Lập đề xuất đầu tư 8 dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ

Cục Đường bộ VN được giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 8 tuyến quốc lộ.

Bộ GTVT vừa quyết định giao Cục Đường bộ VN lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B. Thời gian thực hiện trong năm 2023 - 2024.

Theo đó, Cục Đường bộ VN có trách nhiệm lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với 8 dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh kết nối giữa cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tỉnh Phú Thọ); dự án nâng cấp, mở rộng QL15 đoạn từ Km 0+00 - Km 20+00 (tỉnh Hòa Bình); dự án nâng cấp, cải tạo QL12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình.

Một đoạn QL34 đoạn qua Đèo Mã Phục tỉnh Cao Bằng.

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa QL10 và ĐH31 và dự án nâng cấp, mở rộng cầu vượt B49 qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên QL10 (TP Hải Phòng); dự án nâng cấp QL34 đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh đến cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Km247 - Km265) và dự án nâng cấp QL4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng); dự án nâng cấp, mở rộng QL37 đoạn từ Km 77+850 - Km 93+839 (tỉnh Hải Dương).

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) để tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án.

Cục Đường bộ VN cũng vừa có quyết định giao Ban Quản lý dự án 3 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nêu trên, hoàn thành, báo cáo Cục Đường bộ VN trong tháng 4/2023.

Được biết, với 2 dự án trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, Sở GTVT địa phương cho biết: QL34 đoạn từ Đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh về cơ bản đoạn tuyến không đáp ứng nhu cầu vận tải, làm giảm khả năng khai thác, là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tuyến đường được sử dụng từ lâu, nhiều đoạn bán kính đường cong nằm nhỏ, khuất tầm nhìn, cầu hẹp, cục bộ một số vị trí mất ATGT cho các phương tiện khổ lớn như xe tải, xe container, xe chở khách.

Từ đây, Sở GTVT Cao Bằng đề xuất đầu tư hơn 600 tỷ đồng nâng cấp đoạn tuyến này (18km) đạt quy mô đường cấp III miền núi.

Tương tự, QL4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng cũng không đáp ứng nhu cầu vận tải, làm giảm khả năng khai thác, là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuyến đường được sử dụng từ lâu, nhiều đoạn bán kính đường cong nằm nhỏ, khuất tầm nhìn, cầu hẹp, cục bộ một số vị trí mất ATGT cho các phương tiện khổ lớn như xe tải, xe container, xe chở khách.

Dự án được đề xuất đầu tư có chiều dài 43km, tổng mức đầu tư của dự án là gần 1.400 tỷ đồng.

"Việc đầu tư nâng cấp QL4A sẽ đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp bách về việc đầu tư mở rộng trên tuyến để đảm bảo ATGT, lưu lượng vận tải hàng hóa khu vực cửa khẩu. Tuyến kết nối các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, kết nối khu du lịch trọng điểm thác Bản Giốc và khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó", Sở GTVT tỉnh Cao Bằng khẳng định.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw