Lo lắng việc cấm dạy thêm trong trường học: Phụ huynh cần thay đổi tư duy về giáo dục

Chuyên gia cho rằng để triển khai Thông tư 29 có hiệu quả, cần phải đổi mới kiểm tra, thi cử theo hướng đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của người học, đánh giá khả năng tư duy chứ không phải là kỹ thuật giải bài.

ttxvn-giao-vien-lop-hoc-truong-hoc-hoc-sinh-7534.jpg
Từ ngày 14/2, các trường sẽ không được dạy thêm có thu tiền trong trường học.

Một trong những điểm quan trọng của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2 tới đây là việc cấm dạy thêm có thu tiền trong trường học, cấm giáo viên dạy thêm ngoài trường học với các học sinh đang dạy ở trường. Hiện đã có nhiều trường thông báo dừng dạy thêm. Đây cũng là điểm đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Ủng hộ, nhưng vẫn nhiều lo lắng

Có hai con đang theo học ở bậc tiểu học và trung học cơ sở, chị Nguyễn Thu Minh (quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay chị rất ủng hộ Thông tư 29. Chị Minh cho hay con chị phải học thêm không chỉ buổi chiều mà cả ca ba ở trường, đến 18 giờ tối mới ra về.

“Tôi không muốn con phải học quá nhiều, từ sáng đến tối ở trường học các môn văn hoá, không còn thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí, nhưng không đi học thì giáo viên nhắn tin hỏi han, con cũng thấy lạc lõng với các bạn nên đành theo. Vì vậy, Thông tư 29 thật sự đã gỡ khó cho phụ huynh", chị Minh bày tỏ.

Đây cũng là chia sẻ của chị Phan Thị Lê (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo chị Lê, điều quan trọng không phải là học quá nhiều mà là học hiệu quả. “Nếu giáo viên dạy con trên lớp không đảm bảo nội dung chương trình thì tốt nhất không nên tốn thêm thời gian học thêm giáo viên đó”, chị Lê cho hay.

Tuy nhiên, cũng nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng trước Thông tư 29. Có con năm nay học lớp 9 và đang miệt mài ôn thi vào lớp 10, anh Phạm Trung Kiên (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay anh khá lo lắng khi con sẽ không được học thêm ở trường.

“Giáo viên dạy con ở trường nên sẽ là người hiểu nhất những điểm mạnh, điểm yếu của con để có thể giúp con nắm vững kiến thức hơn, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng và cạnh tranh cao sắp tới. Vì vậy, tôi thực sự mong con sẽ được học thêm với chính giáo viên đang dạy”, anh Kiên chia sẻ.

Cũng theo anh Kiên, việc dạy thêm ở trường sẽ tận dụng được cơ sở vật chất có sẵn và vì thế sẽ giảm bớt chi phí, thời gian đưa đón cho phụ huynh so với việc đi học thêm ở các trung tâm bên ngoài trường.

Chị Nguyễn Minh Tâm (quận Long Biên, Hà Nội) lại thêm một nỗi lo khác khi con không học thêm đồng nghĩa với việc cậu con trai lớp 7 sẽ chỉ học nửa ngày, không ăn bán trú. “Nếu con học thêm ở trường, tôi rất yên tâm nhưng con ở nhà nửa ngày buổi chiều sẽ không ai quản lý, trẻ rất dễ sa đà vào các loại thiết bị điện tử như tivi, ipad, điện thoại, đặc biệt khi công nghệ ngày càng phát triển và môi trường Internet ngày càng phức tạp”, chị Tâm nói.

Dạy đảm bảo chất lượng là trách nhiệm của giáo viên

Chia sẻ trước những lo lắng này của phụ huynh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng khẳng định các trường phổ thông hiện nay đang áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định cụ thể số tiết/môn, đưa ra các yêu cầu cần đạt với từng môn học vừa sức với học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng giao cho các trường quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo hiệu quả và thầy cô giáo chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nhằm đạt mục tiêu của chương trình là phát triển năng lực học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc dạy đúng theo chương trình quy định đã đảm bảo chất lượng giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc dạy đúng theo chương trình quy định đã đảm bảo chất lượng giáo dục.

“Như vậy về mặt nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra; việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh thực sự còn đang yếu kém, còn đang lúng túng chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì trách nhiệm của nhà trường, giáo viên là bổ trợ cho các em.

"Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc…" Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng phụ huynh, giáo viên cần thay đổi cách tư duy, từ nhận thức về vai trò của bản thân đến việc ham thành tích.

Theo ông Nam, trước đây, nhiều ý kiến than vãn về chương trình nặng nhưng hiện nay, học sinh đã học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, hướng đến hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh thay vì truyền thụ kiến thức. Vì vậy, cách dạy của giáo viên cũng phải thay đổi, trở thành người hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành, truyền cảm hứng để học sinh biết tự học. Tuy nhiên, nếu học sinh đi học ở trường từ sáng đến tối, các em sẽ không còn thời gian để thư giãn, thẩm thấu, nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo và tự học.

Phó giáo sư Trần Thành Nam cho rằng Thông tư 29 hướng đến dạy thật, học thật, thi thật, tránh tình trạng giáo viên dạy giờ chính thành phụ, phụ thành chính, ép học sinh học thêm. Trường hợp giáo viên dạy nhưng học sinh không đủ năng lực để vượt qua các kỳ thi thì thầy cô phải thấy mình chưa hoàn thành nhiệm vụ. Bản thân giáo viên, nhà trường phải có trách nhiệm phụ đạo cho các em để đạt chuẩn chương trình đề ra.

Cũng theo Phó giáo sư Trần Thành Nam, để việc triển khai Thông tư 29 có hiệu quả cũng cần phải đi cùng với đổi mới kiểm tra, thi cử theo hướng đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của người học, đánh giá khả năng tư duy chứ không phải là kỹ thuật giải bài.

Trước những ý kiến phàn nàn về việc không có ai quản lý con nếu dừng học thêm, Phó giáo sư Trần Thành Nam cho rằng điều đó cho thấy sự ích kỷ của phụ huynh. “Phụ huynh cần thay đổi tư duy về giáo dục vì việc dạy một đứa trẻ không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà cần cả một ngôi làng và nhà trường không phải nơi trông trẻ. Trách nhiệm cao nhất của giáo dục là phải trao truyền khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự phát triển, tự sáng tạo cho người học. Nhà trường và phụ huynh đều phải có trách nhiệm hình thành cho học sinh kỹ năng tự quản lý bản thân. Đó cũng là những kỹ năng quan trọng trong cả cuộc đời của mỗi người”, Phó giáo sư Trần Thành Nam nói.

Vị Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục cũng cho rằng việc thực hiện Thông tư 29 sẽ có nhiều khó khăn, đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ và đặc biệt là lòng tự trọng, tự tôn nghề nghiệp của các nhà giáo trong tuân thủ quy định pháp luật.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai tổ chức hội nghị tổng kết, góp ý và tuyên dương các thanh niên khởi nghiệp, các đội tuyển Robotics toàn quốc năm 2025

Lào Cai tổ chức hội nghị tổng kết, góp ý và tuyên dương các thanh niên khởi nghiệp, các đội tuyển Robotics toàn quốc năm 2025

Sáng 19/12, tại Hội trường Nhà khách số 1, phường Lào Cai, Tỉnh đoàn Lào Cai đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án hỗ trợ phong trào thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời lấy ý kiến đóng góp cho đề án mới giai đoạn 2026 - 2030 và tuyên dương các đội thi Robotics toàn quốc năm 2025.

Phát huy vai trò phụ nữ trong ứng phó biến đổi khí hậu

Phát huy vai trò phụ nữ trong ứng phó biến đổi khí hậu

Những năm gần đây, tỉnh Lào Cai liên tục hứng chịu các đợt thiên tai bất thường, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Thực tế này không chỉ phản ánh mức độ khốc liệt của biến đổi khí hậu mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, thích ứng an toàn và bền vững. 

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Yên giải quyết đúng hạn, trước hạn trên 98% hồ sơ

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Yên giải quyết đúng hạn, trước hạn trên 98% hồ sơ

Sau hơn 5 tháng triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bảo Yên đã vận hành hiệu quả, thông suốt, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, góp phần củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương.

Ươm cây quế giống mang lại thu nhập cao cho gia đình chị Vũ Hải Yến, thôn Đồng Sâm và tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Lặng thầm kết nối niềm vui

“Bố mẹ làm nghề nông, lại tiếp tục gắn bó cả đời với nông nghiệp, tôi luôn trân trọng nghề nông” - anh Nguyễn Đức Hiển - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Trạng, xã Trấn Yên nói về công việc mỗi ngày với tràn đầy lòng nhiệt thành...

Nỗ lực ngăn chặn chênh lệch giới tính khi sinh

Nỗ lực ngăn chặn chênh lệch giới tính khi sinh

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam đã kéo dài gần một thập kỷ và chưa có dấu hiệu được kiểm soát, dù nhiều chính sách đã được ban hành. Luật Dân số vừa được Quốc hội thông qua là một giải pháp đột phá mạnh mẽ, đồng bộ nhằm kéo tỷ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Người lan tỏa tấm lòng nhân ái

Người lan tỏa tấm lòng nhân ái

Nhiều năm qua, phong trào chữ thập đỏ của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai luôn ghi dấu ấn bằng những hoạt động nhân đạo thiết thực, hướng về cộng đồng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của anh Trần Xuân Phong, Phó Trưởng phòng Phòng Kiểm sát án dân sự, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hơn 600 học sinh mầm non trải nghiệm, tìm hiểu lịch sử truyền thống tại Trung đoàn Không quân 921

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu truyền thống lịch sử cho hơn 600 học sinh mầm non ở các phường Yên Bái, Văn Phú, Âu Lâu, Nam Cường.

Lào Cai ưu tiên nguồn lực giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Lào Cai ưu tiên nguồn lực giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Với hơn 57% dân số là người dân tộc thiểu số và 95/99 xã, phường thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh Lào Cai xác định đây là khu vực trọng tâm trong chiến lược giảm nghèo bền vững. Những năm qua, việc ưu tiên đầu tư hạ tầng và an sinh xã hội đã góp phần cải thiện đáng kể các dịch vụ xã hội cơ bản.

 “Chìa khóa” trong công tác giảm nghèo bền vững

“Chìa khóa” trong công tác giảm nghèo bền vững

Trong tiến trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, công tác tuyên truyền, vận động luôn được xác định là khâu mở đường, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân. Tại Lào Cai, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã kiên trì đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền theo hướng sát cơ sở, lấy người dân làm trung tâm, qua đó từng bước khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của Nhân dân.

fb yt zl tw