Lo lắng việc cấm dạy thêm trong trường học: Phụ huynh cần thay đổi tư duy về giáo dục

Chuyên gia cho rằng để triển khai Thông tư 29 có hiệu quả, cần phải đổi mới kiểm tra, thi cử theo hướng đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của người học, đánh giá khả năng tư duy chứ không phải là kỹ thuật giải bài.

ttxvn-giao-vien-lop-hoc-truong-hoc-hoc-sinh-7534.jpg
Từ ngày 14/2, các trường sẽ không được dạy thêm có thu tiền trong trường học.

Một trong những điểm quan trọng của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2 tới đây là việc cấm dạy thêm có thu tiền trong trường học, cấm giáo viên dạy thêm ngoài trường học với các học sinh đang dạy ở trường. Hiện đã có nhiều trường thông báo dừng dạy thêm. Đây cũng là điểm đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Ủng hộ, nhưng vẫn nhiều lo lắng

Có hai con đang theo học ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, chị Nguyễn Thu Minh (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay chị rất ủng hộ Thông tư 29. Chị Minh cho hay con chị phải học thêm không chỉ buổi chiều mà cả ca ba ở trường, đến 18 giờ tối mới ra về.

“Tôi không muốn con phải học quá nhiều, từ sáng đến tối ở trường học các môn văn hoá, không còn thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí, nhưng không đi học thì giáo viên nhắn tin hỏi han, con cũng thấy lạc lõng với các bạn nên đành theo. Vì vậy, Thông tư 29 thật sự đã gỡ khó cho phụ huynh", chị Minh bày tỏ.

Đây cũng là chia sẻ của chị Phan Thị Lê (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo chị Lê, điều quan trọng không phải là học quá nhiều mà là học hiệu quả. “Nếu giáo viên dạy con trên lớp không đảm bảo nội dung chương trình thì tốt nhất không nên tốn thêm thời gian học thêm giáo viên đó”, chị Lê cho hay.

Tuy nhiên, cũng nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng trước Thông tư 29. Có con năm nay học lớp 9 và đang miệt mài ôn thi vào lớp 10, anh Phạm Trung Kiên (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay anh khá lo lắng khi con sẽ không được học thêm ở trường.

“Giáo viên dạy con ở trường nên sẽ là người hiểu nhất những điểm mạnh, điểm yếu của con để có thể giúp con nắm vững kiến thức hơn, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng và cạnh tranh cao sắp tới. Vì vậy, tôi thực sự mong con sẽ được học thêm với chính giáo viên đang dạy”, anh Kiên chia sẻ.

Cũng theo anh Kiên, việc dạy thêm ở trường sẽ tận dụng được cơ sở vật chất có sẵn và vì thế sẽ giảm bớt chi phí, thời gian đưa đón cho phụ huynh so với việc đi học thêm ở các trung tâm bên ngoài trường.

Chị Nguyễn Minh Tâm (quận Long Biên, Hà Nội) lại thêm một nỗi lo khác khi con không học thêm đồng nghĩa với việc cậu con trai lớp 7 sẽ chỉ học nửa ngày, không ăn bán trú. “Nếu con học thêm ở trường, tôi rất yên tâm nhưng con ở nhà nửa ngày buổi chiều sẽ không ai quản lý, trẻ rất dễ sa đà vào các loại thiết bị điện tử như tivi, ipad, điện thoại, đặc biệt khi công nghệ ngày càng phát triển và môi trường Internet ngày càng phức tạp”, chị Tâm nói.

Dạy đảm bảo chất lượng là trách nhiệm của giáo viên

Chia sẻ trước những lo lắng này của phụ huynh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định các trường phổ thông hiện nay đang áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định cụ thể số tiết/môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt với từng môn học vừa sức với học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giao cho các trường quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo hiệu quả và thầy cô giáo chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nhằm đạt mục tiêu của chương trình là phát triển năng lực học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc dạy đúng theo chương trình quy định đã đảm bảo chất lượng giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc dạy đúng theo chương trình quy định đã đảm bảo chất lượng giáo dục.

“Như vậy về mặt nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra; việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh thực sự còn đang yếu kém, còn đang lúng túng chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là bổ trợ cho các em.

"Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc…" Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng phụ huynh, giáo viên cần thay đổi cách tư duy, từ nhận thức về vai trò của bản thân đến việc ham thành tích.

Theo ông Nam, trước đây, nhiều ý kiến than vãn về chương trình nặng nhưng hiện nay, học sinh đã học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hướng đến hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh thay vì truyền thụ kiến thức. Vì vậy, cách dạy của giáo viên cũng phải thay đổi, trở thành người hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành, truyền cảm hứng để học sinh biết tự học. Tuy nhiên, nếu học sinh đi học ở trường từ sáng đến tối, các em sẽ không còn thời gian để thư giãn, thẩm thấu, nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo và tự học.

Phó giáo sư Trần Thành Nam cho rằng Thông tư 29 hướng đến dạy thật, học thật, thi thật, tránh tình trạng giáo viên dạy giờ chính thành phụ, phụ thành chính, ép học sinh học thêm. Trường hợp giáo viên dạy nhưng học sinh không đủ năng lực để vượt qua các kỳ thi thì thầy cô phải thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ. Bản thân giáo viên, nhà trường phải có trách nhiệm phụ đạo cho các em để đạt chuẩn chương trình đề ra.

Cũng theo Phó giáo sư Trần Thành Nam, để việc triển khai Thông tư 29 có hiệu quả cũng cần phải đi cùng với đổi mới kiểm tra, thi cử theo hướng đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của người học, đánh giá khả năng tư duy chứ không phải là kỹ thuật giải bài.

Trước những ý kiến phàn nàn về việc không có ai quản lý con nếu dừng học thêm, Phó giáo sư Trần Thành Nam cho rằng điều đó cho thấy sự ích kỷ của phụ huynh. “Phụ huynh cần thay đổi tư duy về giáo dục vì việc dạy một đứa trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà cần cả một ngôi làng và nhà trường không phải nơi trông trẻ. Trách nhiệm cao nhất của giáo dục là phải trao truyền khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự phát triển, tự sáng tạo cho người học. Nhà trường và phụ huynh đều phải có trách nhiệm hình thành cho học sinh kỹ năng tự quản lý bản thân. Đó cũng là những kỹ năng quan trọng trong cả cuộc đời của mỗi người”, Phó giáo sư Trần Thành Nam nói.

Vị Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục cũng cho rằng việc thực hiện Thông tư 29 sẽ có nhiều khó khăn, đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ và đặc biệt là lòng tự trọng, tự tôn nghề nghiệp của các nhà giáo trong tuân thủ quy định pháp luật.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hành trình yêu thương không giới hạn

Hành trình yêu thương không giới hạn

Có những đứa trẻ không thể gọi mẹ bằng tiếng “mẹ” đầu đời. Có những ánh mắt ngơ ngác không phản hồi lại vòng tay yêu thương… Đó là nỗi niềm của các gia đình có con mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ - hành trình của nước mắt, hy vọng và tình yêu không điều kiện.

96,5% dân số Lào Cai được quản lý sức khỏe điện tử

96,5% dân số Lào Cai được quản lý sức khỏe điện tử

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh, đến thời điểm hiện tại, 96,5% dân số trên địa bàn tỉnh đã được quản lý sức khỏe điện tử, vượt xa mục tiêu đề ra trong Kế hoạch 220/KH-UBND ngày 26/4/2023 về chuyển đổi số ngành y tế giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Công an xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn tuyên truyền, vận động nhân dân không tàng trữ trái phép chất ma túy.

Giữ bình yên bản làng

Giữa rừng xanh đại ngàn, cuộc chiến phòng, chống ma túy ở Yên Bái vẫn âm thầm diễn ra không khói lửa, không súng đạn nhưng đầy cam go và quyết liệt. Cuộc chiến ấy không chỉ để đẩy lùi tội phạm mà hơn hết là giữ gìn sự bình yên cho từng mái nhà, từng bản làng.
Thành viên Câu lạc bộ Hát dân ca, quan họ, hát chèo phường Nam Cường trình bày tiết mục hát quan họ tại không gian văn hóa hồ Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Lan tỏa phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện sâu rộng phong trào với trọng tâm là xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”. Đồng thời, BCĐ đã cụ thể hóa các nội dung: đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn minh, kỷ cương pháp luật, xây dựng môi trường văn hóa…
Hàng năm cứ vào ngày 2/9, tất cả các nhà trường ở thị xã Nghĩa Lộ tổ chức các đoàn dâng hương và báo công với Bác.

“Địa chỉ đỏ” giữa miền Tây Yên Bái

Giữa lòng thị xã Nghĩa Lộ - nơi lưu giữ hồn cốt văn hóa dân tộc Thái và vang vọng điệu xòe Tây Bắc ngàn đời có một không gian trầm mặc mà thiêng liêng, được gìn giữ bằng tất cả lòng thành kính: Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là “địa chỉ đỏ” thấm đẫm tình cảm cách mạng, nơi mỗi bước chân đều in dấu lòng biết ơn sâu nặng của đồng bào miền Tây với Bác Hồ kính yêu.
Miền Bắc tiếp tục đón mưa lớn từ hôm nay đến trưa 3/7.

Thời tiết miền Bắc những ngày tới

Từ hôm nay đến trưa 3/7, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác theo từng đợt, cục bộ có mưa to đến rất to. Từ ngày 4/7, ban ngày trời nắng, chiều tối có mưa rào rải rác, vùng núi có thể xuất hiện mưa to. Chiều tối nay (30/6), nhiều khu vực khác trên cả nước cũng đón mưa dông.
Miễn học phí: Mệnh lệnh vì dân, vì tương lai

Miễn học phí: Mệnh lệnh vì dân, vì tương lai

Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết miễn học phí cho học sinh phổ thông theo hướng: học sinh đang học tại các trường công lập được miễn hoàn toàn học phí, và học sinh học tại các trường tư thục được Nhà nước hỗ trợ học phí bằng mức học phí công lập tương ứng. Đây là tính ưu việt của chế độ ta.

fb yt zl tw