Lào Cai khuyến khích tự học để hạn chế dạy thêm, học thêm trái quy định

Tỉnh Lào Cai đang tập trung tăng cường quản lý việc dạy thêm, học thêm, hạn chế các hành vi trái quy định thông qua việc khuyến khích phong trào tự học.

Ngay đầu năm học, tại thành phố Lào Cai, nơi tập trung lượng học sinh đông đảo nhất toàn tỉnh đã phát động phong trào “Tự học thành tài”, với sự tham gia của tất cả các cơ sở giáo dục và đại diện phụ huynh. Đây cũng là lần đầu tiên phong trào được tổ chức.

Hiệu trưởng các nhà trường ký cam kết tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm (ảnh: Kim Ngân)

Ông Bùi Ngọc Minh, Phó Trưởng phòng GD-ĐT, thành phố Lào Cai cho biết: "Chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động các phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh tập trung vào việc tự học, tự nghiên cứu, tìm cho mình động cơ, động lực và phương pháp để học tập tốt nhất. Ngoài ra cũng tuyên truyền, vận động phụ huynh trên tinh thần học cùng con, chứ không phải dạy con để có thể làm bạn, đồng hành cùng con mình".

Ngay sau khi phát động phong trào, mã QR Code dẫn tới hotline tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực về dạy thêm, học thêm; các bản cam kết không cho con em học thêm trái quy định cũng đã được phát tới các bậc phụ huynh tại phiên họp đầu năm trong các nhà trường.

Mới đây, ngành giáo dục Lào Cai cũng tổ chức Hội nghị điểm hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời nhằm vận động phụ huynh, cán bộ quản lý, giáo viên làm gương để con em học tập, đặc biệt là trong kỷ nguyên số.

Theo ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai, hiện nay, các quy định về dạy thêm, học thêm đã nới lỏng hơn so với trước kia. Tuy nhiên, vẫn có những quy định phải tuân thủ bao gồm cả những trường hợp không được dạy thêm như đối với học sinh tiểu học, đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày tại nhà trường…

"Đối với dạy thêm, học thêm trong nhà trường thì thực hiện theo quy định rồi. Còn dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường thì thực hiện theo Thông tư 17 và Sở cũng đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động này để bảo đảm đúng quy định"- ông Tâm nói.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw