Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, UBND các xã, phường: Lào Cai, Cam Đường, Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Hà, cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải du lịch như: Hợp tác xã vận tải Tuấn Hồng, Công ty TNHH MTV Vũ Lâm, Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Grouptour, Công ty TNHH MTV Xe điện Sa Pa, Công ty TNHH Trần Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Vận tải xanh - chi nhánh Lào Cai.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, toàn tỉnh hiện có 11 đơn vị hoạt động vận tải hành khách bằng xe bốn bánh có gắn động cơ với 289 phương tiện và khoảng 350 người lao động, tập trung chủ yếu tại các trung tâm du lịch ở các phường Lào Cai, Cam Đường, Sa Pa và các xã Bắc Hà, Bảo Hà.
Sau nhiều năm triển khai thí điểm, loại hình xe bốn bánh có gắn động cơ đã chứng minh tính an toàn, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, góp phần phục vụ khách du lịch và người dân, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực, quy định chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30 km/h hoặc 50 km/h đã khiến nhiều địa phương không còn tuyến phù hợp. Hàng trăm phương tiện phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và người lao động.
Trước thực tế đó, UBND tỉnh Lào Cai đã giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát, đánh giá thực trạng, phối hợp với các xã, phường và đơn vị kinh doanh để xây dựng phương án tổ chức giao thông phù hợp, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa tạo điều kiện duy trì hoạt động của phương tiện. Sở Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn các địa phương đề xuất phạm vi, tuyến đường cho phép xe bốn bánh hoạt động, đồng thời tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định.
Tỉnh Lào Cai cũng kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an vận tải nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật theo hướng linh hoạt, phù hợp thực tiễn địa phương, cho phép xe bốn bánh có gắn động cơ hoạt động trên các tuyến đường không có biển cấm, qua đó tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm nhu cầu đi lại, phát triển du lịch và kinh tế - xã hội.
Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp, hợp tác xã phản ánh nhiều khó khăn phát sinh và kiến nghị tỉnh xem xét cho phép xe điện bốn bánh tiếp tục hoạt động trong phạm vi nội thị, khu du lịch và các tuyến có hạ tầng đảm bảo an toàn. Các đơn vị cũng mong muốn được hướng dẫn thống nhất về thủ tục, phạm vi hoạt động để tránh tình trạng gián đoạn kéo dài, gây lãng phí nguồn lực xã hội.
Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm, đồng thời chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua.
kết luận buổi làm việc.
Đồng chí nhấn mạnh, Lào Cai là một trong những tỉnh đầu tiên được Chính phủ cho phép thí điểm xe bốn bánh có gắn động cơ chở khách. Thực tế đã chứng minh hiệu quả tích cực của loại hình này trong phát triển du lịch, dịch vụ, tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương. Trong suốt thời gian hoạt động, tỉnh chưa ghi nhận vụ tai nạn nghiêm trọng nào liên quan đến phương tiện này, cho thấy đây là mô hình an toàn, thân thiện và có nhu cầu thực tế cao.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Luật không cấm, mà cho phép hoạt động nhưng có điều kiện. Vấn đề là chúng ta phải tổ chức giao thông phù hợp, xác định rõ tuyến đường, thời gian và điều kiện hoạt động để bảo đảm an toàn, trật tự.
Theo đó, đồng chí yêu cầu, UBND các xã, phường có nhu cầu hoạt động xe bốn bánh chở người chủ động rà soát, phối hợp với doanh nghiệp xây dựng phương án tổ chức giao thông, xác định tuyến, khung giờ, điểm dừng đỗ, gửi Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/11/2025; Sở Xây dựng chịu trách nhiệm tổng hợp, trình UBND tỉnh, trong đó nêu rõ tuyến nào đủ điều kiện được phép hoạt động, tuyến nào tạm dừng, đảm bảo rõ ràng, minh bạch. Công an tỉnh phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm vi phạm.
Đối với các địa phương có nhu cầu cao như: Lào Cai, Cam Đường, Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Hà, cần nghiên cứu phương án tổ chức giao thông phù hợp với đặc thù du lịch, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân và yêu cầu quản lý nhà nước.
Trong quy hoạch và phát triển đô thị, cần quan tâm bố trí bãi đỗ xe, hạ tầng phụ trợ phục vụ phương tiện điện, đáp ứng xu hướng phát triển giao thông xanh, thân thiện môi trường; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân và Nhà nước; tạo điều kiện để xe bốn bánh điện được hoạt động đúng quy định, an toàn, hiệu quả, góp phần phục vụ du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.