Lào Cai: Đưa du lịch xanh thành xu hướng chủ đạo, hút khách

Bắc Hà đã triển khai du lịch xanh 4 mùa: Mùa Xuân gắn với lễ hội hoa lê, hoa mận; mùa Hè với mùa thu hoạch quả chín; mùa Thu gắn với mùa lúa chín; mùa Đông gắn với thu hoạch các trái cây, nông sản.

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, cảnh quan, các xu hướng du lịch theo mùa hoa, mùa quả tại Lào Cai đang ngày càng hút khách và chiếm ưu thế, đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung của du lịch địa phương, là đòn bẩy để Lào Cai tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch xanh theo định hướng đã đề ra.

Xu hướng hút khách du lịch theo mùa hoa, quả

Trong 3-5 năm trở lại đây, xu hướng khách du lịch lựa chọn những điểm đến gắn với các mùa hoa, mùa quả đặc trưng, lễ hội hoa, quả... tại Lào Cai đang ngày một gia tăng.

Không chỉ đóng góp vào thành tích chung của ngành “công nghiệp không khói”, hình thức du lịch này đã mang lại lợi ích kép khi góp phần thúc đẩy giá trị sản xuất kinh tế nông nghiệp tại địa phương.

Hiếm có vùng đất nào ở Việt Nam mà cả 4 mùa trong năm đều sở hữu những mùa hoa vô cùng rực rỡ như Lào Cai. Đây cũng là địa phương hiếm hoi sở hữu loại hình khí hậu “ôn đới trong lòng nhiệt đới” với các loại rau quả đặc trưng.

Có lẽ chính vẻ đẹp đặc trưng ấy thu hút lượng lớn khách du lịch tới Lào Cai - nét chấm phá đặc biệt của trên bản đồ du lịch cả nước.

Hoa mận Bắc Hà mang nét dịu dàng, thuần khiết đặc trưng. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)
Hoa mận Bắc Hà mang nét dịu dàng, thuần khiết đặc trưng. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Được ví là "Cao nguyên trắng," Bắc Hà đã trở thành một trong những điểm du lịch thưởng hoa độc đáo trong mùa hoa mận, thu hút đông đảo du khách những ngày đầu Xuân.

Bắc Hà có hai loại mận nổi tiếng là mận Tam Hoa và mận Tả Van. Hoa mận Tam Hoa tập trung nhiều ở trung tâm huyện, nở từ tháng 1 đến cuối tháng 2.

Đầu tháng 3, chính vào thời điểm này là lúc mận Tả Van ở các khu vực cao hơn bung nở, đẹp nhất là bản Tả Van Chư, cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 20km về phía Tây Bắc.

Hằng năm, vào mùa hoa mận ở Tả Van Chư, anh Đỗ Văn Hưng, 38 tuổi, lại đưa gia đình từ Ninh Bình lên đây chụp ảnh. Anh cho biết đường đi từ trung tâm huyện tới bản khá thuận lợi, không khí trong lành, mát mẻ. Vì vậy, bản Tả Van Chư trở thành địa điểm nhiều du khách và nhiếp ảnh gia đến "săn" ảnh mùa Xuân.

Không chỉ nổi tiếng bởi sắc hoa cao nguyên trắng, quả mận Bắc Hà là thương hiệu nổi tiếng của Lào Cai từng lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam bình chọn.

Nhà bà Vàng Thị Đang, thôn Sín Chải, xã Na Hối, trồng gần 500 gốc mận tam hoa. Bà cho biết, mùa Xuân gia đình mở cửa cho khách tham quan hoa mận. Mùa Hè, ngoài chủ động hái quả đem ra chợ bán, gia đình bà còn tạo điều kiện cho khách vào vườn trải nghiệm thu hái, thưởng thức quả tươi tại chỗ, mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình.

Vào giữa tháng 3, cũng chính là mùa hoa lê ở Lào Cai nở rộ. Dịp này, đến với Lễ hội hoa Lê trắng ở Si Ma Cai, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sắc trắng tinh khôi trên các sườn núi, lưng đồi, giữa cảnh núi rừng hùng vỹ, còn nguyên nét hoang sơ.

Lễ hội được tổ chức tại xã Quan Hồ Thẩn, địa phương trọng điểm của huyện đang phát triển thành công việc trồng cây lê tạo cảnh quan đẹp trong mùa Xuân và cho thu hoạch quả với năng suất, chất lượng cao tiêu chuẩn đạt 10- 12 tấn quả/ha, tương đương lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào địa phương.

Từ cuối tháng 2 đến tháng 6 là dịp hoa đỗ quyên ở Lào Cai đua nhau khoe sắc. Không chỉ là “nữ hoàng hoa của núi rừng Tây Bắc,” đỗ quyên cũng là biểu tượng của sức sống và vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn.

Du khách Vũ Trang Nhung (Thành phố Hồ Chí Minh) háo hức chia sẻ: “Một trong những điểm ngắm hoa đỗ quyên lý tưởng bậc nhất Tây Bắc là con đường dạo ngắm hoa trên đỉnh Fansipan.”

Nằm ở độ cao 3.000m so với mực nước biển, đây là đường dạo ngắm hoa đỗ quyên đầu tiên tại Việt Nam, nằm tại Kim Sơn Bảo Thắng Tự thuộc quần thể kiến trúc văn hóa tâm linh trên đỉnh thiêng Fansipan.

Ngắm đỗ quyên giữa núi rừng Tây Bắc có lẽ là điều thú vị nhất đối với những du khách có cơ hội đặt chân đến nơi này đúng vào mùa hoa nở rộ.

Thời điểm này, tại Sa Pa cũng là dịp dâu tây đang vào mùa. Đến Sa Pa, vào thăm các vườn dâu tây luôn là lựa chọn nằm trong các danh mục phải đến của du khách. Vườn dâu tây Nghĩa Dung của Hợp tác xã Thắng Lợi tại phường Hàm Rồng luôn tấp nập khách du lịch ghé thăm trải nghiệm.

Đến tham quan vườn dâu du khách được tận mắt trông thấy cách người dân địa phương chăm sóc và trồng dâu tây, được thoải mái chụp hình, check - in và tự tay hái những trái dâu chín mọng.

Với diện tích 7.000m2, dâu tây trong vườn được canh tác theo công nghệ thủy sinh mới, trồng trên giàn cao so với mặt đất đảm bảo dâu tây sinh trưởng và phát triển tốt, không sử dụng chất kích thích, hóa chất độc hại nên vô cùng an toàn cho du khách thưởng thức dâu tây ngay tại chỗ.

Anh Trần Văn Tuấn (Tây Ninh) cho biết các con anh tỏ ra rất thích thú khi được tham quan và tự tay hái những trái dâu tây tươi ngon.

“Trải nghiệm hái những trái dâu chín đỏ mọng, ngọt ngào giữa tán cây xanh trong vườn giữa thời tiết mát mẻ, nắng đẹp của Sa Pa chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên trong chuyến đi này,” anh Tuấn chia sẻ.

Xu hướng du lịch theo mùa hoa nở, quả chín tuy không mới lạ song khi được quy hoạch bài bản, đúng hướng đang dần trở thành xu hướng du lịch chủ đạo, giúp phát triển bền vững ngành du lịch và nông nghiệp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu du lịch xanh của Lào Cai.

Liên kết phát triển chuỗi sản phẩm

Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai tháng 2/2025, tăng 51% so với tháng trước. Hai tháng đầu năm 2025, Lào Cai đón hơn 2,05 triệu lượt khách du lịch, bằng 20% kế hoạch năm.

Ruộng bậc thang mùa lúa chín luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Ruộng bậc thang mùa lúa chín luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Với chùm Lễ hội 4 mùa độc đáo gắn với du lịch xanh tại Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát... có thể nói, Lào Cai là địa phương gần như không có mùa thấp điểm du lịch.

Theo Khung chiến lược phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lào Cai đặt mục tiêu đến năm 2050, trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành đề án, kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch xanh.

Thực hiện chiến lược này, ngành Du lịch và Nông nghiệp Lào Cai đang tiếp tục nghiên cứu để liên kết phát triển thành các chuỗi sản phẩm thực sự hấp dẫn du khách, khai thác tốt nhất vùng nguyên liệu cây, hoa ở các địa phương, coi đây là đòn bẩy để gia tăng giá trị kinh tế cho sản phẩm nông nghiệp.

Điển hình, Bắc Hà đã triển khai du lịch xanh 4 mùa: Mùa Xuân gắn với lễ hội hoa lê, hoa mận; mùa Hè là lễ hội đua ngựa và mùa thu hoạch quả chín; mùa Thu gắn với mùa lúa chín; mùa Đông gắn với thu hoạch các sản phẩm trái cây, nông sản phục vụ Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, năm 2025, Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ, hợp tác du lịch giữa Lào Cai với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng liên kết phát triển du lịch xanh.

Điển hình, trong quý 1/2025, tỉnh Lào Cai phối hợp cùng các tỉnh vùng Tây Bắc mở rộng tổ chức khảo sát điểm du lịch leo núi (trekking), đi bộ đường dài (hiking) đang thu hút khách trên địa bàn và đánh giá khả năng khai thác, liên kết tour du lịch trekking, hiking giữa các tỉnh trong nhóm hợp tác.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

fb yt zl tw