Lào Cai: Rà soát, đánh giá việc thực hiện tiền lương tối thiểu vùng 

LCĐT - Kết quả rà soát việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ sẽ là một trong những căn cứ để Hội đồng tiền lương quốc gia họp bàn về mức lương tối thiểu cho kỳ điều chỉnh tiếp theo.

Công nhân Nhà máy Luyện đồng Lào Cai trong giờ sản xuất.

Công nhân Nhà máy Luyện đồng Lào Cai trong giờ sản xuất.

Thực hiện Nghị định 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (gọi tắt là Nghị định 38); UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện Nghị định 38, đồng thời giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn triển khai thực hiện.

Kết quả rà soát sau gần một năm thực hiện Nghị định 38 trên địa bàn tỉnh cho thấy: đối với lương tối thiểu tháng, từ ngày 1/7/2022, 100% doanh nghiệp trong tỉnh đã rà soát, triển khai, điều chỉnh thang lương, bảng lương, áp dụng tiền lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định 38; ký kết phụ lục hợp đồng lao động bảo đảm về tiền lương và các chế độ khác có liên quan với người lao động; tiếp tục thực hiện các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Đối với người lao động đã qua học nghề mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với công việc đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề.

Cụ thể, doanh nghiệp 100% vốn sở hữu nhà nước, tiền lương thấp nhất 5.400.000 đồng/người/tháng, cao hơn mức lương vùng IV theo quy định hiện hành 66,15%. Trong khi đó, doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của nhà nước tiền lương thấp nhất 4.600.000 đồng/người/tháng, cao hơn mức lương vùng IV là 41,54%. Khảo sát tại doanh nghiệp dân doanh, tiền lương thấp nhất 4.000.000 đồng/người /tháng, cao hơn mức lương vùng IV 23,07%.

Đối với mức lương tối thiểu theo giờ: hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai hầu hết áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng, mức lương tối thiểu theo giờ chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình có số người lao động thường xuyên biến động và làm theo thời vụ, nhân viên phục vụ làm bán thời gian ở quán cà phê, giải khát; tại các nhà hàng, cửa hàng, nhân viên giúp việc theo giờ. Mức bình quân theo giờ tại các vùng như sau: Vùng II đạt 23.000 đồng/giờ, cao hơn quy định hiện hành 500 đồng/giờ; Vùng III đạt 20.000 đồng/giờ, tương đương quy định hiện hành; Vùng IV đạt 18.000 đồng/giờ, cao hơn quy định là 2.400 đồng/giờ.

 

Tiền lương tối thiểu vùng áp dụng tại Lào Cai

* Vùng II (TP Lào Cai), mức lương tối thiểu vùng áp dụng: 4.160.000 đồng/tháng.

*  Vùng III (huyện Bảo Thắng, thị xã Sa Pa), mức lương tối thiểu vùng áp dụng: 3.640.000 đồng/tháng.

* Vùng IV (các huyện:Văn Bàn, Bảo Yên, Bát Xát, Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai ) mức lương tối thiểu vùng áp dụng: 3.250.000 đồng/tháng.

Việc ban hành mức lương tối thiểu theo giờ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình hoạt động thời vụ có căn cứ để thoả thuận tiền lương theo giờ với người lao động làm việc theo thời vụ, bán thời gian. Tuy nhiên, cách tính này đơn giản, nhưng làm cho lương tối thiểu theo giờ thấp hơn giá trị thực mà người lao động lẽ ra nhận được, đồng thời không thể tính những phần đóng bảo hiểm xã hội, các chi phí bảo hộ, bảo hiểm y tế… có trong lương tối thiểu theo tháng.

Cũng theo Sở Lao động - TBXH tỉnh, trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có gần 2.300 doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng  trên 73,3 nghìn lao động. Dự báo nhu cầu sử dụng lao động bình quân trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới tăng khoảng 11%. Qua khảo sát cũng cho thấy, các địa phương và một số doanh nghiệp trong tỉnh đề xuất về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu áp dụng cho năm 2024 tăng 9%.

Vừa qua, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát việc trả lương tối thiểu vùng để có căn cứ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong thời gian tới theo quy định tại Điều 91 Bộ luật Lao động.
 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nội vụ: Không thể một người trong cùng một việc lại được hưởng hai chính sách

Bộ trưởng Nội vụ: Không thể một người trong cùng một việc lại được hưởng hai chính sách

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Hải khẳng định, việc một người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế, sau đó tiếp tục được bố trí làm nhiệm vụ không chuyên trách ở thôn, ấp là sai quy định. Theo ông, không thể để một người trong cùng một việc được hưởng đồng thời hai chính sách.

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân xã Cảm Nhân

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân xã Cảm Nhân

Thực hiện chuỗi hoạt động trong chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Lào Cai với Đại học Thái Nguyên năm 2026, ngày 11/11 Bệnh viện Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai, Trung tâm Y tế khu vực Yên Bình, UBND xã Cảm Nhân và Trạm Y tế xã Cảm Nhân tổ chức chương trình khám sức khỏe, tư vấn miễn phí cho người dân trên địa bàn xã.

62 người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù được Công an Lào Cai giới thiệu việc làm

62 người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù được Công an Lào Cai giới thiệu việc làm

Sau 7 tháng triển khai Nghị quyết 51 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về xây dựng xã, phường không ma túy, tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý, Lào Cai chú trọng hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng bằng nhiều giải pháp thiết thực.

Chủ động thích ứng với già hóa dân số

Chủ động thích ứng với già hóa dân số

Già hóa dân số đang diễn ra nhanh kéo theo nhu cầu ngày càng lớn về chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội và các dịch vụ hỗ trợ người cao tuổi (NCT). Trước xu hướng này, tỉnh Lào Cai đang từng bước mở rộng chính sách an sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, đồng thời phát triển các mô hình chăm sóc linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ châu Hồng Hà (Trung Quốc) và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai (Việt Nam)

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ châu Hồng Hà (Trung Quốc) và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai (Việt Nam)

Trong 2 ngày từ 9 - 10/11, tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai và Hội Chữ thập đỏ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tổ chức hội đàm song phương, trao đổi kinh nghiệm về công tác hội và hoạt động nhân đạo.

Từ 1/1/2027, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tối đa 8 triệu đồng/tháng

Từ 1/1/2027, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tối đa 8 triệu đồng/tháng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 50/2026/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo quyết định, mức vay tối đa đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là 8 triệu đồng/tháng, tăng gấp đôi so với mức 4 triệu đồng/tháng đang áp dụng. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2027.

fb yt zl tw