Lào Cai: Tăng cường quản lý giá vật liệu xây dựng

Hiện hầu hết nguyên - vật liệu đã được cơ quan chức năng kiểm duyệt, thông báo giá sát với thị trường, tuy nhiên vẫn còn một số nguyên - vật liệu khi tổng hợp không lường hết sự biến động của thị trường nên khi thông báo giá thấp hơn so với thị trường hiện nay, ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án của các doanh nghiệp.

baolaocai_qlgia (2).jpg

Theo ông Nguyễn Khắc Chanh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn hiện nay, giá các loại nguyên vật liệu tăng mạnh dẫn tới chênh lệch giá lớn giữa đơn giá do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng công bố hằng tháng với đơn giá thực tế thị trường.

Trên địa bàn tỉnh, hiện hầu hết gói thầu thi công xây dựng được phê duyệt dưới hình thức hợp đồng đơn giá cố định hoặc hợp đồng trọn gói.

Theo quy định pháp luật về xây dựng cơ bản thì các công trình áp dụng hình thức hợp đồng trên không được xác định bù chênh lệch giá theo từng thời điểm, dẫn tới doanh nghiệp xây dựng gặp nhiều khó khăn.

baolaocai_qlgia (3).jpg

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đưa ra dẫn chứng về mức độ chênh lệch giữa công bố giá của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng với giá thị trường: Như đối với cát trát, giá thị trường là 370.000 đồng/m3, trong khi giá cơ quan chức năng thông báo là 250.000 đồng/m3, chênh lệch tới 120.000 đồng/m3.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức cho rằng, một số vật liệu quan trọng trong xây dựng không có báo giá của Sở Giao thông vận tải - Xây dựng dẫn đến khó khăn trong việc lập dự toán, như giá nhựa đường, đinh phản quang.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành của tỉnh xem xét, điều chỉnh giá mới, gồm: cát xây dựng các loại, gạch xây, cước vận tải, nhân công. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành thông báo giá và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tự ý nâng giá, ép giá, thông giá, thao túng thị trường để trục lợi bất chính.

Công bố giá hoặc thông báo giá của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền được hiểu là một trong những công cụ quan trọng để bình ổn giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Trong ngành xây dựng thì đó còn là cơ sở pháp lý cho việc kiểm tra, giám sát chất lượng công trình, kiểm toán, nghiệm thu, thanh toán, quyết toán công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Để kịp thời có thông báo giá mới phù hợp với giá thị trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giá nguyên liệu, vật liệu, mới đây Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành của tỉnh xem xét, điều chỉnh giá mới, gồm: Cát xây dựng các loại, gạch xây, cước vận tải, nhân công. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành thông báo giá và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tự ý nâng giá, ép giá, thông giá, thao túng thị trường để trục lợi bất chính.

baolaocai_qlgia (4).jpg

Theo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, những phản ánh của doanh nghiệp là có cơ sở và đã báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường quản lý giá nguyên liệu, vật liệu xây dựng trên thị trường.

Kết quả kiểm tra cho thấy việc khảo sát giá vật liệu xây dựng do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng chủ trì thực hiện là đúng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng về một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng (căn cứ các cơ sở về giá: Giá vật liệu xây dựng do các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh kê khai tại Sở Tài chính; giá do các doanh nghiệp báo giá bán cho Sở Giao thông vận tải - Xây dựng; giá vật liệu xây dựng tại địa bàn các địa phương do các phòng chức năng khảo sát giá và cung cấp thông tin, giá khảo sát thực tế trên thị trường).

Tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng giá bán thực tế một số vật liệu xây dựng như cát, đá, gạch đất sét nung cao hơn nhiều so với giá được Sở Giao thông vận tải - Xây dựng công bố.

Nguyên nhân là doanh nghiệp khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng không kê khai lại giá bán với Sở Tài chính khi có sự điều chỉnh giá bán theo quy định của pháp luật về giá và cung cấp thông tin về giá cho cơ quan quản lý nhà nước không đúng với giá bán thực tế, mà chỉ cung cấp thông tin theo giá đã kê khai tại Sở Tài chính.

Về nguyên tắc, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng phải căn cứ theo giá vật liệu xây dựng mà doanh nghiệp kê khai tại Sở Tài chính và giá do doanh nghiệp báo giá nên dẫn đến tình trạng giá vật liệu xây dựng được công bố thấp hơn giá bán thực tế của doanh nghiệp trên thị trường.

baolaocai_qlgia (5).jpg

Trước tình trạng trên, các ngành giao thông vận tải - xây dựng, tài chính, tài nguyên và môi trường, thuế, quản lý thị trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã kiểm tra hoạt động khai thác, sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp, các cơ sở khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng thực hiện kê khai giá, báo giá theo đúng quy định.

Nhờ vậy, hoạt động của các doanh nghiệp khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng đang dần đi vào nền nếp, giá vật liệu xây dựng được Sở Giao thông vận tải - Xây dựng công bố đã dần sát với giá bán trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

fb yt zl tw