Lùi thời điểm tắt sóng 2G thêm 1 tháng để khắc phục hậu quả bão số 3

Tối 13/9, do ảnh hưởng của bão, lũ, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, kéo dài thời hạn cung cấp dịch vụ 2G only thêm một tháng nữa, tức sẽ tắt sóng 2G vào ngày 15/10 thay cho thời điểm ngày 15/9 như thông báo trước đây.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông tại buổi họp báo chiều 13/9.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông tại buổi họp báo chiều 13/9.

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 13/9, thông báo “Ngưng hiệu lực thi hành quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT và điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 04/2024/TT- BTTTT” về việc dừng cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM trong thời hạn 1 tháng (từ ngày 16/9 đến hết ngày 15/10).

Theo Thông tư số 10, lý do để tạm ngưng là nhằm bảo đảm nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết đủ để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3.

Còn hơn 3 triệu thuê bao 2G chưa kịp chuyển đổi

Chiều 13/9, chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện nay, các nhà mạng di động đã hết sức nỗ lực để chuyển đổi thuê bao 2G only.

Đến ngày 8/9, các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G only. So với tháng 7, trong vòng hơn 1 tháng, số thuê bao 2G only giảm hơn 5,3 triệu thuê bao.

Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động để thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G theo Thông tư số 03, Thông tư số 04 về quy hoạch các băng tần số.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, hiện nay, trong giai đoạn "nước rút" các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G only còn lại trên mạng.

Cụ thể, thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G phím bấm. Các nhà mạng đều chuẩn bị 1 số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (100% kinh phí) cho các thuê bao 2G only của mình.

Bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức: gọi điện, nhắn tin SMS, thông báo nhà chờ cuộc gọi, phát IVR kèm cuộc gọi, call bot về các chương trình hỗ trợ chuyển đổi của doanh nghiệp và hướng dẫn khách hàng đổi máy.

Các nhà mạng thực hiện truyền thông thông qua hệ thống truyền thông cơ sở (loa truyền thanh xã, phường) để cung cấp thông tin đến từng khách hàng.

Để triển khai hiệu quả đến người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, một số doanh nghiệp di động còn thực hiện chiến dịch chuyển đổi tại tất cả các xã/phường, huy động toàn bộ lực lượng nhân viên tại tỉnh/thành phố tiếp xúc với khách hàng 2G đến từng nhà của thuê bao.

Nhiều thuê bao 2G only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt

Toàn cảnh họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 13/9.
Toàn cảnh họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 13/9.

Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp triển khai các chính dịch truyền thông rộng khắp trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các doanh nghiệp truyền thông trực tiếp đến khách hàng, nhưng theo phản ánh của doanh nghiệp di động vẫn còn một bộ phận người sử dụng còn tâm lý chưa vội chuyển đổi thiết bị đầu cuối, gây khó khăn cho các nhà mạng trong việc tổ chức hỗ trợ chuyển đổi để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng.

Đối với các thuê bao này, cần tiếp tăng cường truyền thông trực tiếp để thực hiện chuyển đổi sang máy điện thoại 4G để bảo đảm tiếp tục sử dụng dịch vụ sau ngày 16/9.

Thêm vào đó, theo ông Nguyễn Phong Nhã, trong thời gian vừa qua, bão Yagi đã đổ bộ vào Việt Nam, trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều tỉnh phía bắc. Bão Yagi đã và đang gây những hậu quả và thiệt hại nặng nề chưa từng có cho toàn bộ người dân, làm hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó có công trình viễn thông tại nhiều địa phương miền bắc.

Tình trạng sạt lở, ngập lụt sau bão vẫn tiếp tục đang hoành hành, không những làm đảo lộn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân mà còn gây khó khăn cho việc di chuyển, giao thông.

Trong thời gian này doanh nghiệp di động cũng dành nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục hệ thống viễn thông để bảo đảm thông tin liên lạc của người dân.

"Ngoài ra, trong số thuê bao 2G only chưa kịp chuyển đổi bao gồm những đối tượng yếu thế, các thuê bao thuộc hộ gia đình khó khăn, các thuê bao tại địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng xa, miền núi và một tỷ lệ tương đối lớn thuê bao 2G only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thực hiện chuyển đổi", ông Nguyễn Phong Nhã cho hay.

Ngày 10/9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G only.

Căn cứ vào các đề xuất của doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông đang thẩm định, xem xét kéo dài thời hạn thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G only theo lộ trình dừng công nghệ tại Thông tư số 03, Thông tư số 04 về quy hoạch các băng tần nghiệp có thêm thời gian vừa dành nguồn lực để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, vừa hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và các tỉnh, thành phố ảnh hưởng bởi bão, lụt, nhằm bảo đảm thông tin liên lạc của người sử dụng.

Chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 9, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho rằng, điều chỉnh thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian vừa dành nguồn lực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, vừa hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và những tỉnh, thành phố ảnh hưởng của bão.

Ông Nguyễn Phong Nhã còn cho biết, việc dừng sử dụng công nghệ 2G nhưng hạ tầng kỹ thuật mạng 2G vẫn tiếp tục phát sóng trong 2 năm tới để duy trì các dịch vụ IoT; dùng cho các thuê bao 4G chưa có tính năng Voice Over LTE...

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tiểu thương không có hóa đơn đầu vào, phải làm thế nào?

Chính sách áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên đã được triển khai từ ngày 1/6/2025, nhưng đến nay, nhiều tiểu thương vẫn còn bỡ ngỡ, lo lắng vì chưa hiểu hết về lợi ích của chính sách thuế, cũng như quy trình sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Cơ hội để báo chí tìm lối đi trong thời đại số

Cơ hội để báo chí tìm lối đi trong thời đại số

Báo chí Việt Nam và thế giới đang trải qua một cuộc chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có về phương thức, cách thức làm nghề. Công nghệ phát triển như vũ bão, đặc biệt là mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai.

Chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai

Sáng 9/6, tại trụ sở Sở Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội nghị chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng từ Sở Khoa học và Công nghệ sang Công an tỉnh Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Giải quyết bài toán dữ liệu và nhân lực cho phát triển AI “Make in Vietnam”

Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng lớn nhờ sự quan tâm của chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ. Tuy nhiên, dữ liệu và nhân lực là hai trong số những điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát triển AI nội địa bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam.

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế đề nghị các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh

Cục Thuế vừa có văn bản gửi các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử (gồm tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử và tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử) về việc phối hợp cùng cơ quan thuế triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với hộ kinh doanh.

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Khát vọng thương hiệu AI Việt

Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2025 được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) chia sẻ: “Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra DeepSeek hay một mô hình nền tảng giống GPT của riêng mình”.

fb yt zl tw