Một trong những nội dung trong Tuyên bố chung có liên quan trực tiếp đến Lào Cai, đó là Trung Quốc đồng ý cung cấp hỗ trợ để Việt Nam xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (1.435 mm).
Qua trao đổi nhanh với đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lào Cai, được biết: Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được bàn giao và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đây là cơ sở để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, lập thiết kế để triển khai dự án theo quy định.
Về phía tỉnh Lào Cai, Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho tỉnh để đưa Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các huyện, thành phố có tuyến đường sắt đi qua, đồng thời xây dựng phương án đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Trước mắt, tỉnh tập trung xây dựng các khu tái định cư để di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của dự án để triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024.
Đây là những việc cần thiết và cấp bách mà tỉnh Lào Cai cần phải thực hiện. Do vậy, từ nay đến cuối năm, Sở Giao thông vận tải sẽ làm việc với các huyện, thành phố để thực hiện các nhiệm vụ, như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự kiến và triển khai xây dựng các khu tái định cư. Sau khi dự án được phê duyệt, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng theo kế hoạch đã được Chính phủ đề ra.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, dài khoảng 380 km (kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện), đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.