Luật hóa quy định vị trí ngồi an toàn cho trẻ em

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Chính sách và phòng chống chấn thương, Đại học Y tế công cộng, nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn và vị trí ngồi an toàn cho trẻ em được luật hóa có thể kéo giảm tới 400 - 500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng, hoặc trẻ em thiệt mạng trên ô tô mỗi năm ở nước ta.

Việt Nam hiện chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em và vị trí an toàn của trẻ em trên xe ô tô trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng luật và quy định cụ thể về vấn đề này để bảo vệ trẻ em trên xe ô tô khi tham gia giao thông. Theo số liệu từ điều tra về an toàn giao thông năm 2023, có 115 nước đã có luật cấm trẻ ngồi ghế trước, trong đó có 70 nước cấm hoàn toàn và 45 nước cấm nhưng cho phép ngồi ghế trước nếu có thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô.

Hiện có gần 100 quốc gia đã thể chế hóa quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trẻ em trên ô tô cá nhân. Đơn cử như trong khu vực ASEAN, Singapore bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn với trẻ em dưới 135 cm, Malaysia bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn với trẻ em dưới 136 cm và dưới 12 tuổi, quy định của Philippines là dưới 12 tuổi hoặc dưới 150 cm.

Nhiều phụ huynh ở Việt Nam vẫn để trẻ em ngồi ghế trước hoặc đứng trong xe, thò đầu qua cửa sổ trời, hay ngồi trong thùng xe bán tải… Mới đây, ngày 30/5, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông đã xử phạt tài xế Vương Văn Quyết (39 tuổi, trú huyện Thạch Thất, Hà Nội) số tiền 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng về hành vi chở người trên thùng xe trái quy định. Tài xế Quyết đã để một bé trai 7 tuổi ngồi trong thùng xe và di chuyển hơn 150 km trên cao tốc từ Hà Nội về Thanh Hóa. Hành vi này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng khi xe phanh gấp hoặc đi vào khúc cua.

Dự kiến ngày 26/6 tới, Quốc hội sẽ thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Việt Cường cho rằng, nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn và vị trí ngồi an toàn cho trẻ em được luật hóa và áp dụng hiệu quả trong Luật này, có thể kéo giảm tới 400 - 500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng hoặc trẻ em thiệt mạng trên ô tô mỗi năm. Do đó, cần sớm luật hóa với những quy định thiết thực về thiết bị an toàn, vị trí an toàn cho trẻ em, đối tượng thụ động tham gia giao thông, để ngày càng phát huy tác dụng tích cực trong bảo vệ trẻ em tham gia giao thông khi số lượng ô tô tại Việt Nam ngày một tăng.

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cập nhật đã chỉnh lý nhiều quy định để đảm bảo an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Việt Cường, để hoàn thiện hơn, Luật cần tiếp tục cụ thể hóa các nguyên tắc bảo đảm an toàn cho trẻ em trong giao thông đường bộ. Chẳng hạn, Điều 3 về giải thích từ ngữ, cần bổ sung thêm cụm từ “thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô là nôi, ghế, đệm nâng nhằm hạn chế khả năng cơ thể trẻ bị dịch chuyển trong trường hợp phương tiện tham gia giao thông va chạm hoặc giảm tốc độ đột ngột”. Đây là ngôn ngữ theo Quy định số 129 về thiết bị an toàn cho trẻ em của Hội đồng Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc.

Khoản 3, Điều 11, bổ sung nội dung “không được để trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ xe chỉ có một hàng ghế” và bỏ nội dung “mà không có người lớn ngồi cùng”.

Còn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị bổ sung quy định cụ thể trong Luật, là trẻ em cao dưới 150cm và dưới 12 tuổi không được ngồi ở hàng ghế trước xe (quy định này hiện chưa có trong dự thảo luật); trẻ em bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy hoặc xe điện.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vị trí ngồi sau là vị trí an toàn nhất cho trẻ em. Khi túi khí bung ra gây thương tích nghiêm trọng ở đầu và cổ cho trẻ em ngồi ghế trước. Dùng thiết bị an toàn, nguy cơ chấn thương trẻ ngồi ghế sau giảm 14% so với trẻ ngồi ghế trước. Vì vậy, WHO khuyến cáo tất cả trẻ em nên được ngồi ở ghế sau của xe ô tô.

Lý giải về đề xuất bỏ nội dung “mà không có người lớn ngồi cùng” với trẻ em được chở trên xe ô tô và trên xe máy, ông Cường cho biết, quy định như vậy sẽ gây hiểu lầm dây đai an toàn/thiết bị an toàn sẽ không cần dùng nếu có người lớn ngồi cùng trẻ. Khi xảy ra va chạm, lực quán tính và tình huống bất ngờ có thể khiến người lớn không thể giữ chặt trẻ dẫn tới việc trẻ bị văng khỏi ghế, va đập và bị thương nghiêm trọng.

Đề xuất sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em nhận được phản ứng rất tích cực của cộng đồng, mạng xã hội và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhóm nghiên cứu của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Việt Cường đã thực hiện đánh giá tác động của việc bổ sung sửa đổi quy định, cho thấy người dân phản ứng rất tích cực với đề xuất này. Hiện nay mặc dù chưa quy định nhưng rất nhiều người dân đã tự động áp dụng. Trong một số cuộc thăm dò dư luận rộng rãi trên toàn quốc từ năm 2020 - 2023, tỷ lệ ủng hộ đề xuất lên tới 85%.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có 6,3 triệu ô tô đăng kí tại Việt Nam. Thị trường ô tô của Việt Nam mỗi năm tăng trưởng khoảng 500 nghìn xe mới, đồng nghĩa với việc số lượng trẻ em khi tham gia giao thông sẽ tăng cao hơn, điều này đặt ra vấn đề về quy định liên quan đến an toàn cho trẻ em trên xe ô tô.

Đánh giá sơ bộ của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, có khoảng 1.800-2.000 vụ tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em trong một năm, trong đó có khoảng 600-700 vụ liên quan tới ô tô có trẻ em.

Tỷ suất tử vong do tai nạn giao thông ở trẻ em tại Việt Nam được Cục quản lý Môi trường Y tế thống kê là 1,9/100.000 với trẻ ở độ tuổi 5 -14 và 1,4/100.000 với trẻ ở độ tuổi 0 - 4. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, nên việc cần phải có ý thức bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông là rất cần thiết, nhằm tránh những chấn thương nặng cho trẻ.

Nghiên cứu quan sát 1.102 xe ô tô cá nhân và 1.457 trẻ em từ 0 đến 10 tuổi tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh, Thạc sỹ Dương Kim Tuấn (Đại học Y tế công cộng) cho hay, có tới hơn 42% phụ huynh cho con ngồi ở ghế phụ trước trong xe ô tô, trong đó có 19,2% được người lớn ôm, bế ở ghế phụ. Tỷ lệ sử dụng thiết bị an toàn rất thấp ở cả 3 thành phố, chỉ chiếm 1,3% và cao nhất ở Hà Nội là 2,6%. Tỷ lệ sử dụng thiết bị an toàn ở Đà Nẵng chỉ chiếm 0,4%.

Khi được hỏi về vị trí trên xe an toàn nhất cho trẻ, 36% người trả lời cho rằng ngồi ghế sau là an toàn nhất, 28% cho rằng ngồi ghế trước và 27,8% cho rằng ngồi trong thiết bị an toàn chuyên dụng là đáp án đúng nhất. Có tới 75,4% ủng hộ cần thiết có quy định bắt buộc về thiết bị an toàn trên xe.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Accident Analysis & Prevention cho thấy, trẻ em từ 0-8 tuổi ngồi ghế trước có nguy cơ bị thương cao hơn 57% và trẻ em từ 9 - 12 tuổi có nguy cơ bị thương cao hơn 31% so với trẻ được bảo vệ ở ghế sau. Một phân tích quy mô lớn kết hợp dữ liệu từ nhiều nghiên cứu khác nhau (phân tích tổng hợp) của Ivers và cộng sự (2016) chỉ ra, trẻ em ngồi ghế trước so với ghế sau có nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong tăng 46% trong tất cả các loại va chạm (chạm trực diện, va chạm bên hông và lật xe). Các nhà sản xuất ô tô khuyên nên giữ trẻ em ở ghế sau bất cứ khi nào có thể.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vùng núi đêm về sáng rét đậm, rét hại

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (02/12): Vùng núi đêm về sáng rét đậm, rét hại

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường yếu lệch Đông, kết hợp trường phân kỳ gió trên cao, nên thời tiết các địa phương trong tỉnh mây thay đổi, không mưa, ngày trời nắng. Gió Đông Nam cấp 2. Đêm về sáng rét hại. Vùng cao rét đậm, vùng núi cao rét hại.

Không khí lạnh tăng cường mạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét từ đêm 3/12

Không khí lạnh tăng cường mạnh, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét từ đêm 3/12

Một bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc đang di chuyển xuống và dự báo tăng cường mạnh vào sáng 3/12, ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và lan rộng sang Tây Bắc Bộ. Từ đêm 3/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm, trên biển gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9...

Chung tay đẩy lùi HIV/AIDS

Chung tay đẩy lùi HIV/AIDS

Những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Trong bối cảnh dịch HIV/AIDS trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong nhóm nam giới trẻ tuổi gia tăng, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp truyền thông, dự phòng, xét nghiệm và điều trị, hướng tới mục tiêu chung của cả nước là chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Hướng tới đô thị xanh

Hướng tới đô thị xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng mức độ tác động lên các đô thị, Lào Cai là một trong những địa phương sớm đưa yếu tố môi trường và rủi ro thiên tai vào chiến lược quy hoạch và phát triển đô thị. Từ tư duy “phát triển theo chiều rộng” chuyển sang “phát triển an toàn, bền vững”, tỉnh đang từng bước định hình mô hình đô thị xanh, thích ứng và có khả năng chống chịu tốt hơn trước các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Người dân thoát nghèo nhờ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Người dân thoát nghèo nhờ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Những năm gần đây, lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã trở thành hướng đi hiệu quả, mở ra cơ hội nâng cao thu nhập và tích lũy vốn cho nhiều hộ dân vùng cao Lào Cai. Nhiều lao động sau khi trở về đã xây nhà, tạo sinh kế mới, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

“Sợi dây” đoàn kết ở Tông Pình Cại

“Sợi dây” đoàn kết ở Tông Pình Cại

Ở thôn Tông Pình Cại, xã Lâm Thượng, mọi đổi thay đều được vun đắp từ “sợi dây” đoàn kết bền chặt, tạo nên cộng đồng gắn bó, cùng nhau phát triển kinh tế, gìn giữ văn hóa và nâng cao đời sống nhân dân.

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

Ở Trường Mầm non Tân Đồng, xã Trấn Yên mô hình “Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc” không dừng lại ở khẩu hiệu treo tường mà còn thể hiện trong từng tiết học - như một khu vườn nhỏ đang ươm những "mầm xanh" văn hóa. 

Ngày nắng hanh, đêm về sáng trời rét hại

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (01/12): Ngày nắng hanh, đêm về sáng trời rét hại

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu và dịch chuyển ra phía Đông kết hợp trường phân kỳ trên cao, nên thời tiết các địa phương trong tỉnh ít mây đến quang mây, không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày trời nắng hanh. Gió nhẹ. Đêm về sáng trời rét hại.

Lan toả phong trào hiến máu tình nguyện

Lan toả phong trào hiến máu tình nguyện

Dù khối lượng công việc lớn và bộn bề sau khi vận hành bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, song phong trào hiến máu tình nguyện tại tỉnh Lào Cai vẫn được nhiều địa phương tổ chức như những ngọn lửa ấm áp giữa thời khắc chuyển mùa.

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Mù Cang Chải từ lâu là cái nôi giáo dục con em đồng bào vùng cao. Sự tận tâm của đội ngũ giáo viên đã tiếp thêm động lực để học sinh nỗ lực vươn lên và trưởng thành. Không chỉ là nơi học tập, ngôi trường nội trú còn thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai”, nơi các em được chăm lo đời sống hằng ngày và được chắp cánh cho những ước mơ tương lai.

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 12/2025 thay đổi ra sao?

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 12/2025 thay đổi ra sao?

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 12 mới được tổng hợp thông báo. Theo đó chuyển khoản qua tài khoản thực hiện từ ngày 1/12/2025 có 21 tỉnh thành; và từ ngày 2/12 có 13 tỉnh thành. Riêng 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa và Lâm Đồng sẽ chi trả gộp 3 tháng lương hưu vào kỳ tháng 12 để người hưởng có điều kiện khắc phục khó khăn, có tiền chuẩn bị Tết Nguyên đán 2026.

fb yt zl tw