Lào Cai: Đưa du lịch xanh thành xu hướng chủ đạo, hút khách

Bắc Hà đã triển khai du lịch xanh 4 mùa: Mùa Xuân gắn với lễ hội hoa lê, hoa mận; mùa Hè với mùa thu hoạch quả chín; mùa Thu gắn với mùa lúa chín; mùa Đông gắn với thu hoạch các trái cây, nông sản.

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, cảnh quan, các xu hướng du lịch theo mùa hoa, mùa quả tại Lào Cai đang ngày càng hút khách và chiếm ưu thế, đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung của du lịch địa phương, là đòn bẩy để Lào Cai tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch xanh theo định hướng đã đề ra.

Xu hướng hút khách du lịch theo mùa hoa, quả

Trong 3-5 năm trở lại đây, xu hướng khách du lịch lựa chọn những điểm đến gắn với các mùa hoa, mùa quả đặc trưng, lễ hội hoa, quả... tại Lào Cai đang ngày một gia tăng.

Không chỉ đóng góp vào thành tích chung của ngành “công nghiệp không khói”, hình thức du lịch này đã mang lại lợi ích kép khi góp phần thúc đẩy giá trị sản xuất kinh tế nông nghiệp tại địa phương.

Hiếm có vùng đất nào ở Việt Nam mà cả 4 mùa trong năm đều sở hữu những mùa hoa vô cùng rực rỡ như Lào Cai. Đây cũng là địa phương hiếm hoi sở hữu loại hình khí hậu “ôn đới trong lòng nhiệt đới” với các loại rau quả đặc trưng.

Có lẽ chính vẻ đẹp đặc trưng ấy thu hút lượng lớn khách du lịch tới Lào Cai - nét chấm phá đặc biệt của trên bản đồ du lịch cả nước.

Hoa mận Bắc Hà mang nét dịu dàng, thuần khiết đặc trưng. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)
Hoa mận Bắc Hà mang nét dịu dàng, thuần khiết đặc trưng. (Ảnh: Hương Thu/TTXVN)

Được ví là "Cao nguyên trắng," Bắc Hà đã trở thành một trong những điểm du lịch thưởng hoa độc đáo trong mùa hoa mận, thu hút đông đảo du khách những ngày đầu Xuân.

Bắc Hà có hai loại mận nổi tiếng là mận Tam Hoa và mận Tả Van. Hoa mận Tam Hoa tập trung nhiều ở trung tâm huyện, nở từ tháng 1 đến cuối tháng 2.

Đầu tháng 3, chính vào thời điểm này là lúc mận Tả Van ở các khu vực cao hơn bung nở, đẹp nhất là bản Tả Van Chư, cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 20km về phía Tây Bắc.

Hằng năm, vào mùa hoa mận ở Tả Van Chư, anh Đỗ Văn Hưng, 38 tuổi, lại đưa gia đình từ Ninh Bình lên đây chụp ảnh. Anh cho biết đường đi từ trung tâm huyện tới bản khá thuận lợi, không khí trong lành, mát mẻ. Vì vậy, bản Tả Van Chư trở thành địa điểm nhiều du khách và nhiếp ảnh gia đến "săn" ảnh mùa Xuân.

Không chỉ nổi tiếng bởi sắc hoa cao nguyên trắng, quả mận Bắc Hà là thương hiệu nổi tiếng của Lào Cai từng lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam bình chọn.

Nhà bà Vàng Thị Đang, thôn Sín Chải, xã Na Hối, trồng gần 500 gốc mận tam hoa. Bà cho biết, mùa Xuân gia đình mở cửa cho khách tham quan hoa mận. Mùa Hè, ngoài chủ động hái quả đem ra chợ bán, gia đình bà còn tạo điều kiện cho khách vào vườn trải nghiệm thu hái, thưởng thức quả tươi tại chỗ, mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình.

Vào giữa tháng 3, cũng chính là mùa hoa lê ở Lào Cai nở rộ. Dịp này, đến với Lễ hội hoa Lê trắng ở Si Ma Cai, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sắc trắng tinh khôi trên các sườn núi, lưng đồi, giữa cảnh núi rừng hùng vỹ, còn nguyên nét hoang sơ.

Lễ hội được tổ chức tại xã Quan Hồ Thẩn, địa phương trọng điểm của huyện đang phát triển thành công việc trồng cây lê tạo cảnh quan đẹp trong mùa Xuân và cho thu hoạch quả với năng suất, chất lượng cao tiêu chuẩn đạt 10- 12 tấn quả/ha, tương đương lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào địa phương.

Từ cuối tháng 2 đến tháng 6 là dịp hoa đỗ quyên ở Lào Cai đua nhau khoe sắc. Không chỉ là “nữ hoàng hoa của núi rừng Tây Bắc,” đỗ quyên cũng là biểu tượng của sức sống và vẻ đẹp hùng vĩ giữa đại ngàn.

Du khách Vũ Trang Nhung (Thành phố Hồ Chí Minh) háo hức chia sẻ: “Một trong những điểm ngắm hoa đỗ quyên lý tưởng bậc nhất Tây Bắc là con đường dạo ngắm hoa trên đỉnh Fansipan.”

Nằm ở độ cao 3.000m so với mực nước biển, đây là đường dạo ngắm hoa đỗ quyên đầu tiên tại Việt Nam, nằm tại Kim Sơn Bảo Thắng Tự thuộc quần thể kiến trúc văn hóa tâm linh trên đỉnh thiêng Fansipan.

Ngắm đỗ quyên giữa núi rừng Tây Bắc có lẽ là điều thú vị nhất đối với những du khách có cơ hội đặt chân đến nơi này đúng vào mùa hoa nở rộ.

Thời điểm này, tại Sa Pa cũng là dịp dâu tây đang vào mùa. Đến Sa Pa, vào thăm các vườn dâu tây luôn là lựa chọn nằm trong các danh mục phải đến của du khách. Vườn dâu tây Nghĩa Dung của Hợp tác xã Thắng Lợi tại phường Hàm Rồng luôn tấp nập khách du lịch ghé thăm trải nghiệm.

Đến tham quan vườn dâu du khách được tận mắt trông thấy cách người dân địa phương chăm sóc và trồng dâu tây, được thoải mái chụp hình, check - in và tự tay hái những trái dâu chín mọng.

Với diện tích 7.000m2, dâu tây trong vườn được canh tác theo công nghệ thủy sinh mới, trồng trên giàn cao so với mặt đất đảm bảo dâu tây sinh trưởng và phát triển tốt, không sử dụng chất kích thích, hóa chất độc hại nên vô cùng an toàn cho du khách thưởng thức dâu tây ngay tại chỗ.

Anh Trần Văn Tuấn (Tây Ninh) cho biết các con anh tỏ ra rất thích thú khi được tham quan và tự tay hái những trái dâu tây tươi ngon.

“Trải nghiệm hái những trái dâu chín đỏ mọng, ngọt ngào giữa tán cây xanh trong vườn giữa thời tiết mát mẻ, nắng đẹp của Sa Pa chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên trong chuyến đi này,” anh Tuấn chia sẻ.

Xu hướng du lịch theo mùa hoa nở, quả chín tuy không mới lạ song khi được quy hoạch bài bản, đúng hướng đang dần trở thành xu hướng du lịch chủ đạo, giúp phát triển bền vững ngành du lịch và nông nghiệp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu du lịch xanh của Lào Cai.

Liên kết phát triển chuỗi sản phẩm

Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai tháng 2/2025, tăng 51% so với tháng trước. Hai tháng đầu năm 2025, Lào Cai đón hơn 2,05 triệu lượt khách du lịch, bằng 20% kế hoạch năm.

Ruộng bậc thang mùa lúa chín luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Ruộng bậc thang mùa lúa chín luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Với chùm Lễ hội 4 mùa độc đáo gắn với du lịch xanh tại Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát... có thể nói, Lào Cai là địa phương gần như không có mùa thấp điểm du lịch.

Theo Khung chiến lược phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lào Cai đặt mục tiêu đến năm 2050, trở thành điểm đến xanh và thông minh hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành đề án, kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch xanh.

Thực hiện chiến lược này, ngành Du lịch và Nông nghiệp Lào Cai đang tiếp tục nghiên cứu để liên kết phát triển thành các chuỗi sản phẩm thực sự hấp dẫn du khách, khai thác tốt nhất vùng nguyên liệu cây, hoa ở các địa phương, coi đây là đòn bẩy để gia tăng giá trị kinh tế cho sản phẩm nông nghiệp.

Điển hình, Bắc Hà đã triển khai du lịch xanh 4 mùa: Mùa Xuân gắn với lễ hội hoa lê, hoa mận; mùa Hè là lễ hội đua ngựa và mùa thu hoạch quả chín; mùa Thu gắn với mùa lúa chín; mùa Đông gắn với thu hoạch các sản phẩm trái cây, nông sản phục vụ Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, năm 2025, Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh kết nối, hỗ trợ, hợp tác du lịch giữa Lào Cai với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng liên kết phát triển du lịch xanh.

Điển hình, trong quý 1/2025, tỉnh Lào Cai phối hợp cùng các tỉnh vùng Tây Bắc mở rộng tổ chức khảo sát điểm du lịch leo núi (trekking), đi bộ đường dài (hiking) đang thu hút khách trên địa bàn và đánh giá khả năng khai thác, liên kết tour du lịch trekking, hiking giữa các tỉnh trong nhóm hợp tác.

Theo vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Du lịch xanh và du lịch trị liệu đang trở thành hướng đi bền vững cho ngành du lịch Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, ngành du lịch cần một chiến lược phát triển đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và cộng đồng địa phương.

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Không gian xanh giữa lòng phố

Không gian xanh giữa lòng phố

Một ngày mới bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự vận động và tinh thần tích cực, chan hòa cùng thiên nhiên, đó chính là điều mà công viên Đồng Tâm, phường Yên Bái mang lại mỗi buổi sớm.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm 2025

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội để khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế, vươn lên là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong nửa cuối năm 2025, toàn ngành xác định 8 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai hiệu quả để đạt được các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Mùa xanh ở thung lũng Lâm Thượng

Dưới nếp nhà sàn mộc mạc bên dòng suối mát, từ những cánh đồng tốt tươi chuyển mình theo mùa cho đến bữa cơm ấm áp trong điệu then ngọt ngào, văn hóa Tày ở thung lũng Lâm Thượng (Lào Cai) đang được giữ gìn và lan tỏa bởi chính những người con quê hương.

fb yt zl tw