Lùi thời điểm tắt sóng 2G thêm 1 tháng để khắc phục hậu quả bão số 3

Tối 13/9, do ảnh hưởng của bão, lũ, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, kéo dài thời hạn cung cấp dịch vụ 2G only thêm một tháng nữa, tức sẽ tắt sóng 2G vào ngày 15/10 thay cho thời điểm ngày 15/9 như thông báo trước đây.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông tại buổi họp báo chiều 13/9.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông tại buổi họp báo chiều 13/9.

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 13/9, thông báo “Ngưng hiệu lực thi hành quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT và điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 04/2024/TT- BTTTT” về việc dừng cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM trong thời hạn 1 tháng (từ ngày 16/9 đến hết ngày 15/10).

Theo Thông tư số 10, lý do để tạm ngưng là nhằm bảo đảm nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết đủ để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3.

Còn hơn 3 triệu thuê bao 2G chưa kịp chuyển đổi

Chiều 13/9, chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện nay, các nhà mạng di động đã hết sức nỗ lực để chuyển đổi thuê bao 2G only.

Đến ngày 8/9, các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G only. So với tháng 7, trong vòng hơn 1 tháng, số thuê bao 2G only giảm hơn 5,3 triệu thuê bao.

Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động để thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G theo Thông tư số 03, Thông tư số 04 về quy hoạch các băng tần số.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, hiện nay, trong giai đoạn "nước rút" các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G only còn lại trên mạng.

Cụ thể, thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G phím bấm. Các nhà mạng đều chuẩn bị 1 số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (100% kinh phí) cho các thuê bao 2G only của mình.

Bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các nhà mạng đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức: gọi điện, nhắn tin SMS, thông báo nhà chờ cuộc gọi, phát IVR kèm cuộc gọi, call bot về các chương trình hỗ trợ chuyển đổi của doanh nghiệp và hướng dẫn khách hàng đổi máy.

Các nhà mạng thực hiện truyền thông thông qua hệ thống truyền thông cơ sở (loa truyền thanh xã, phường) để cung cấp thông tin đến từng khách hàng.

Để triển khai hiệu quả đến người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, một số doanh nghiệp di động còn thực hiện chiến dịch chuyển đổi tại tất cả các xã/phường, huy động toàn bộ lực lượng nhân viên tại tỉnh/thành phố tiếp xúc với khách hàng 2G đến từng nhà của thuê bao.

Nhiều thuê bao 2G only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt

Toàn cảnh họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 13/9.
Toàn cảnh họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 13/9.

Mặc dù cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp triển khai các chính dịch truyền thông rộng khắp trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các doanh nghiệp truyền thông trực tiếp đến khách hàng, nhưng theo phản ánh của doanh nghiệp di động vẫn còn một bộ phận người sử dụng còn tâm lý chưa vội chuyển đổi thiết bị đầu cuối, gây khó khăn cho các nhà mạng trong việc tổ chức hỗ trợ chuyển đổi để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng.

Đối với các thuê bao này, cần tiếp tăng cường truyền thông trực tiếp để thực hiện chuyển đổi sang máy điện thoại 4G để bảo đảm tiếp tục sử dụng dịch vụ sau ngày 16/9.

Thêm vào đó, theo ông Nguyễn Phong Nhã, trong thời gian vừa qua, bão Yagi đã đổ bộ vào Việt Nam, trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều tỉnh phía bắc. Bão Yagi đã và đang gây những hậu quả và thiệt hại nặng nề chưa từng có cho toàn bộ người dân, làm hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó có công trình viễn thông tại nhiều địa phương miền bắc.

Tình trạng sạt lở, ngập lụt sau bão vẫn tiếp tục đang hoành hành, không những làm đảo lộn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân mà còn gây khó khăn cho việc di chuyển, giao thông.

Trong thời gian này doanh nghiệp di động cũng dành nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục hệ thống viễn thông để bảo đảm thông tin liên lạc của người dân.

"Ngoài ra, trong số thuê bao 2G only chưa kịp chuyển đổi bao gồm những đối tượng yếu thế, các thuê bao thuộc hộ gia đình khó khăn, các thuê bao tại địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng xa, miền núi và một tỷ lệ tương đối lớn thuê bao 2G only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thực hiện chuyển đổi", ông Nguyễn Phong Nhã cho hay.

Ngày 10/9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G only.

Căn cứ vào các đề xuất của doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông đang thẩm định, xem xét kéo dài thời hạn thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G only theo lộ trình dừng công nghệ tại Thông tư số 03, Thông tư số 04 về quy hoạch các băng tần nghiệp có thêm thời gian vừa dành nguồn lực để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, vừa hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và các tỉnh, thành phố ảnh hưởng bởi bão, lụt, nhằm bảo đảm thông tin liên lạc của người sử dụng.

Chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 9, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho rằng, điều chỉnh thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian vừa dành nguồn lực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, vừa hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và những tỉnh, thành phố ảnh hưởng của bão.

Ông Nguyễn Phong Nhã còn cho biết, việc dừng sử dụng công nghệ 2G nhưng hạ tầng kỹ thuật mạng 2G vẫn tiếp tục phát sóng trong 2 năm tới để duy trì các dịch vụ IoT; dùng cho các thuê bao 4G chưa có tính năng Voice Over LTE...

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công

Lào Cai: 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công

Trong năm 2025 (từ ngày 15/12/2024 đến 14/12/2025), công tác giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực. Toàn bộ 193 thủ tục hành chính (đạt 100%) thuộc thẩm quyền đã được cung cấp trên môi trường dịch vụ công; trong đó, 124 thủ tục được thực hiện trực tuyến toàn trình (64,2%) và 69 thủ tục thực hiện trực tuyến một phần (35,8%).

Lào Cai: "Một lần khai báo - nhiều lần sử dụng"

Lào Cai: "Một lần khai báo - nhiều lần sử dụng"

Trong tiến trình cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, Lào Cai đang từng bước hiện thực hóa nguyên tắc "một lần khai báo - nhiều lần sử dụng", coi dữ liệu số là nền tảng để đổi mới phương thức phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ việc số hóa hồ sơ, tích hợp dịch vụ công đến chủ động khai thác dữ liệu dùng chung, tỉnh đang hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm.

Lào Cai quyết tâm xóa dứt điểm các vùng lõm sóng

Lào Cai quyết tâm xóa dứt điểm các vùng lõm sóng

Trong tiến trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, tỉnh Lào Cai xác định xóa bỏ các vùng lõm sóng, vùng trắng sóng là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân và tạo nền tảng để các dịch vụ số lan tỏa đến từng thôn, bản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

AI hỗ trợ giảng dạy tại điểm trường vùng cao

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đang trở thành xu hướng toàn cầu và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số. Tại điểm trường vùng cao Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Suối Quyền (xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai), AI không chỉ giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học mà còn mở ra cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại cho hơn 500 học sinh, trong đó 98% là học sinh dân tộc thiểu số.

Lào Cai bồi dưỡng kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng và diễn tập thực chiến an toàn thông tin năm 2025

Lào Cai bồi dưỡng kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng và diễn tập thực chiến an toàn thông tin năm 2025

Sáng 10/12, Công an tỉnh Lào Cai - cơ quan thường trực Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh tổ chức diễn tập thực chiến ứng phó và xử lý sự cố an ninh mạng, an toàn thông tin năm 2025, với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Lào Cai tham gia tập huấn triển khai 4 thủ tục hành chính của đảng trên môi trường điện tử

Sáng 9/12, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Lào Cai tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc do Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức nhằm triển khai 4 thủ tục hành chính của Đảng trên môi trường điện tử. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, được kết nối từ điểm cầu Trung ương tới các điểm cầu cấp tỉnh, huyện và xã, phường trên toàn quốc.

Số hóa hoạt động bảo tàng

Số hóa hoạt động bảo tàng

Bảo tàng tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu khi đẩy mạnh số hóa hệ thống hiện vật, xây dựng kho dữ liệu trực tuyến và đổi mới cách thức đưa lịch sử văn hóa địa phương đến với công chúng. Những đổi mới này giúp người dân và du khách tiếp cận tư liệu mọi lúc, mọi nơi, đồng thời nâng cao hiệu quả giáo dục, nghiên cứu và quảng bá du lịch địa phương.

“Thôn số” ở Bát Xát

“Thôn số” ở Bát Xát

Ngày 28/11, mô hình “Thôn số” được Đảng ủy xã Bát Xát tổ chức ra mắt tại thôn Sơn Hà, chính thức trở thành thôn đầu tiên của địa phương triển khai mô hình “Thôn số”, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình đưa chuyển đổi số tới cộng đồng dân cư.

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành nâng cao tỷ lệ tích hợp thông tin thẻ BHYT vào Sổ sức khỏe điện tử

Xã Hợp Thành đã và đang đẩy mạnh chiến dịch tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) vào Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng nền tảng dữ liệu số thống nhất, tăng cường kết nối thông tin y tế. Việc ứng dụng công nghệ cũng giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại, thuận tiện, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương.

fb yt zl tw