Lào Cai: Chỉ số giá tiêu dùng quý I/2024 tăng 1,23% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Lào Cai, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý I/2024 tăng 1% so với quý IV/2023 và tăng 1,23% so với cùng kỳ năm trước.

CPI1.jpg
Hàng hoá luôn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân và khách du lịch.

Các yếu tố chính làm tăng CPI trong quý I/2024, đó là: Giá các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,28%, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,08%, nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,04% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng; nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước do giá các mặt hàng xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào; giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05% so với cùng kỳ năm trước do chiến lược kinh doanh của các cơ sở; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 9,28% so với cùng kỳ năm trước do giá dịch vụ y tế giảm theo thông tư mới của Bộ Y tế; giá nhóm giao thông tăng 0,72% so với cùng kỳ năm trước theo các đợt điều chỉnh giá của Bộ Công Thương dưới sự ảnh hưởng của thị trường trong nước và quốc tế; giá hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,10% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do giá các mặt hàng đồ trang sức và dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng do ảnh hưởng của giá vàng và nhu cầu tiêu dùng của người dân; giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,18% so với cùng kỳ năm trước do phí truyền hình, internet và các mặt hàng hoa, cây cảnh tăng.

CPI.jpg
Dồi dào nguồn rau xanh phục vụ thị trường.

Bên cạnh các yếu tố làm tăng CPI có các nguyên nhân làm giảm CPI trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm trước như: Chỉ số giá nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,40% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại thế hệ cũ giảm; chỉ số giá nhóm giáo dục giảm 7,62% so với cùng kỳ năm trước do các cơ sở giáo dục thực hiện thu học phí theo quyết định mới của UBND tỉnh.

Đối với giá vàng bình quân tháng 3 là 6.571.583 đồng/chỉ, tăng 3,71% so với tháng trước và tăng 19,08% so với cùng kỳ năm trước; giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do quanh mức 25.297 VND/USD, tăng 0,72% so với tháng trước và tăng 5,09% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

fb yt zl tw