Các yếu tố chính làm tăng CPI trong quý I/2024, đó là: Giá các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,28%, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,08%, nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,04% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng; nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 2,72% so với cùng kỳ năm trước do giá các mặt hàng xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào; giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05% so với cùng kỳ năm trước do chiến lược kinh doanh của các cơ sở; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 9,28% so với cùng kỳ năm trước do giá dịch vụ y tế giảm theo thông tư mới của Bộ Y tế; giá nhóm giao thông tăng 0,72% so với cùng kỳ năm trước theo các đợt điều chỉnh giá của Bộ Công Thương dưới sự ảnh hưởng của thị trường trong nước và quốc tế; giá hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,10% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do giá các mặt hàng đồ trang sức và dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng do ảnh hưởng của giá vàng và nhu cầu tiêu dùng của người dân; giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,18% so với cùng kỳ năm trước do phí truyền hình, internet và các mặt hàng hoa, cây cảnh tăng.
Bên cạnh các yếu tố làm tăng CPI có các nguyên nhân làm giảm CPI trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm trước như: Chỉ số giá nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,40% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại thế hệ cũ giảm; chỉ số giá nhóm giáo dục giảm 7,62% so với cùng kỳ năm trước do các cơ sở giáo dục thực hiện thu học phí theo quyết định mới của UBND tỉnh.
Đối với giá vàng bình quân tháng 3 là 6.571.583 đồng/chỉ, tăng 3,71% so với tháng trước và tăng 19,08% so với cùng kỳ năm trước; giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do quanh mức 25.297 VND/USD, tăng 0,72% so với tháng trước và tăng 5,09% so với cùng kỳ năm trước.