Lào Cai: Rà soát, đánh giá việc thực hiện tiền lương tối thiểu vùng 

LCĐT - Kết quả rà soát việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ sẽ là một trong những căn cứ để Hội đồng tiền lương quốc gia họp bàn về mức lương tối thiểu cho kỳ điều chỉnh tiếp theo.

Công nhân Nhà máy Luyện đồng Lào Cai trong giờ sản xuất.

Công nhân Nhà máy Luyện đồng Lào Cai trong giờ sản xuất.

Thực hiện Nghị định 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (gọi tắt là Nghị định 38); UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện Nghị định 38, đồng thời giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn triển khai thực hiện.

Kết quả rà soát sau gần một năm thực hiện Nghị định 38 trên địa bàn tỉnh cho thấy: đối với lương tối thiểu tháng, từ ngày 1/7/2022, 100% doanh nghiệp trong tỉnh đã rà soát, triển khai, điều chỉnh thang lương, bảng lương, áp dụng tiền lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định 38; ký kết phụ lục hợp đồng lao động bảo đảm về tiền lương và các chế độ khác có liên quan với người lao động; tiếp tục thực hiện các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Đối với người lao động đã qua học nghề mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với công việc đòi hỏi qua học nghề, đào tạo nghề.

Cụ thể, doanh nghiệp 100% vốn sở hữu nhà nước, tiền lương thấp nhất 5.400.000 đồng/người/tháng, cao hơn mức lương vùng IV theo quy định hiện hành 66,15%. Trong khi đó, doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của nhà nước tiền lương thấp nhất 4.600.000 đồng/người/tháng, cao hơn mức lương vùng IV là 41,54%. Khảo sát tại doanh nghiệp dân doanh, tiền lương thấp nhất 4.000.000 đồng/người /tháng, cao hơn mức lương vùng IV 23,07%.

Đối với mức lương tối thiểu theo giờ: hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai hầu hết áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng, mức lương tối thiểu theo giờ chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình có số người lao động thường xuyên biến động và làm theo thời vụ, nhân viên phục vụ làm bán thời gian ở quán cà phê, giải khát; tại các nhà hàng, cửa hàng, nhân viên giúp việc theo giờ. Mức bình quân theo giờ tại các vùng như sau: Vùng II đạt 23.000 đồng/giờ, cao hơn quy định hiện hành 500 đồng/giờ; Vùng III đạt 20.000 đồng/giờ, tương đương quy định hiện hành; Vùng IV đạt 18.000 đồng/giờ, cao hơn quy định là 2.400 đồng/giờ.

 

Tiền lương tối thiểu vùng áp dụng tại Lào Cai

* Vùng II (TP Lào Cai), mức lương tối thiểu vùng áp dụng: 4.160.000 đồng/tháng.

*  Vùng III (huyện Bảo Thắng, thị xã Sa Pa), mức lương tối thiểu vùng áp dụng: 3.640.000 đồng/tháng.

* Vùng IV (các huyện:Văn Bàn, Bảo Yên, Bát Xát, Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai ) mức lương tối thiểu vùng áp dụng: 3.250.000 đồng/tháng.

Việc ban hành mức lương tối thiểu theo giờ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình hoạt động thời vụ có căn cứ để thoả thuận tiền lương theo giờ với người lao động làm việc theo thời vụ, bán thời gian. Tuy nhiên, cách tính này đơn giản, nhưng làm cho lương tối thiểu theo giờ thấp hơn giá trị thực mà người lao động lẽ ra nhận được, đồng thời không thể tính những phần đóng bảo hiểm xã hội, các chi phí bảo hộ, bảo hiểm y tế… có trong lương tối thiểu theo tháng.

Cũng theo Sở Lao động - TBXH tỉnh, trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có gần 2.300 doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng  trên 73,3 nghìn lao động. Dự báo nhu cầu sử dụng lao động bình quân trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới tăng khoảng 11%. Qua khảo sát cũng cho thấy, các địa phương và một số doanh nghiệp trong tỉnh đề xuất về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu áp dụng cho năm 2024 tăng 9%.

Vừa qua, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát việc trả lương tối thiểu vùng để có căn cứ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong thời gian tới theo quy định tại Điều 91 Bộ luật Lao động.
 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giúp học sinh lớp 5 tự tin khi chuyển cấp

Giúp học sinh lớp 5 tự tin khi chuyển cấp

Chuyển từ bậc tiểu học lên trung học cơ sở (THCS) là bước ngoặt quan trọng đối với mỗi học sinh. Vì vậy, các trường học trên địa bàn phường Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp, giúp học sinh lớp 5 sẵn sàng bước vào cấp học tiếp theo.

Miền Bắc chuyển rét do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc chuyển rét do ảnh hưởng của không khí lạnh

Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, khiến miền Bắc chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ C. Từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng và nhiều tỉnh Nam Trung Bộ được cảnh báo mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; trên biển, gió Đông Bắc mạnh, sóng cao 6m.

Lào Cai có một cá nhân được vinh danh cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

Lào Cai có một cá nhân được vinh danh cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

Vừa qua, tại thành phố Bắc Ninh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi và trao Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2026. Tỉnh Lào Cai có một cá nhân được trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XI.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ động ứng phó với không khí lạnh, rét và các hình thái thiên tai

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ động ứng phó với không khí lạnh, rét và các hình thái thiên tai

Theo dự báo, khoảng ngày 8 - 9/11, khu vực Bắc bộ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, vùng núi trời rét, nhiệt độ thấp nhất có khả năng dưới 13°C. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo, rà soát, cập nhật phương án ứng phó phù hợp từng địa bàn, lĩnh vực.

Đổi mới truyền thông, lan tỏa chính sách an sinh

Đổi mới truyền thông, lan tỏa chính sách an sinh

Bằng việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở và các đơn vị, Bảo hiểm xã hội cơ sở Sa Pa đang từng bước đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, mở rộng diện bao phủ bảo hiểm, củng cố điểm tựa an sinh cho người dân trên địa bàn.

fb yt zl tw