Lên cao nguyên đá Hà Giang đừng quên ghé chợ phiên Mèo Vạc

Chợ phiên Mèo Vạc, ở Hà Giang họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Từ sáng sớm, cả khu chợ đã rộn ràng tiếng nói cười, tiếng gọi nhau í ới, tiếng gia súc, gia cầm vang lên. Một phiên chợ bao người mong ngóng được đến, không chỉ đến để mua sắm mà còn là dịp gặp gỡ hẹn hò, hàn huyên.

Chợ phiên Mèo Vạc họp mỗi tuần một lần thu hút đông người dân quanh vùng đến chợ. Đa phần người dân ở rất xa, nên từ 4h sáng, các ngả đường đến chợ đã rộn ràng âm thanh của tiếng xe cộ đi lại, tiếng nói cười rúc rích theo nhịp bước chân người xuống chợ.

Chợ phiên Mèo Vạc họp sáng Chủ nhật hàng tuần.

Anh Phạm Văn Đông (quê ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lên Mèo Vạc dạy học) cho biết anh gắn bó với mảnh đất này nhiều năm nhưng mỗi tuần, đến phiên chợ vẫn thấy chộn rộn bởi chợ phiên không chỉ mua bán mà là dịp để bạn bè, người quen gặp gỡ, chuyện trò và nhấp chút rượu ngô bên bát thắng cố nóng hổi.

"Đến với chợ phiên Mèo Vạc thì tôi thấy có nhiều điều mới lạ so với những chợ ở dưới miền xuôi, phiên chợ rất đông, bà con họp chợ từ rất sớm. Từ khoảng 4h - 5h người dân đã có mặt ở chợ. Nét độc đáo nhất tôi thấy là những mặt hàng bà con mang đến chợ đều cho vào quẩy tấu và những con vật như gà, lợn chẳng hạn thì bà con không cho vào lồng mà ôm theo người. Có lẽ vì thế mà người ta còn gọi là lợn cắp nách", anh Phạm Văn Đông chia sẻ.

Khu ẩm thực luôn thu hút đông đảo bà con vùng cao tới chợ.

Lần đầu đến với chợ phiên Mèo Vạc, du khách phương xa nhìn cái gì cũng thấy mới, thấy lạ, thấy háo hức. Khu bán quần áo nổi bật với những bộ váy rực rỡ dành cho bà con người Mông. Trang phục của người Mông sặc sỡ nhất là chân váy, thường được làm bằng tay, rất cầu kỳ nên có khi cả năm mới xong được 1 chiếc. Nhưng váy bán ở chợ là hàng may công nghiệp, hợp túi tiền người dân nên mỗi phiên chợ, đây là sạp hàng thường rất đông khách.

Anh Hoàng Văn Năm ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang cho biết khi đến chợ phiên Mèo Vạc, khách phương xa sẽ có một góc nhìn thú vị về cuộc sống của đồng bào nơi đây, và thích nhất được ngắm những chàng trai, cô gái khoác trên mình bộ trang phục đẹp, đặc sắc của dân tộc mình.

Những con dê theo chủ đến chợ phiên Mèo Vạc.

"Chợ phiên ở các huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang như Mèo Vạc, Đồng Văn, Quản Bạ thì có nhiều nét tương đồng, bà con đến chợ ở đây hầu như là người dân tộc thiểu số và đa phần là bà con người Mông. Bà con mang những sản vật mình tự làm ra được đến chợ bán có đầy đủ trâu, bò, lợn, gà, các loại rau rừng... Điều tôi thấy ấn tượng nhất là đa phần bà con người Mông khi đi chợ đều mặc trang phục truyền thống của mình, với những bộ váy áo nhiều hoa văn sặc sỡ trông rất đẹp mắt", anh Hoàng Văn Năm cho biết.

Những hàng quán phía cổng chợ đa phần là hàng bán bánh rán, bánh ngô. Bánh ở đây không nhiều loại, bánh rán do người Kinh làm và bán, còn đồng bào thì nướng bánh ngô ngay tại chỗ. Trong không khí lành lạnh đầu đông, những chiếc bánh dân dã, không đẹp về hình thức nhưng cũng đủ sức hấp dẫn.

Bà con mang đến chợ những sản vật vùng cao.

Gần trưa, khu vực bán đồ ăn đông đúc hơn. Câu chuyện quanh bàn ăn cũng thường chỉ xoanh quanh cuộc sống hàng ngày như ruộng nương, con cái...

Anh Phạm Tuấn Linh - chủ một cơ sở lưu trú du lịch tại thị trấn Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang chia sẻ: "Chợ phiên Mèo Vạc là phiên chợ lớn nhất của đồng bào Mông ở 4 huyện vùng cao nguyên đá Hà Giang. Khi đến với chợ phiên Mèo Vạc chúng ta sẽ cảm thấy choáng ngợp bản sắc văn hóa đồng bào Mông. Ẩm thực đặc sắc của đồng bào Mông như: canh tẩu chúa, xôi ngũ sắc, mèn mén, thắng cố... vẫn còn nguyên bản sắc của đồng bào nơi đây. Khách du lịch từ khắp nơi đổ về, ngay cả những người dân địa phương cũng tìm đến chơi chợ phiên".

Người đến chợ có thể thưởng thức một bát phở nóng trong cái se lạnh đầu đông.

Một trong những điều thôi thúc người dân đến với chợ phiên Mèo Vạc là để thưởng thức các món ẩm thực ngay tại đây. Cả gia đình quây quần bên chiếc bàn, bát thắng cố nghi ngút khói. Hình ảnh những đôi vợ chồng cùng nhau nâng chén rượu, húp bát thắng cố và nở nụ cười mãn nguyện hạnh phúc nhìn nhau. Hòa mình vào chợ phiên Mèo Vạc chẳng cần biết có quen hay không, mua bán, đổi chác xong xuôi thì cùng nhau uống chén rượu ngô, thế là thành bạn... Đó là điều tuyệt vời nhất và có lẽ cũng là điều hấp dẫn nhất khi đến với phiên chợ nơi vùng cao nguyên đá Hà Giang.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw