Lên cao nguyên đá Hà Giang đừng quên ghé chợ phiên Mèo Vạc

Chợ phiên Mèo Vạc, ở Hà Giang họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Từ sáng sớm, cả khu chợ đã rộn ràng tiếng nói cười, tiếng gọi nhau í ới, tiếng gia súc, gia cầm vang lên. Một phiên chợ bao người mong ngóng được đến, không chỉ đến để mua sắm mà còn là dịp gặp gỡ hẹn hò, hàn huyên.

Chợ phiên Mèo Vạc họp mỗi tuần một lần thu hút đông người dân quanh vùng đến chợ. Đa phần người dân ở rất xa, nên từ 4h sáng, các ngả đường đến chợ đã rộn ràng âm thanh của tiếng xe cộ đi lại, tiếng nói cười rúc rích theo nhịp bước chân người xuống chợ.

Chợ phiên Mèo Vạc họp sáng Chủ nhật hàng tuần.

Anh Phạm Văn Đông (quê ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lên Mèo Vạc dạy học) cho biết anh gắn bó với mảnh đất này nhiều năm nhưng mỗi tuần, đến phiên chợ vẫn thấy chộn rộn bởi chợ phiên không chỉ mua bán mà là dịp để bạn bè, người quen gặp gỡ, chuyện trò và nhấp chút rượu ngô bên bát thắng cố nóng hổi.

"Đến với chợ phiên Mèo Vạc thì tôi thấy có nhiều điều mới lạ so với những chợ ở dưới miền xuôi, phiên chợ rất đông, bà con họp chợ từ rất sớm. Từ khoảng 4h - 5h người dân đã có mặt ở chợ. Nét độc đáo nhất tôi thấy là những mặt hàng bà con mang đến chợ đều cho vào quẩy tấu và những con vật như gà, lợn chẳng hạn thì bà con không cho vào lồng mà ôm theo người. Có lẽ vì thế mà người ta còn gọi là lợn cắp nách", anh Phạm Văn Đông chia sẻ.

Khu ẩm thực luôn thu hút đông đảo bà con vùng cao tới chợ.

Lần đầu đến với chợ phiên Mèo Vạc, du khách phương xa nhìn cái gì cũng thấy mới, thấy lạ, thấy háo hức. Khu bán quần áo nổi bật với những bộ váy rực rỡ dành cho bà con người Mông. Trang phục của người Mông sặc sỡ nhất là chân váy, thường được làm bằng tay, rất cầu kỳ nên có khi cả năm mới xong được 1 chiếc. Nhưng váy bán ở chợ là hàng may công nghiệp, hợp túi tiền người dân nên mỗi phiên chợ, đây là sạp hàng thường rất đông khách.

Anh Hoàng Văn Năm ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cho biết khi đến chợ phiên Mèo Vạc, khách phương xa sẽ có một góc nhìn thú vị về cuộc sống của đồng bào nơi đây, và thích nhất được ngắm những chàng trai, cô gái khoác trên mình bộ trang phục đẹp, đặc sắc của dân tộc mình.

Những con dê theo chủ đến chợ phiên Mèo Vạc.

"Chợ phiên ở các huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang như Mèo Vạc, Đồng Văn, Quản Bạ thì có nhiều nét tương đồng, bà con đến chợ ở đây hầu như là người dân tộc thiểu số và đa phần là bà con người Mông. Bà con mang những sản vật mình tự làm ra được đến chợ bán có đầy đủ trâu, bò, lợn, gà, các loại rau rừng... Điều tôi thấy ấn tượng nhất là đa phần bà con người Mông khi đi chợ đều mặc trang phục truyền thống của mình, với những bộ váy áo nhiều hoa văn sặc sỡ trông rất đẹp mắt", anh Hoàng Văn Năm cho biết.

Những hàng quán phía cổng chợ đa phần là hàng bán bánh rán, bánh ngô. Bánh ở đây không nhiều loại, bánh rán do người Kinh làm và bán, còn đồng bào thì nướng bánh ngô ngay tại chỗ. Trong không khí lành lạnh đầu đông, những chiếc bánh dân dã, không đẹp về hình thức nhưng cũng đủ sức hấp dẫn.

Bà con mang đến chợ những sản vật vùng cao.

Gần trưa, khu vực bán đồ ăn đông đúc hơn. Câu chuyện quanh bàn ăn cũng thường chỉ xoanh quanh cuộc sống hàng ngày như ruộng nương, con cái...

Anh Phạm Tuấn Linh - chủ một cơ sở lưu trú du lịch tại thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang chia sẻ: "Chợ phiên Mèo Vạc là phiên chợ lớn nhất của đồng bào Mông ở 4 huyện vùng cao nguyên đá Hà Giang. Khi đến với chợ phiên Mèo Vạc chúng ta sẽ cảm thấy choáng ngợp bản sắc văn hóa đồng bào Mông. Ẩm thực đặc sắc của đồng bào Mông như: canh tẩu chúa, xôi ngũ sắc, mèn mén, thắng cố... vẫn còn nguyên bản sắc của đồng bào nơi đây. Khách du lịch từ khắp nơi đổ về, ngay cả những người dân địa phương cũng tìm đến chơi chợ phiên".

Người đến chợ có thể thưởng thức một bát phở nóng trong cái se lạnh đầu đông.

Một trong những điều thôi thúc người dân đến với chợ phiên Mèo Vạc là để thưởng thức các món ẩm thực ngay tại đây. Cả gia đình quây quần bên chiếc bàn, bát thắng cố nghi ngút khói. Hình ảnh những đôi vợ chồng cùng nhau nâng chén rượu, húp bát thắng cố và nở nụ cười mãn nguyện hạnh phúc nhìn nhau. Hòa mình vào chợ phiên Mèo Vạc chẳng cần biết có quen hay không, mua bán, đổi chác xong xuôi thì cùng nhau uống chén rượu ngô, thế là thành bạn... Đó là điều tuyệt vời nhất và có lẽ cũng là điều hấp dẫn nhất khi đến với phiên chợ nơi vùng cao nguyên đá Hà Giang.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

fb yt zl tw