Lào Cai: Đưa du lịch xanh thành xu hướng chủ đạo, hút khách

Bắc Hà đã triển khai du lịch xanh 4 mùa: Mùa Xuân gắn với lễ hội hoa lê, hoa mận; mùa Hè với mùa thu hoạch quả chín; mùa Thu gắn với mùa lúa chín; mùa Đông gắn với thu hoạch các trái cây, nông sản.

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, cảnh quan, các xu hướng du lịch theo mùa hoa, mùa quả tại Lào Cai đang ngày càng hút khách và chiếm ưu thế, đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung của du lịch địa phương, là đòn bẩy để Lào Cai tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch xanh theo định hướng đã đề ra.

Xu hướng hút khách du lịch theo mùa hoa, quả

Trong 3-5 năm trở lại đây, xu hướng khách du lịch lựa chọn những điểm đến gắn với các mùa hoa, mùa quả đặc trưng, lễ hội hoa, quả... tại Lào Cai đang ngày một gia tăng.

Không chỉ đóng góp vào thành tích chung của ngành “công nghiệp không khói”, hình thức du lịch này đã mang lại lợi ích kép khi góp phần thúc đẩy giá trị sản xuất kinh tế nông nghiệp tại địa phương.

Hiếm có vùng đất nào ở Việt Nam mà cả 4 mùa trong năm đều sở hữu những mùa hoa vô cùng rực rỡ như Lào Cai. Đây cũng là địa phương hiếm hoi sở hữu loại hình khí hậu “ôn đới trong lòng nhiệt đới” với các loại rau quả đặc trưng.

Có lẽ chính vẻ đẹp đặc trưng ấy thu hút lượng lớn khách du lịch tới Lào Cai - nét chấm phá đặc biệt của trên bản đồ du lịch cả nước.

Hoa mận Bắc Hà mang nét dịu dàng, thuần khiết đặc trưng. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)
Hoa mận Bắc Hà mang nét dịu dàng, thuần khiết đặc trưng. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Được ví là "Cao nguyên trắng," Bắc Hà đã trở thành một trong những điểm du lịch thưởng hoa độc đáo trong mùa hoa mận, thu hút đông đảo du khách những ngày đầu Xuân.

Bắc Hà có hai loại mận nổi tiếng là mận Tam Hoa và mận Tả Van. Hoa mận Tam Hoa tập trung nhiều ở trung tâm huyện, nở từ tháng 1 đến cuối tháng 2.

Đầu tháng 3, chính vào thời điểm này là lúc mận Tả Van ở các khu vực cao hơn bung nở, đẹp nhất là bản Tả Van Chư, cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 20km về phía Tây Bắc.

Hằng năm, vào mùa hoa mận ở Tả Van Chư, anh Đỗ Văn Hưng, 38 tuổi, lại đưa gia đình từ Ninh Bình lên đây chụp ảnh. Anh cho biết đường đi từ trung tâm huyện tới bản khá thuận lợi, không khí trong lành, mát mẻ. Vì vậy, bản Tả Van Chư trở thành địa điểm nhiều du khách và nhiếp ảnh gia đến "săn" ảnh mùa Xuân.

Không chỉ nổi tiếng bởi sắc hoa cao nguyên trắng, quả mận Bắc Hà là thương hiệu nổi tiếng của Lào Cai từng lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam bình chọn.

Nhà bà Vàng Thị Đang, thôn Sín Chải, xã Na Hối, trồng gần 500 gốc mận tam hoa. Bà cho biết, mùa Xuân gia đình mở cửa cho khách tham quan hoa mận. Mùa Hè, ngoài chủ động hái quả đem ra chợ bán, gia đình bà còn tạo điều kiện cho khách vào vườn trải nghiệm thu hái, thưởng thức quả tươi tại chỗ, mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình.

Vào giữa tháng 3, cũng chính là mùa hoa lê ở Lào Cai nở rộ. Dịp này, đến với Lễ hội hoa Lê trắng ở Si Ma Cai, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sắc trắng tinh khôi trên các sườn núi, lưng đồi, giữa cảnh núi rừng hùng vỹ, còn nguyên nét hoang sơ.

Lễ hội được tổ chức tại xã Quan Hồ Thẩn, địa phương trọng điểm của huyện đang phát triển thành công việc trồng cây lê tạo cảnh quan đẹp trong mùa Xuân và cho thu hoạch quả với năng suất, chất lượng cao tiêu chuẩn đạt 10- 12 tấn quả/ha, tương đương lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào địa phương.

Từ cuối tháng 2 đến tháng 6 là dịp hoa đỗ quyên ở Lào Cai đua nhau khoe sắc. Không chỉ là “nữ hoàng hoa của núi rừng Tây Bắc,” đỗ quyên cũng là biểu tượng của sức sống và vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn.

Du khách Vũ Trang Nhung (Thành phố Hồ Chí Minh) háo hức chia sẻ: “Một trong những điểm ngắm hoa đỗ quyên lý tưởng bậc nhất Tây Bắc là con đường dạo ngắm hoa trên đỉnh Fansipan.”

Nằm ở độ cao 3.000m so với mực nước biển, đây là đường dạo ngắm hoa đỗ quyên đầu tiên tại Việt Nam, nằm tại Kim Sơn Bảo Thắng Tự thuộc quần thể kiến trúc văn hóa tâm linh trên đỉnh thiêng Fansipan.

Ngắm đỗ quyên giữa núi rừng Tây Bắc có lẽ là điều thú vị nhất đối với những du khách có cơ hội đặt chân đến nơi này đúng vào mùa hoa nở rộ.

Thời điểm này, tại Sa Pa cũng là dịp dâu tây đang vào mùa. Đến Sa Pa, vào thăm các vườn dâu tây luôn là lựa chọn nằm trong các danh mục phải đến của du khách. Vườn dâu tây Nghĩa Dung của Hợp tác xã Thắng Lợi tại phường Hàm Rồng luôn tấp nập khách du lịch ghé thăm trải nghiệm.

Đến tham quan vườn dâu du khách được tận mắt trông thấy cách người dân địa phương chăm sóc và trồng dâu tây, được thoải mái chụp hình, check - in và tự tay hái những trái dâu chín mọng.

Với diện tích 7.000m2, dâu tây trong vườn được canh tác theo công nghệ thủy sinh mới, trồng trên giàn cao so với mặt đất đảm bảo dâu tây sinh trưởng và phát triển tốt, không sử dụng chất kích thích, hóa chất độc hại nên vô cùng an toàn cho du khách thưởng thức dâu tây ngay tại chỗ.

Anh Trần Văn Tuấn (Tây Ninh) cho biết các con anh tỏ ra rất thích thú khi được tham quan và tự tay hái những trái dâu tây tươi ngon.

“Trải nghiệm hái những trái dâu chín đỏ mọng, ngọt ngào giữa tán cây xanh trong vườn giữa thời tiết mát mẻ, nắng đẹp của Sa Pa chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên trong chuyến đi này,” anh Tuấn chia sẻ.

Xu hướng du lịch theo mùa hoa nở, quả chín tuy không mới lạ song khi được quy hoạch bài bản, đúng hướng đang dần trở thành xu hướng du lịch chủ đạo, giúp phát triển bền vững ngành du lịch và nông nghiệp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu du lịch xanh của Lào Cai.

Liên kết phát triển chuỗi sản phẩm

Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai tháng 2/2025, tăng 51% so với tháng trước. Hai tháng đầu năm 2025, Lào Cai đón hơn 2,05 triệu lượt khách du lịch, bằng 20% kế hoạch năm.

Ruộng bậc thang mùa lúa chín luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Ruộng bậc thang mùa lúa chín luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Với chùm Lễ hội 4 mùa độc đáo gắn với du lịch xanh tại Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát... có thể nói, Lào Cai là địa phương gần như không có mùa thấp điểm du lịch.

Theo Khung chiến lược phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lào Cai đặt mục tiêu đến năm 2050, trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành đề án, kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch xanh.

Thực hiện chiến lược này, ngành Du lịch và Nông nghiệp Lào Cai đang tiếp tục nghiên cứu để liên kết phát triển thành các chuỗi sản phẩm thực sự hấp dẫn du khách, khai thác tốt nhất vùng nguyên liệu cây, hoa ở các địa phương, coi đây là đòn bẩy để gia tăng giá trị kinh tế cho sản phẩm nông nghiệp.

Điển hình, Bắc Hà đã triển khai du lịch xanh 4 mùa: Mùa Xuân gắn với lễ hội hoa lê, hoa mận; mùa Hè là lễ hội đua ngựa và mùa thu hoạch quả chín; mùa Thu gắn với mùa lúa chín; mùa Đông gắn với thu hoạch các sản phẩm trái cây, nông sản phục vụ Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, năm 2025, Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ, hợp tác du lịch giữa Lào Cai với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng liên kết phát triển du lịch xanh.

Điển hình, trong quý 1/2025, tỉnh Lào Cai phối hợp cùng các tỉnh vùng Tây Bắc mở rộng tổ chức khảo sát điểm du lịch leo núi (trekking), đi bộ đường dài (hiking) đang thu hút khách trên địa bàn và đánh giá khả năng khai thác, liên kết tour du lịch trekking, hiking giữa các tỉnh trong nhóm hợp tác.

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw