Long Cốc điểm đến thu hút du khách du lịch trong nước và quốc tế

Đồi chè Long Cốc được ví như “Hạ Long của vùng Tây Bắc”, với tài nguyên về thiên nhiên và văn hóa Long Cốc đang là điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Long Cốc là một xã miền núi thuộc huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, hơn 90% dân số là dân tộc Mường. Trên địa bàn diện tích trồng chè là 694,84ha, cây chè là một trong những nguồn thu chủ lực của người dân địa phương. Trong những năm gần đây cây chè không những phát triển về kinh tế từ chế biến chè búp mà còn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Các nhiếp ảnh săn mây sáng sớm tại đồi chè Long Cốc.

Du khách quốc tế tại đồi chè Long Cốc.

Đồi chè Long Cốc được ví như "Hạ Long của vùng Tây Bắc" với những đồi chè lớn nhỏ bát ngát đến tận chân trời. Cảnh đẹp trùng điệp xen kẽ của đồi lớn, nhỏ, nhiều hình thù thu hút nhiều nhiếp ảnh gia đến sáng tác và khách du lịch đến tham quan, đặc biệt vào thời gian cuối mùa thu, đầu mùa đông. Đã có nhiều có tác phẩm sáng tác tại đồi chè Long Cốc đạt các giải ảnh nghệ thuật trong nước và khu vực.

Du khách checkin tại đồi chè.

Du lịch đồi chè Long Cốc đã hình thành trong vài năm gần đây, hiện nay tại xã Long Cốc đã có năm hộ kinh doanh Homestay phục vụ du khách các dịch vụ như ăn uống, lưu trú, cho thuê trang phục chụp ảnh, chương trình biểu diễn văn hóa dân tộc, trải nghiệm quy trình sản xuất chè xanh, chế biến ẩm thực địa phương…Khách du lịch đến từ các tỉnh, thành phố lân cận đến tham quan - chụp ảnh đồi chè, các đoàn du khách đến từ miền Nam thông qua các tour du lịch liên kết với các tỉnh Tây Bắc và các đoàn nghệ sĩ nhiếp ảnh.

Du khách trải nghiệm nấu xôi ngũ sắc tại nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Mường.

Bên cạnh vẻ đẹp thiên phú, nét đặc sắc của văn hóa đồng bào dân tộc Mường, con người thân thiện nơi đây cũng là yếu tố hấp dẫn du khách. Để bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc xã Long Cốc đã xây dựng các đội văn nghệ, các đội được tham gia các lớp truyền dạy do Sở VHTTDL tổ chức, hiện nay có thể biểu diễn phục vụ du khách. Bên cạnh các loại hình dịch vụ du lịch gắn với cây chè như tham quan chụp ảnh đồi chè, thăm cơ sở sản xuất chế biến sản phẩm chè, trải nghiệm làm chè truyền thống du khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn văn hóa dân tộc Mường, chế biến ẩm thực dân tộc như đồ xôi ngũ sắc, làm thịt chua…

Bà Phùng Thị Hoa Lê, Trưởng phòng quản lý Du lịch - Sở VHTTDL Phú Thọ chia sẻ: "Với tài nguyên du lịch tự nhiên của tỉnh Phú Thọ, danh thắng đồi chè là điểm tham quan mới được du khách đón nhận, yêu thích và hiện tại đã trở thành xu hướng "hot" thu hút giới nghệ sĩ nhiếp ảnh và du khách cả nước. Điểm du lịch đồi chè Phú Thọ rất thuận lợi cho khách du lịch tham quan các tour liên kết tỉnh Phú Thọ với vùng Tây Bắc, là điểm nhấn đặc biệt có sức lôi cuốn. Khác với vẻ đẹp của nhiều vùng chè trên cả nước, đồi chè Phú Thọ có nét độc đáo riêng mà không nơi nào có được, mang đặc trưng của địa hình vùng đất trung du như đồi thấp chen đồi, san sát nối tiếp nhau. Theo dự báo của các chuyên gia, trong thời gian tới, du lịch đồi chè Phú Thọ sẽ trở thành một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất vùng Tây Bắc, cùng với Tà Xùa, Mù Cang Chải, Bắc Hà…Long Cốc sẽ là một trong những điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế ".

Du khách trải nghiệm sao chè truyền thống,

Thưởng thức và tìm hiểu các loại trà tại HTX chè Long Cốc.

Long Cốc cách Hà Nội 125km và cách thành phố Việt Trì khoảng 70km. Với hệ thống giao thông thuận lợi Long Cốc là điểm du lịch phù hợp với những du khách yêu thiên nhiên và văn hóa truyền thống. Thời điểm ưa thích khi đến Long Cốc của du khách là ngắm bình minh và hoàng hôn. Với tour hai ngày một đêm du khách có thể tham quan, trải nghiệm tại homestay, ghi hình quá trình chế biến các món ẩm thực xứ Mường và làm xôi ngũ sắc tại nhà sàn dân tộc Mường, sau đó di chuyển lên đồi chè, hóa thân thành các chàng trai, cô gái Mường chụp ảnh checkin cảnh hoàng hôn trên đồi chè Long Cốc, ghi hình hoạt động hái chè của người dân nơi đây, buổi tối đốt lửa trại và trải nghiệm ẩm thực và giao lưu văn hóa Mường. Ngày thứ hai đón bình minh Long Cốc, trải nghiệm sao chè thủ công truyền thống, tìm hiểu quy trình tạo nên sản phẩm trà đặc trưng của Đất Tổ.

Với những lợi thế thiên nhiên ban tặng Long Cốc có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân địa phương, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Báo Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw