Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 1

LCĐT - Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông lớn trên địa bàn tỉnh như Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile đang tích cực triển khai các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia (CSDLQG).

Những ngày này, đến các điểm giao dịch, đại lý bán hàng của đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông, rất đông người dân đến để được hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân khi đăng kí thuê bao di động theo dữ liệu cư dân quốc gia.

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 2

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, các doanh nghiệp viễn thông đã kết nối với CSDLQG về dân cư, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin. Qua đó, thông tin nhiều thuê bao di động mà người dân đang sử dụng chưa trùng khớp với thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia. Tình trạng này là nguyên nhân dẫn tới trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định.

Theo đó, kể từ ngày 31/3, các thuê bao di động có thông tin không khớp với CSDLQG về dân cư sẽ bị tạm dừng hoạt động, sau đó sẽ bị khóa thông tin 2 chiều và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Đây là hành động quyết liệt của Cục Viễn thông và các nhà mạng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng quy định.

Để giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, trong thời gian từ nay đến ngày 31/3, các nhà mạng lớn trên địa bàn tỉnh như Vinaphone, Viettel, MobiFone sẽ tăng cường truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng có thông tin thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa với CSDLQG về dân cư.

Bà Đậu Ái Loan, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Lào Cai (đơn vị quản lý hoạt động kinh doanh mạng di động Vinaphone) cho biết: Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động đã được triển khai từ giữa năm 2022 bằng cả công nghệ và thủ công. Qua rà soát, VNPT Lào Cai có khoảng 10.000/200.000 thuê bao không trùng khớp với thông tin đối soát với CSDLQG về dân cư.

Trước thực trạng trên, VNPT Lào Cai đã áp dụng nhiều biện pháp để truyền thông tới khách hàng như gửi tin nhắn, gọi điện đến từng thuê bao. Ngoài ra, Vinaphone còn tận dụng cả mạng lưới loa tại các xã, phường, thông tin đến tất cả khách hàng trên địa bàn biết để đến các điểm giao dịch, đại lý bán hàng bổ sung dữ liệu đúng thời hạn.

"Bằng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công, đến nay, VNPT Lào Cai đã thực hiện chuẩn hóa thành công cho khoảng 70% thuê bao (trong số 10.000 thuê bao chưa chuẩn thông tin với CSDLQG về dân cư), hiện là đơn vị đứng đầu trong cả nước về tiến độ chuẩn hóa thông tin thuê bao đi động trong số các chi nhánh Vinaphone trên cả nước" - bà Đậu Ái Loan cho biết thêm.

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 4

Tương tự VNPT, Viettel Lào Cai là đơn vị nhà mạng có số thuê bao di động chiếm thị phần lớn nhất trên địa bàn tỉnh với 421.000 thuê bao (chiếm 66,2% lượng thuê bao tại tỉnh). Tuy nhiên, đơn vị này chưa có con số thống kê cụ thể số thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Bích Huyền, đại diện Viettel tại Lào Cai cho biết, để truyền thông đến người dân về chủ trương của các cơ quan quản lý, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel đã triển khai rất nhiều hình thức như nhắn tin SMS; xây dựng hệ thống Callbot để gọi điện tự động; nhân viên đến gặp trực tiếp khách hàng để hỗ trợ; phát âm IVR khi khách hàng thực hiện cuộc gọi đi/đến thuê bao khác… Cùng với đó, công tác chuẩn hóa thông tin cũng đang được đơn vị tích cực triển khai. Hiện Viettel Lào Cai có khoảng 400 điểm giao dịch phục vụ việc hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng.

Dạo một vòng qua các điểm giao dịch và đại lý bán hàng của Vinaphone  và Viettel tại Lào Cai, phóng viên ghi nhận nhiều người dân đã đến để chỉnh sửa chuẩn hóa thông tin đối với thuê bao di động của mình.

Thực tế cho thấy, trong quá trình người dân đến để chuẩn hóa thông tin cá nhân cho thuê bao di động đã phát sinh những vấn đề mà các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông di động cần có giải pháp tháo gỡ, đó là nhiều người dân chưa làm căn cước công dân, trong khi thông tin bắt buộc phải có trên hệ thống là số căn cước công dân.

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 5

Người dân xã Na Hối, huyện Bắc Hà thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân cho thuê bao di động của Vinaphone.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nga ở phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai (một chủ thuê bao di động mạng viễn thông Viettel) tỏ ra lo lắng vì hiện hai mẹ con chị chưa làm căn cước công dân (vì lý do khách quan), khi đến để chuẩn hóa thông tin tại quầy giao dịch của Viettel Lào Cai tại đường B6 thì nhân viên ở đây yêu cầu chị phải có căn cước công dân mới thực hiện chuẩn hóa được.

“Nếu đến 31/3 không kịp làm căn cước công dân thì nguy cơ thuê bao của hai mẹ con sẽ bị ngắt liên lạc và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh của gia đình. Tôi mong các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông và cơ quan chức năng cần có giải pháp để hỗ trợ” - chị Nga nói.

Ngoài ra, nhiều nguyên nhân khác đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai chuẩn hóa thông tin cá nhân cho thuê bao di động, đó là số khách hàng sở hữu thuê bao di động nhưng sai hoặc thiếu thông tin cá nhân còn rất lớn, trải dài ở nhiều khu vực. Đặc biệt, việc tiếp cận với khách hàng tại khu vực vùng sâu, vùng xa, khách hàng là người dân tộc thiểu số và khách hàng đi lao động ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, để hiệu chỉnh thông tin cá nhân, chủ thuê bao phải đến các đại lý hoặc điểm bán hàng, nơi được các nhà mạng phân quyền sử dụng phần mềm chỉnh sửa.

Cùng với đó, hiện nay, do việc nắm bắt thông tin còn hạn chế, nhiều người dân khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ nhân viên dịch vụ của các nhà mạng lại nghĩ là cuộc gọi lừa đảo nên không nghe hoặc phản hồi tin nhắn. Điều này đặt ra cho các đơn vị kinh doanh phải có phương án tuyên truyền phù hợp đến với người dân.

Trao đổi với phóng viên về công tác triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao trên địa tỉnh, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, sau khi có chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động hoạt động trên địa bàn tỉnh rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với CSDLQG về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Người dùng cảnh giác với các tin nhắn lừa đảo về chuẩn hóa dữ liệu

Lợi dụng việc các nhà mạng đang thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, tới đây, tình trạng tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo để chiếm đoạt thông tin người dùng điện thoại có thể sẽ bùng phát.

Thủ đoạn của các đối tượng sẽ là nhắn tin giả mạo nhà mạng, cảnh báo chủ thuê bao có thể bị khóa sim, sau đó yêu cầu chủ thuê bao cung cấp thông tin cá nhân để nâng cấp sim. Từ các thông tin này, các đối tượng có thể đánh cắp thông tin cá nhân, thực hiện giao dịch ngân hàng, chiếm đoạt tiền.

Phía đại diện VNPT Lào Cai cho biết, hiện nay, xuất hiện các số điện thoại ngoại mạng như: 0562124881, 0567921696, 0522727570, 0585422968 thay nhau gọi vào thuê bao của khách hàng để xin xác nhận thuê bao chính chủ, đồng thời lấy các thông tin như tên, địa chỉ, giấy tờ... của khách hàng.

Để tránh tình trạng trên, khách hàng cần nắm được quy trình hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân của các nhà mạng để không bị "dính" các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

Quy trình hướng dẫn cập nhật thông tin thuê bao di động của các nhà mạng
Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 7Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 8

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo đảm đồng bộ, liên kết vùng trong sửa đổi các luật, quy hoạch

Bảo đảm đồng bộ, liên kết vùng trong sửa đổi các luật, quy hoạch

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 07/11, Quốc hội nghe các Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi), việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030 và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Lào Cai tập trung đồng bộ giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Lào Cai tập trung đồng bộ giải pháp để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Bước vào tháng 11 - chặng nước rút của năm 2025, Lào Cai thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8,5%. Trước yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy và hợp nhất đơn vị hành chính, tỉnh kiên định quan điểm “biến thách thức thành cơ hội”, lấy ổn định làm nền tảng, tăng tốc làm động lực phát triển.

Hoàn chỉnh tổ chức bộ máy Công an nhân dân theo hướng “bộ tinh, tỉnh toàn diện, xã vững mạnh, bám cơ sở”

Hoàn chỉnh tổ chức bộ máy Công an nhân dân theo hướng “bộ tinh, tỉnh toàn diện, xã vững mạnh, bám cơ sở”

Hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Lào Cai đã và đang phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội.

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược

Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này sẽ bổ sung định hướng phát triển nhanh các ngành kinh tế góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số; tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược; bổ sung định hướng phát triển mạnh thương mại điện tử, các sàn giao dịch tài sản thực, tài sản mã hóa.

Tự phê bình và phê bình: "Thang thuốc hay" để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh

Tự phê bình và phê bình: "Thang thuốc hay" để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh

Đảng ta luôn xác định tự phê bình và phê bình là quy luật phát triển, là vũ khí sắc bén để xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong không khí cả nước đang sôi nổi góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV, làm thế nào để nâng cao chất lượng của nguyên tắc quan trọng này đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thời gian qua, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Lào Cai đặc biệt chú trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân, tạo sự chuyển biến cơ bản về ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong Nhân dân.

Hội đàm giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và Chính quyền nhân dân Châu Văn Sơn

Hội đàm giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và Chính quyền nhân dân Châu Văn Sơn

Chiều 06/11, trong chuyến thăm và làm việc với châu Văn Sơn, tham dự Lễ hội Tam thất Văn Sơn lần thứ 11 và Tuần lễ giao lưu hợp tác Trung - Việt (Văn Sơn) 2025, đoàn công tác tỉnh Lào Cai do đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn đã hội đàm với lãnh đạo Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trần Huy Tuấn chào xã giao Bí thư Châu ủy châu Văn Sơn

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trần Huy Tuấn chào xã giao Bí thư Châu ủy châu Văn Sơn

Trong chuyến thăm và làm việc với châu Văn Sơn, tham dự Lễ hội Tam thất Văn Sơn lần thứ 11 và Tuần lễ giao lưu hợp tác Trung - Việt (Văn Sơn) năm 2025, chiều 06/11, ông Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao ông Triệu Quốc Lương - Bí thư Châu ủy châu Văn Sơn. Cùng tham gia có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của hai bên.

Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, thời gian qua, tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị, góp phần hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong giai đoạn mới.

Niềm tin và kỳ vọng gửi tới Đại hội XIV của Đảng

Niềm tin và kỳ vọng gửi tới Đại hội XIV của Đảng

Hướng về Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh Lào Cai tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Trong đó, nhiều ý kiến tâm huyết của cán bộ, đảng viên thể hiện niềm tin, kỳ vọng vào đường lối phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

fb yt zl tw