Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án đường sắt lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 203.231 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng).

duong-sat-lao-cai-0534.jpg
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 203.231 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Mục tiêu của dự án là xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

Chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

z6405056758027-aad0b788f8c09867244927982a164c34-1.jpg

Dự án đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng.

Tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thực hiện từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan để khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Bộ Xây dựng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát huy vai trò hạt nhân phát triển

Phát huy vai trò hạt nhân phát triển

Trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính, có những xã được thành lập từ việc hợp nhất các xã ở trung tâm huyện lỵ cũ, với nguồn lực và lợi thế nổi trội. Các xã trung tâm này được kỳ vọng trở thành hạt nhân phát triển, tạo động lực cho xã lân cận và toàn khu vực.

Kích hoạt sức mạnh kinh tế rừng

Kích hoạt sức mạnh kinh tế rừng

Sở hữu rừng bạt ngàn và “thủ phủ” quế lớn nhất cả nước, Lào Cai không chỉ giữ rừng mà đang biến “vàng xanh” thành động lực kinh tế. Nhờ chiến lược toàn diện và tầm nhìn dài hạn, tỉnh tập trung vào chế biến sâu, dược liệu quý và du lịch sinh thái, vươn lên khẳng định vị thế tiên phong của kinh tế xanh Tây Bắc

Thông qua điều chỉnh dự toán chi ngân sách Trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng và các tỉnh, thành phố năm 2025

Thông qua điều chỉnh dự toán chi ngân sách Trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng và các tỉnh, thành phố năm 2025

Chiều 5/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định về việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách Trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng và bổ sung có mục tiêu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2025 theo Tờ trình số 699/TTr-CP ngày 15/8/2025 của Chính phủ.

Chú trọng chất lượng nguồn giống thủy sản

Chú trọng chất lượng nguồn giống thủy sản

Trong nông nghiệp, con giống là yếu tố quyết định năng suất và hiệu quả. Với thủy sản cũng vậy, giống tốt giúp người nuôi yên tâm đầu tư, giảm rủi ro và nâng cao hiệu quả sản xuất. Những năm qua, Lào Cai đã chú trọng nghiên cứu, sản xuất giống thủy sản, đáp ứng nhu cầu của người dân và hướng tới phát triển bền vững.

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng 109 ha giai đoạn I Khu công nghiệp Trấn Yên trước ngày 30/10/2025

Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng 109 ha giai đoạn I Khu công nghiệp Trấn Yên trước ngày 30/10/2025

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc sáng 05/9 về tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I).

fb yt zl tw