay đến hết ngày 28/4, thí sinh đang học lớp 12 tại các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên cả nước được thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cần ghi nhớ những quy định quan trọng nêu trên để tập dượt đăng ký dự thi nhằm bảo đảm quyền lợi tham gia xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học năm 2024.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra vào ngày 27 và 28/6.

Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ: Sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ 2026, miễn phí năm 2030

Chính phủ vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đột phá phát triển giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là mục tiêu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027 và miễn phí hoàn toàn cho học sinh vào năm 2030.

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw