Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 1

LCĐT - Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông lớn trên địa bàn tỉnh như Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile đang tích cực triển khai các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia (CSDLQG).

Những ngày này, đến các điểm giao dịch, đại lý bán hàng của đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông, rất đông người dân đến để được hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân khi đăng kí thuê bao di động theo dữ liệu cư dân quốc gia.

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 2

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, các doanh nghiệp viễn thông đã kết nối với CSDLQG về dân cư, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin. Qua đó, thông tin nhiều thuê bao di động mà người dân đang sử dụng chưa trùng khớp với thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia. Tình trạng này là nguyên nhân dẫn tới trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định.

Theo đó, kể từ ngày 31/3, các thuê bao di động có thông tin không khớp với CSDLQG về dân cư sẽ bị tạm dừng hoạt động, sau đó sẽ bị khóa thông tin 2 chiều và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Đây là hành động quyết liệt của Cục Viễn thông và các nhà mạng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng quy định.

Để giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ, trong thời gian từ nay đến ngày 31/3, các nhà mạng lớn trên địa bàn tỉnh như Vinaphone, Viettel, MobiFone sẽ tăng cường truyền thông, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng có thông tin thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa với CSDLQG về dân cư.

Bà Đậu Ái Loan, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Lào Cai (đơn vị quản lý hoạt động kinh doanh mạng di động Vinaphone) cho biết: Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động đã được triển khai từ giữa năm 2022 bằng cả công nghệ và thủ công. Qua rà soát, VNPT Lào Cai có khoảng 10.000/200.000 thuê bao không trùng khớp với thông tin đối soát với CSDLQG về dân cư.

Trước thực trạng trên, VNPT Lào Cai đã áp dụng nhiều biện pháp để truyền thông tới khách hàng như gửi tin nhắn, gọi điện đến từng thuê bao. Ngoài ra, Vinaphone còn tận dụng cả mạng lưới loa tại các xã, phường, thông tin đến tất cả khách hàng trên địa bàn biết để đến các điểm giao dịch, đại lý bán hàng bổ sung dữ liệu đúng thời hạn.

"Bằng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công, đến nay, VNPT Lào Cai đã thực hiện chuẩn hóa thành công cho khoảng 70% thuê bao (trong số 10.000 thuê bao chưa chuẩn thông tin với CSDLQG về dân cư), hiện là đơn vị đứng đầu trong cả nước về tiến độ chuẩn hóa thông tin thuê bao đi động trong số các chi nhánh Vinaphone trên cả nước" - bà Đậu Ái Loan cho biết thêm.

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 4

Tương tự VNPT, Viettel Lào Cai là đơn vị nhà mạng có số thuê bao di động chiếm thị phần lớn nhất trên địa bàn tỉnh với 421.000 thuê bao (chiếm 66,2% lượng thuê bao tại tỉnh). Tuy nhiên, đơn vị này chưa có con số thống kê cụ thể số thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Bích Huyền, đại diện Viettel tại Lào Cai cho biết, để truyền thông đến người dân về chủ trương của các cơ quan quản lý, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội Viettel đã triển khai rất nhiều hình thức như nhắn tin SMS; xây dựng hệ thống Callbot để gọi điện tự động; nhân viên đến gặp trực tiếp khách hàng để hỗ trợ; phát âm IVR khi khách hàng thực hiện cuộc gọi đi/đến thuê bao khác… Cùng với đó, công tác chuẩn hóa thông tin cũng đang được đơn vị tích cực triển khai. Hiện Viettel Lào Cai có khoảng 400 điểm giao dịch phục vụ việc hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng.

Dạo một vòng qua các điểm giao dịch và đại lý bán hàng của Vinaphone  và Viettel tại Lào Cai, phóng viên ghi nhận nhiều người dân đã đến để chỉnh sửa chuẩn hóa thông tin đối với thuê bao di động của mình.

Thực tế cho thấy, trong quá trình người dân đến để chuẩn hóa thông tin cá nhân cho thuê bao di động đã phát sinh những vấn đề mà các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông di động cần có giải pháp tháo gỡ, đó là nhiều người dân chưa làm căn cước công dân, trong khi thông tin bắt buộc phải có trên hệ thống là số căn cước công dân.

Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 5

Người dân xã Na Hối, huyện Bắc Hà thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân cho thuê bao di động của Vinaphone.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nga ở phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai (một chủ thuê bao di động mạng viễn thông Viettel) tỏ ra lo lắng vì hiện hai mẹ con chị chưa làm căn cước công dân (vì lý do khách quan), khi đến để chuẩn hóa thông tin tại quầy giao dịch của Viettel Lào Cai tại đường B6 thì nhân viên ở đây yêu cầu chị phải có căn cước công dân mới thực hiện chuẩn hóa được.

“Nếu đến 31/3 không kịp làm căn cước công dân thì nguy cơ thuê bao của hai mẹ con sẽ bị ngắt liên lạc và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh của gia đình. Tôi mong các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông và cơ quan chức năng cần có giải pháp để hỗ trợ” - chị Nga nói.

Ngoài ra, nhiều nguyên nhân khác đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai chuẩn hóa thông tin cá nhân cho thuê bao di động, đó là số khách hàng sở hữu thuê bao di động nhưng sai hoặc thiếu thông tin cá nhân còn rất lớn, trải dài ở nhiều khu vực. Đặc biệt, việc tiếp cận với khách hàng tại khu vực vùng sâu, vùng xa, khách hàng là người dân tộc thiểu số và khách hàng đi lao động ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, để hiệu chỉnh thông tin cá nhân, chủ thuê bao phải đến các đại lý hoặc điểm bán hàng, nơi được các nhà mạng phân quyền sử dụng phần mềm chỉnh sửa.

Cùng với đó, hiện nay, do việc nắm bắt thông tin còn hạn chế, nhiều người dân khi nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ nhân viên dịch vụ của các nhà mạng lại nghĩ là cuộc gọi lừa đảo nên không nghe hoặc phản hồi tin nhắn. Điều này đặt ra cho các đơn vị kinh doanh phải có phương án tuyên truyền phù hợp đến với người dân.

Trao đổi với phóng viên về công tác triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao trên địa tỉnh, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, sau khi có chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động hoạt động trên địa bàn tỉnh rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với CSDLQG về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Người dùng cảnh giác với các tin nhắn lừa đảo về chuẩn hóa dữ liệu

Lợi dụng việc các nhà mạng đang thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, tới đây, tình trạng tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo để chiếm đoạt thông tin người dùng điện thoại có thể sẽ bùng phát.

Thủ đoạn của các đối tượng sẽ là nhắn tin giả mạo nhà mạng, cảnh báo chủ thuê bao có thể bị khóa sim, sau đó yêu cầu chủ thuê bao cung cấp thông tin cá nhân để nâng cấp sim. Từ các thông tin này, các đối tượng có thể đánh cắp thông tin cá nhân, thực hiện giao dịch ngân hàng, chiếm đoạt tiền.

Phía đại diện VNPT Lào Cai cho biết, hiện nay, xuất hiện các số điện thoại ngoại mạng như: 0562124881, 0567921696, 0522727570, 0585422968 thay nhau gọi vào thuê bao của khách hàng để xin xác nhận thuê bao chính chủ, đồng thời lấy các thông tin như tên, địa chỉ, giấy tờ... của khách hàng.

Để tránh tình trạng trên, khách hàng cần nắm được quy trình hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân của các nhà mạng để không bị "dính" các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

Quy trình hướng dẫn cập nhật thông tin thuê bao di động của các nhà mạng
Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 7Lào Cai: Các nhà mạng gấp rút chuẩn hóa thông tin cho chủ thuê bao di động ảnh 8

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: No ấm vùng cao Lù Dì Sán

ĐIỂM TỰA BÌNH YÊN NƠI BIÊN CƯƠNG Bài 2: No ấm vùng cao Lù Dì Sán

Thôn Lù Dì Sán là thôn biên giới xa xôi, khó khăn nhất xã vùng cao Si Ma Cai. Nơi đây  từng là địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự. Ở nơi gian khó, suốt 15 năm qua, anh Giàng Seo Sừ, dân tộc Mông đã làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới, giúp bà con từng bước thoát nghèo. Anh Sừ trở thành “điểm tựa” vững chắc của đồng bào Mông nơi biên cương.

Đồng hành, kiến tạo không gian cho doanh nghiệp phát huy năng lực, khát vọng và sức sáng tạo

Đồng hành, kiến tạo không gian cho doanh nghiệp phát huy năng lực, khát vọng và sức sáng tạo

Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đặt trọn niềm tin và kỳ vọng rằng Đại hội sẽ là dấu mốc quan trọng, tiếp tục khẳng định tầm nhìn chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội mới để doanh nghiệp phát triển bền vững, hội nhập sâu rộng và đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương Lào Cai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã, phường thuộc huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ (cũ)

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 17/9, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các xã, phường Trạm Tấu, Hạnh Phúc, Phình Hồ, Tà Xi Láng, Nghĩa Lộ, Trung Tâm, Cầu Thia, Liên Sơn nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ Dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh và công tác tuyên truyền, khánh tiết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I

Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ Dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh và công tác tuyên truyền, khánh tiết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I

Chiều 17/9, đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tới thực địa, kiểm tra tiến độ hoàn thiện Dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh, nơi dự kiến tổ chức Đại hội và công tác tuyên truyền, khánh tiết phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đề xuất bổ sung yếu tố “Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” để phản ánh xu thế phát triển hiện đại

Đề xuất bổ sung yếu tố “Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” để phản ánh xu thế phát triển hiện đại

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược, 10 giải pháp chủ yếu. Sau khi nghiên cứu Dự thảo, cán bộ, viên chức và người dân đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Điểm tựa bình yên nơi biên cương

Điểm tựa bình yên nơi biên cương

Trên dọc dài dải đất biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc luôn có những cột mốc “sống” đang gìn giữ bình yên, trong đó phải kể đến những đảng viên gương mẫu nơi “phên giậu” Lào Cai. Vượt lên gian khó, họ biết nắm bắt cơ hội để bứt phá, chuyển mình và đặt dấu chân trên hành trình đổi mới phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn văn hóa, trở thành những điểm tựa bình yên và vững chắc, cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, tạo sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc nơi biên cương.

Xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”

Xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”

Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 2 - Bảo Thắng thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 17 xã. Để xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc trên địa bàn, đơn vị đã và đang tích cực triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”.

Công nghiệp văn hóa là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội

Công nghiệp văn hóa là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội

Trong tiến trình phát triển chung của tỉnh, đội ngũ văn nghệ sĩ và nghệ nhân luôn giữ vai trò quan trọng, góp phần tạo dựng bản sắc văn hóa và bồi đắp đời sống tinh thần cho người dân địa phương. Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tiếng nói của họ không chỉ mang giá trị chuyên môn sâu sắc mà còn gửi gắm niềm tin, kỳ vọng và tâm huyết vào một nhiệm kỳ mới phát triển toàn diện, bền vững.

Cần nêu bật cơ hội lớn từ hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cửa khẩu quốc tế

Cần nêu bật cơ hội lớn từ hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cửa khẩu quốc tế

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020 – 2025 trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 đề ra mục tiêu chung: “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh”. Với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, đảng viên đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết vào văn kiện Đại hội.

Ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh

Ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh

Với nhiều ý kiến tâm huyết, các đại biểu cơ sở đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong đó, Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải Đào Thị Thu Thủy đề xuất giải pháp phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, còn Bí thư Đảng ủy xã Cát Thịnh Nguyễn Thị Ngà nhấn mạnh yêu cầu đột phá hạ tầng, phát triển bền vững gắn với chuyển đổi số.

Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh

Phát huy thế mạnh từng vùng, góp sức đưa Lào Cai phát triển xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc

Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Dự thảo Báo cáo Chính trị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết từ cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Điểm chung là sự đồng tình, thống nhất cao với những mục tiêu, định hướng lớn của tỉnh, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp cụ thể gắn với thế mạnh từng vùng, từng dân tộc, nhằm góp phần đưa Lào Cai phát triển toàn diện theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc.

fb yt zl tw