Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 1

LCĐT - Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông lớn trên địa bàn tỉnh như Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile đang tích cực triển khai các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia (CSDLQG).

Những ngày này, đến các điểm giao dịch, đại lý bán hàng của đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông, rất đông người dân đến để được hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân khi đăng kí thuê bao di động theo dữ liệu cư dân quốc gia.

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 2

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, các doanh nghiệp viễn thông đã kết nối với CSDLQG về dân cư, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin. Qua đó, thông tin nhiều thuê bao di động mà người dân đang sử dụng chưa trùng khớp với thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia. Tình trạng này là nguyên nhân dẫn tới trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định.

Theo đó, kể từ ngày 31/3, các thuê bao di động có thông tin không khớp với CSDLQG về dân cư sẽ bị tạm dừng hoạt động, sau đó sẽ bị khóa thông tin 2 chiều và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Đây là hành động quyết liệt của Cục Viễn thông và các nhà mạng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng quy định.

Để giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, trong thời gian từ nay đến ngày 31/3, các nhà mạng lớn trên địa bàn tỉnh như Vinaphone, Viettel, MobiFone sẽ tăng cường truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng có thông tin thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa với CSDLQG về dân cư.

Bà Đậu Ái Loan, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Lào Cai (đơn vị quản lý hoạt động kinh doanh mạng di động Vinaphone) cho biết: Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động đã được triển khai từ giữa năm 2022 bằng cả công nghệ và thủ công. Qua rà soát, VNPT Lào Cai có khoảng 10.000/200.000 thuê bao không trùng khớp với thông tin đối soát với CSDLQG về dân cư.

Trước thực trạng trên, VNPT Lào Cai đã áp dụng nhiều biện pháp để truyền thông tới khách hàng như gửi tin nhắn, gọi điện đến từng thuê bao. Ngoài ra, Vinaphone còn tận dụng cả mạng lưới loa tại các xã, phường, thông tin đến tất cả khách hàng trên địa bàn biết để đến các điểm giao dịch, đại lý bán hàng bổ sung dữ liệu đúng thời hạn.

"Bằng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công, đến nay, VNPT Lào Cai đã thực hiện chuẩn hóa thành công cho khoảng 70% thuê bao (trong số 10.000 thuê bao chưa chuẩn thông tin với CSDLQG về dân cư), hiện là đơn vị đứng đầu trong cả nước về tiến độ chuẩn hóa thông tin thuê bao đi động trong số các chi nhánh Vinaphone trên cả nước" - bà Đậu Ái Loan cho biết thêm.

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 4

Tương tự VNPT, Viettel Lào Cai là đơn vị nhà mạng có số thuê bao di động chiếm thị phần lớn nhất trên địa bàn tỉnh với 421.000 thuê bao (chiếm 66,2% lượng thuê bao tại tỉnh). Tuy nhiên, đơn vị này chưa có con số thống kê cụ thể số thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Bích Huyền, đại diện Viettel tại Lào Cai cho biết, để truyền thông đến người dân về chủ trương của các cơ quan quản lý, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel đã triển khai rất nhiều hình thức như nhắn tin SMS; xây dựng hệ thống Callbot để gọi điện tự động; nhân viên đến gặp trực tiếp khách hàng để hỗ trợ; phát âm IVR khi khách hàng thực hiện cuộc gọi đi/đến thuê bao khác… Cùng với đó, công tác chuẩn hóa thông tin cũng đang được đơn vị tích cực triển khai. Hiện Viettel Lào Cai có khoảng 400 điểm giao dịch phục vụ việc hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng.

Dạo một vòng qua các điểm giao dịch và đại lý bán hàng của Vinaphone  và Viettel tại Lào Cai, phóng viên ghi nhận nhiều người dân đã đến để chỉnh sửa chuẩn hóa thông tin đối với thuê bao di động của mình.

Thực tế cho thấy, trong quá trình người dân đến để chuẩn hóa thông tin cá nhân cho thuê bao di động đã phát sinh những vấn đề mà các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông di động cần có giải pháp tháo gỡ, đó là nhiều người dân chưa làm căn cước công dân, trong khi thông tin bắt buộc phải có trên hệ thống là số căn cước công dân.

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 5

Người dân xã Na Hối, huyện Bắc Hà thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân cho thuê bao di động của Vinaphone.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nga ở phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai (một chủ thuê bao di động mạng viễn thông Viettel) tỏ ra lo lắng vì hiện hai mẹ con chị chưa làm căn cước công dân (vì lý do khách quan), khi đến để chuẩn hóa thông tin tại quầy giao dịch của Viettel Lào Cai tại đường B6 thì nhân viên ở đây yêu cầu chị phải có căn cước công dân mới thực hiện chuẩn hóa được.

“Nếu đến 31/3 không kịp làm căn cước công dân thì nguy cơ thuê bao của hai mẹ con sẽ bị ngắt liên lạc và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh của gia đình. Tôi mong các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông và cơ quan chức năng cần có giải pháp để hỗ trợ” - chị Nga nói.

Ngoài ra, nhiều nguyên nhân khác đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai chuẩn hóa thông tin cá nhân cho thuê bao di động, đó là số khách hàng sở hữu thuê bao di động nhưng sai hoặc thiếu thông tin cá nhân còn rất lớn, trải dài ở nhiều khu vực. Đặc biệt, việc tiếp cận với khách hàng tại khu vực vùng sâu, vùng xa, khách hàng là người dân tộc thiểu số và khách hàng đi lao động ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, để hiệu chỉnh thông tin cá nhân, chủ thuê bao phải đến các đại lý hoặc điểm bán hàng, nơi được các nhà mạng phân quyền sử dụng phần mềm chỉnh sửa.

Cùng với đó, hiện nay, do việc nắm bắt thông tin còn hạn chế, nhiều người dân khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ nhân viên dịch vụ của các nhà mạng lại nghĩ là cuộc gọi lừa đảo nên không nghe hoặc phản hồi tin nhắn. Điều này đặt ra cho các đơn vị kinh doanh phải có phương án tuyên truyền phù hợp đến với người dân.

Trao đổi với phóng viên về công tác triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao trên địa tỉnh, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, sau khi có chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động hoạt động trên địa bàn tỉnh rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với CSDLQG về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Người dùng cảnh giác với các tin nhắn lừa đảo về chuẩn hóa dữ liệu

Lợi dụng việc các nhà mạng đang thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, tới đây, tình trạng tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo để chiếm đoạt thông tin người dùng điện thoại có thể sẽ bùng phát.

Thủ đoạn của các đối tượng sẽ là nhắn tin giả mạo nhà mạng, cảnh báo chủ thuê bao có thể bị khóa sim, sau đó yêu cầu chủ thuê bao cung cấp thông tin cá nhân để nâng cấp sim. Từ các thông tin này, các đối tượng có thể đánh cắp thông tin cá nhân, thực hiện giao dịch ngân hàng, chiếm đoạt tiền.

Phía đại diện VNPT Lào Cai cho biết, hiện nay, xuất hiện các số điện thoại ngoại mạng như: 0562124881, 0567921696, 0522727570, 0585422968 thay nhau gọi vào thuê bao của khách hàng để xin xác nhận thuê bao chính chủ, đồng thời lấy các thông tin như tên, địa chỉ, giấy tờ... của khách hàng.

Để tránh tình trạng trên, khách hàng cần nắm được quy trình hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân của các nhà mạng để không bị "dính" các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

Quy trình hướng dẫn cập nhật thông tin thuê bao di động của các nhà mạng
Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 7Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 8

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

''Cuộc cách mạng'' tinh gọn bộ máy

''Cuộc cách mạng'' tinh gọn bộ máy

Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có các cơ quan của Quốc hội.

Bài cuối: Ở đâu khó, có đại biểu hội đồng nhân dân

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “tâm lũ” Bài cuối: Ở đâu khó, có đại biểu hội đồng nhân dân

Trong các bài viết trước, chúng tôi đã kể câu chuyện về những đại biểu hội đồng nhân dân như bà Trần Hoài Thu, ông Sùng A Siềng, bà Đặng Thị Sinh, họ đều là tấm gương hết lòng vì Nhân dân nơi “tâm lũ”. Trên hành trình thực hiện loạt phóng sự này, chúng tôi còn được gặp gỡ nhiều đại biểu dân cử trong vùng thiên tai. Câu chuyện từ thực tế đời sống, việc làm ý nghĩa của các đại biểu và tình cảm bà con dành cho họ đều khẳng định một điều: Ở đâu khó, có đại biểu hội đồng nhân dân.

Bài 3: Cán bộ "3 cùng" nơi "rốn lũ" Nậm Tông

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “ tâm lũ” Bài 3: Cán bộ "3 cùng" nơi "rốn lũ" Nậm Tông

“Nơi chốn mình từng đi về trong suốt hàng chục năm qua bỗng một ngày tan hoang. Những người dân bản thân quen giờ chỉ có thể nhìn lại trong bức ảnh chụp vào Ngày hội Đại đoàn kết một năm về trước… Xót xa, đau lòng lắm! Mình phải biến đau thương thành hành động để giúp đồng bào” là những lời tâm sự nghẹn ngào của bà Đặng Thị Sinh, Phó Chủ tịch HĐND xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà về trận lũ kinh hoàng vừa quét qua mảnh đất này.

Quyết tâm chính trị cao nhất sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Quyết tâm chính trị cao nhất sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng tinh gọn về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Bài 2: Người gieo khát vọng ấm no trên vùng lũ A Lù

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “ tâm lũ” Bài 2: Người gieo khát vọng ấm no trên vùng lũ A Lù

Ngải Thầu tiếng Mông nghĩa là “mũi đá”, trước đây là một xã độc lập nhưng hiện nay đã được sáp nhập vào xã A Lù, huyện Bát Xát. Ở mảnh đất biên giới cheo leo trên sườn núi ấy, ông Sùng A Siềng (dân tộc Mông) là đại biểu HĐND xã A Lù, Bí thư Chi bộ thôn Phìn Chải 1 đã không quản ngại khó khăn, vất vả, tích cực tuyên truyền di chuyển các hộ ra khỏi khu vực nguy hiểm và hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai sau cơn bão số 3.

Bài 1: Nữ đại biểu vì dân nơi "tâm lũ" Làng Nủ

Dấu ấn những đại biểu dân cử nơi “tâm lũ” Bài 1: Nữ đại biểu vì dân nơi "tâm lũ" Làng Nủ

Tôi đã ấp ủ bài viết về bà sau cuộc gặp ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên) - nơi vừa chịu bao đau thương do cơn lũ lịch sử gây ra. Người đàn bà ở tuổi 55, dáng người nhỏ bé, quần xắn móng lợn, lúc nào cũng tất tả ngược xuôi nơi “tâm lũ” Làng Nủ. Suốt 20 năm làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Làng Nủ, 20 năm làm đại biểu HĐND xã Phúc Khánh, bà Trần Hoài Thu luôn được bà con quý trọng, mến yêu. Trong cơn lũ lịch sử vừa qua, người đại biểu ấy không một ngày ngơi nghỉ vì đồng bào vùng lũ.

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri tại thành phố Lào Cai

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri tại thành phố Lào Cai

Sáng 19/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND thành phố Lào Cai có buổi tiếp xúc cử tri các phường Cốc Lếu, Duyên Hải, Kim Tân, Bắc Cường, Lào Cai và các xã Vạn Hòa, Đồng Tuyển, Cốc San. Đây là cuộc tiếp xúc trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 HĐND tỉnh và HĐND thành phố Lào Cai, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

fbytzltw